Sunday 20 January 2013

TS NGUYỄN NHÃ : "NGUY CƠ BẮC THUỘC NGÀY CÀNG LỚN" (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Chủ nhật 20 Tháng Giêng 2013


Vào dp đu năm 2013, tiến sĩ s hc Nguyn Nhã, mt trong nhng nhà nghiên cu hàng đu v Bin Đông ti Vit Nam, đã cho ph biến mt bài viết ca ông đ ra "Kế sách cu nước-xây dng ni lc đt nước hùng cường" gi cho các lãnh đo Vit Nam, cũng như cho thanh niên Vit Nam trong và ngoài nước.

Tiến sĩ Nguyn Nhã đ ra kế sách này trong bi cnh mà đi vi ông, nguy cơ Vit Nam tr thành thuc quc ngày càng ln, bi vì ha xâm lược t phương Bc không ch có Bin Đông, mà còn các lĩnh vc kinh tế, văn hóa...

Sau đây mi quý v nghe phn phng vn tiến sĩ Nguyn Nhã v nhng phương cách đ đi phó vi ha Bc triu :

Nghe (06:53)  :  Tiến sĩ Nguyn Nhã   20/01/2013

K
ế sách cu nước xây dng ni lc đt nước hùng cường thế k XXI ca Tiến sĩ S hc Nguyn Nhã gi quý lãnh đo đt nước cùng thanh niên Vit Nam trong và ngoài nước

Tôi vn là nhà s hc nghiên cu lch s Vit Nam vi cách nhìn ngàn năm trước hướng v ngàn năm sau, nhn thy rng hin nay không còn là nguy cơ xâm lược mà tht s đã xy ra xâm lược lãnh th Bin Đông và xâm lược phá nát kinh tế văn hóa xã hi Vit mt cách thâm sâu chưa tng có.

Song đây li là thi cơ có mt không hai ca người Vit chúng ta, xin son tho kế sách cu nước và xây dng ni lc đt nước hùng cường thế k XXI, gi ti quý lãnh đo nhà nước, quý lãnh đo chính tr, các doanh nhân cũng như toàn dân. Tôi ước mong tt c người Vit chúng ta trong và ngoài nước phi bng tnh, cn có tâm và có tm, nht là các bn thanh niên hãy cương quyết xóa đi nhng gì xu xí ca người Vit, quyết b qua mt bên và hàn gn nhng đau thương ca thế k XX vi mt triu người vui và mt triu người bun. Chúng ta vượt lên chính mình, n lc không ngng ngh xây dng mt nước Vit Nam hùng cường ca thế k XXI, sánh vai vi các cường quc năm châu bn bin, quyết không còn là quc gia b l thuc, nn nhân ca thi cuc quc tế, b x ép làm nhc và b tt hu na!

Kế sách này phi là kế sách ca toàn dân trước hết là ca thanh niên đi tiên phong trong quá trình đi hòa dân tc, mi người mt kế hoch nh đy sáng to xây dng ni lc đt nước hùng cường. Nhà nước là yếu t quan trng song nht đnh t b mi bao cp k c bao cp yêu nước.

Kế sách cu nước này phi kế tha s khôn ngoan ca cha ông hàng ngàn năm nay t tuyên ngôn đc lp Nam quc sơn hà Nam đế cư / Tit nhiên đnh phn ti thiên thư ca Lý Thường Kit, Văn hiến Bc Nam mi nước mi khác ca Bình Ngô đi cáo, Hch tướng sĩ ca Trn Hưng Đo, lòng nhân ái ca Lý Thánh Tôn[g], Trn Nhân Tôn[g]

Kế sách cu nước này phi là kế sách đu tranh ngoi giao hòa bình đa phương hóa, đa dng hóa, s dng sc mnh tng hp thi đi toàn cu.

Kế sách cu nước này phi là chiến lược ch không phi ch là sách lược giai đon, đoàn kết dân tc, đt li ích dân tc lên trên hết, huy đng lòng yêu nước toàn dân trong xây dng ni lc đt nước hùng cường. Các công ty đu ly mc tiêu góp phn phát trin đt nước, nhng gì hi cho quyn li đt nước quyết không làm

K
ế sách cu nước này phi là kế sách tr v ngun, gi gìn bn sc Vit, to lòng t hào dân tc, t lp t cường trong lch s đu tranh cũng như trong xây dng xây dng quc đo nhân ch, th Quc t, th anh hùng dân tc.

Nhng triết lý sng Vit là mu s chung ca tt c người Vit Nam không phân bit chính kiến tôn giáo, đa phương, to đng lc yêu nước chân chính phát trin đt nước hùng cường. Như người Nht đã ly ngày 31 tháng 12 hàng năm tt c già tr ln bé đến đn th Thn đo thì người Vit chúng ta cũng ly ngày 10 tháng Ba âm lch tt c đu đến đn th Quc t, các đình, đn, miếu có biu tượng Quc t và anh hùng dân tc đ chiêm bái t lòng đoàn kết dân tc, quyết tâm tr v ci ngun xây dng đt nước hùng cường.

Kế sách cu nước này phi là kế hoch to nim tin, cách mng văn hóa xã hi, không được di trá, nói di, cùng xây dng xã hi lành mnh t tế, pháp tr.

Kế sách cu nước phi tht s coi giáo dc là quc sách hàng đu, đy mnh phong trào thế gii du vi hàng trăm ngàn, hàng triu du hc sinh, k c các thy giáo đi hc hi thu tóm nhng tinh hoa hin đi ca thế gii v xây dng đt nước hùng cường, phi làm cuc cách mng văn hóa giáo dc xây dng đt nước hin đi hùng cường. Phi to đng lc yêu nước trong đu tranh và xây dng, ly mi nhc tt hu và b cường quc láng ging x ép, làm nhc làm đng cơ hành đng xây dng đt nước.

Kế sách cu nước này phi là chiến lược phát trin kinh tế bin, to cú hích ct cánh kinh tế Vit Nam như xây dng cng sâu nht thế gii như cng Vân Phong vi đường cao tc xuyên quc gia không qua đèo nào, đoàn kết vi các nước ASEAN đ các nước ASEAN như Lào, Miến Đin, Campuchia, Thái Lan s dng.

K
ế sách cu nước ngoài chiến lược lâu dài trên, phi ưu tiên trước tiên tp trung chiến lược đi phó xâm lược Bin Đông vi ngoi giao khôn ngoan hòa bình đa phương, đa dng, tích cc phòng v vng chc các hi đo, quc phòng toàn dân, mi ngư dân là mt dân binh.

Phi như Trung Quc t trung ương có hn mt vin nghiên cu rt ln v Bin Đông và nhiu cơ quan trc thuc trung ương khác t Vin Khoa hc đến B Tư lnh Hi quân, cơ quan tình báo, tt c thường xuyên tiến hành nghiên cu, biên son tài liu, t chc hi tho... v ch quyn bin đo. Ri đến các đa phương cp tnh, mi tnh ven bin đu có nhiu cơ quan nghiên cu v bin đo cũng như đến các trường đi hc, đu tham gia nghiên cu, qung bá ch quyn ca Vit Nam ti Hoàng Sa, Trường Sa và Bin Đông.

Vi xâm lăng kinh tế, văn hóa xã hi thì quyết bo v bn sc Vit, xã hi lành mnh, chng văn hóa, giáo dc nô dch ngoi lai, xây dng nn kinh tế t lp t cường, không l thuc, đc bit cp tc bài tr các hàng Trung Quc và cách nuôi trng Trung Quc đc hi như rau c qu, thc phm, các gia v, phm màu, các đ chơi cùng nhiu hàng hóa khác rt đc hi đang đe da đến s sng còn ca mi người Vit Nam, ca dân tc Vit Nam!

Hát nói Chúc mng năm mi 2013
Hãn Nguyên Nguy
n Nhã

Mng chúc hai ngàn mười ba năm mi
Th
ế gian này tiến ti bình an
Ch
ng còn x ép nước Nam
Ch
ng còn chu nhc chng còn chu thit
Tham lam qu
á mưu gian chiếm bin
Hung d
ôi ý đnh bá quyn!
Vi
t Nam ơi ta quyết tiến lên
Gi
bn sc gi hn thiêng Đt Vit
Gi
áo dc quc sách hàng đu đào to nhiu tun kit
Đưa Vit Nam thành cường quc bin tương lai
Thanh ni
ên rường ct ngày mai

1/1/2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats