Saturday 12 January 2013

BÁO VIỆT NAM TIẾP TỤC TRÁNH NÉ TÊN TRUNG QUỐC (BBC)




BBC
Cập nhật: 03:57 GMT - thứ bảy, 12 tháng 1, 2013

Một số báo Việt Nam khi tường thuật lễ tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh năm 1988 tại Trường Sa tiếp tục tránh nêu tên Trung Quốc.
Ít nhất có hai báo mạng lớn là VnExpress và báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã có tường thuật về 'Lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu gìn giữ chủ quyền quần đảo Trường Sa năm 1988'.
Buổi lễ này do Lữ đoàn 146 Quân chủng Hải quân tổ chức trên tàu mang tên Khánh Hòa 01 vào chiều ngày 6/1 tại vùng biển Cô Lin, quần đảo Trường Sa.
Các báo này đều đưa chi tiết cách đây 25 năm, vào tháng 3/1988 tại các bãi đá ngầm thuộc Trường Sa mà Việt Nam gọi tên là Gạc Ma, Len Đao, Cô Lin, 64 chiến sỹ hải quân Việt Nam đã "dũng cảm chiến đấu kiên quyết giữ đảo".
VOV chạy tường thuật ngay hôm tổ chức buổi lễ, trong khi VnExpress đăng chùm ảnh hoạt động tưởng niệm vào hôm 10/1.
Tuy nhiên không thấy các báo này nói các chiến sỹ Việt Nam đã hy sinh khi chiến đấu với ai.
VnExpress viết: "Ngày 14/3/1988, khi các tàu vận tải cùng bộ đội Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đảo Cô Lin, Gạc Ma và Len Đao thì các tàu chiến của đối phương lao đến dùng pháo lớn bắn vào tàu HQ-604 ở đảo Gạc Ma, HQ-605 ở đảo Len Đao và HQ-505 ở đảo Cô Lin; cho quân đổ bộ lên đảo Gạc Ma, nổ súng vào bộ đội".

Hải chiến Trường Sa
Trận chiến tháng 3/1988 là sự kiện gây thương vong nhiều nhất cho quân đội Việt Nam khi bảo vệ chủ quyền trước sự tấn công của quân Trung Quốc kể từ sau cuộc chiến biên giới 1979.
Theo thống kê chính thức, ngoài con số 64 thủy thủ thiệt mạng, Việt Nam bị đánh chìm ba tàu vận tải.
Sau trận này, Trung Quốc đã chiếm kiểm soát đảo Gạc Ma.
Trong trận này, cũng giống như trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974 của quân đội Việt Nam Cộng hòa, hải quân Việt Nam đã không hề nhận được trợ giúp của đồng minh khi quân Liên Xô lúc đó đóng căn cứ ở Cam Ranh không xa nơi xảy ra chiến sự.
Báo Việt Nam nói trong trận Trường Sa 1988, "đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam của cán bộ chiến sỹ trên tàu HQ505, HQ604, HQ605 thuộc Lữ đoàn 125, Lữ đoàn 146 và Trung đoàn công binh 80 Hải quân".
Những người tham gia lễ tưởng niệm hôm 6/1 đã có giây phút mặc niệm, thắp hương và thả vòng hoa tưởng niệm xuống biển.
Tàu Khánh Hòa 01 đang trên đường ra Trường Sa để mang quà Tết và thay quân cho cán bộ chiến sỹ trên các đảo mà Việt Nam giữ chủ quyền.


Các bài liên quan :

--------------------------------------------







No comments:

Post a Comment

View My Stats