Friday 4 January 2013

KENG ĐI, KENG ĐI ! [Sự thật trong vụ án Đoàn Văn Vươn] - (Minh Diện)




(Sự thật trong vụ án Đoàn Văn Vươn) 
Minh Diện
Thứ sáu, ngày 04 tháng một năm 2013

Ngày 2-1-2013, Cơ quan cảnh sát Điều tra, Công an thành phố Hải Phòng, ra quyết định số 07, khởi tố Lê Văn Hiền, chuyên viên Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Lẽ ra họ đã phải làm cái việc này ngay từ đầu năm 2012, sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo xử lý vụ Tiên Lãng. Nhưng hình như họ khởi tố Lê Văn Hiền không đúng tội ?

Lật hồ sơ vụ cưỡng chế trái pháp luật khu đất đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn ở Cống Rộc, Tiên Lãng, thấy Lê Văn Hiền không phải thiếu trách nhiệm mà là rất có “trách nhiệm” trong trong vụ này - trách nhiệm hăng hái thực hiện sự chỉ đạo...

Ngày 28-11-2011, Lê Văn Hiền ký quyết định thu hồi đất của Đoàn Văn Vươn. Đây là một quyết định trái luật, bởi theo quy định, Đoàn Văn Vươn được quyền sử dụng đất đến 15-10-2013 mới hết hạn hợp đồng thuê đất. Đến ngày đó, có thu hổi hay không lại còn phải bàn bạc, chứ không phải nhoáy một chữ ký là có thể cướp không tài sản của dân. Theo luật, người thuê đất làm ăn có hiệu quả được ký hợp đồng thuê tiếp, được nâng lên thành trang trại chuyên canh, đa canh.

Thấy Lê Văn Hiền làm sai, anh Đoàn Văn Vươn làm đơn khiếu nại. Lê Văn Hiền không ngó ngàng tới ba lá đơn của người dân khẩn thiết van xin. Thấy vậy, Hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng với trách nhiệm bảo vệ hội viên, đã làm văn bản kiến nghị gửi lên huyện, để nghị xem xét lại quyết định kể trên. Lê Văn Hiền không thèm để mắt tới cái công văn đó. Phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh, người chuyên trách về nông nghiệp, lên tiếng phản đối, chẳng những Lê Văn Hiền bỏ ngoài tai, mà còn mắng: “Ông là hữu khuynh, theo đuôi quần chúng”.

Bất đắc dĩ, anh Đoàn Văn Vươn phải làm đơn kiện cái quyết định sai trái của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ra tòa.

Không biết vì nguyên nhân gì, Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng xử UBND huyện Tiên Lãng thắng? Non kém, hay bao che? Sợ uy quyền hay đồng đồng lõa? Ai đứng phía sau chỉ đạo 'án bỏ túi"? Dù gì thì người chủ tọa phiên tòa ấy cũng không nên vác mặt ra ngồi chốn công đường nữa, nếu còn biết thế nào là xấu hổ!

Bị xử oan, Đoàn Văn Vươn làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân thành phố. Theo đường dây nội bộ, Lê Văn Hiền biết mình sẽ thua, liền đề nghị nghĩ ra kế hòa giải thành. Lê Văn Hiền cử Trường phòng tài nguyên môi trường Phạm Xuân Hoa, dự hòa giải. Tại phiên hòa giải Phạm Xuân Hoa đưa ra câu hứa lèo “Huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất, nếu anh Đoàn Văn Vươn rút lại kháng cáo”! Thử hỏi, không có sự chỉ đạo cùa Lê Văn Hiền thì Trưởng phòng tài nguyên môi trường có dám mở miệng hứa như vậy không? Có họa là gan cóc tía!

Đoàn Văn Vươn tin lời hứa chính quyền, rút đơn kháng cáo.

Lê Văn Hiền lập tức ký quyết định cưỡng chế theo bản án đã tuyên của phe mình - Tòa án huyện! Chưa thấy chính quyền nào dùng thủ đoạn tráo trở đê tiện với dân như vậy? Đã từng làm nhà giáo, cũng có tí chữ, nhưng khi đã làm quan, Lê Văn Hiền bị gặm hết nhân cách. Đúng ra, vì lòng tham mà vứt bỏ nhân cách.

Với quyền hành trong tay, Lê Văn Hiền quyết chiếm bằng được mấy chục héc ta đất của Đoàn Văn Vươn. Bên cạnh Lê Văn Hiền là Bí thư Huyện ủy Bùi Thế Nghĩa. Trên đầu Hiền cái cái bóng cao lồng lộng của ông bố nuôi Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch và Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư thành ủy Hải phòng; thêm Đại tá Đỗ Hữu Ca, người muốn lập công 'chiến thắng vẻ vang' với cấp trên...

Ngày 18-7-2011, bằng công văn 4778/UBND-ĐC, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đồng ý về chủ trương thu hồi đất do Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng đề xuất.

Ngày 30-12-2011 Lê Văn Hiền ký quyết định số 4322/QĐ/UBND huy động 102 cán bộ chiến sĩ công an, bộ đội địa phương tham gia cưỡng chế đất của anh Đoàn Văn Vươn.

8 giờ 30 phút 5-1-2012, tại Cống Rộc không chỉ có Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch huyện, người bị ép từ đầu đến cuối vụ cưỡng chế thu hồi đất này. Tại hiện trưởng vụ án nghiêm trọng này, ngày hôm đó, có sự hiện diện của Bí thư huyện ủy Tiên Lãng Bùi Thế Nghĩa, Chủ tịch huyện Lê Văn Hiền, Giám đốc công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca. Ba người này mới chính lả “bộ chỉ huy” hơn một trăm công an, bộ đội, có cả chó nghiệp vụ và các vũ khí, trang bị công cụ hỗ trợ, làm nên “một trận đánh đẹp có thể quay thành phim viết thành sách”.

Sau khi súng đã nổ, máu đã đổ, Nguyễn Văn Khanh cho dừng cuộc cưỡng chế lại. Nhưng Lê Văn Hiền, Bùi Thế Nghĩa ra lệnh “đánh tiếp”.

Hãy nghe lời khai của Nguyễn Văn Khanh:
“Khoảng 14 giờ 30 ngày 5-1-2012, tại khu nhà Tổng đội TNXP, ông Lê Văn Hiền và ông Bùi Thế Nghĩa hội ý với nhau và gọi tôi tới. Ông Bùi Thế Nghĩa nói:
- Nhân đà này ta phá luôn cái nhà hai tầng đi,và thu hồi nốt 21 ha bàn giao cho xã luôn!
Ông Lê Văn Hiền nói:
- Phá bay đi!
Ông Bùi Thế Nghĩa nói:
- Keng đi! Keng đi! Keng đi!
Tôi nói với ông Hiền:
- Ngôi nhà của ông Quý, không được phá dỡ, vì không nằm trong khu vực cưỡng chế. Nếu ông ra lệnh phá thì phải có quyết định bằng văn bản?
Ông Lê Văn Hiền nói:
- Ông quá máy móc! Làm sao phải bằng văn bản?

Rõ ràng Lê Văn Hiền, Bùi Thế Nghĩa quyết định phá nhà của anh Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Qúy. Họ lợi dụng chức vụ quyền hạn để phá nhà, cướp luôn 21hec –ta đất của gia đình anh Vươn, chứ không phải do thiếu trách nhiệm để xảy ra việc đó. Nhưng, nếu không có chỉ đạo, khuyến ác từ trên, thì cả cái giàn cấp ủy, chính quyền có mọc sừng cũng không dám làm như thế, và huyện cũng không có quyền điều động lực lương CSCĐ của công an thành phố như thế!

Tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại điều 285 Bộ luật hình sự như sau: “Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện, hoặc thưc hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng…” .
Bản chất của tội này là do khách quan tác động trực tiếp, và do vô ý mà phạm tội.


Trong vụ án Tiên Lãng, đàng sau đó ai đã gao nhiệm vụ cho Lê Văn Hiền, rồi giao toàn quyền cho Lê Văn Hiền trực tiếp tổ chức, điều hành, giao nhiệm vụ cho những người khác. Nghĩa là Lê Văn Hiền hoàn toàn chủ động. Ông ta không vô ý mà là cố ý.

Nếu cãi cố cùng rằng lời khai của Nguyễn Văn Khanh không đúng sự thật, thì Lê Văn Hiền và cả Bùi Thế Nghĩa, cũng không thể chối tội khi hai người là cấp trên của Nguyễn Văn Khanh, có mặt ở hiện trường, mà lại không ngăn cản Nguyễn Văn Khanh làm trái pháp luật?

Đằng này, từ chủ trương thu hồi đất, ra quyết định thu hồi, bày trò lừa dân, ra quyết định cưỡng chế, rồi trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế đều là cặp bài trùng Lê Văn Hiền – Bùi Thế Nghĩa, mà bây giờ mới chỉ khởi tố Lê Văn Hiền tội danh thiếu trách nhiệm thì lãng nhách.

Đúng ra, Lê Văn Hiền phải bị khởi tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản người khác” và “Tội cố tình hủy hoại tài sản người khác” mới đúng bản chất sự việc, không bỏ sót tội. Và Bùi Thế Nghĩa cũng phải bị khởi tố mới không bỏ sót người.

Nhớ lại, khi các cơ quan ngôn luận lên tiếng phản đối vụ cưỡng chế và phá nhà của anh Đoàn Văn Vươn, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng trơ tráo nói: “Việc san phẳng căn nhà Vươn không phải do chính quyền, mà là nhân dân phá vì họ ghét ông Vươn không nghe lời chính quyền" (!?).

Ăn của dân, phá của dân, đổ tội cho dân như thế, mà lúc nào cũng vênh mỏ lên hót vì dân!

Lại nữa, trong cuộc nói chuyện với 500 cán bộ trung cao cấp Hải Phòng, Nguyễn Văn Thành phát biểu: “Báo chí nói sai, ghép ảnh chỗ khác chứ đâu có chuyện ủi nhà ông Vươn? Không ca ngợi công an, bộ đội, có biểu hiện bôi nhọ. Có bậc cán bộ lão thành nói không chuẩn. Ông Vươn xây nhà không có trong quy hoạch, trốn nợ thuế, không có tí công tích gì, trong khi đó Tiên Lãng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho anh Vươn. Vụ này đã gây dư luận phủ nhận công lao quá khứ của huyện Tiên Lãng, nhân dân cà nước chỉ tập trung vào vụ này để ngưng trệ sản xuất”.

Không phải bây giờ “cháy nhà mới ra mà chuột”, ngay lúc đó có nhiều vị cán bộ lão thành đã phản đối, Nguyễn Văn Thánh phủi đít đứng dậy ra về.

Một Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư một thành phố lớn mà ăn nói hồ đồ như kẻ vô học? Quen thói đụng đến chuyện gì là điều công an, kết tội báo chí ghép ảnh và bôi nhọ chính quyền, ngạo mạn mắng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh nói không chuẩn, chê anh Vươn không có công trạng gì? Thử hỏi một thanh niên văn hóa lớp 10, vào ngành cộng an năm 1979, năm 1988 mới là một đội phó, chưa một ngày tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc thì công lao lớn cỡ nào mà chê một người từng đi bộ đội như Đoàn Văn Vươn “không có tí công tích gì?”.

Lê Văn Hiền đã bị khởi tố. Người dân Tiên Lãng và cà nước đang chăm chú theo dõi.

Cái bóng quá khứ vụ án Quán Nam đang lởn vởn khiến mọi người lo ngại cho pháp luật bị tổn thương, mất hẳn nghiêm minh, thậm chí coi thường hoặc mượn pháp luật để làm “mánh độc”.
Keng đi ! Keng đi! Keng đi!
Cái tiếng lóng khốn nạn đó vẫn âm vang.

Keng đi! Nhưng qua diễn biến vụ việc “động trời” này lùng nhằng suốt một năm qua, các vị từ Thành ủy, UBND, Công an T.p Hải Phòng đều lớn tiếng ngụy lý, biện giải, đổ vấy cho dân oan Đoàn Văn Vươn, đồng thời cố tình tranh đúng đoạt phải, bênh che cho cán bộ huyện, xã, kéo dài rồi xử nhẹ hều vụ án phá nhà ông Vươn, nay lại áp ông Vươn vào “tội giết người”! Vậy là ông Lê Văn Hiền chưa phải chủ mưu vụ này. Keng đi! Khởi tố ông Hiền có phải là một chước mới, để che đậy kín kẽ hơn cho những kẻ chủ mưu cấp bự, tiếp tục lấp liếm vụ này chăng? Xem ra, trong vụ này, ông Lê Văn Hiền trực tiếp chỉ đạo, nhưng chưa phải là "thủ phạm chính chủ"!

M.D
Được đăng bởi Bùi Văn Bồng vào lúc 09:




No comments:

Post a Comment

View My Stats