Friday 18 January 2013

NGUYỄN TẤN DŨNG "DẰN MẶT" NGUYỄN BÁ THANH (Người Việt online)




Thursday, January 17, 2013 7:05:46 PM

Ủy Ban Nhân Dân Ðà Nẵng bị tố gây thất thu hơn 3,434 tỉ đồng

HÀ NỘI (NV) - Ông Nguyễn Bá Thanh, người mới được cắt đặt làm Trưởng Ban Nội Chính Trung Ương của đảng CSVN, có thể bị hạ uy tín sau khi Thanh Tra Chính Phủ, dưới quyền của ông Nguyễn Tấn Dũng, cáo buộc Ủy Ban Nhân Dân thành phố Ðà Nẵng, gây thất thu cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 3,434 tỉ đồng (khoảng 165 triệu USD) trong suốt một thời gian dài.

Ông Nguyễn Bá Thanh khi còn ở Ðà Nẵng là bí thư thành ủy, chủ tịch Hội Ðồng Nhân Dân (HÐND) và trước đó nữa là chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân. Còn chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân (UBND) hiện nay là ông Văn Hữu Chiến.

Một bản “Thông Báo” của Thanh Tra Chính Phủ đề ngày 17 tháng 1, 2013 do Phó Tổng Thanh Tra Nguyễn Ðức Hạnh ký tên, nói về “Kết luận thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND thành phố Ðà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, thanh tra một số dự án đầu tư có liên quan đến việc sử dụng đất...” được phổ biến trên trang mạng của Thanh Tra Chính Phủ CSVN.

Trong đó nêu ra rất nhiều sai phạm về việc quy hoạch đất đai, giao đất cho nhà đầu tư cũng như đề bù và trợ cấp cho các người dân bị mất đất.

Ðặc biệt là trong giai đoạn từ 2003 đến 2011, thành phố Ðà Nẵng đã “thu hồi, giao đất, cho thuê đất đối với 1,061 công trình, dự án với diện tích 17,534 ha. Tổng số tiền thu được cho nhà nước chỉ có hơn 25,271 tỉ đồng.

Khi kiểm tra 41 trên 1,061 công trình thì thấy các tổ chức và cá nhân được UBND thành phố “chuyển nhượng quyền sử dụng đất” đã “không tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, vi phạm các điều 5, 15, 31, 41, 58, 122 Luật Ðất Ðai năm 2003.”

Văn bản của Thanh Tra Chính Phủ nói trên nêu ra 6 trường hợp điển hình nhà nước bị mất tiền vì UBND thành phố cướp đất của dân rồi chuyển nhượng “quyền sử dụng đất” với giá rất rẻ.

Ngay sau đó không bao lâu, những kẻ vừa được quyết định “giao đất” đã bán sang tay cho người khác hay công ty khác để thu tiền lời từ hàng trăm triệu đến hàng trăm tỉ đồng.

Thanh Tra Chính phủ CSVN nói rằng, đúng ra, số tiền phải thu “quyền sử dụng đất” lên đến hơn 2,120 tỉ đồng nhưng đã không có.

“Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc lãnh đạo UBND thành phố thời kỳ 2003-2011, Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài Chính, Sở Tài Nguyên và Môi Trường, Sở Xây Dựng, Hội Ðồng Thẩm Ðịnh Giá Thành Phố, Ban Quản Lý dự án công trình đường Bạch Ðằng Ðông, Công ty Quản Lý Và Khai Thác Ðất thành phố.”

Bản thông báo của Thanh Tra Chính Phủ CSVN không hề nêu đích danh tên ông Nguyễn Bá Thanh nhưng trong thời gian đó, ông Thanh lúc đầu chỉ làm chủ tịch UBND sau làm bí thư và kiêm nhiệm chức chủ tịch HÐND.

Bản thông báo cáo buộc nhà cầm quyền Ðà Nẵng đã giảm tiền sử dụng đất cũng như gia hạn thời gian nộp tiền cho các nhà đầu tư xây dựng “không đúng đối tượng và trái với quy định” nên đã “gây thất thu ngân sách nhà nước.”

Có 20 trên 46 dự án đầu tư xây dựng được kiểm tra đã được cấp cho thời gian sử dụng quá quy định.

Thanh Tra Chính Phủ CSVN đề nghị “kiểm điểm chủ tịch, phó chủ tịch UBND thành phố Ðà Nẵng, các tổ chức và cá nhân liên quan” ở thời kỳ nói trên. Ðồng thời đề nghị “thu hồi” những khoản bị thất thu.

Ngoài đề nghị “kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật” đối với tất cả giám đốc các sở của thành phố Ðà Nẵng liên quan tới sai trái quy hoạch và sử dụng đất, Thanh Tra Chính Phủ CSVN đề nghị “Giao Bộ Công An xác minh, làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai và đầu tư xây dựng, hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật thu lợi số tiền lớn, gây thất thu ngân sách...” và đe dọa “nếu cấu thành tội phạm thì xử lý theo Bộ Luật Hình Sự.”

Từ ngày 19 tháng 11, 2012, Văn Phòng Chính Phủ CSVN đã có văn thư gửi Thanh Tra Chính Phủ, các Bộ Công An, Bộ Tài Nguyên & Môi Trường, Bộ Tài Chính, Bộ Ðầu Tư và UBND thành phố Ðà Nẵng thông báo “chỉ đạo” của ông Nguyễn Tấn Dũng “tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm và có hình thức xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, thực hiện các kiến nghị của Thanh Tra Chính Phủ, thu hồi triệt để về ngân sách số tiền phải nộp” như bản kết luận thanh tra của Thanh Tra Chính Phủ đề ngày 2 tháng 11, 2012.

Ông Nguyễn Bá Thanh, 60 tuổi, được đưa lên làm chủ tịch UBND thành phố Ðà Nẵng từ năm 1996. Ðến năm 2003 thì ông Thanh được nâng lên làm bí thư thành ủy Ðà Nẵng thay cho ông Nguyễn Ðức Hạt về trung ương.

Trong cuộc bầu cử Quốc Hội CSVN khóa 12 hồi năm 2011, ông Nguyễn Bá Thanh từng bị tố cáo tham nhũng và vi phạm quản lý đất đai nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông vẫn trúng cử vì ủy ban tổ chức bầu cử của chế độ nói 8 điều tố cáo ông “không đúng sự thật.”

Nay bản “kết luận thanh tra” của nhà nước bị “đóng dấu mật” và không công bố mà chỉ công bố một bản “thông báo” được tóm tắt một vài nét chính ở trên.

Dù không nêu đích tên Nguyễn Bá Thanh, bản “thông báo” cũng cho người ta hiểu là nhắm vào ông là người chịu trách nhiệm cao nhất cho những sai trái ở Ðà Nẵng vì ông ôm cả hai chức vụ, bí thư thành ủy lẫn chủ tịch Hội Ðồng Nhân Dân.

Ðiều đáng nói là ngày 2 tháng 1, 2013, hầu hết các báo ở Việt Nam đều đưa tin ông Nguyễn Bá Thanh được “điều” về Hà Nội làm “Trưởng Ban Nội Chính Trung Ương của Ðảng CSVN.

Ngày 10 tháng 1, 2013, trong hội nghị “Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố” do UBND thành phố Ðà Nẵng tổ chức, ông bắn tiếng cho những “con sâu” ở hệ thống ngân hàng vốn nhiều tai tiếng là “tôi sẽ rà vô ngân hàng, cho hốt liền.”

Dịp này, ông cũng nêu ra những cái lối “vừa ăn vừa phá” khác như tại tổng công ty tàu thủy “Chừ ôm đống sắt vụn bán cũng không có người mua.”

Liệu ông Nguyễn bá Thanh tránh được các trách nhiệm và truy tố hình sự được nêu ra trong bản “thông báo” của Thanh Tra Chính Phủ? Ðiều này tùy thuộc vào sự đấu đá và điều đình giữa các phe cánh trong chế độ Hà Nội.

Một số dư luận cho rằng người bới móc các sai trái của ông Nguyễn Bá Thanh là ông Nguyễn Tấn Dũng, nhằm bắn tín hiệu mạnh mẽ cho phe ông Thanh trong Ðảng biết là ông cũng cũng có những món võ để trị lại các đòn nhắm vào phe của ông. (TN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats