Hồ Quang Huy
Thứ Năm, 10/01/2013
Kính gửi: Ban điều hành mạng Dân Luận
Ngày 10 tháng 10 năm 2012 tôi đã gửi kiến
nghị lên Quốc hội về việc bải bỏ Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 3 năm
2005 Quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng vì nó vi hiến và sửa
đổi một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Quốc hội đã nhận
được kiến nghị của tôi nhưng đến nay không bãi bỏ cũng chẳng hồi âm.
Để rộng đường dư luận, kính nhờ Dân Luận
công bố bản kiến nghị này cùng phiếu CPN và phiếu báo QH đã nhận được KN (bản
gửi đăng đã được chỉnh sửa cách trình bày, nhưng vẫn giữ nguyên nội dung như
bản gửi QH và 1 số ĐBQH).
Xin cảm ơn!
*
*
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KIẾN
NGHỊ
Bãi
bỏ Nghị định vi hiến và sửa đổi luật
Kính gửi:
- Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
- Đồng kính gửi các Đại biểu Quốc hội khóa 13.
Tôi tên là: Hồ Quang Huy
Địa chỉ thường trú: đường số 3, tổ 15,
phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
ĐT: 0905029813
ĐT: 0905029813
Căn cứ điều 53 Hiến pháp năm 1992, sửa đổi
bổ sung năm 2001 về quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia thảo
luận các vấn đề chung của cả nước, kiến nghị với cơ quan Nhà nước;
Căn cứ điều 93 Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật năm 2008 quy định công dân có quyền đề nghị cơ quan nhà nước có
thẩm quyền xem xét việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc
thi hành văn bản quy phạm pháp luật,
Kiến nghị lên các cơ quan chức nói trên 2
việc sau đây:
Việc thứ nhất: Bãi bỏ Nghị định số 38/2005/NĐ-CP.
Ngày 18 tháng 3 năm 2005, Chính phủ ban
hành Nghị định số 38/2005/NĐ-CP Quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công
cộng.
Theo nghị định này điều chỉnh mọi hoạt động
tập trung đông người, trừ hoạt động của một số cơ quan của Đảng CSVN và Nhà
nước, như vậy là bao gồm cả biểu tình.
Còn Thông tư số 09/2005/TT-BCA ngày 05
tháng 9 năm 2005 của Bộ Công an hướng dấn thi hành nghị định, ở mục số 4 quy
định như sau:
Trích:
“4. Quy định về hoạt động tập trung đông
người ở nơi công cộng
4.1. Hoạt động tập trung đông người ở nơi
công cộng theo quy định của Nghị định số 38 và hướng dẫn tại Thông tư này là
những trường hợp tổ chức tập trung từ 5 người trở lên tại các khu vực, địa điểm
phục vụ chung cho mọi người như vỉa hè, lòng đường, quảng trường, cơ sở kinh
tế, văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng; tại khu vực trụ sở cơ quan nhà nước, tổ
chức chính trị – xã hội hoặc tại những nơi công cộng khác nhằm mục đích đưa ra
yêu cầu hoặc kiến nghị về những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp
của cá nhân, gia đình, tổ chức hoặc nhằm đưa ra những yêu cầu, kiến nghị về
những vấn đề có liên quan chung đến đời sống chính trị – xã hội, đến quyền và
lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.”
Như vậy theo TT 09 thì hành vi bị nghị định
điều chỉnh là “yêu cầu” và “kiến nghị”.
Khi nhân dân đưa ra “yêu cầu” tức là họ thể
hiện nguyện vọng, mong muốn về vấn đề nào đó.
Mà theo từ điển tiếng Việt thì thể hiện
nguyện vọng, mong muốn là một trong các nội dung của biểu tình. Như vậy nghị
định này ngoài việc điều chỉnh hành vi “kiến nghị”, còn điều chỉnh một phần của
“biểu tình”.
Hai quyền này là quyền cơ bản và phổ quát
của con người, đã được quy định tại điều 53 và điều 69 Hiến pháp 1992 sữa đổi,
bổ sung năm 2001
Mặt khác Hiến pháp cũng quy định:
“Điều 51
Quyền của công dân không tách rời nghĩa vụ
của công dân.
Nhà nước bảo đảm các quyền của công dân;
công dân phải làm tròn nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước và xã hội.
Quyền và nghĩa vụ của công dân do Hiến pháp
và luật quy định.”
Như vậy quyền “kiến nghị” và “biểu tình”
chỉ bị chi phối bởi Hiến pháp và luật, tức là chỉ Quốc hội mới đủ thẩm quyền
điều chỉnh, do đó Chính phủ ban hành nghị định nói trên là trái thẩm quyền, vi
hiến.
Việc thứ 2: Sửa đổi một số điều của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật năm 2008:
a) Điều 14 quy định:
“Điều 14. Nghị định của Chính phủ
Nghị định của Chính phủ được ban hành để
quy định các vấn đề sau đây:
1. Quy định chi tiết thi hành luật, …
2. Quy định các biện pháp cụ thể để thực
hiện chính sách kinh tế,… quyền, nghĩa vụ của công dân và các vấn đề khác thuộc
thẩm quyền quản lý, điều hành của Chính phủ;
3…
4. Quy định những vấn đề cần thiết nhưng
chưa đủ điều kiện xây dựng thành luật hoặc pháp lệnh … Việc ban hành nghị định
này phải được sự đồng ý của Ủy ban thường vụ Quốc hội.”
Theo HP thì quyền và nghĩa vụ công dân chỉ
được quy định trong HP và luật, do đó quy định như khoản 2 là vi hiến. Nếu có
luật điều chỉnh quyền và nghĩa vụ công dân thì nghị định cũng chỉ quy định chi
tiết thi hành luật đó mà thôi, trường hợp này đã nói ở khoản 1. Vì vậy đề nghị
bỏ cụm từ “quyền, nghĩa vụ của công dân” trong khoản 2.
Khoản 4 trái HP và Luật Tổ chức QH, vì xây
dựng luật là của QH, do đó những vấn đề cần thiết nhưng chưa đủ điều kiện xây
dựng thành luật, muốn ban hành nghị định thì phải được QH cho phép mới đúng
thẩm quyền.
b) Tại điều 83 quy định như sau:
“Điều 83. Áp dụng văn bản quy phạm pháp
luật
1. Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng
từ thời điểm bắt đầu có hiệu lực.
Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng đối
với hành vi xảy ra tại thời điểm mà văn bản đó đang có hiệu lực. Trong trường
hợp văn bản có hiệu lực trở về trước thì áp dụng theo quy định đó.
2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm
pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu
lực pháp lý cao hơn.
3. Trong trường hợp các văn bản quy phạm
pháp luật do cùng một cơ quan ban hành mà có quy định khác nhau về cùng một vấn
đề thì áp dụng quy định của văn bản được ban hành sau.
4. Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp
luật mới không quy định trách nhiệm pháp lý hoặc quy định trách nhiệm pháp lý
nhẹ hơn đối với hành vi xảy ra trước ngày văn bản có hiệu lực thì áp dụng văn
bản mới.”
Điều 83 chưa hợp lý và nó có thể làm cho
hiến pháp bị vô hiệu, để chứng minh ta xét tình huống sau đây:
Giả sử một luật A ban hành sau và có vấn đề
X trái với hiếp pháp. Nếu xét về hiệu lực pháp lý thì vấn đề X phải áp dụng
theo hiếp pháp, tức áp dụng khoản 2. Nếu xét về thời gian ban hành thì vấn đề X
phải áp dụng theo luật A, tức áp dụng khoản 3. Hiến pháp có hiệu lực pháp lý
cao nhất, mọi văn bản QPPL khác đều không được trái hiến pháp, nhưng theo điều
83 này thì các văn bản QPPL khác do Quốc hội ban hành sau hiến pháp có thể trái
hiến pháp nhưng vẫn có giá trị để áp dụng. Điều này dẫn đến hiến pháp bị vô
hiệu hóa là điều không thể chấp nhận.
Đành rằng, khoản 3 và 4 là dự trù cho
trường hợp các vấn đề khác nhau giữa 2 văn bản ngoài ý muốn, nhưng quy định như
thế là không chặt, không hợp lý. Điều đó chỉ làm cho đơn vị soạn thảo “lười”
hơn, nhưng làm cho việc áp dụng khó hơn, cho chất lượng văn bản QPPL không cao.
c) Ngoài ra, trong các điều 33, 35, 58, 61, 62 có quy
định dự thảo VBQPPL phải đăng trên web của cơ quan soạn thảo hoặc web của Chính
phủ thì sẽ khó khăn cho nhân dân đóng góp, vì
không biết chắc chắn cơ quan nào soạn thảo, ngay cả một số vấn đề người dân
cũng khó xác định thuộc bộ, ngành nào quản lý. Vì vậy có lẽ tất cả các dự thảo
văn bản QPPL nên gom về một mối ví dụ tại trang duthaoonline chẳng hạn.
Để bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền công dân,
bằng thư này tôi kiến nghị:
1. Ủy ban thường vụ Quốc hội đình chỉ thi
hành nghị định 38/2005/NĐ-CP và trình Quốc hội bãi bỏ ngay trong kỳ họp gần
nhất.
2. Sửa đổi các điều nói trên của Luật Ban
hành văn bản QPPL.
3. Đề nghị thành lập một tổ chuyên trách
soạn thảo luật của QH làm nòng cốt về mặt kỹ thuật, ngoài những người này,
trong ban soạn thảo mời thêm các chuyên gia am hiểu, công tác trong các chuyên
ngành liên quan và các luật sư giỏi, nhiều kinh nghiệm thuộc lĩnh vực đó.
Kính mong Quốc hội xem xét và sự ủng hộ của
các Đại biểu Quốc hội.
Xin trân trọng cảm ơn!
Khánh Hòa, ngày 05/10/2012
Người kiến nghị
Hồ Quang Huy
Người kiến nghị
Hồ Quang Huy
Nơi nhận:
- Như trên;
- Một số ĐBQH.
- Như trên;
- Một số ĐBQH.
No comments:
Post a Comment