Saturday 12 January 2013

NGƯỜI ĐẦU TIÊN CHẾT TRONG TAY CÔNG AN NĂM 2013 (Người Việt)




Friday, January 11, 2013 4:52:39 PM

HẢI DƯƠNG (NV) - Một người đàn ông đã chết chỉ sau vài giờ bị công an CSVN “tạm giữ” rồi sau đó nói rằng nạn nhân “tự tử”. Chuyện xảy ra ở xã Kim Xuyên, huyện Kim Thảnh, tỉnh Hải Dương và đây là vụ công an đánh chết người đầu tiên xảy ra trong năm 2013.

Bà Lê Thị Ránh, vợ của nạn nhân Trần Văn Tân (ở Phúc Thành, Kim Thành, Hải Dương). (Hình: Soha)

Hai báo điện tử Dân Việt và Soha dựa theo lời kể của thân nhân nạn nhân, cho biết: “Ngày 2 Tháng Giêng 2013, ông Trần Văn Tân, 53 tuổi (cư dân thôn Dưỡng Thái Nam, xã Phúc Thành, huyện Kim Thành), ăn cơm trưa ở nhà xong “ra khỏi nhà nói đi vác gạo thuê và làm cỏ cho bà nội là ‘mẹ Việt Nam anh hùng’ tại nghĩa trang xã”.

Bà Lê Thị Ránh, vợ ông Tân, kể trên tờ báo điện tử Soha: “Anh ấy đi từ trưa ngày 2 Tháng Giêng đến tối không thấy về, chú em có đi tìm thì thấy có người bảo buổi chiều tối vẫn thấy anh làm cỏ ở mộ của bà nội là ‘mẹ Việt Nam anh hùng’ nhưng sau đó thì cũng không ai biết là anh ấy đi đâu”.

Còn ông Trần Văn Toán, em ông Tân, kể:Cả đêm hôm đó anh tôi ở đâu, làm gì thì cả gia đình không ai hay biết, mặc dù là đã đi tìm. Ðến khoảng 8 giờ sáng, khi nghe mọi người đi chợ bàn tán, cả gia đình tôi chạy lên UBND xã Kim Xuyên thì lúc đó mới hay tin anh trai tôi đã bị công an xã này tạm giữ từ đêm hôm qua vì lấy trộm của công ty xi măng Thành Công một tấm cốp pha và đến sáng sớm được phát hiện đã tử vong”.

Ký giả báo Dân Việt đến săn tin, được ông Trần Văn Ngân - phó chủ tịch UBND xã Kim Xuyên cho biết: “Khoảng 23 giờ ngày 2 Tháng Giêng, công an xã Kim Xuyên có nhận được tin báo của công ty TNHH SXVLXD Thành Công về việc họ bắt được một đối tượng đột nhập vào nhà máy lấy trộm tài sản. Sau đó, công an xã Kim Xuyên đưa đối tượng về trụ sở. Ðến khoảng 5 giờ sáng ngày hôm sau, ông Ngân nhận được tin báo của trưởng công an xã là ông Tân đã thắt cổ tự tử tại trụ sở UBND xã”.

Cùng ngày, phóng viên Dân Việt phỏng vấn ông Phạm Văn Tưởng - trưởng công an xã Kim Xuyên thì cũng được nghe nói là ông Tân “thắt cổ tự tử bằng đoạn dây điện trong phòng”.

Tuy nhiên khi nhà báo hỏi tại sao có công an viên xã trông coi ông Tân cả đêm hôm ấy lại để cho ông Tân tự tử thì “ông Tưởng không trả lời”.

Theo báo Soha “Ðiều đáng nói là mặc dù tạm giữ anh Tân vào đêm ngày 2 Tháng Giêng và kể cả sau khi phát hiện anh Tân chết tại trụ sở nhưng UBND xã Kim Xuyên cũng như công an xã Kim Xuyên không hề báo cho gia đình của nạn nhân biết sự việc. Thêm vào đó, cái chết của anh Tân tại trụ sở UBND xã cũng đang bị đặt nhiều dấu hỏi do có nhiều dấu hiệu không bình thường.”

Trong lá đơn gửi cho các cơ quan chính quyền từ xã tới huyện, con của ông Tân là Trần Văn Chuyên nói khi tử thi của ông được chuyển tới bệnh viện huyện Kim Thành, gia đình chỉ được nhìn “khoảng 5 phút tại nơi xảy ra án mạng”. Bởi vậy, ông đòi “cơ quan các cấp có thẩm quyền mở cuộc điều tra, xác minh nguyên nhân dẫn đến án mạng của bố tôi ngày 3 Tháng Giêng 2013”.

Ðánh chết nạn nhân rồi dàn dựng “tự tử” giả để che đậy cái tội giết người là trò rất quen thuộc của công an.

Trong năm 2012, có ít nhất 13 vụ, năm 2011 có 9 vụ công an đánh chết người khi giam giữ và phần lớn đều vu cho nạn nhân “tự tử” để thoát tội, dù trên thi thể các nạn nhân đầy các dấu vết nhục hình.

Ðiều 71 của Hiến Pháp CSVN viết rằng “Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được luật pháp bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm... Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân”. Dù vậy, guồng máy công an CSVN đã được dung dưỡng tối đa nên vẫn ngang nhiên tra tấn, nhục hình và xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân, dẫn đến rất nhiều cái chết oan khuất.


Ðơn đề nghị của gia đình bà Lê Thị Ránh đòi điều tra về cái chết đầy nghi vấn của chồng khi ở trong tay công an. (Hình: Soha)

Ðiều 131-4 của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự CSVN viết: “Ðiều tra viên hoặc kiểm sát viên bức cung hoặc dùng nhục hình đối với bị can thì phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại điều 299 hoặc điều 298 của Bộ Luật Hình Sự”.

Như sự quy định này, những kẻ vi phạm pháp luật sẽ bị truy tố và bị phạt từ 6 tháng đến 12 năm tù.

Nhiều thân nhân của những người chết vì bị công an dùng nhục hình đã khiếu nại kiện cáo đến những cấp cao nhất của chế độ nhưng đều bị lờ đi. (T.N.)







No comments:

Post a Comment

View My Stats