Thursday 10 January 2013

[ VỤ HỌC SINH BỊ LẤY MÁU] PHẢI CÚI ĐẦU XIN LỖI CÁC EM (Nguyễn Vạn Phú)




Thursday, January 10, 2013

Tôi nghĩ đây là chuyện quan trọng. Nếu chúng ta không ý thức được quyền trẻ em, quyền con người ở những câu chuyện cụ thể như thế này; nếu thầy cô giáo không biết quyền của mình để bảo vệ học sinh thì đừng trông mong gì vào chuyện xây dựng một xã hội dân chủ ở Việt Nam.

*
Phi cúi đu xin li các em

Khó đè nén được s gin d và cm giác bt lc khi đc bài “Hàng trăm hc sinh bt ng b... ly máu trên báo Công an TPHCM nhưng t nh phi bình tĩnh ch thông tin kim chng. Sau đó báo Dân Trí có bài “S tht v chuyn hàng trăm hc sinh bt ng bly máu’” mang tính “nói li cho rõ” bài trên báo Công an TPHCM. Mc dù mang tính thanh minh như thế, mt s tht đau lòng đã hin ra t hai bài báo.

Trường Đi hc Y khoa Vinh tchc ly mu máu ca hơn 200 em hc sinh ti huyn Qu Hp (Ngh An) nhm phc v cho mt đ tài nghiên cu khoa hc. Nhóm cán b k thut viên đi ly máu chbáo cáo vi UBND huyn và mt s nơi khác, sau đó c thế xung hai trường xn tay áo các em lên đ ly máu như tha nhn ca ông Nguyn Trng Tài, Hiu trưởng trường Đi hc Y khoa Vinh, khi đoàn bác sĩ và k thut viên đến trường là thc hin đng lot vic ly mu máu ngay.

Nay ông Vinh tha nhn có thiếu sót v tuyên truyn, vn đng cho hc sinh, ph huynh!

Như thế mà gi là thiếu sót?

Hành đng như thế là s cưỡng bc hc sinh tham gia vào mt cuc thí nghim ngoài ý mun ca các em, hoàn toàn có th b truy t trước pháp lut, đáng b cng đng khoa hc và dư lun lên án mnh m.

Mt khi xâm phm vào thân thhc sinh, mà đây là hc sinh cp 1, cp 2, thì trước hết phi có s đng ý ca các em. Nhưng do các em còn nh, nhn thc chưa đy đ, đng thi phi có s đng ý ca cha m hay người giám h các em. Nếu chưa có s đng ý này mà nhóm cán b, k thut viên c “đè” các em ra đ ly máu thì nay phi xung tn nơi xin li các em và chu mi trách nhim, c vt cht và tinh thn mà vic ly máu đã gây ra các em. Th tưởng tượng cnh chúng ta đang trong mt môi trường bình thường, bng đâu có mt nhóm người đến, kim tiêm, dây nh đ th, ri chích tay ly máu mà không hi ý kiến, không gii thích mt li, ai mà không hãi hùng. Tht s đây là mt cú sc tâm lý nên các em sau này mi k li cho phóng viên báo Công an TPHCM qua nhng chi tiết có th không chính xác.

Mt s tht đau lòng là nn giáo dc nước ta ch chăm chăm chuyn t chương mà quên đi nhng k năng cơ bn ca cuc sng. Mt trong nhng k năng cn rèn luyn ngay t nh là ý thc v quyn con người, quyn không s hãi. Nếu các em ý thc được quyn ca mình, làm sao ai c gan xn tay các em lên đ ly máu. Và nếu nn giáo dc trang b cho các em ý thc đó cùng các bin pháp t v, ít nht cũng ngăn nga phn nào các vxâm hi tình dc, các v cưỡng bc lao đng, các v c hiếp tr em. Thy cô giáo, nếu ý thc được quyn tr em, đã không đ cho vic ly máu các em xy ra. Mt hiu trưởng bn lĩnh t đã buc đoàn ly máu tuân th các quy trình nghiêm nht như gii thích cn k ri xin phép ph huynh bng văn bn, sàng lc hc sinh, hi han sc khe các em, chun b cho vic ly máu mt cách khoa hc.

Th tưởng tượng câu chuyn này xy ra mt trường quc tế ti TPHCM hay Hà Ni. Liu người ta có dám làm u như thế không? Liu hiu trưởng và các thy cô giáo có cho phép người ta vào trường ly máu hc sinh mà không xin phép ph huynh như thế hay không?

Bài viết trên báo Công an TPHCM, dù nêu trúng bn cht vn đ nhưng có mt vài chi tiết chc là không chính xác như ly máu tng xô, mt kim tiêm dùng chung cho c chc em. Nay mt s cán b đa phương vin vào đó đtô đm chuyn không chính xác ca bài báo.

Nhưng bn cht s vic là không thay đi: Người ln đã làm sai, nay phi xin li và chm dt cách làm sai trái này, c trong thc tế và trong suy nghĩ v quyn con người.

Cp nht: Ông Nguyn Trng Tài, Hiu trưởng trường Đi hc Y khoa Vinh đã va không xin phép hc sinh khi cho người ly máu các em nay còn tuyên b rt u. Ông này nói vi báo Lao đngrng có đến 9,7% s hc sinh b ly máu xét nghim có du hiu mc bnh Thalassemia. Báo trích li ông này: Chúng tôi chưa biết chn cách gì đ thông báo vi gia đình các em đây, bnh này nhy cm lm. Nếu không được cha tr,ln lên nếu biết, không ai dám kết hôn vi các em đâu; vì bnh này có th làm suy thoái ging nòi. Nguy him thế đy!”

Y đc và nguyên tc làm vic ca ông này đâu? Trong khi chưa thông báo cho người bnh biết, sao có th công khai thông tin bnh tình ca người ta được ch? Ông ta mun 213 em hc sinh sau cú choáng b ly máu nay hoang mang không biết mình có nm trong 9,7% này không? Ti sao có th nhn tâm tuyên b như thế vi báo chí? Con s này có đúng không hay ông Tài hù da người ta đ h quên li lm ca các ông đi?

-------------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats