Friday 11 January 2013

THỬ TẢ CHÂN MỘT TRONG ‘TỨ TRỤ’ (Minh Diện)




Minh Diện
Thứ sáu, ngày 11 tháng một năm 2013

Chưa bao giờ bốn vị lãnh đạo to nhất nước có bốn cái tên đẹp thế, đứng cạnh nhau cứ sáng choang và có ngữ nghĩa. Dù ngược, dù xuôi đều ấn tượng: Sang Trọng Hùng Dũng! Hùng Dũng Sang Trọng!
Đó là bốn cây “cột trụ” của nước nhà hiện nay.
Bn “cây ct” y tuy cùng mt khuôn đúc, nhưng mi cây cũng có nhng nét riêng.

Tôi ngước mt quan sát, và vi tm lòng ngưỡng m ca dân đen th phác tho chân dung tng v.

Đu tiên là đương kim Chủ tịch Quốc hội Nguyn Sinh Hùng.

Ông sinh năm 1946, tui Bính Tut, thân cư thê - đào diêu cư mnh, chính quê Kim Liên, Nam Đàn x Ngh, đt đa linh nhn kit! Tui y mng y, theo t vi, thiếu thi hàn vi, trung niên đi phú, hu vn đi cát.

Nhưng Nguyn Sinh Hùng thu nh không hàn vi như s mnh. Tôi cc lc lên án tên phn đng nào dùng danh t “Cá g, ám ch đến bác Nguyn Sinh Hùng. Bác này đâu có try kinh bng con cá g, mà bay ra nước ngoài hc hành ri v nhy pht lên ghế quan trường t nhng năm người viết bài này và bn bè đng la bác cn miếng cơm trn máu chiến hào!
Tính sơ sơ, bác Hùng mài đũng quần trên ghế quan chức 41 năm rồi.

Nguyễn Sinh Hùng

Gần ba phần tư tóc đã rụng, trơ cái trán hói bóng lưỡng, khiến cái mặt to phè ngang ngạnh, cái cánh mũi hệt như hai mắt bướm trên cặp môi mỏng, cái miệng cong, hòa hợp với hai vệt chân mày đuôi cá đa tình ! Người môi mỏng hay nói, mà “Đa ngôn tất hữu quai”, tật ấy ứng vào Nguyễn Sinh Hùng.

Sau nhng năm làm B trưởng tài chính nhiu uy quyn, lm tai tiếng, năm 2006, Nguyn Sinh Hùng lên làm phó th tướng. Dù chiếu l, người ta vn t chc b phiếu tín nhim. Đáng bun là t l phiếu tín nhim dành cho Nguyn Sinh Hùng có 58%.

Vi người khác chc rt bun, nhưng ông Hùng cười tnh bơ, lý gii như sau:
“Trong công vic tôi làm thi gian qua còn nhiu khiếm khuyết, trong khi yêu cu ca cuc sng, ca phát trin ngày càng cao, phiếu bu cho tôi không cao th hiên rõ điu này. Nếu nhng vic chưa tt là non na thì đó là bình thường!” (Phát biu trong khi công b kết qu bu phó th tướng 5-2006).

Cái khái nim tín nhim na non, na già đi vào cuc sng, trong vic x lý cán b t đy.
Khái niệm đó được Nguyn Sinh Hùng c th hóa trong phiên thay mt Chính ph tr li cht vn ca Đi biu Quc hi khóa XII, ngày 12-6-2010, như sau:
“Th hi trong s chúng ta ngi đây, bn thân tôi nhiu khi cũng t hi mình, làm trăm vic, mười vic thế nào cũng có cái sai mt hai vic, có khi sai ln, có khi sai nh, nhưng mà các đng chí c dp đi, dp đi thì bu không kp! Hôm nay thy sai mt chút, ch này “cách chc đi, k lut đi” ngày mai thy sai ch kia “cách chc đi, k lut đi”… Kỷ luật hết thì ly ai mà làm vic các đng chí…?

V Vinashin đ b, trách nhim đè lên đu Nguyn Tn Dũng và ông Ba Nam bộ đã đng ra nhn “trách nhim chính tr. Có người nói Nguyn Tn Dũng dùng thut ng đ lách!? Thc tế tác phm Vinashin là ca Phó th tướng Nguyn Sinh Hùng, ông Dũng nhân trách nhim chính tr vì ông là Th tướng.

Ông Nguyn Sinh Hùng coi Vinashin như đa con cưng ca mình. Ông tng tuyên b, Tp đoàn Vinashin Vit Nam s như Tp đoàn Huyndai, Hàn Quc! Khi Vinashin đã ngn hàng chc ngàn t đng, đu tư by b, mua tàu cũ nát v mông má biến thành tàu mi, ngân hàng không dám rót tin cho vay, Tng giám đc Phm Thanh Bình than:
“Vn ch yếu vay t ngân hàng, nhưng lãi sut cao,chúng tôi đã trình đ án xin phát hành trái phiếu 6 tháng nay, nhưng chưa được phê duyt!”.

Ông Nguyn Sinh Hùng ni xung lên:
“Ai dám hn chế không cho các anh làm phát hành trái phiếu? Chính ph s không đ sy ra ngưng tr vn kinh doanh cho Tp đoàn Vinashin! (Phát biu trong cuc hp vi Vivashin , ngày 23-4-2008).

Sau phát biu hùng dũng y, Vinasihn được vay 1.000 t đng bng vic phát hành trái phiếu Chính ph. Nhưng chng khác gì ném tin qua ca s, Vinashin càng phá phách tan hoang, dư lun xôn xao.

Bên l cuc hp Quc hi ngày 6-8-2010, nhiu nhà báo bày t s lo lng, cht vn Phó th tướng Nguyn Sinh Hùng, ông cười t tin, buông mt câu gn ln :
“Tôi vn chưa lo!” !
Ch ít ngày sau, con tàu Vinashin chìm ngm!

Nguyn Sinh Hùng được phân công làm Trưởng ban “Tái cu trúc Vinashin”. Ông tuyên b trong thi gian ngn Vinashin s hi phc, s có “b mt mơi”. Ch ai nhìn thy cái b mt y hình thù thế nào, mà li tòi ra cái Vinaline.

Nguyn Sinh Hùng hc đi hc kinh tế, li có thâm niên kinh nghim thc tế my chc năm qun lý kinh tế cp vĩ mô, b ai dám bo ông không gii?

Nhưng, khn nn cho nhng nh đu tư chng khoán c tin ông. Tháng 3-2008, ông Hùng nói:
“Th trường đã là đáy, anh nào bán thì thit, mua thì thng. Chính ph đm bo năm nay chng khoán phi tăng trưởng!”.

Lúc by gi VN index khong 500 đim, sau khi nghe ông Hùng nói, nó s quá tt mt tiêu luôn!

Nguyn Sinh Hùng nói ba nói u không biết s v ming. Cái d án đường st cao tc phiêu lưu mo him đến ni mười người như mt nói không nên làm, ông hét toáng lên gia ngh trng Quc hi:
“ Không th không làm đường st cao tc!”.
Đi biu quc hi cht vn ly tin đâu mà làm?
Ông Hùng nói :
“Vn đ đi biu hi là tin!Tin đâu làm d án?Tôi không lo lng lm! GDP ca nước ta thi gian qua cũng n đnh, d kiến đến năm 2050 cũng kh quan. Hin nay GDP cùa Vit Nam là 106 t đô la, năm 2020 s là 300 t, năm 2030 s700 t, năm 2040 s là 1.000 t. Thu nhp bình quân đu người hin nay 1.200 đô la, đến năm 2040 s đt 20.000 đô la…” (Trà li cht vn Quc hi ngáy 12-6-2010).

Không biết ông dựa vào đâu mà nói bình quân thu nhập đầu người của Việt Nam 1.200, trong khi tỷ lệ đói nghèo hai con số? Và trên cơ sở nào mà ước tính GDP cho nửa thế kỷ sau như vậy? Nếu nhà danh họa nổi tiếng Pablo Picasso sống lại chắc phải tôn Nguyễn Sinh Hùng làm tổ sư trường phái trừu tượng!

Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng là một bậc thầy hài hước.Tôi thách bạn nào nín cười khi nghe ông Nguyễn Sinh Hùng nhận xét về trật tự giao thông ở Hà Nội trong những ngày đại lễ 1000 Thăng Long. Ông Hùng vung vẩy tay, cười tít mắt, nói thế này:
“Ùn tắc nhưng rất trật tự, rất lành mạnh, rất vui tươi!” (Phát biểu trong buổi họp đánh giá tổng kết đại lễ 1000 Thăng Long ngày 5-1-2011).

Có đời thuở nào một Phó thủ tướng Chính phủ mà nhận xét bát nháo chi khươn như thế?

Trước Đại hội XI, nhiều tin đồn ông Nguyễn Sinh Hùng sẽ làm Thủ tướng. Trong cuộc “tắm rửa” lãnh đạo đảng vừa qua lại rộ lên tin đồn Nguyễn Sinh Hùng nhảy qua làm Thủ tướng. Thật hú hồn! Nếu mà như vậy chắc sẽ thêm vài cái Vinashin, Vinaline nữa. Nhưng chưa kinh bằng sẽ phải nghe ông Hùng nói, và bị ông cấm không cho nói. Bởi theo Nguyễn Sinh Hùng, làm Thủ tướng có quyền nói cho người khác nghe, và cho ai nói mới được nói, Thủ tướng muốn nghe thì nghe, không thì quên.

Đây là nguyên văn lời ông: “Xin nói thực là làm Thủ tướng thì nó khác! Cho ai nói thì nói, không cho nói thì thôi, người ta nói mình nghe thì nghe, mà không nghe thì quên!”.

Theo tử vi tuổi Bính Tuất trong đời thể nào cũng phải đối mặt với pháp luật, nhưng Nguyễn Sinh Hùng cả đời làm quan, toàn ngồi trên đống tiền, vẫn bình an vô sự. Có lẽ do mồ mả nhà ông cực phát? Phải chăng vì thế mà ông đang xây dựng khu lăng mộ và đền thờ họ Nguyễn Sinh trên núi Chung, Nam Đàn, Nghệ An trị giá 150 tỷ đồng!

Sơ đồ phác thảo phối cảnh Khu nhà thờ  họ Nguyễn Sinh trên núi Chung, Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An)

Không biết bây giờ nếu bỏ phiếu tín nhiệm một cách thật dân chủ ông Nguyễn Sinh Hùng sẽ được già nửa hay non nửa? Nhưng đừng có mà mơ? Ít nhất ông ấy còn ngồi trên ghế lãnh đạo hơn ba năm nữa.

Viết đến đây bỗng nhớ mấy câu thơ của cụ Tú Mỡ:
Nghĩ đến thôn dân
Ngán thay quan trọc
Dòi từ trong xương
Nhà dột từ nóc
Việc dân rối tựa tương bần
Trí quan tối như hũ bọc!
(Xin tạm dừng bút, xin ý kiến bạn đọc, cả phản biện của nhân vật "một trong 'Tứ Trụ" tại bài này; nếu muốn tôi xin vẽ tiếp, nhược bằng không thì tôi xin dừng).

M.D

---------------------


Bài liên quan:







No comments:

Post a Comment

View My Stats