Tuesday 22 January 2013

BẢN ĐỒ LÃNH THỔ MỚI CỦA TRUNG CỘNG (J.Michael Cole - Taipei Times)




J. Michael Cole - DCVOnline lược dịch
19-01-2013
http://dcvonline.net/modules.php?name=News&file=article&sid=9578


Cuối tháng Giêng 2013 Cục Trắc địa, Bản đồ và Thông tin địa lý nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Hoa Cộng sản, TC) sẽ công bố bản đồ toàn bộ lãnh thổ mới. Bản đồ mới này sẽ đưa con số vùng tranh chấp ghi là lãnh thổ của TC tăng từ 30 lên 130 kể cả đao Điếu Ngư / Senkaku cũng được tuyên bố thuộc lãnh thổ của Đài Loan (Cộng hòa Trung Hoa, Taiwan) và Nhật bản.

Những ấn bản bản đồ lãnh thổ quốc gia trước đây của TC trình bày theo khổ ngang chỉ để những quần đảo lớn trong vòng tranh chấp ở biển phía nam Trung Hoa trong một khung riêng đính kèm. Hãng tin Xinhua cho biết độ phân giải của bản đồ thấp không rõ đủ chi tiết.

Đàu tháng Hai Sinomaps Press, thay mặt cho giới chức TC sec phát hành bản đồ trình bày theo khổ dọc. Đây sẽ là lần đầu tiên TC công bố toàn bộ lãnh thổ cùng đô phân giả với lục địa Trung Hoa.

Từ Căn Tài (Xu Gencai), Chủ nhiệm của Sinomaps Press cho biết, “Bản đồ mới này sẽ rất quan trọng trong việc tăng cường nhận thức của người dân Trung Hoa về lãnh thổ quốc gia, bảo vệ quyền lợi trên biển và thể hiện lập trường ngoại giao chính trị của Trung Hoa.”

Bản đồ của PRC sẽ phát hành vào tháng Hai, 2013.   Nguồn ảnh: taipeitimes.com


Bản đồ mới theo chiều dọc này sẽ ghi rõ 130 điểm đang trong vòng tranh chấp gồm cả Đài Loan, đảo nhỏ và các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa (Nansha Islands, 南沙群), qun đảo Hoàng Sa (Tây Sa qun đảo, 西沙群), Pratas (Dongshan Islands, ), Bãi Macclesfield (Trung Sa qun đảo, ) và Bãi đá ngm Scarborough (Hoàng Nham Island (黄岩 ). Đó là nhng vùng tranh chp gia Đài Loan, Trung Quc, Philippines, Vit Nam, Brunei và Malaysia. Trong bn đồ đó cũng có c các Diaoyutais, trong biển phía đông Trung Hoa.

Một cái đầu tiên khác nữa là bản đồ mới này vẽ một phần mũi phía bắc của đảo Đài Loan và chi tiết của 8 đảo nhỏ kể cả quần đảo Diaoyutais, mà Nhật bản gọi là quần đảo Senkaku.

Căng thẳng gia tăng trong khu vực cuối tuần trước, khi Trung Quốc và Nhật Bản đưa máy bay chiến đấu lên không sau khi TC ba lần xâm phạm không phận quốc phòng của Nhât Bản gần các hòn đảo nhỏ.

Lô Trường Thủy (Lu Chang-shui,
盧長水), người đứng đầu Hi đồng v Lc địa ca Cc Thông tin Liên lạc, nói tấm bản đồ mới này khác với hình bản đồ trong sổ thông hành của TC cho thấy Đài Loan và vufnh biển phía đông là lãnh thổ Trung Quốc, cũng như hình ảnh các điểm du lịch của Đài Loan.

“Sổ thông hành đại diện cho chủ quyền quốc gia và bản đồ là để dùng trong nội bộ của một quốc gia,” ông Lu Chang-shui nói. “Do đó, Hội đồng về Lục địa sẽ đối phó với tấm bản đồ mới và sổ thông hành khác nhau.”

Lu Chang-shui nói cho biết bản đồ chính thức của chính phủ Cộng hòa Trong Hoa (Taiwan) gồm Lục địa Trung Hoa như là một phần của lãnh thổ (Cộng hòa Trung Hoa), như đã định trong Hiến pháp nước Cộng hòa Trung Hoa.

Trong một diễn biến có liên hệ, Đài truyền hình quốc gia NHật Bản NHK đưa tin ngày hôm qua rằng Nhật Bản sẽ gởi hai tàu tuần tra bổ sung tại bộ chỉ huy phòng vệ bờ biển khu vực chịu trách nhiệm vùng lãnh thổ gồm có quần đảo Senkaku.

Hai tàu Kurose, 335 tấn, và Chikuzen 3,100 tấn, có trang bị máy bay trực thăng, sẽ được lần lượt đưa vào hoạt động trong tháng Tám và tháng Mười.

Hãng tin Kyodo đưa tin ngày hôm qua cho hay trong khi đó, tại một cuộc họp tại Sydney vào ngày Chủ nhật, hai Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Úc, Fumio Kishida và Bob Carr, trong một cuộc họp báo cho hay 2 nước đồng ý để tăng hợp tác song phương về các vấn đề an ninh.

Ngoài ra, Asahi Shimbun đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ, lần đầu tiên, có một chuyến đi đến khu vực Đông Nam Á vào ngày mai kể từ khi nhậm chức vào tháng trước. Mục đích chuyến đi của Shinzo Abe là để tìm cách tăng cường hợp tác với các nước ASEAN về các vấn đề thương mại, năng lượng và an ninh.


© DCVOnline



Nguồn: China to issue new official map of ‘full’ territory. Taipei Times. J. Michael Cole / Staff reporter. Additional reporting by Shih Hsiu-chuan and AFP.





No comments:

Post a Comment

View My Stats