Monday 21 January 2013

TỔNG THỐNG OBAMA TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC NHIỆM KỲ 2 (Nguyễn Văn Khanh - RFA)




RFA
20.01.2013

11 giờ 55 phút sáng Chủ Nhật 20/01/2013, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã giơ tay tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ nhì của ông trong buổi lễ được tổ chức đơn giản tại Nhà Trắng.

TT Barack Obama trong buổi lễ chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 tại Tòa Bạch Ốc ngày 20 tháng Giêng năm 2013. Hình chụp từ youtube

Theo đúng quy định của hiến pháp Hoa Kỳ, nhiệm kỳ của tổng thống và phó tổng thống kết thúc lúc 12 giờ trưa ngày 20 tháng Giêng. Năm nay ngày này rơi vào ngày Chủ Nhật, vì thế ông Barack Obama đã giơ tay tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ tổ chức rất đơn giản ngay tại Blue Room, căn phòng thường được các nhà lãnh đạo Mỹ dùng đón quốc khách.

Có mặt trong buổi lễ là những người thân trong gia đình của ông Obama, người thân trong gia đình của Phó Tổng Thống Joseph Biden, và ông Chủ Tịch Tối Cao Pháp Viện John Roberts, người thay mặt quốc gia nhận lời tuyên thệ của tổng thống. Ông Obama không đưa ra một lời phát biểu nào, cũng không đọc bản thông điệp gửi người dân Hoa Kỳ và gửi thế giới. Từ lúc bắt đầu cho tới lúc kết thúc, thời gian tổng cộng không đầy 5 phút đồng hồ.

Tất cả chương trình lễ hội mừng ngày nhậm chức của ông sẽ được dành cho ngày mai, thứ Hai 21 tháng Giêng 2013. Trong buổi lễ này và trước sự hiện diện của khoảng 800,000 người từ mọi nơi đổ về chung vui, Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ đọc lại lời tuyên thệ một lần nữa, sau đó mọi người sẽ được nghe bản thông điệp nói về chính sách đối nội cũng như đối ngoại để đánh dấu sự bắt đầu nhiệm kỳ thứ nhì của ông.

Chương trình lễ hội ngày mai sẽ tiếp tục với cuộc diễn hành và kết thúc với những chương trình dạ vũ kéo dài tới nửa khuya được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau tại thủ đô.

Nguyễn Khanh tường trình từ Washington.



Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.








No comments:

Post a Comment

View My Stats