Saturday 4 May 2013

CHỦ NHẬT 5/5 : TƯỜNG THUẬT CUỘC DÃ NGOẠI CỦA CÁC CÔNG DÂN TỰ DO THẢO LUẬN VỀ QUYỀN CON NGƯỜI (Dân Luận & Con Đường Việt Nam)




Dân LuậnCon Duong Việt Nam phối hợp thực hiện
Chủ Nhật, 05/05/2013

Hôm nay Chủ Nhật 5/5/2013, lần đầu tiên các blogger tại ba thành phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh và Nha Trang tiến hành buổi dã ngoại nhằm cùng nhau trao đổi và học hỏi về Quyền Con Người. Sáng kiến này được đưa ra bởi các Công Dân Tự Do nhằm tạo ra những sinh hoạt cộng đồng lành mạnh, vừa tạo được cơ hội để trao đổi với nhau về những điều hữu ích cho việc góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp.

Bản thân cuộc dã ngoại này chính là sự thể hiện Quyền Con Người, bao gồm các quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và quyền được tham gia quản lý đất nước. Buổi dã ngoại được sự quan tâm của công chúng vì đây là lần đầu tiên sau ngày giải phóng các công dân trên mọi miền của tổ quốc tập trung nhau lại với lý do khác hơn là phản đối Trung Quốc xâm lược. Cuộc tụ tập này cũng là thước đo đánh giá thái độ của Chính quyền và Đảng Cộng Sản Việt Nam trước Quyền Con Người của các công dân Việt Nam.

Và sau đây là bản tường thuật của Dân Luận và Con Đường Việt Nam về sự kiện chưa từng có này:



11h12:

 Blogger Nguyễn Việt Hưng cho biết cuộc dã ngoại ở Hà Nội đã kết thúc sau khi mọi người tụ tập chụp ảnh kỷ niệm trước cửa công viên Nghĩa Đô:



11h:

Blogger Như Quỳnh và Võ Trường Thiện trao đổi với an ninh trong bầu không khí thân mật và cởi mở :D



10h28:

Dân Làm Báo cho biết: Trong khi đó, tại Hải Phong, với hơn 30 an ninh, công an vây quanh, "quyền làm người" đã được thể hiện như sau:



Blogger Cùi Các: "Không có nỗi đau nào bằng khi phải chứng kiến những con người chỉ muốn trao đổi về quyền con người lại bị đánh như súc vật.

Không còn nỗi đau nào hơn khi phải chứng kiến những chiến hữu của mình bị đánh như một con súc vật mà mình chỉ biết đứng nhìn."

10h:

 Sau khi đi bộ vòng công viên Nghĩa Đô, đoàn đã dừng lại và bắt đầu trình bày, trao đổi về nhân quyền!

Anh Lê Thăng Long, người khởi xướng phong trào Con Đường Việt Nam cho biết anh đã bị an ninh và chính quyền phường gọi lên làm việc về quản chế ngày hôm qua. Họ cấm anh không được đi ra khỏi phường, tham gia vào sự kiện "DÃ NGOẠI QUYỀN CON NGƯỜI" tại công viên 30/4 vì trong thời gian thực hiện quản chế. Từ ngày hôm qua đến nay có một nhóm an ninh đặc biệt ngồi giám sát ngay trước của nhà anh.

9h45:

Blogger Trịnh Kim Tiến treo status: "Tội nghiệp con của mẹ, con đã bị tước đoạt quyền con người một cách hung hãn ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Con yêu, không sao hết, họ càng đàn áp, chèn ép thì chúng ta sẽ càng đứng lên và đấu tranh. Không gì có thể làm gục ngã tinh thần của mẹ lúc này được, trái lại những lối hành xử thiếu văn hóa, sai trái của họ càng khiến mẹ hiểu ra rằng mẹ không bao giờ từ bỏ lẽ phải, công lý và hòa bình. Ngày hôm nay, họ có thể ngăn chặn, bóp nghẹt quyền tự do đi lại của chúng ta nhưng không có nghĩa là mãi mãi họ có thể làm được điều đó. Sự phi lý và khốn nạn đến mức với cái lý do ngăn cản chúng ta- những con người tự do- không hề vi phạm luật pháp- tham dự chuyến dã ngoại nói chuyện về Nhân quyền Quốc tế, những điều mà Việt Nam có tham gia ký kết ủng hộ mà họ- những người mang danh bảo vệ an ninh Quốc gia- lại có thể ngăn cản không cho ba mẹ đi ăn sáng luôn. Sáng nay con phải chịu đói trong bụng mẹ vì cách hành xử trắng trợn và mất dạy đó nhưng đó sẽ là bài học đầu tiên mẹ muốn con biết về quyền con người."

Paulo Thành Nguyễn, chồng của Kim Tiến: "Những thanh niên mặt người dạ thú đây. Bất chấp tôi là một công dân có đầy đủ các quyền mà luật pháp bảo vệ, bất chấp sức khỏe của một thai phụ, là vợ tôi đang cần ăn uống. Họ ngang ngược ngăn chặn với thái độ hung hăn của một con thú. Khi có sự xuất hiện xe chuyên dụng của công an phường thì họ nhìn cười khinh khỉnh. Sau đó công an làm ngơ, bỏ đi, bỏ mặc sự bất công đang diễn ra một cách trắng trợn, và tôi ngồi đây, nhìn một cách khinh bỉ và thách thức sự đê hèn đó, trong lúc cái bụng vẫn đang kêu đói cồn cào. :|"

Đây là chốt chặn trước cửa nhà hai vợ chồng:

Mẹ Nấm vẫn đang cà phê "bắt buộc" với an ninh và giảng giải cho các anh chị này về Quyền Con Người:

Ở Hải Phòng, Dân Làm Báo cho biết: Có 2 người bạn trẻ ở cách chỗ ở của Phạm Thanh Nghiên 20 km đã đến để cùng tham dự dã ngoại. An ninh đã chặn lại. Chị của Thanh Nghiên ra dắt xe giúp cho 2 người bạn này thì bị công an vu tội "lái xe không có giấy tờ".
Trước tình trạng hơn 30 an ninh hiện đang bao quanh nhà, Phạm Thanh Nghiên đã đem phân phát tận tay Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đến cho từng người và giải thích cho an ninh nghe về Quyền Con Người. Một nữ cán bộ UBND phường đã lên tiếng cấm và cảnh báo Phạm Thanh Nghiên không được "tuyên truyền". Một an ninh tên Ngọc thì nhận bản bản Tuyên ngôn nhưng sau đó lại vất xuống đường. Riêng cán bộ Phó phường Lưu Văn Thi thì khi Thanh Nghiên chụp hình đã lớn tiếng thô lỗ: "Mày không phải chụp" và sau đó đã xúc phạm mẹ của Nghiên là "KHÔNG BIẾT DẠY CON".
Sáng sớm nay một người bạn của Mẹ của Nghiên tính đến cùng với gia đình Nghiên dã ngoại ngoài sân những cũng đã bị công an ngăn chận.
Hiện tại, điện thoại của Phạm Thanh Nghiên vẫn bị cắt và 2 người bạn ở xa thì đang bị CSGT làm khó dễ.

9h30:

Công an Sài Gòn bắt blogger Hành Nhân mang đi đâu không rõ.
Ở Hà Nội, các dư luận viên đang bày tỏ quyền làm người của mình một cách hăng hái (video của Lã Việt Dũng):

9h18:

Blogger Nguyễn Hoàng Vi và Quốc Anh đã bị bắt lên xe buýt ở Sài Gòn.
Còn tại công viên Nghĩa Đô, Hà Nội, lực lượng an ninh mặc thường phục đang lia ống kính về phía các công dân tham dự cuộc dã ngoại (ảnh Mai Dũng):






Mọi người đã quyết định đi bộ vòng công viên:


9h10:

Mẹ Nấm đang bị buộc phải ngồi uống cà phê cùng các anh chị an ninh. Tranh thủ tuyên truyền tới anh chị về Quyền Con Người:


Cùng lúc, blogger Nguyễn Hoàng Vi đang phát tài liệu có về quyền con người tại khu vực công viên đối diện caffe Window, trên đường Lê Duẩn (ảnh Dân Làm Báo):


8h59:

Tại Hà Nội các blogger đang phát cho nhau bản Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền, được Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 1948 (ảnh: Nguyễn Tường Thụy):

Trong khi đó ở Sài Gòn, lực lượng công an đã bắt đầu bắt người lên xe buýt (ảnh: Bùi Công Thủ):

8h55:

Lúc này đây tại Sài Gòn, blogger Bùi Công Thủ cho biết an ninh đang chặn gần công viên:

Dân Làm Báo cho biết:

Sài Gòn: Blogger Vũ Sỹ Hoàng (Hành Nhân) và Nguyễn Hoàng Vi đã có mặt. Người dân đã có mặt giữa vòng vây công an dày đặc.

Hải Phòng: điện thoại của Phạm Thanh Nghiên đã bị cắt. Một người bạn gái đến để cùng dã ngoại trước sân nhà với Thanh Nghiên đã bị an ninh chận lại và đuổi đi. Bên ngoài nhà của Nghiên công an đang bao vây và ngăn chận mọi lối ra vào.

Nha Trang: An ninh đã ngăn chận blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang trên đường đến buổi dã ngoại với lý do "Xuống đó không ổn. Tụ tập không hay". 'Đó' tức là địa điểm công viên Bạch Đằng, nơi mọi người hẹn gặp nhau để trao đổi về Quyền Làm Người. Người an ninh này ép buộc hai bạn Quỳnh và Hải phải 'đi uống cà phê' và không giải thích lý do tại sao các công dân cùng nhau dã ngoạn và trao đổi về quyền làm người lại 'không ổn'.

8h40:

Tại Nha Trang, blogger Như Quỳnh (Mẹ Nấm) cho biết điện thoại liên lạc của chị đã bị chặn. Mọi người xin liên lạc với chị qua số 0945010928:

Cũng theo Như Quỳnh, vì lực lượng an ninh, công an, dân phòng và thanh niên tình nguyện đã chiếm trọn công viên Bạch Đằng, Nha Trang, nên các công dân tự do sẽ chuyển qua picnic tại Nhạc Hoa Viên - 144 Võ Trứ.

8h30:

Tại công viên Nghĩa Đô, Hà Nội, kịch bản áo xanh Đoàn Thanh Niên cũng đã xuất hiện, ảnh của blogger Nguyễn Việt Hưng:

Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải đã có mặt tại công viên

Phía bên trong, một khu vực rộng lớn của công viên Nghĩa Đô bị chặn với lý do đang thi công!?

8h08:

Theo blogger Nguyễn Xuân Diện Tại thì tại nhà riêng của chị Phương Bích: 14 người là Đại diện Tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể đã trực sẵn ngay trước cửa phòng căn hộ để chặn không cho chị đi ra cầu thang máy. Chị Phương Bích cho biết "Có 2 thanh nữ thanh niên trẻ rất trơ trẽn, nhất định lấy người cản tôi. Thật lố bịch quá chừng".

8h:

Blogger Nguyễn Xuân Diện cho biết tình hình ở công viên Nghĩa Đô: "Chìm nổi rất đông. Có 4 xe bus đang chờ để đưa những người tham gia đi "dã ngoại" xa hơn - hình như Lộc Hà. Một số bạn trẻ đã có mặt - đang phát tín hiệu với nhau."

Còn ở Nha Trang, tại công viên Bạch Đằng đang đầy bóng áo xanh của Đoàn Thanh Niên, có vẻ như Đoàn Thanh Niên muốn tranh chỗ picnic với các công dân tự do:

Ngày hôm qua 4/5:

Một số bạn trẻ ở Sài Gòn đã tập trung lại để trao đổi về Quyền Con Người:


Vào buổi tối, chị Thúy Nga (Hà Nam) cùng 2 con nhỏ (1 bé 4 tuổi, 1 bé còn đang ẵm ngửa) lên Hà Nội để chuẩn bị tham dự sự kiện đã bị 06 an ninh quận Hoàn Kiếm mặc thường phục đuổi ra khỏi khách sạn. Chị phải bế và dắt 2 bé con đi lang thang ngoài đường.

Rất may sau đó các anh em No-U Hà Nội được tin đã đón cả 3 mẹ con về để lo chỗ ăn ngủ.
Các blogger Hà Nội đã cẩn thận chuẩn bị sẵn tài liệu để thảo luận trong cuộc dã ngoại từ tối:

-------------------------------------------------------------------

Tin liên quan











5 comments:

  1. nước ta là một nước luôn đảm bảo quyền con người cho mọi người công dân và điều này thì mỗi người dân Việt Nam ai cũng biết, nhưng các nước ta đang bị các nước phương Tây vu khống là vi phạm nhân quyền và đưa nước ta vào các danh sách cần đảm bảo nhân quyền, sao các bạn không cùng các cơ quan nhà nước đấu tranh lại với những luận điệu này của phương Tây mà còn đi có những hành động như thế này để cho chúng lợi dụng để vu khống nước ta, các bạn không biết nghĩ gì hết ak

    ReplyDelete
  2. các bạn thử nghĩ lại xem các bạn không được đảm bảo quyền con người ở chỗ nào nào, hay là các bạn nghĩ quyền con người là thích làm gì thì làm bất chấp pháp luật. các bạn là những người trẻ, các bạn thử nghĩ lại đi. ở phương Tây khủng bố, xả súng, đánh bom xảy ra nhiều điều đó đã đủ chó thấy nhân quyền ở đó không được đảm bảo bằng ở nước ta rồi, mà chúng còn vu khống nước ta vi phạm nhân quyền, rồi các bạn không chịu nghĩ đi mà ùa theo bọn đó. thất vọng về các bạn thật đấy

    ReplyDelete
  3. các nước phương Tây thì suốt ngày bị khủng bố, đánh bom, sả súng,... làm cho biết bao người chết mà mục đích của những hành động đó là nhằm phản đối chính quyền, điều đó đã cho thấy ở phương Tây dân chủ và nhân quyền chưa thực sự được đảm bảo, trong khi đó ở nước ta, người dân luôn được bảo vệ, luôn được đảm bảo các quyền con người. Thế mà một nghịch lý xảy ra là phương Tây luôn vu khống nước ta vi phạm nhân quyền rồi đưa nước ta vào các danh sách vớ vẩn mà chúng đặt ra. các bạn đừng có những hành động như thế này nữa mà hãy cùng Nhà nước có những hành động nhằm chống lại âm mưu của phương Tây đi

    ReplyDelete
  4. Nhà nước ta là nhà nước của nhân dân do nhân dân và vì nhân dân nên mọi hoạt động đều vì nhân dân, trong đó có quyền con người thì luôn được đảm bảo. còn ở phương Tây, nhà nước là đại diện cho quyền lực của giai cấp tư sản nên hoạt động chủ yếu đều vì giai cấp tư sản cong người lao động thì luôn bị bốc lột. thế mà chúng to mồm vu khống nước ta vi phạm nhân quyền, rồi tìm mọi lý do để xem đó là chứng cứ nữa chứ, các bạn có biết các bạn làm như thế này là đã bị bọn chúng lợi dụng để vu khống nước ta rồi không. tôi thực sự thất vọng về các bạn, các bạn cần phải tự xem xét lại hành động của mình đi

    ReplyDelete
  5. tôi thực sự không hiểu sao các bạn nhẹ dạ cả tin như vậy khi nge theo lời kích động của những kẻ phản động, những kẻ xấu. các bạn có biết các bạn làm như thế này là các bạn đang bị chúng lợi dụng để chống phá Nhà nước ta không? chúng nó đang bám đít bọn nước ngoài để kiếm ăn, mà công việc của chúng là kích động các bạn như thế này thôi, chúng sẽ cười các bạn khi các bạn nge theo chúng và nếu các bạn có vi phạm pháp luật gì mà bị bắt thì chúng cũng chẳng hề hấn gì. các bạn là các bạn trẻ sao không dữ được lập trường, không biết phân tích, đánh giá thông tin nhận được như vậy

    ReplyDelete

View My Stats