Saturday 12 January 2013

TRIỂN LÃM, GÂY QUỸ GIÚP HỌA SĨ DUY THANH (Ngọc Lan - Người Việt)




Ngọc Lan/Người Việt
Friday, January 11, 2013 6:17:12 PM

WESRMINSTER (NV) - Không dưng mà những tên tuổi lớn trong làng văn nghệ sĩ, họa sĩ, báo chí, những người đam mê với nghệ thuật như Doãn Quốc Sỹ, Trần Thanh Hiệp, Kiều Chinh, Nhã Ca, Trần Dạ Từ, Ðỗ Quý Toàn, Du Tử Lê, Ðăng Khánh, Ðinh Cường, Ðinh Quang Anh Thái, Ann Phong... lại cùng đứng chung tổ chức một buổi triển lãm tranh, cho một người duy nhất: họa sĩ Duy Thanh, vào chiều Chủ Nhật, 13 Tháng Giêng, 2013 tại Việt Báo Gallery, 14841 Moran Street, Westminster, CA 92683.

Họa sĩ Duy Thanh ngồi trong kho tàng tranh của chính mình. (Hình: Tuyền Phan/Người Việt)

Bởi lẽ, Duy Thanh, một thời với Ngọc Dũng, Thái Tuấn, được xem như những họa sĩ đã thổi luồng gió mới vào không khí sinh hoạt hội họa Miền Nam sau những năm di cư 1954 từ Miền Bắc vào.

Bởi lẽ, Duy Thanh, cùng Doãn Quốc Sỹ, Trần Thanh Hiệp, là một trong số ba người còn sót lại của nhóm Sáng Tạo, nhóm đã mở đường cho một không khí văn chương nghệ thuật mới của Việt Nam thời kỳ giữa thập niên 50 của thế kỷ trước.

Và bởi, Duy Thanh, người họa sĩ 82 tuổi, “người vẽ phác họa chân dung số một, vẽ rất đẹp, rất mạnh” như lời nhận xét của nhà văn Viên Linh, đang mang trong mình căn trọng bệnh và bạn bè, những người hâm mộ, muốn làm một điều gì đó cho riêng ông.

***

Họa sĩ Duy Thanh sanh ngày 11 tháng 8 năm 1931 tại Thái Nguyên. Ông học lớp dạy vẽ tư, do các họa sĩ xuất thân từ Trường Mỹ Thuật Ðông Dương dạy, như Lương Xuân Nhị, Nguyễn Tiến Chung, Bùi Xuân Phái.

Theo họa sĩ Ðinh Cường, người thầy dạy hội họa đầu tiên cho họa sĩ Duy Thanh chính là họa sĩ Nguyễn Tiến Chung.
“Thầy đã lưu lại ở tôi nhiều kỷ niệm tốt. Nhất là lề lối truyền thụ nghề nghiệp không bị gò bó lắm vào khuôn khổ, nề nếp vốn là truyền thống của các trường mỹ thuật. Tôi thụ giáo ông được đúng năm rưỡi.” Họa sĩ Duy Thanh cho biết.

Tâm sự cùng họa sĩ Ðinh Cường về trường phái hội họa, họa sĩ Duy Thanh cho biết, “Tôi không ở trong phái nào cả. Nhận mình ở trong môn phái nào, là cho mình bằng lòng với hội họa mình đeo đuổi, là đứng ì một chỗ, tức là không còn băn khoăn nghi ngờ, học hỏi, tìm tòi nữa...”

Cũng theo họa sĩ Duy Thanh, “Mỗi bức tranh là một trạng thái tâm hồn trong một thời gian nào đó của nhà họa sĩ. Trạng thái đó kết bằng màu sắc, hình thể, đường nét trong thời gian ấy. Cho nên không thể nào có hai bức họa giống nhau dù là do một người vẽ cùng một sự vật hai lần. Thành thử họa phẩm nếu có một giá trị hơn các tác phẩm khác như thơ văn là ở chỗ đó. Nó chỉ có một.”

Như đã nói, họa sĩ Duy Thanh, một thời với Ngọc Dũng, Thái Tuấn, được xem như những họa sĩ đã thổi luồng gió mới vào không khí sinh hoạt hội họa Miền Nam sau những năm di cư từ Miền Bắc vào. Thái Tuấn-Duy Thanh-Ngọc Dũng, ba họa sĩ thường được nhắc như một cái tên chung khi nói đến nhóm Sáng Tạo, đã ghi được một chặng đường đầy hưng phấn cho hội họa Miền Nam. “Nếu tranh Thái Tuấn bàng bạc chất hoài niệm, tranh Ngọc Dũng thơ mộng, thì tranh Duy Thanh tươi mươi nồng thắm.”

Ðến kho tàng tranh của họa sĩ Duy Thanh những năm gần đây, nhà thơ Du Tử Lê cảm nhận, “Tôi không biết điều gì, khiến một họa sĩ sơn dầu, nổi tiếng trên dưới nửa thế kỷ, khi bước lần tới những năm tháng cuối đời, ông lại có thể thanh thản 'bẵng quên' sắc mầu và đường nét (hai thành tố căn bản làm thành hội họa), để chỉ còn giữ cho riêng ông những nét phất trắng/đen. Như hai mặt âm/dương, tử/sinh một đời sống.”

“Tôi chỉ có thể khẳng định, cuối đời, người họa sĩ (cũng là một nhà văn, một thi sĩ) đã không vẽ bằng những kỹ năng thụ đắc được thời tuổi trẻ, từ người thầy lớn, Nguyễn Tiến Chung!

“Tôi chỉ có thể khẳng định, cuối đời, ông đã không vẽ bằng bề dầy kinh nghiệm đa tầng của một họa sĩ thành danh nửa thế kỷ trước! Và, tôi cũng có thể khẳng định, ông không vẽ bằng 'những ngón tay bắt được của trời!' Mà: Ông vẽ bằng những ngón tay hồn-nhiên-trẻ-thơ. Bằng căn tính bẩm sinh, con người vốn gần cái đẹp; nếu không muốn nói là cái đẹp.” Nhà thơ Du Tử Lê viết về họa sĩ Duy Thanh như thế trong bài viết có tên “Và, Những bức tranh không ngày tháng, không chữ ký.”


***
Là một trong những thành viên của nhóm thực hiện buổi triển lãm, cô Lê Ðình Ysa, giám đốc điều hành của Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA), cho biết, “Họa sĩ Duy Thanh rất ít khi triển lãm, tranh ông cũng không nhiều. Những bức tranh được mang ra triển lãm và bán lần này phần lớn nằm trong bộ sưu tập của bác Lê Thiệp. Ðây là một dịp hiếm có để sưu tập những tác phẩm của một họa sĩ tài hoa, kỳ cựu thuộc nhóm Sáng Tạo.”
“Toàn bộ tiền bán tranh chúng tôi dành tặng hết cho họa sĩ Duy Thanh hiện đang bị bệnh ung thư.” Ysa nói thêm.

“Thiếu nữ,” tranh sơn dầu (1962) của họa sĩ Duy Thanh. (Hình: litviet.com)

Chia sẻ cảm nghĩ của mình khi nghe bạn bè và những người hâm mộ tổ chức buổi triển lãm tranh cho mình, họa sĩ Duy Thanh nói, “Rất vui khi được những người thân tổ chức cho mình cuộc triển lãm, nhất là tưởng rằng chẳng bao giờ có cơ hội triển lãm nữa khi đã ở tuổi 82. Niềm vui này được nhân lên nhiều lần khi những người tổ chức cho tôi lại là con cháu của bạn bè thân thiết, như YSa, con của Lê Ðình Ðiểu, Hòa Bình, con của Trần Dạ Từ-Nhã Ca...”

Buổi triển lãm được tổ chức từ lúc 3 giờ đến 5 giờ 30 chiều Chủ Nhật, 13 Tháng Giêng, 2013, tại Việt Báo Gallery, 14841 Moran Street, Westminster, CA 92683, điện thoại (714) 894-2500.






No comments:

Post a Comment

View My Stats