Wednesday 23 January 2013

TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO - BÙI VĂN TRUNG BỊ KẾT ÁN 4 NĂM TÙ (Gia Minh - RFA)




Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-01-23

Tòa án huyện An Phú, tỉnh An Giang hôm nay đưa ông Bùi Văn Trung, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo ra tòa, về tội chống người thi hành công vụ.

Án tuyên
Phiên xử diễn ra trong buổi sáng hôm nay, 23 tháng 1. Ngoài gia đình, một số đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo khác không theo Ban Trị sự do Nhà Nước Việt Nam lập nên đã vào được phiên tòa.

Một người con của ông Bùi Văn Trung, là Bùi Văn Tình, sau khi dự phiên tòa về vào lúc 11:30 cho biết về mức án mà tòa tuyên: Luật sư bào chữa nhiều nhưng vẫn bị xử 4 năm.

Theo anh này cho biết thì bản thân ông Bùi Văn Trung không hề nhận tội và luật sư bào chữa Nguyễn Minh Đức, cũng lập luận với tòa là ông này không hề vi phạm tội chống người thi hành công vụ: Sau khi nghe cáo trạng, và được cho nói, ông cha không nhận tội gì cả. Luật sư nói chống người thi hành công vụ không đúng trong trường hợp này nhưng họ chẳng quan tâm gì đến ý kiến luật sư.

Ngăn chặn
Bất chấp việc ngăn chặn gắt gao của công an; có một số đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo với gia đình ông Bùi Văn Trung cố gắng vào được tòa, như trình bày của anh Bùi Văn Tình: Người ta cấm đồng đạo vào nhưng họ cũng vào được, chừng vài ba chục người. Công an, lực lượng cơ động, cảnh sát giao thông bủa giăng dữ dội.

Ông Võ Văn Bửu, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo từng bị kết án 5 năm tù và mãn hạn tù hồi cuối năm ngoái, cho biết việc ông bị công an theo dõi trong những ngày qua và công an địa phương nơi gia đình ông Bùi Văn Trung cư ngụ cảnh báo người dân không được đi dự tòa:
Hai ba ngày nay, tôi đi đâu họ đều đi theo. Vùng trên đó trước khi đưa hai người ra tòa họ đều đến dằn mặt đồng đạo không được đi dự. Dưới chỗ tôi có những người không bị để ý cũng lén đi được nhưng không biết hôm nay có vào được hay không
Vừa qua tại phiên xử cháu Thâm, một đứa em không được dự tòa ở ngoài móc phone ra thì họ cho du côn đến chấn cổ lấy phone.

Thông tin cho hay trong thời gian bị giam trước khi ra tòa, ông Bùi Văn Trung không được phép nhận quà thăm nuôi; tuy nhiên sức khỏe và tinh thần của ông vẫn tốt như trình bày của anh Bùi Văn Tình khi gặp mặt người cha tại tòa như sau:
Lúc nói chuyện họ cũng cản. Ông tinh thần mạnh mẽ, sức khỏe vẫn khỏe dù một tháng không cho gửi đồ vào và chỉ ăn chao không thôi.

Xin được nhắc lại ông Bùi Văn Trung và gia đình sinh sống tại ấp Phước Hòa, xã Phước Long, huyện An Phú, tỉnh An Giang.
Ông có một người con tên Bùi Văn Thâm, sinh năm 1987, bị bắt hồi ngày 26 tháng 7 năm ngoái và bị đưa ra tòa xét xử về tội ‘chống người thi hành công vụ’. Bản án dành cho anh này là hai năm sáu tháng tù. Phiên phúc thẩm sau đó cũng giữ y bản án sơ thẩm.

Ông Bùi Văn Trung bị bắt hồi ngày 30 tháng 10 mà nguyên nhân sâu xa do lập diễn đàn niệm Phật tại gia.

Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.







No comments:

Post a Comment

View My Stats