Lỗ Trí Thâm
Thứ Hai, 07/01/2013
Việc nhà cầm quyền Việt Nam ầm ĩ cho
chiến dịch góp ý sửa đổi hiến pháp làm cho cả xã hội lo ngại.
Thay vì là lực lượng chính trị để
giải quyết những vấn đề của xã hội, của cộng đồng thì chính đảng
cộng sản Việt Nam lại trở thành vấn đề của đất nước khi đảng đó đã
thái hoá, thành lực cản trở cho sự phát triển của đất nước. Đảng
đã không còn là một đảng chính trị nữa mà biến thành một tổ chức
khép kín, tham nhũng lợi ích riêng, là ổ bệnh ung nhọt lây lan ra
ngoài tàn phá toàn xã hội Việt Nam.
Đứng trước sự bất lực của đảng cộng
sản trước những đòi hỏi của đất nước trong tình hình mới.
Đứng trước sự bất lực tự cứu mình
trong cơn thái hoá qua hội nghị phê và tự phê vừa qua.
Đảng đã mất chính danh của một đảng
cầm quyền, mất danh dự trong quần chúng nhân dân, mất uy tín trong xã
hội, nay đảng lại tìm chỗ đứng của mình bằng con đường đi tắt, bằng
cách ghi thêm và ghi lại vào Hiến pháp là lực lượng chính trị lãnh
đạo xã hội đất nước.
Chính sự đòi hỏi phi lí đó cho nên
mặc dù Hiến Pháp mới do quốc hội soạn thảo và sẽ thông qua, mà ai
cũng biết đại biểu quốc hội phần lớn là đảng viên cộng sản hay
thành viên Mặt Trận Tổ Quốc, sân sau của đảng, nhưng tổng bí thư
Nguyễn phú Trọng vẫn lo ngại, vẫn phải ra lệnh cho quân đội và công
an đe dọa uốn nắn những ý kiến trái chiều.
Vì những ý đồ vô lí và đi ngược lại
trào lưu chung của nhân loại, đảng đã biến bản Hiến pháp của một
đất nước thành cương lĩnh chính trị của riêng đảng của mình và bắt
quốc hội của 80 triệu dân phải thông qua cho quyền của 3 triệu đảng
viên.
Chính vì lẽ đó, thay vì bản hiến
pháp là qui định cách thức tổ chức nhà nước, quyền cơ bản của công
dân và công cụ quan trọng của công dân sau này chống lại những luật
lệ của chính quyền đi ngược lại quyền công dân thì bản hiến pháp
của đảng chỉ là những khẩu hiệu trống rỗng.Nó mâu thuẫn về pháp
lí, ngây ngô về luật và hoàn toàn không có giá trị trong quốc sống.
Điều đó ta có thể thấy trong bản dự
thảo hiến pháp đang được đưa ra góp ý.
Trong nhà nước hiện đại, bản hiến
pháp là cơ sở cho hệ thống pháp lí, luật lệ ra đời sau này, trong
đó phải phải giới hạn rõ đâu là phạm vi quyền lực, trách nhiệm để
vận hành bộ máy nhà nước, của các cơ quan quyền lực nhà nước từ
trung ương tới địa phương, và công dân, sau đây gọi là nhân dân, thông qua
lá phiếu của mình để thể hiện quyền lực của mình, trong luật học
gọi là quyền lực từ nhân dân.
Trong bản dự thảo Hiến Pháp, họ đã cố
tình nhét các điều khoản cho các tổ chức xã hội chính trị, tức là
các tổ chức nằm ngoài hệ thống quyền lực nhà nước, có quyền can
thiệp trực tiếp vào cơ cấu hệ thống, quyền hạn của cơ quan quyền
lực nhà nước. Điều đó làm cho các điều khoản trong hiến pháp qui
định về hệ thống nhà nước trở thành mâu thuẫn và vô nghĩa. Và hậu
quả là, như trong thực tế đã chứng minh, nhà nước, tức là chính
quyền không có khả năng giải quyết được những vấn đề của đất nước,
từ việc nhỏ cho tới vấn đề vĩ mô.
Có ba tổ chức chính trị xã hội được
đề cập tới trong dự thảo Hiến Pháp, đó là Đảng CS Việt Nam, Mặt Trận
Tổ Quốc và Công Đoàn.
Điều 26 (sửa đổi, bổ sung Điều 69):
Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do
báo chí, được thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp
luật.
Trong đó không có điều khoản nào cho
phép công dân lập các đảng phái chính trị. Như vậy đảng CSVN theo Hiến
Pháp là ngoài vòng pháp luật. Một tổ chức không được hiến pháp thừa
nhận mà lại được ghi trong hiến pháp (điều 4) là lực lượng lãnh đạo
Nhà nước và xã hội thì tự thân bản Hiến Pháp đó chỉ là trò hề
chính trị.
Ngay trong điều 4 qui định Đảng cộng
sản chịu sự giám sát của nhân dân nhưng mọi nghị quyết của đảng chỉ
thảo luận trong đảng. Mọi quyết định nhân sự vào vị trí chủ chốt
của bộ máy nhà nước đều do cấp đảng đề cử xét duyệt có vi phạm
hiến pháp hay không? Vừa rồi vị đứng đầu cơ quan nhà nước sai phạm
nghiêm trọng nhưng chỉ chịu sự phán quyết của chỉ 175 ủy viên TW thì
có phù hợp với điều 4 hay không?
Điều 4 cũng ghi đảng là lực lượng
lãnh đạo nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, thế nhưng
thiếu vắng các luật lệ hiến pháp về đảng phái cho nên mọi hoạt
động kinh tế của đảng có vi phạm điều 4 không.Theo điều 59 thì ngân
sách tài chính của nhà nước phải minh bạch và công khai, vậy mọi chi
phí hoạt động của đảng, nhất là các công trình xây dựng trụ sở
hoành tráng của đảng từ khắp mọi miền đất nước đến tận xã phường
trong khi ngân sách quốc gia cạn kiệt có vi phạm điều 4 hiến pháp hay
không?
Điều 2 (sửa đổi, bổ sung Điều 2)
Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai
cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.
Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự
phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện
các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Viết thế sai về luật, vô nghĩa.
Nên: Điều 2: Nhà nước Cộng hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Nhà nước độc quyền về quyền lực,
trong đó có sử dụng bạo lực, thông qua các cơ quan quyền lực nhà nước.
Có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực
hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Điều này bảo đảm cho việc chỉ có nhà
nước có quyền thành lập và sử dụng các lực lượng vũ trang như công
an và quân đội, và chỉ riêng nhà nước, thông qua các cơ quan chức năng
của mình, sử dụng bạo lực trong xã hội để trấn áp tội phạm. Việc
dân làng bao vây đánh trộm chó hay hiệp sĩ bắt cướp là vi phạm hiến
pháp, chỉ ở Việt Nam mới có.
Điều 16
2. Không được lợi dụng quyền con người,
quyền công dân để xâm phạm lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, quyền, lợi ích
hợp pháp của người khác.
Câu này mang mùi thời tiền khởi
nghĩa, thời phong kiến. Nếu đòi hỏi những quyền công dân quyền con
người mà mâu thuẫn với an ninh quyền lợi quốc gia thì bản thân quốc
gia, thể chế chính trị có vấn đề. Với lại cách hành văn mang nặng
văn phong dao búa của cách mạng. Hoàn toàn không phù hợp với bản
hiến pháp thế kỉ hai mươ mốt của một quốc gia đang hòa nhập vào nền
văn minh thế giới.
Điều 21
Mọi người có quyền sống.
Đây là sao chép cẩu thả vô trách
nhiệm từ đạo luật của nước ngoài. Rất kinh ngạc là những người
soạn thảo Hiến Pháp đều là những người có học qua về luật mà làm
bài như những cán bộ vừa từ hoạt động bí mật ra cướp chinh quyền.
Bản thân tôi tốt nghiệp khoa luật trường C500 mà không đến ngây ngô như
vậy. Nếu hiến pháp như điều 21 thì tất cả các đạo luật có án tử
hình đều vi hiến hết. Sở dĩ nước ngoài có luật như vậy là vì họ
đã bỏ án tử hình. Và hơn nữa, đã nói đến quyền sống, sao không đề
cập đến quyền được chết, ví dụ những người bị bệnh tật họ có
quyền được tự chết hay không. Hay họ có đời sống thực vật, chết lâm
sàng thì ai cho họ được chết, bác sĩ hay người nhà?
Nên là: Điều 21:
1. Mọi người có quyền sống và sự
toàn vẹn về thân thể. Can thiệp vào quyền đó chỉ được phép trong
khuôn khổ một đạo luật cụ thể.
2. Không ai được phép cho mình hay
người khác được chết, ngoài cái chết tự nhiên, hay do bệnh tật hay do
tai nạn.
Về sự toàn vẹn về thân thể cũng có
nghĩa là chỉ có bác sĩ có giấy phép hành nghề trong khuôn khổ nghề
nghiệp mới có quyền mổ xẻ thân người, còn các lang băm khác là phạm
pháp, kể các việc nạo thai. Ngoài ra các chuyên gia còn phải bàn
luận nạo thai có phải là vi phạm quyền được sống không?
Điều 30 (sửa đổi, bổ sung Điều 53)
Công dân có quyền biểu quyết khi Nhà nước
tổ chức trưng cầu ý dân.
Câu này làm cẩu thả, chưa đù thành
một điều luật.
Nên: Điều 30 (sửa đổi, bổ sung Điều 53)
1. Công dân từ 18 tuổi có quyền biểu
quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân.
2. Vụ việc qua tổ chức trưng cầu ý dân
có hiệu lực pháp lí khi phiếu thuận từ 80 phần trăm trở lên
3. Những vụ việc phải qua tổ chức trưng
cầu ý dân được qui định trong điều xxx của bản Hiến pháp này.
Điều 70 (sửa đổi, bổ sung Điều 45)
Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối
trung thành với Đảng cộng sản Việt Nam, Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ
độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia
và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ
nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.
Điều 70 mâu thuẫn với điều 71( Quân
đội) và điều 72 (Công an).
Nếu bản hiến pháp được thông qua như
vậy thì nước CHXHCNVN có ba tổ chức bạo lực nhà nước: Lực lượng Vũ
Trang Nhân Dân, Quân Đội cách mạng và Công an cách mạng. Và trong cơ
cấu nhà nước về quyền lực không có Lực lượng Vũ Trang Nhân Dân. Còn
viết thêm về điều khoản Lực lượng Vũ Trang Nhân Dân là Công An và Quân
Đội cũng không ổn vì điều "thực hiện nghĩa vụ quốc tế”tức là
can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, mà hiến pháp qua điều
12 cấm.
Điều 71 không có điều khoản nào cho
phép quân đội làm kinh tế. Vậy việc tiếp theo phải làm gì đây khi
các cơ sở kinh tế hùng mạnh chiếm cứ đất đai chỗ thuận lợi nhất
đều ở trong tay quân đội.
Ngoài những lỗi về kĩ thuật còn có
cả sự sử dụng tiếng Việt tăm tối, điều không thể chấp nhận được
của bản hiến pháp của một quốc gia, một bản Văn Hiến của dân tộc.
Ví Dụ:
Điều 32 (sửa đổi, bổ sung Điều 72)
1. Không ai bị coi là có tội khi chưa có
bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
2. Người bị buộc tội có quyền được Tòa án
xét xử. Không ai bị kết án hai lần vì một tội phạm.
Đáng lẽ phải là:
1. Không ai bị coi là có tội khi chưa có
bản án kết tội của Tòa án và bản kết tội đó chưa có hiệu lực pháp
luật. Điều kiện cần và đủ.
Câu hai có lỗ hổng vì nếu buộc tội
oan thì người ta muốn được xét xử còn tội ác thật thì sao.Còn
người ta muốn nhận tội thay người khác mà không muốn dùng quyền được
xét xử ở tòa án thì sao. Nên là:
2. Người bị buộc tội thì chỉ có Tòa
án mới có quyền luận tội. Không ai bị kết án hai lần vì một tội phạm.
Còn nhiều lỗi lầm khác, không đủ
thời gian kể ra. Nói tóm lại, đây chỉ là bản nháp thô, chứ không
phải bản Dự thảo Hiến pháp mang ra lấy ý kiến nhân dân để trình
quốc hội.
Mong muốn của tôi là, các nhân sĩ trí
thức, nhất là những luật gia vì trách nhiệm đối với dân tộc hãy
tẩy chay bản Hiến pháp này. Im lặng hay đồng lõa đều gây những hệ
lụy và cản đường cho sự phát triển của đất nước. Trong sự cạnh
tranh sinh tồn của các cộng đồng trong thời kì toàn cầu hóa ngày
càng khốc liệt, khi mà trình độ các nước khác ngày tiến xa hơn ta,
khi mà môi trường sinh tồn ngày càng eo hẹp, trong đó có nguồn tài
nguyên trên đất liền cũng như ngoài biển, thì bản hiến pháp nó như
một cái rọ để nhét 80 triệu người Việt Nam vào để cho các dân tộc
khác tự do ở ngoài chạy vượt lên trên con đường mưu cầu hạnh phúc
thật sự.
Phan Đình Phùng, Hà nội 05.01.2013
Lỗ Trí Thâm
Ngày xưa đứng chờ anh, em đâu biết con
sông dài
Thủa đó anh ra đi, anh đâu biết, mang điều 4 về, làm khổ dân mình mãi không thôi.
Thủa đó anh ra đi, anh đâu biết, mang điều 4 về, làm khổ dân mình mãi không thôi.
No comments:
Post a Comment