New York Times
Cù Tuấn biên dịch
Tóm
tắt:
Khi Bắc Kinh thúc đẩy cho vay tiêu dùng để kích thích nền kinh tế, hàng triệu
người vay Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ, đang rơi vào vòng xoáy nợ nần.
Trung
Quốc là một quốc gia của những người tiết kiệm. Chính phủ Trung Quốc muốn người
dân chi tiêu nhiều hơn và tiết kiệm ít hơn. Họ cũng muốn người dân vay nợ nhiều
hơn, tất cả vì mục đích cứu nền kinh tế khỏi cuộc suy thoái đã kéo dài 4 năm.
Vào
tháng 3 năm 2025, cơ quan quản lý tài chính cấp quốc gia đã thúc giục các ngân
hàng Trung Quốc mở rộng cho vay tiêu dùng và đưa ra các điều khoản trả nợ linh
hoạt hơn. Tháng trước, các nhà hoạch định chính sách đã hứa sẽ cung cấp các dịch
vụ tài chính "sáng tạo" để thúc đẩy tiêu dùng.
Tuy
nhiên, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn e ngại. Một số lượng đáng báo động
trong số họ đã vỡ nợ.
Từ
năm 2021 đến năm 2024, tổng tiền tiết kiệm hộ gia đình của Trung Quốc đã tăng
50%, do người dân lo sợ giá nhà đất giảm mạnh đã gửi tiền vào ngân hàng. Trong
cùng kỳ, số lượng các khoản vay mà các hộ gia đình không có khả năng trả nợ đã
tăng gần gấp đôi.
Đối
với Bắc Kinh, việc mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng có vẻ như là một cách
nhanh chóng để kích thích nền kinh tế. Tuy nhiên, việc thúc đẩy người tiêu dùng
vay vốn này có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nợ cá nhân đang
ngày càng trầm trọng. Nhiều người vay vốn, đặc biệt là người trẻ, bị mắc kẹt
trong vòng xoáy nợ nần, do kiến thức tài chính kém, tỷ lệ thất nghiệp cao trong
thanh niên và tiền lương trì trệ.
Những
người mắc kẹt trong vòng xoáy này rất đa dạng: công nhân nhà máy, chuyên gia trẻ
và người làm việc trong nền kinh tế việc làm tự do. Họ là những người gần như
không đủ sống, sống trong nỗi sợ vỡ nợ, những cuộc gọi từ các công ty đòi nợ và
cảm giác xấu hổ tột độ.
Một
người tôi phỏng vấn, một nhân viên công nghệ 27 tuổi ở Thượng Hải, cho biết anh
thường vay tiền từ một ứng dụng tài chính tiêu dùng trực tuyến để trả nợ cho một
ứng dụng khác. Anh ấy nói rằng nỗi lo lắng đó rất lớn. "Tôi cảm thấy mình
như bị mắc kẹt trong một vòng lặp vô tận", anh ấy nói và yêu cầu tôi chỉ
nêu họ của anh ấy là Xia. Ba người khác tôi phỏng vấn cũng yêu cầu giấu tên.
Nền
kinh tế Trung Quốc đang ngày càng chia rẽ. Những người khá giả thì đang tiết kiệm
nhiều hơn phòng khi khó khăn. Những người nghèo khó thì không còn lựa chọn nào
khác ngoài việc vay nợ.
Một
cuộc khảo sát hàng quý gần đây của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc với 20.000
người tham gia tại 50 thành phố cho thấy người tiêu dùng ngày càng bi quan. Cảm
giác an toàn khi có việc làm đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Mức độ sẵn sàng chi
tiêu của họ đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ đỉnh điểm của đại dịch
Covid-19.
Theo
Gavekal Dragnomics, một công ty tư vấn nghiên cứu, năm ngoái, ước tính có khoảng
25 đến 34 triệu người vỡ nợ vay cá nhân, gấp đôi con số năm 2019. Nếu tính cả
các khoản vay quá hạn nhưng chưa đến hạn, số lượng người vay rủi ro sẽ tăng lên
từ 61 đến 83 triệu người. Con số này chiếm từ 5 đến 7% tổng dân số từ 15 tuổi
trở lên.
Cũng
như ở Hoa Kỳ, tình trạng vỡ nợ làm xấu đi các mức tin cậy tín dụng cá nhân ở
Trung Quốc, khiến người dân không thể vay vốn trong tương lai và hạn chế đáng kể
khả năng thăng tiến của họ. Tuy nhiên, hậu quả mang tính trừng phạt này có thể
trở nên trầm trọng hơn vì Trung Quốc thiếu một hệ thống phá sản chính thức cho
phép cá nhân xóa nợ.
Đối
với nhiều người mắc nợ, vay thêm là một phương tiện để sinh tồn, chứ không phải
để tiêu dùng.
Anh
Xia, một chuyên gia công nghệ tại Thượng Hải, cho biết anh đã bắt đầu vay những
khoản tiền nhỏ thông qua dịch vụ thanh toán Huabei của Alipay khi còn học đại học
để trang trải các chi phí cơ bản. Sau khi tốt nghiệp năm 2019, nợ của anh tăng
vọt, lên tới hơn 7.000 đô la, một khoản tiền có thể xoay xở được nếu anh có việc
làm ổn định. Nhưng anh cho biết mình đã thất nghiệp trong một nửa thời gian kể
từ khi tốt nghiệp.
Theo
Victor Shih, một nhà kinh tế tại Đại học California, San Diego, việc vay tiêu
dùng trực tuyến ở Trung Quốc rất dễ dàng, có lẽ còn dễ dàng hơn so với các quốc
gia khác.
Các
nền tảng internet lớn nhất của Trung Quốc, với lượng người dùng khổng lồ, đều
có cổng thông tin cho vay. Họ hợp tác với các ngân hàng quốc doanh, những ngân
hàng này rất muốn cho người tiêu dùng vay vốn kể từ khi cuộc khủng hoảng nhà đất
ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Lãi suất vay trực tuyến thường cao
hơn thẻ tín dụng, và thanh toán trực tuyến được sử dụng rộng rãi hơn nhiều so với
thẻ tín dụng ở Trung Quốc.
Các
ưu đãi cho vay xuất hiện khắp nơi trên internet. Khi đặt đồ ăn mang về trên ứng
dụng giao hàng, người dùng được hỏi liệu họ có muốn vay tiền để trả tiền cho bữa
ăn đó không.
Anh
Xia cho biết, việc vay tiền thường chỉ yêu cầu cung cấp thông tin cơ bản về
danh tính và việc làm, và tiền được giải ngân gần như ngay lập tức.
Mặc
dù đã mắc nợ từ năm 2018, anh Xia cho biết anh không hiểu biết nhiều về cách thức
hoạt động của lãi suất hoặc điểm tín dụng. Không ai trong số bốn người vay mà
tôi phỏng vấn có thể cho tôi biết lãi suất hoặc phí dịch vụ của khoản vay của họ.
Nhưng
tất cả họ đều nói rằng họ bị lo lắng, trầm cảm hoặc mất ngủ. Một trong số họ, một
nhân viên giao đồ ăn 26 tuổi ở Trùng Khánh, đã gửi email cho tôi lúc 4 giờ sáng
vì anh đã quá căng thẳng đến mức không ngủ được.
Một
người khác, gánh trên vai khoản nợ 220.000 đô la sau nhiều lần kinh doanh thất
bại và thất nghiệp kéo dài, kể với tôi rằng anh đã từng nghĩ đến việc nhảy lầu.
Anh và vợ, cả hai đều ngoài 30 tuổi, gần như không có thu nhập trong hai năm
qua và không may mắn tìm được việc làm vì họ bị cho là đã quá già.
Người
đàn ông họ Shao này cho biết anh đã không thể một khoản vay vào ngày 10 tháng
6. Đến 9 giờ sáng ngày hôm sau, những người đòi nợ liên tục gọi điện.
"Những
cuộc gọi này được thiết kế để đe dọa và xúc phạm", anh nói. "Họ muốn
gây áp lực buộc anh phải tìm cách trả nợ, dù là vay nợ khác hay vay mượn từ bạn
bè và gia đình."
Anh
đã chuẩn bị tinh thần bằng cách đọc về trải nghiệm của những người khác giống
mình trên các diễn đàn trực tuyến và nói chuyện với bạn bè làm việc tại các
công ty đòi nợ. Tuy nhiên, áp lực là vẫn không thể chịu đựng được.
Anh
Shao vẫn chưa trải qua điều mà nhiều người cho là tồi tệ nhất: sự bêu riếu trước
công chúng. Các nhà thu nợ sẽ bắt đầu gọi điện cho gia đình và bạn bè từ danh bạ
điện thoại của người vay, một chiến thuật bị cấm về nguyên tắc nhưng vẫn được sử
dụng rộng rãi.
Nhiều
người vay cảm thấy xấu hổ từ rất lâu trước khi họ vỡ nợ. Các giá trị xã hội
đang thay đổi, nhưng những người Trung Quốc lớn tuổi, những người đã trải qua
thời kỳ khó khăn, có xu hướng phán xét người trẻ một cách khắc nghiệt.
Sau
khi nghe tập podcast tiếng Trung của tôi về chủ đề này, một nữ doanh nhân đã gửi
cho tôi một tin nhắn dài: "Những phẩm chất Trung Quốc của chúng ta đã đi
đâu rồi - siêng năng, tiết kiệm và sống trong khả năng của mình?"
Nhưng
những người khác lại phản đối việc đổ lỗi cho người vay, cho rằng vấn đề nằm ở
hệ thống tín dụng của Trung Quốc.
Một
người nghe podcast bình luận: "Cơ chế cho vay là một cái bẫy rập",
"được thiết kế chính xác để bẫy những người bình thường vào những thời điểm
yếu đuối nhất của họ".
Một
bình luận khác, sử dụng thành ngữ tiếng Trung, ví việc Bắc Kinh thúc đẩy cho
vay tiêu dùng như "uống thuốc độc để giải khát", cho rằng nó không giải
quyết được nguyên nhân sâu xa của tình trạng tiêu dùng yếu kém - khó khăn kinh
tế và mạng lưới an sinh xã hội không đầy đủ - mà chỉ trì hoãn điều không thể
tránh khỏi bằng cách khuyến khích vay mượn dựa trên tương lai.
Các
nhà hoạch định chính sách đã đưa ra các đề xuất như chương trình "sửa chữa
tín dụng" để giúp những người vỡ nợ lấy lại quyền tiếp cận các khoản vay,
nhưng các nhà phân tích cho rằng việc này có thể mất thời gian. Chính quyền
cũng giới hạn số cuộc gọi của nhân viên thu nợ mỗi ngày cho mỗi người và cấm gọi
ngoài giờ hành chính. Tuy nhiên, số lượng khiếu nại đối với nhân viên thu nợ
đang tăng vọt, cho thấy việc thực thi còn yếu kém.
Và
nếu không có hệ thống phá sản cá nhân ở Trung Quốc, sẽ có rất ít cách để xóa nợ.
Việc vỡ nợ có thể để lại hậu quả vĩnh viễn.
Cảm
giác tuyệt vọng về nợ tiêu dùng đang lan rộng.
Trên
trang video Bilibili, một tài khoản có tên "Thoát ly xã hội" hoạt động
như một phòng họp hỗ trợ trực tuyến dành cho những người mắc nợ. Trong các buổi
phát trực tiếp, người dẫn chương trình 30 tuổi này đọc những lời thú tội từ những
người gửi đến, nói rằng họ đã nghiện vay tiền trực tuyến. Lời khuyên quan trọng
nhất của anh là: Hãy nói với cha mẹ và tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức.
Tài
khoản này có hơn một triệu người theo dõi. Một hashtag kêu gọi tất cả những người
vay tiền trực tuyến xem video đã thu hút 170 triệu lượt xem và hơn 70.000 bình
luận trên trang mạng xã hội Weibo.
#kinhtetrungquoc #ChinaEconomy #xahoitrungquoc #chinesesociety #chinasociety #creditrating #chisotindung #debtmanagement #quanlyno
.
.
Bài gốc https://www.nytimes.com/.../busi.../china-consumer-debt.html
NYTIMES.COM
China
Is a Nation of Savers. Many Are Drowning in Debt.
China Is a Nation of Savers. Many Are Drowning in Debt.
No comments:
Post a Comment