Wednesday, 18 December 2024

BẢN TIN TỔNG HỢP VIỆT NAM & QUỐC TẾ NGÀY 17/12/2024

 



BẢN TIN TỔNG HỢP VIỆT NAM & QUỐC TẾ NGÀY 17/12/2024

 

.

.      

Người già 'bốn không'    

Lê TuyếtNhà báo

Thứ ba, 17/12/2024, 00:00 (GMT+7)

https://vnexpress.net/nguoi-gia-bon-khong-4828463.html

 

Trong cuộc điện thoại gần nhất, má tôi kể chuyện ở quê, ông Tư hàng xóm vừa mất, đơn độc, không có người thân bên cạnh.

 

Ông bà Tư là một trong những cặp vợ chồng làm rẫy giỏi nhất xóm. Từ hai bàn tay trắng, ông bà dựng được nhà, nuôi hai người con khôn lớn. Rồi các con lấy chồng, sinh con, sống cách ông bà "cả chục giờ chạy xe".

 

Trái với thời trẻ "giỏi nhất xóm", ông bà Tư tuổi già có nhiều bệnh nền, sức khỏe kém nên việc tự chăm sóc bản thân gặp nhiều khó khăn. Ông bà có chút tiền để dành, con cháu thỉnh thoảng biếu thêm nhưng cả hai "không dám ăn mà để dành mua thuốc". Hôm ông mất, bà đang nằm viện điều trị tiểu đường biến chứng.

 

Ông bà Tư là điển hình cho những người già "bốn không" đang ngày càng nhiều ở Việt Nam: không lương hưu (do không tham gia hoặc chủ động rời bỏ bảo hiểm xã hội), không trợ cấp xã hội (vì chưa đủ 80 tuổi hoặc các điều kiện theo quy định), không có người chăm sóc và không có sức khỏe.

 

Để dễ hình dung, ta có các con số:

 

Vào năm 2022, trong báo cáo 10 năm thực hiện chính sách an sinh xã hội theo Nghị quyết 15, Việt Nam có khoảng 9,6 triệu người không nhận được bất kỳ khoản lương hưu nào.

 

Theo một số báo cáo của các cơ quan nghiên cứu dân số, gia đình vào năm 2021, Việt Nam có hơn 4,3 triệu người cao tuổi sống một mình hoặc ở cùng người dưới 15 tuổi cần được hỗ trợ chăm sóc.

 

Nếu giai đoạn 1992-1993, tỷ lệ người cao tuổi sống cùng con là gần 80% thì đến năm 2017 chỉ còn trên 28%. Trong nhóm sống cùng con cháu trong các gia đình mở rộng, cứ 2,2 người cao tuổi, có một người không hạnh phúc.

 

Mặc dù tuổi thọ của người Việt có tăng, chất lượng sống người già còn thấp do bệnh tật. Với tuổi thọ bình quân trên 73, nam giới có 8 năm sống với bệnh tật và nữ giới là 11 năm. Trung bình, cứ một người cao tuổi Việt Nam mắc 3-5 bệnh, chủ yếu là bệnh mãn tính phải điều trị kéo dài, thậm chí suốt đời.

 

Đây là thực trạng người cao tuổi khi Việt Nam đang ở thời kỳ "cơ cấu dân số vàng" và dự báo thời kỳ này sẽ kết thúc vào năm 2039. Đến 2050, Việt Nam sẽ trở thành "nước siêu già" với tỷ lệ người trên 65 tuổi chiếm 18%, tức cứ sáu người thì có một người trên 65 tuổi.

 

Việt Nam còn 14 năm trong thời kỳ "cơ cấu dân số vàng" và 25 năm để đến với thời điểm "siêu già". Vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ có một xã hội già hóa thế nào?

 

Sự thay đổi quan trọng cần nói đến đầu tiên là Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực vào 1/7/2025. Những người bắt đầu tham gia bảo hiểm từ thời điểm này sẽ không được phép rút một lần mà ở lại hệ thống để hưởng lương hưu. Nhóm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được mở rộng.

 

Cùng với đó, số năm đóng tối thiểu để hưởng lương hưu cũng giảm xuống còn 15 năm. Tuổi hưởng trợ cấp xã hội giảm xuống 75... Người hết tuổi lao động nhưng có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được lựa chọn hưởng trợ cấp hàng tháng thay vì rút một lần.

 

Những quy định này kỳ vọng sẽ giảm bớt người già "không lương hưu", "không trợ cấp".

 

Vậy "không sức khỏe" và "không người thân" sẽ ra sao khi tỷ suất sinh của Việt Nam liên tục giảm. Hiện, con số này là 1,96 con/phụ nữ, thấp nhất trong lịch sử trong khi mức sinh thay thế lý tưởng phải là 2,1.

 

Tôi có người bạn tên Hương, tuổi ngoài 35, cả vợ lẫn chồng đều là những người giữ vị trí cao ở nơi làm việc, lương cao so với thu nhập trung bình. Hồi đầu năm, Hương quyết định bán hết đất đai, cầm cố tài sản tích góp để mở viện dưỡng lão. Trước sự ái ngại của chúng tôi, Hương trả lời: "Tôi chuẩn bị cho chính tôi sau này".

 

Hương có người ông ngoài 80 tuổi ở cùng gia đình. Ông thường xuyên ốm phải đi viện, nhưng lần nào được ra, ông cũng đòi ở lại. Một lần vào thăm, Hương thấy ông nói cười vui vẻ với các cụ cùng phòng, kể về ngày xưa đi chiến đấu ở các mặt trận. Sáng sớm, các cụ rủ nhau đi ăn sáng...

 

Hương nhận ra ông muốn ở viện để "điều trị chứng cô đơn". Nhiều năm qua, cuộc trò chuyện giữa các thành viên trong gia đình Hương với ông chỉ là "ông ăn cơm chưa" mỗi khi gặp ông ngồi ở phòng khách.

 

"Con cháu không bất hiếu nhưng chúng nó sẽ không thể kề cận bên mình, giống như cách tôi đối với ông", Hương nói. Do đó, một nơi với sự chăm sóc chu đáo về sức khỏe, tinh thần, những cuộc chuyện trò là điều cần thiết cho tuổi già. Một xã hội lão hóa sẽ có nhiều hình thái chăm sóc người nhà và viện dưỡng lão là một mô hình quan trọng cần được tính đến.

 

Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm, khó khăn lớn nhất không hẳn là tiền mà chính là thủ tục, mô hình, sự nhìn nhận của xã hội, nguồn nhân lực, đào tạo điều dưỡng chăm sóc sức khỏe người già...

 

"Chúng ta đang rất bị động và dường như chưa có sự chuẩn bị gì", Hương nói.

 

Với cá nhân tôi, khi tìm hiểu về xã hội lão hóa, trong các kinh nghiệm để ứng phó, tôi đặc biệt chú ý đến Chương trình 8020 (Eighty-Twenty) của Nhật Bản được khởi xướng từ 35 năm trước bởi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cùng Hiệp hội Nha khoa Nhật Bản. Mục tiêu của chương trình là người dân đến 80 tuổi vẫn còn giữ được ít nhất 20 chiếc răng tự nhiên.

 

Chương trình này xuất phát từ thực tế là trước năm 1989, người cao tuổi Nhật gần như mất hết răng tự nhiên, gây khó khăn trong ăn uống, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dinh dưỡng, sức khỏe tổng thể.

 

Chương trình sau đó được luật hóa và cùng hàng loạt chính sách hỗ trợ của nhà nước đã thay đổi thói quen chăm sóc răng cũng như sức khỏe bản thân của người Nhật. Kết quả, năm 1990, chỉ khoảng 7% người trên 80 tuổi đạt mục tiêu này thì đến năm 2020, con số này đã tăng lên khoảng 51%. Điều này góp phần đáng kể vào nâng cao sức khỏe người già Nhật Bản, giảm bớt chi phí y tế, người già tự chăm sóc bản thân và có sức để tiếp tục tham gia vào thị trường lao động với các công việc phù hợp...

 

Việt Nam luôn được nhắc đến với cụm từ "già trước khi giàu", tức chúng ta sẽ bước vào thời kỳ lão hóa nhưng chưa tích lũy đủ nhiều để có nguồn lực chăm sóc cho người già. Cùng với đó, nguồn lao động giảm mạnh, đất nước không có nhiều người làm việc để tạo ra của cải nuôi cả xã hội.

 

Trong mọi vấn đề, nếu có sự chuẩn bị tốt từ xa, từ sớm kết quả đạt được sẽ luôn tốt hơn là đợi "nước đến chân mới nhảy". Với một đất nước người già "bốn không" chiếm số lượng lớn như Việt Nam, Nhà nước không chỉ cần thay đổi về chính sách mà cần có chiến lược để tạo ra sự thay đổi ý thức của người dân để ứng phó với một xã hội lão hóa đang ở rất gần.

 

Lê Tuyết

 

 

 

=================================

 

CHÍNH NGHĨA VIỆT NAM CỘNG HÒA

http://chinhnghiavietnamconghoa.com/ai-la-linh-danh-thue...

AI LÀ LÍNH ĐÁNH THUÊ ? (Trần Trung Đạo)

 

 

=====================

 

Hai nguyên tắc tinh gọn bộ máy nhà nước

Võ Thị Hải Minh 

Posted on 17/12/2024 by Boxit VN

https://boxitvn.online/?p=92331

 

Tinh gọn bộ máy không đơn giản là một quá trình sắp xếp cơ học mà đòi hỏi sự thay đổi về tư duy và cách làm.

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiPnEzS83asSdohVBzjQ0qopg_rHJwaG2zRIzhjwNhRFbvhqe4qKSU1W5MFgVuKXWCcBSLqRvKrO2_OfdsOb527MRFuSqmnFCg2ceSbj8cNSMp44OL0OnhY0_Mwh2gvqefS4j3KAKVSxew7hKVuteJ9OWATlMFMqsFOIzLXXJwiBxqVyNFdJcYMNyC3ZEY/w485-h309/tinh-gon-anh-2-1.jpg

Ảnh: Adobe Stock.

 

Bài phát biểu của Tổng Bí thư cuối tháng 11 vừa qua tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đã khơi gợi nhiều cuộc tranh luận xung quanh phương hướng tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

 

Nguyên tắc đặt ra là tổ chức các bộ đa ngành, đa lĩnh vực và đẩy mạnh phân cấp phân quyền. Theo đó, bộ máy hành chính nhà nước có thể được tinh gọn theo cách “gom” các mảng gần nhau, tương đồng hoặc tương hỗ lẫn nhau vào một bộ để quản lý, tiếp theo là xác định những việc thuộc tầm quản lý của bộ để phân rõ trách nhiệm giữa trung ương và địa phương. Những ngày gần đây, dự định này đã dần được tiết lộ cụ thể hơn khi một số bộ sẽ được giải thể và sáp nhập, kết thúc hoạt động một số cơ quan ngang bộ, mô hình tổng cục. Dự kiến, chính phủ sẽ giảm từ 30 cơ quan xuống còn 21 cơ quan. 

 

Cuộc “đại phẫu” này không khỏi đặt ra những dấu hỏi. Đặc biệt là, sau khi gom các lĩnh vực quản lý gần nhau vào một mối thì cơ cấu tổ chức các bộ mới hình thành sẽ như thế nào. Liệu sự thay đổi về mặt hình thức có đi kèm với sự thay đổi tư duy? Có khi nào các bộ cũng vẫn duy trì cách làm một cơ quan “vừa đá bóng vừa thổi còi” – vừa xây dựng vừa can thiệp sâu vào việc thực thi chính sách? Và liệu các địa phương có còn phải “xin” mới được “cho” quyền hay không? 

 

Nhiều người sẽ hoài nghi về mục đích tinh gọn và hiệu lực hiệu quả của việc tổ chức lại bộ máy theo những nguyên tắc trên, bởi có thể việc tổ chức này chủ yếu chỉ mang tính cơ học, chỉ giảm số lượng các bộ, nhưng bộ có thể phình to do có nhiều lĩnh vực quản lý hơn và tư duy và phương thức vận hành không có gì cải thiện.

 

Trong hàng thập kỷ qua, nhiều nước phát triển đã trải qua cải cách theo hướng tinh gọn và tăng hiệu quả bộ máy như ở ta. Tuy thời điểm, quy trình và cách thức có thể khác nhau, nhưng đa số đều thực hiện cải cách theo một số nguyên tắc chung. Điều đáng nói là các nguyên tắc này chú trọng cách làm và tư duy tinh gọn trước khi tính đến những sắp xếp cơ học. Bài viết sẽ trình bày hai nguyên tắc cơ bản, hy vọng đưa ra được những gợi mở cho nỗ lực cải cách bộ máy tổ chức nhà nước ở ta. 

 

 

Nguyên tắc 1: Tách bạch giữa chức năng xây dựng chính sách với chức năng thực thi

 

Tách bạch giữa chức năng làm chính sách với chức năng thực thi (bao gồm cả hỗ trợ, giám sát và đánh giá việc thực thi chính sách) là một nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong tổ chức bộ máy ở các nước phát triển. Nguyên tắc này thể hiện trước hết trong cơ cấu tổ chức của bộ. Theo đó một bộ sẽ có nhiều bộ phận khác nhau, đảm trách từng chức năng của bộ, từ bộ phận xây dựng chính sách đến bộ phận hỗ trợ, theo dõi và giám sát thực thi chính sách, bộ phận đánh giá…

 

Quá trình tách bạch này thường đi kèm với chuyển đổi tư duy từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Điều này giúp bộ máy của các bộ, ngành rất tinh gọn. Bộ phận làm chính sách chỉ gồm một số ít người có kiến thức và k năng dựa trên các dữ liệu khách quan, phân tích chuyên môn, và tham vấn ý kiến rộng rãi từ các đối tượng liên quan. Chức năng hỗ trợ và theo dõi, giám sát thực thi mặc dù không chỉ bao gồm những người làm trực tiếp tại trụ sở bộ mà còn cả cán bộ địa phương, nhưng bộ máy này cũng tương đối gọn nhẹ vì chủ trương trao quyền cho các đơn vị thực thi và quản lý theo kết quả. Trao nhiều quyền có nghĩa là sẽ không phải ban hành nhiều quy định đòi hỏi các đơn vị phải tuân thủ. Do đó bộ không phải phân bổ nhiều nguồn lực để lo kiểm tra, giám sát chặt chẽ xem các đơn vị có thực thi đúng quy định không. 

 

Việc tách bạch giữa chức năng xây dựng và thực thi chính sách là để đảm bảo tính khách quan và độc lập của từng chức năng. Nếu chức năng xây dựng chính sách bị lẫn lộn với chức năng thực thi, sẽ có nguy cơ chính sách được tạo ra chỉ để nhằm đạt được những kết quả ngắn hạn và giải quyết những mối quan tâm trước mắt của quá trình thực thi hoặc chính sách bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngoài chuyên môn, như lợi ích chính trị hay sự thiên vị. Ngược lại, nếu hai chức năng này được tách bạch, không chỉ cơ quan xây dựng chính sách sẽ đảm bảo được tính khách quan, trung lập mà việc thực thi chính sách cũng dễ dàng hơn. Bộ phận có chức năng thực thi chính sách có thể tập trung vào việc giám sát và điều chỉnh các chương trình để đáp ứng điều kiện, bối cảnh, tình hình phát triển của địa phương mà không bị ràng buộc trong một khung thiết kế quá chặt của bộ phận xây dựng chính sách. Bộ phận này cũng có thể xem xét, đánh giá, kiểm tra độc lập việc triển khai chính sách có hiệu quả hay không và cung cấp phản hồi ngược lại cho chính bộ phận thiết kế chính sách.

 

 Ví dụ với trường hợp của New Zealand, mối quan hệ giữa Bộ Giáo dục và các phòng giáo dục địa phương chính là cách vận hành giữa bộ phận làm chính sách và bộ phận thực thi chính sách. Theo đó, bộ chỉ đưa ra các mục tiêu giáo dục (chẳng hạn học sinh phải đạt được trình độ Toán và tiếng Anh nhất định), khung giáo trình hướng dẫn, kỳ vọng về trách nhiệm giải trình, cơ chế tài trợ. Bộ không quy định phương pháp và chương trình giảng dạy chính xác mà các trường phải sử dụng. Bởi vậy, các văn phòng giáo dục địa phương có thể hướng dẫn các trường tùy ý lựa chọn điều chỉnh chương trình giảng dạy, cách thức tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ học sinh... tùy thuộc vào nhu cầu và đặc điểm địa phương sao cho vẫn đạt k vọng và hướng dẫn của bộ.

 

Việc tách bạch này cũng nhằm tăng tính chuyên môn hóa của các bộ phận vì không phải người làm chính sách nào cũng có kỹ năng hỗ trợ việc thực thi hay làm tốt việc theo dõi, đánh giá và ngược lại. Các nhà thiết kế chính sách thường cần có kỹ năng nghiên cứu, phân tích và tư duy chiến lược dài hạn, trong khi những người tham gia hỗ trợ và giám sát thực thi đòi hỏi phải có kỹ năng truyển đạt thông tin, quản lý xung đột, và có chuyên môn về quản lý dự án và người làm công tác đánh giá thực thi chính sách cần có khả năng thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu từ các báo cáo, khảo sát, và các nguồn thông tin khác để đưa ra đánh giá chính xác về kết quả thực hiện. Việc tách biệt các chức năng cho phép mỗi nhóm tập trung vào năng lực cốt lõi của mình, từ đó thiết kế và thực thi chính sách hiệu quả hơn.

 

Ở ta, các bộ thường không tổ chức theo nguyên tắc này. Thay vì đó, các bộ thường tổ chức theo lĩnh vực công việc. Ví dụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Đại học… Những vụ này phụ trách toàn bộ các công việc liên quan đến lĩnh vực vụ đó phụ trách. Ví dụ, Vụ Giáo dục Đại học vừa có vai trò xây dựng các chính sách liên quan đến giáo dục đại học, vừa đảm đương vai trò hỗ trợ, theo dõi các trường đại học thực thi chính sách do chính mình đề ra và cả đánh giá liệu chính sách có thiết kế chuẩn nhằm đạt mục tiêu đã đề ra hay không. Chưa nói đến những yêu cầu kỹ năng khác nhau của những công việc này, việc một cán bộ vừa thiết kế chính sách vừa đánh giá tính đúng đắn của chính sách mình xây dựng sẽ dễ bị thiên vị và không đảm bảo tính độc lập, khách quan. Tương tự, một cán bộ sẽ dễ bị xung đột lợi ích khi vừa làm chính sách vừa tham gia sâu vào quá trình thực thi chính sách thông qua việc theo dõi, tư vấn và hỗ trợ. Chính vì thế công tác tham mưu, quản lý của các cơ quan công vụ ở ta thường kém hiệu quả do hay bị ảnh hưởng bởi những mâu thuẫn lợi ích và khó tránh khỏi tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi.

 

Nguyên tắc 2: Phi chính trị hóa một số chức năng quản lý 

 

Để một số chức năng quản lý không bị chính trị hóa hay bị chi phối bởi những ảnh hưởng mang tính chính trị, nhiều nền công vụ tiên tiến đã bê một số chức năng mà trước đó do bộ quản lý ra khỏi bộ và để cho một cơ quan nằm ngoài tầm kiểm soát của bộ thực hiện. Quá trình này diễn ra ồ ạt ở nhiều nước phát triển trong những năm 1980 và 1990 ở thế kỷ trước, thường được gọi là quá trình thành lập các cơ quan bán tự chủ (agencification). Cần nói thêm rằng đây vẫn là các cơ quan nhà nước, vẫn được cấp ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ công, nhưng khác với bộ, các cơ quan bán tự chủ này (semi-autonomous agency) được trao thêm một số thẩm quyền quyết định về quản lý, ít chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của bộ trưởng. Những cơ quan này do một hội đồng với những thành viên là những người có kiến thức uyên sâu và có ảnh hưởng trong cộng đồng lãnh đạo và giám sát. Hội đồng này sẽ có trách nhiệm giải trình với bộ trưởng về những quyết định của hội đồng. 

 

Việc lựa chọn các cơ quan nào để phi chính trị hóa phụ thuộc vào đặc điểm của từng ngành nghề, lĩnh vực, nhưng đặc điểm chung đó là những cơ quan làm những công việc nặng về chuyên môn, k thuật và phục vụ đại bộ phận công chúng, chẳng hạn như viện bảo tàng, các cơ quan nghiên cứu, đánh giá, kiểm định, thanh tra, duy trì an toàn công cộng… Nếu các bộ can thiệp quá sâu vào những chức năng này, chúng sẽ bị ảnh hưởng bởi tư duy nhiệm k hay tập trung thực hiện những ưu tiên của ngành chủ quản mà hạ thấp lợi ích lớn hơn của cộng đồng. Việc tách ra như thế này đảm bảo một số chức năng quan trọng được đảm trách một cách khách quan, công bằng, minh bạch, tránh sự phân biệt đối xử hoặc ưu tiên lợi ích của một nhóm nhỏ. Khi không bị ảnh hưởng bởi các mục tiêu chính trị, các cơ quan này có thể tập trung vào công việc của mình và đưa ra các quyết định sáng suốt hơn, dựa trên những phân tích chuyên môn và dữ liệu thực tế từ “khách hàng của họ” – người dân. Hơn thế nữa việc tách ra này cũng nhằm mục đích để cho bộ tập trung thực hiện vai trò chính của mình, đó là thiết lập định hướng cho ngành và giúp chính phủ thực hiện các mục tiêu chiến lược. 

 

Ví dụ trong hệ thống giáo dục của New Zealand, ngoài Bộ Giáo dục với chức năng xây dựng mục tiêu chiến lược và các chính sách nhằm đạt được mục tiêu còn có một số cơ quan độc lập, thực hiện một số chức năng quản lý và cung cấp dịch vụ. Chẳng hạn Cơ quan Quản lý Chất lượng NZQA có vai trò xây dựng các quy định liên quan đến chất lượng của hệ thống bằng cấp và tín chỉ và đảm bảo các cơ quan cung cấp dịch vụ giáo dục phải tuân thủ các quy định này. NZQA do một Hội đồng lãnh đạo do bộ trưởng bổ nhiệm và Ban điều hành có trách nhiệm báo cáo và giải trình với Hội đồng, thay vì với bộ trưởng. Việc thêm một bước đệm này (Bộ trưởng – Hội đồng – Ban điều hành) đảm bảo việc thực hiện chức năng kiểm định chất lượng của NZQA  mang tính độc lập, không bị chi phối bởi những quyết sách mang tính chính trị của bộ trưởng. Trong hệ thống giáo dục của New Zealand còn có Ủy ban Giáo dục Đại học TEC, có chức năng điều hành mối quan hệ giữa chính phủ với các cơ sở và tổ chức liên quan đến giáo dục đại học, đầu tư ngân sách và theo dõi kết quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học, và cung cấp các dịch vụ nghề nghiệp và việc làm. Tương tự như NZQA, TEC cũng do một Hội đồng lãnh đạo, có vai trò đề ra những định hướng và đưa ra quyết định về phân bổ đầu tư cho các cơ sở giáo dục đại học. Ban điều hành có trách nhiệm tham mưu cho Hội đồng và điều hành việc thực hiện các chức năng của TEC. 

 

Hệ thống các bộ, ngành ở ta có nhiều tổng cục, cục và các tổ chức tương đương. Kế hoạch sắp tới sẽ kết thúc hoạt động của các cơ quan này. Tuy nhiên, nếu tuân thủ theo nguyên tắc này, nhiều trong số đó có tiềm năng trở thành các cơ quan bán tự chủ, thay vì lại tiếp tục được sáp nhập và đặt dưới sự quản lý chặt chẽ của các bộ. 

 

Bài đăng Tia Sáng số 23/2024

V.T.H.M.

 

Võ Thị Hải Minh

Tiến sĩ tốt nghiệp Đại học Victoria, Wellington, New Zealand. Hiện chị đang công tác trong lĩnh vực phân tích và tư vấn chính sách công cho Chính phủ New Zealand.

 

Nguồn: Tiasang.com.vn

 

 

 

==========================

 

Hàn Quốc: Luật sư tổng thống Yoon phản bác mọi cáo buộc về « nổi loạn»

 

 

 

==========================

 

Đài Loan tính các bước đi để tránh cuộc chiến thuế quan thời Trump 2.0

 

 

============================

 

Thị trưởng Đài Bắc kêu gọi giảm đối đầu giữa Đài Loan với Trung Quốc

 

 

==============================

 

Trung Quốc : Tập Cận Bình thanh trừng cả những người thân tín trong quân đội

 

==========================

Chính quyền mới của Syria kêu gọi quốc tế dỡ bỏ các trừng phạt

 

 

==========================

 

Trump làm thế nào để kết thúc chiến tranh ở Ukraine

Michael McFau    |   Foreign Affairs

Trần Gia Huấn, chuyển ngữ

17/12/2024

https://baotiengdan.com/2024/12/17/lam-the-nao-de-trump-ket-thuc-chien-tranh-o-ukraine/

 

Tóm tắt: Thuyết phục Kyiv đổi lãnh thổ lấy tư cách thành viên NATO

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/12/1-15-768x512.jpeg

Một người lính Ukraine đang điều khiển pháo xạ gần Chasiv Yar, Ukraine, tháng 11 năm 2024. Nguồn: Oleg Petrasiuk/ Lực lượng vũ trang Ukraine/ Reuters

 

Khi vận động tranh cử, Trump hứa, nếu đắc cử, Trump sẽ kết thúc chiến tranh Ukraine trong một ngày. Lời cam kết lạc quan này đã trở thành điệp khúc quen thuộc mỗi ngày. Trump là người duy nhất có thể buộc cả Nga và Ukraine phải đình chiến để đàm phán. Việc Trump trở lại Nhà Trắng đã dấy lên lời đồn đoán về một thỏa thuận hòa bình.

 

Chiến tranh thường kết thúc bằng hai cách: Một bên chiến thắng, hoặc cả hai cùng rơi vào thế bế tắc. Thực tế, cả Ukraine và Nga còn xa mới đến đích chiến thắng, và chưa bế tắc. Riêng Putin thì cho rằng ông đang chiến thắng. Nếu Trump càng dọa cắt viện trợ cho Ukraine, thì Putin càng táo tợn. Không có chuyện Putin ngừng tấn công, khi đối thủ đang rơi vào thế yếu. Nếu Putin cảm thấy Trump và ban lãnh đạo mới ve vuốt, hòa dịu thì Putin sẽ hung hăng lên nhiều.

 

Bài học mà Trump đã từng thương lượng với Taliban ở nhiệm kỳ 1.0 sẽ giúp Trump biết cách đối phó với Putin. Trump và Taliban đã thỏa thuận những điều khoản có lợi cho Taliban. Chính quyền Biden phải tôn trọng những điều khoản đã ký, gồm lệnh đình chiến, mốc thời gian rút quân, và thành lập chính phủ nhiều thành phần. Taliban không thực hiện lời cam kết, sử dụng lệnh đình chiến như một trạm dừng để giành chiến thắng. Hòa dịu với Taliban không tạo ra hòa bình. Hòa dịu với Putin càng không tạo ra hòa bình. Thay vì cho Putin tất cả những gì Putin muốn để Trump trở thành người đàm phán tài ba, Trump nên nghĩ đến một kế hoạch khuyến khích Ukraine nhường lại phần lãnh thổ mà Nga đang chiếm đóng đổi lấy nền an ninh vững chắc là thành viên NATO. Chỉ có thỏa hiệp này mới mang lại hòa bình lâu dài cho Ukraine.

 

 

Con át chủ bài trong tay Trump

 

Trong những lời hùng biện khi tranh cử, Trump cho rằng sự giúp đỡ Ukraine là phung phí, là kéo dài chiến tranh. Nhưng, nếu cắt viện trợ cho Ukraine bây giờ cũng không mang lại hòa bình. Ngược lại, còn thúc đẩy Putin mở rộng chiến tranh. Để tiến tới một thỏa thuận hòa bình, Trump nên cung cấp viện trợ quân sự đã phê duyệt, và báo hiệu sẽ cung cấp thêm vũ khí tấn công để ngăn đà tiến của Nga, đưa cuộc chiến vào thế bế tắc. Putin chỉ đàm phán khi quân Nga không thể chiếm thêm lãnh thổ, hoặc tốt hơn nữa là Nga bắt đầu thua. Putin chỉ nghiêm túc khi biết Mỹ không bỏ rơi Ukraine.

 

Trump phải thuyết phục Zelensky ngừng chiến đấu. Đây là một việc khó khăn. Bởi vì, không một tổng thống nào dám từ bỏ lãnh thổ. Từ bỏ đất đai đồng nghĩa với từ bỏ đồng bào. Không một lãnh đạo dân cử nào dám làm điều này. Trong cuộc thăm dò vào mùa thu năm nay, 88% dân Ukraine tin rằng họ sẽ thắng. Nhiều quân nhân Ukraine đang chiến đấu để trả thù cho đồng đội đã hy sinh, sẽ rất khó để hạ vũ khí.

 

Zelensky và người Ukraine không hy sinh quả cảm, nếu không nhận được thứ gì đó đáng giá như tư cách thành viên NATO. Việc trở thành thành viên NATO ngay lập tức sẽ giúp bù đắp lại những nhượng bộ đầy cay đắng khi cho phép 25% lãnh thổ nằm dưới sự chiếm đóng của Nga. Đây là con bài duy nhất mà Trump có thể chơi để thuyết phục người Ukraine ngừng chiến đấu.

 

Ukraine thuộc NATO là con đường duy nhất để bảo đảm hòa bình lâu dài cho Ukraine. Đây là bài học phải áp dụng cho bất cứ nơi nào. Bản Đồng thuận Budapest – 1994 giữa Nga, Mỹ, Vương quốc Anh, và Ukraine đã trở thành giấy lộn. Anh và Mỹ không thực hiện cam kết bảo đảm an ninh cho Ukraine, đổi lấy việc Ukraine nhường lại kho vũ khí nguyên tử cho Nga. Người Ukraine thừa hiểu Nga không bao giờ dám đụng đến NATO, nhưng đã xâm lược Georgia năm 2008, xâm lược Ukraine năm 2014, năm 2022, và đang chiếm đóng một phần Moldova.

 

Người Ukraine đã chứng kiến Nga ký kết, cam kết, thỏa thuận, hiệp ước… nhưng vất bỏ ngay sau đó. Những mảnh giấy có chữ ký chẳng có ý nghĩa gì để ngăn cản những cuộc xâm lăng triền miên của Nga. Người Ukraine có lý. Họ hiểu rằng lệnh ngừng bắn, nhưng không là thành viên NATO, chỉ giúp Nga câu giờ, thêm thời gian tổ chức lại nền công nghiệp quân sự, chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng khác. Chính xác những gì đã xảy ra giữa 2014 đến 2022. Nếu người Ukraine chấp nhận sự chiếm đóng lâu dài của Nga trên ¼ lãnh thổ, thì họ cũng nên nhận được bảo đảm tin tưởng của NATO.

 

Thời điểm NATO kết nạp Ukraine có ý nghĩa lớn. NATO nên đưa ra lời mời chính thức vào thời điểm Zelensky và Putin tuyên bố ngừng chiến. Sau lời mời, các nước thành viên NATO phải phê chuẩn nhanh chóng. Trump phải đích thân lên tiếng để các thành viên khác không kéo dài quá trình phê chuẩn. Trump đang nắm trong tay vốn liếng chính trị lớn với thủ tướng Viktor Orban và Robert Fico. Trump nên sử dụng đòn bẩy này để kết thúc cuộc chiến đẫm máu ở Ukraine.

 

 

Một ngày chiến thắng cho tất cả

 

Có ý kiến cho rằng, Putin không bao giờ chấp nhận Ukraine gia nhập NATO. Thế nhưng, việc Ukraine trở thành thành viên NATO không cần phải xin phép Putin, và Putin không có vai vế gì trong việc đàm phán giữa Ukraine và NATO. Cho phép Putin can thiệp vào lộ trình này sẽ bộc lộ sự yếu kém của Mỹ không những với Moscow mà còn cả với Bắc Kinh.

 

Nhiều người đánh giá quá cao mối quan ngại của Putin về việc Ukraine nhập NATO. Putin xâm lược Ukraine không phải vì lý do mở rộng NATO. Trước 2022, không ai bàn tới tư cách thành viên NATO của Ukraine. Từ Brussels tới Moscow, từ Kyiv tới Washington đều hiểu rõ điều này. Putin xâm lược Ukraine với một mục đích lôi kéo người Ukraine vào Nga để thống nhất nòi giống Slav, và phá hoại nền dân chủ Ukraine hướng về phương Tây. Putin không hề khó chịu khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO vào năm 2023 và 2024. Mặc dù, Phần Lan có chung đường biên giới dài 1400 Km với Nga. Chính Putin đã đẩy Ukraine về phía NATO, chứ NATO không lôi kéo Ukraine.

 

Hiển nhiên, Nga khăng khăng rằng Ukraine nhập NATO là đe dọa an ninh Nga. Trump có thể giải thích với Putin rằng tư cách thành viên NATO của Ukraine sẽ khóa tay Ukraine. Zelensky không chấp nhận việc mất lãnh thổ, nhưng một trong những điều kiện để Kyiv được nhập NATO là phải tìm kiếm sự thống nhất lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình. Tây Đức và Nam Hàn đã đồng ý những điều khoản tương tự để đổi lấy những hiệp ước quốc phòng với NATO và Mỹ. Một trong những điều kiện gia nhập NATO là Zelensky phải rút quân khỏi Kursk. NATO là một liên minh phòng thủ. NATO chưa bao giờ tấn công Liên Xô hoặc Nga. Putin hiểu rõ chuyện này.

 

Thời điểm thích hợp nhất để kết thúc chiến tranh là ngày Ukraine gia nhập NATO. Đó cũng là ngày huy hoàng nhất trong sự nghiệp của Putin. Putin có thể tuyên bố với người Nga và toàn thế giới rằng: Ông đã thành công, đã chiến thắng. Putin sẽ cho duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Bên ông là những nhà lãnh đạo Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên, đứng cạnh lăng Lenin. Putin sẽ có một vị trí xứng đáng trong sách giáo khoa lịch sử Nga, ngang hàng với Peter Đại đế, Catherine Đại đế, Nguyên soái Stalin vĩ đại. Putin trở thành một trong những người mở rộng bờ cõi cho đế chế Nga. Putin tuyên bố chiến thắng, và sẽ không phá hỏng bữa tiệc chiến thắng của mình bằng một cuộc xâm lược khác, sẽ không đe dọa hay ngăn cản tư cách thành viên NATO của Ukraine.

 

Vài chính khách ở Đức và Hung, thường bày tỏ lo lắng: Ukraine gia nhập liên minh sẽ châm ngòi Thế chiến III. Họ lập luận rằng: Nga và đồng minh sẽ mở rộng chiến tranh. Lập luận này sai. Sau ba năm tham chiến cay đắng và đau đớn với Ukraine, Nga không còn hứng thú gì để chiến đấu với một liên minh hùng mạnh nhất thế giới trong đó có quân đội Mỹ. Quân đội Nga đã chịu một tổn thất to lớn về sinh mạng và khí tài, trong lúc chỉ giành được vài chiến thắng nho nhỏ trước đội quân Ukraine yếu hơn. Putin không bao giờ dám gây chiến trực tiếp với Mỹ, khi đã có tới 78,000 tử sĩ trên chiến trường Ukraine. Ước tính số thương và vong của Nga khoảng 400,000 tới 600,000. Đó là chưa kể tới cuộc vật lộn sống mái chống các lệnh trừng phạt của phương Tây.

 

Các lãnh đạo Đức cũng nên hiểu những lợi ích to lớn của tư cách thành viên NATO. Tây Đức nhập NATO năm 1955 mà không hề châm ngòi cho Thế Chiến III; trong khi, Tây Berlin bị vây quanh bởi lãnh thổ Đông Đức. Ngược lại, với tư cách thành viên NATO, Tây Đức đã sống sót ngay cạnh Hồng Quân Liên Xô đồn trú ở bên kia biên giới Đông Đức.

 

Nhìn rộng hơn, Âu châu sẽ hưởng lợi lớn về kinh tế từ một Ukraine ổn định và an toàn. NATO không phải cung cấp hàng tỷ Mỹ kim cho Ukraine, không phải tiếp nhận hàng triệu người tị nạn. Giống như trong Chiến tranh Lạnh, NATO đã tạo điều kiện cho Tây Âu phát triển. Giờ đây, Ukraine thuộc NATO sẽ giúp nền kinh tế của các thành viên khác hưởng lợi, thương mại, đầu tư bùng nổ thời hậu chiến. Mỹ sẽ tiếp cận nguồn khoáng sản quan trọng của Ukraine. Mỹ sẽ giảm phụ thuộc vào những nhà cung cấp chuyên quyền, không đáng tin cậy.

 

 

Tâm điểm là Trump

 

Trump là người hoài nghi về NATO và nguồn viện trợ cho Ukraine, không dễ gì thuyết phục ông đi theo hướng này. Tuy nhiên thỏa thuận trên sẽ giúp Trump đạt được một số mục tiêu của riêng ông. Bằng cách kết nạp Ukraine vào NATO, Trump sẽ giành được một chiến thắng ngoại giao quan trọng là chia sẻ gánh nặng của NATO. Sau khi vào NATO, quân đội Ukraine, chỉ sau một đêm, sẽ trở thành quân đội Âu châu mạnh và giàu kinh nghiệm nhất trong liên minh. Lực lượng võ trang Ukraine có thể được triển khai tới những quốc gia đồng minh khác giúp Washington bớt gánh nặng.

 

Ukraine sẽ giúp các thành viên NATO có đường biên giới với Nga về kỹ thuật điều khiển phương tiện không người lái trên không, trên biển, và trên bộ mà quân đội Ukraine vô cùng lão luyện. Trump có thể giải thích cho dân Mỹ rằng: Kết nạp Ukraine vào NATO sẽ giúp Mỹ bớt chi tiêu quốc phòng, tập trung ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc ở châu Á – Thái Bình Dương.

 

Kế hoạch này sẽ giúp tránh được sự sụp đổ có thể xảy ra như ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân 2021. Nó cũng tạo ra một nền hòa bình lâu dài ở Âu châu, chứ không phải là lệnh ngưng bắn tạm thời mà Nga dễ dàng xé bỏ. Nếu Trump thành công trong việc môi giới đạt đến thỏa thuận này, ông xứng đáng trở thành ứng cử viên cho giải Nobel Hòa Bình mà ông hằng khao khát.

 

Không dễ gì thuyết phục Putin và Zelensky hạ vũ khí để đàm phán. Trump sẽ bực bội khi dùng việc hỗ trợ Ukraine làm phương tiện đàm phán. Thế nhưng, cuộc chiến kéo dài bất tận, hoặc đầu hàng Putin thì còn tồi tệ hơn nhiều.

 

Canada

December 17, 2024

 

Huan Tran dịch: How Trump Can End the War in Ukraine – Convince Kyiv to Trade Land for NATO Membership; Michael McFaul; Foreign Affairs; December 12, 2024.

 

 

Nguồn: FB Huan Tran

_______

 

Tác giả: Michael McFau là giáo sư Khoa Chính trị, nghiên cứu viên cao cấp Học viện Hoover, giám đốc viện Nghiên cứu Quốc tế Freeman Spogli tại Đại học Stanford. Ông McFau từng giữ chức Đại sứ Mỹ ở Nga từ năm 2012 tới 2014, và là tác giả của cuốn sách “Từ Chiến Tranh Lạnh Tới Hòa Bình Nóng: Đại sứ Mỹ tại nước Nga của Putin”.

 

=================

Thương mại Mỹ - Canada : Phó thủ tướng Freeland từ chức vì bất đồng với thủ tướng Trudeau

Thùy Dương   -  RFI

Đăng ngày: 17/12/2024 - 10:52

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241217-th%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BA%A1i-m%E1%BB%B9-canada-ph%C3%B3-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-freeland-t%E1%BB%AB-ch%E1%BB%A9c-v%C3%AC-b%E1%BA%A5t-%C4%91%E1%BB%93ng-v%E1%BB%9Bi-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-trudeau

 

Phó thủ tướng Canada Chrystia Freeland, kiêm bộ trưởng Tài Chính, hôm qua, 16/12/2024, đã từ chức, vào lúc bà chuẩn bị đưa ra các dự báo về tình hình tài chính của đất nước, trong bối cảnh thâm hụt ngân sách hiện ở mức rất cao.

 

HÌNH :

Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Tài Chính Canada Chrystia Freeland trả lời báo chí tại Ottawa, Ontario, Canada, ngày 30/11/2020. REUTERS - Blair Gable

 

Phó thủ tướng Freeland được coi là cánh tay phải của thủ tướng Trudeau, nhưng bà lại có quan điểm trái ngược với ông về chi tiêu ngân sách. Lần này là bất đồng với thủ tướng về xử lý khủng hoảng thương mại với nước láng giềng Mỹ.

 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã dọa sẽ áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada. Mỹ hiện giờ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada. Theo AFP, 75% xuất khẩu của Canada là sang thị trường Hoa Kỳ.

 

Từ Québec, thông tín viên Pascale Guéricolas tường trình :

 

« Tình hình rối ren hiện giờ có liên quan đến tương lai của thủ tướng. Bộ trưởng Tài Chính Chrystia Freeland không thể chấp nhận việc thủ tướng Justin Trudeau đình chỉ việc áp một loại thuế bán hàng, được ước tính lên tới 1,2 tỷ euro. Theo bà Freeland, chuyện này lại xảy ra vào một thời điểm tệ hại khi Canada đang cần tiền để đối phó với đe dọa của Donald Trump áp thuế quan 25% lên hàng nhập khẩu từ Canada.

 

Xem biện pháp này là một mánh lới quảng cáo chính trị gây tốn kém, Chrystia Freeland đã từ chức bộ trưởng. Đối với bà, đây là cơ hội để tránh xa một chính phủ mà điểm tín nhiệm đang rơi tự do trong các cuộc thăm dò ý kiến và để bà có thể tạo lập vị thế vào thời hậu Justin Trudeau.

 

Lần đầu tiên một trong các đảng đối lập, liên minh với đảng cầm quyền (đảng Tự Do) trong nhiều tháng, kêu gọi thủ tướng từ chức. Thủ tướng Trudeau chắc chắn sẽ khó mà xoa dịu sự bất mãn, nhất là vì thâm hụt ngân sách đã vượt gần 15 tỷ euro so với dự báo ».

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

 

Tạp chí Kinh tế

Bảo hộ thương mại: Chiến thuật « đánh hỏa mù » của Donald Trump

 

HOA KỲ - THUẾ QUAN

Hoa Kỳ: Trump sẽ áp thuế hải quan đối với hàng Trung Quốc, Canada và Mêhicô

 

HOA KỲ - THUẾ QUAN

Canada và Trung Quốc chỉ trích thông báo tăng thuế quan của Donald Trump

 

 

=========================

 

Châu Âu tìm cách « duy trì năng lực không gian » trước Hoa Kỳ và Trung Quốc

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 17/12/2024 - 14:13

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20241217-ch%C3%A2u-%C3%A2u-t%C3%ACm-c%C3%A1ch-duy-tr%C3%AC-n%C4%83ng-l%E1%BB%B1c-kh%C3%B4ng-gian-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-hoa-k%E1%BB%B3-v%C3%A0-trung-qu%E1%BB%91c

 

Ủy Ban Châu Âu hôm thứ Hai 16/12/2024 đã chính thức khởi động dự án chòm vệ tinh liên lạc an toàn quỹ đạo thấp IRIS2, ký thỏa thuận với tập đoàn SpaceRISE để phát triển và khai thác mạng lưới 290 vệ tinh ước tính trị giá hơn 10 tỷ euro, bắt đầu cung cấp dịch vụ kết nối internet vào năm 2030. Như vậy là Liên Âu đang nỗ lực bắt kịp Hoa Kỳ với tập đoàn Space X của tỷ phú Elon Musk và tránh để Trung Quốc qua mặt về không gian?

 

HÌNH :

Ảnh minh họa : Ủy Ban Châu Âu chính thức khởi động dự án chòm vệ tinh liên lạc an toàn quỹ đạo thấp IRIS2. © Business Wire

 

Theo giải thích của Pacôme Révillon, chủ tịch Novaspace, công ty tư vấn chính tại châu Âu trong lĩnh vực vũ trụ, với đài RFI Pháp ngữ, mục tiêu chính của IRIS2 là cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc tốc độ cao và an toàn cho cơ quan chính phủ các nước, và có thể là sẽ mở rộng sang các đối tượng khác. IRIS2 có một số điểm tương đồng với Starlink của SpaceX : là chòm vệ tinh ở quỹ đạo thấp cho phép truy cập internet tốc độ cao.

 

Dù IRIS2 dự kiến sẽ bao gồm 290 vệ tinh, ít hơn nhiều so với hàng ngàn vệ tinh của Starlink, nhưng IRIS2 nổi trội hơn về mức độ an toàn tăng cường để phục vụ chính phủ các nước và các tổ chức dân sự hay quân sự, ví dụ như mạng internet của các đại sứ quán hoặc của Liên Âu, các hoạt động an ninh dân sự trong bối cảnh thiên tai, cũng như các hoạt động quân sự trong khuôn khổ chiến dịch bên ngoài của Liên Hiệp Châu Âu hoặc của chính các nước thành viên Liên Âu.

 

Phải chăng hiện giờ Liên Âu đang tụt lại rất xa trong cuộc cạnh tranh với Mỹ, cụ thể là với chòm vệ tinh Starlink của SpaceX, thuộc sở hữu của tỉ phú Elon Musk, và chòm vệ tinh Kuiper của tập đoàn Amazon, của tỉ phú Jeff Bezos ? Trả lời câu hỏi này, Pacôme Révillon, chủ tịch công ty tư vấn Novaspace, giải thích là vì nhiều lý do, trước đây châu Âu không có nhiều động lực so với các công ty của Hoa Kỳ trong lĩnh vực vệ tinh cỡ nhỏ, đặc biệt là không đầu tư mạnh vào các hệ thống này. Do đó, khoảng cách chênh lệch với Mỹ là rất lớn.

 

Nhưng rất ít khả năng, ít nhất là hiện nay, Liên Âu có kế hoạch phát triển một chòm vệ tinh mà quy mô có thể sánh với chùm vệ tinh do công ty SpaceX phát triển, hoặc chùm vệ tinh mà tập đoàn Mỹ Amazon dự kiến triển khai ở châu Âu. Trên thực tế, một trong những mục tiêu của Liên Âu là, một mặt triển khai các phương tiện bảo đảm tính tự chủ, để không lệ thuộc vào các cường quốc khác, mặt khác nhằm phát triển các năng lực công nghiệp và duy trì khả năng của Liên Hiệp Châu Âu về không gian.

 

Một câu hỏi khác : liệu các nhà sản xuất của Liên Âu có cạnh tranh được với những tập đoàn lớn như SpaceX hay Amazon của Mỹ? Về điểm này, chủ tịch Novaspace lưu ý là hiện giờ đang diễn ra một cuộc cách mạng công nghệ trong lĩnh vực vũ trụ. Đó là một cuộc cách mạng kỹ thuật số, với nhiều phương thức sản xuất mới được ứng dụng vào không gian (ví dụ như các vệ tinh nhỏ và chòm vệ tinh). Điều này đặt ra một thách thức đối với các doanh nghiệp truyền thống và đặt ra câu hỏi về nhu cầu và các đơn đặt hàng công. Hoa Kỳ có ngân sách không gian lên tới hàng chục tỷ đô la, cao gấp 5-10 lần so với châu Âu.

 

Nhìn lại lịch sử, so với ngân sách, Liên Âu đặc biệt có nhiều sáng chế, đổi mới và dần dần đã thành công trong việc duy trì ở mức tốt nhất. Trong bối cảnh như vậy, đối với các nhà công nghiệp của châu Âu, chắc chắn là có những thách thức về nghiên cứu và phát triển, năng lực sáng chế đổi mới… Nhưng đồng thời các chính phủ cũng cần có nhu cầu đầu tư. Chính vì thế, cho dù chênh lệch Âu - Mỹ là rất lớn, cũng không thể trông chờ là các nhà sản xuất có thể triển khai các giải pháp giống như các công ty Mỹ. Và cũng không gì có thể bảo đảm rằng châu Âu có thể duy trì mức độ cạnh tranh với Hoa Kỳ.

 

Trong khi đó, Trung Quốc đã bắt đầu triển khai một chùm vệ tinh quỹ đạo thấp và đang có dự án tương tự thứ hai. Theo Pacôme Révillon, thông qua các chương trình này, Trung Quốc có tham vọng triển khai vài chục ngàn vệ tinh, tức là những chòm vệ tinh cực kỳ lớn. Một trong những mục tiêu của họ là khai trương các dịch vụ đầu tiên chỉ sau 2-3 năm nữa. Điều đó có nghĩa là đến cuối những năm 2020, Trung Quốc có thể được hưởng lợi từ các chòm vệ tinh này, có thể là trước khi chòm vệ tinh IRIS2 của châu Âu bắt đầu cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, ban đầu, những chòm vệ tinh này sẽ mang tính thương mại nhiều hơn là nhằm mục đích bảo vệ an toàn.

 

Cách nay khoảng 10 năm, Trung Quốc rõ ràng là thua châu Âu về vệ tinh liên lạc. Tuy nhiên, hiện giờ Trung Quốc đã bắt kịp và có khả năng vượt châu Âu trong những năm tới đây, bởi vì nước này đang tiến rất nhanh, không chỉ về các chòm vệ tinh, mà còn về không gian nói chung, với những khoản đầu tư khổng lồ. Hiện giờ, Liên Âu chưa hẳn là thua Trung Quốc, nhưng nếu không có nhiều sáng chế, đổi mới và đầu tư đầy đủ thì Liên Âu có nguy cơ tụt hậu so với Trung Quốc trong những năm 2030.

 

 

 

======================

 

Liên Hiệp Châu Âu mong muốn tương lai Syria «không có Nga và Iran»

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 17/12/2024 - 12:00  -  Sửa đổi ngày: 17/12/2024 - 13:19

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241217-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-ch%C3%A2u-%C3%A2u-mong-mu%E1%BB%91n-t%C6%B0%C6%A1ng-lai-syria-kh%C3%B4ng-c%C3%B3-nga-v%C3%A0-iran

 

Theo nhật báo Pháp Le Monde, tại Syria hôm nay, 17/12/2024, một đại diện của Liên Hiệp Châu Âu đã gặp đại diện của tổ chức Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) tại bộ Ngoại Giao của tân chính quyền Damas. Ông bày tỏ mong muốn của khối 27 nước hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.

 

HÌNH :

Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Kaja Kallas trong cuộc gặp với ngoại trưởng các nước Ả Rập để bàn về tương lai của Syria tại Aqaba, Jordani, ngày 14/12/2024. © Andrew Caballero-Reynolds / AP

 

Trong cuộc họp giữa ngoại trưởng 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu tại Bruxelles hôm qua để bàn về tương lai của Syria, lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Âu, bà Kaja Kallas, tuyên bố, Nga và Iran « không nên có chỗ đứng » tại Syria trong tương lai.Theo bà, ngoại trưởng nhiều nước châu Âu cũng bày tỏ mong muốn ban lãnh đạo mới của Syria yêu cầu Nga rút quân.

 

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường thuật :

 

« Tân lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Âu Kaja Kallas đã nhanh chóng phái đại sứ châu Âu đến Damas. Đó chính là trưởng phái đoàn đại diện Liên Âu tại Syria và cho tới nay đóng ở Liban. Liên Âu muốn gởi nhiều thông điệp đến các nhà lãnh đạo mới ở Damas, đặc biệt là đề nghị một tiến trình chính trị tôn trọng các nhóm thiểu số và quyền phụ nữ. Họ cũng hy vọng Syria sẽ đoạn tuyệt với những người bảo hộ cũ của chế độ.

 

Bà Kaja Kallas nói : "Có những nguyên tắc cơ bản mà mọi người đều đồng tình, đó là tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền, do vậy Nga và Iran có lẽ không nên có một chỗ đứng trong tương lai của Syria. Các nhà lãnh đạo mới sẽ cần có điều kiện để rũ bỏ ảnh hưởng của Nga tại nước này. Bởi vì chính từ căn cứ quân sự ở Syria mà Nga tiến hành các hoạt động hướng tới châu Phi và các nước láng giềng phía Nam. Đây còn là một mối bận tâm cho an ninh châu Âu."

 

Đối với các ngoại trưởng châu Âu, Liên Âu không nên bỏ lỡ cơ hội nói chuyện với chế độ mới ở Syria nếu hy vọng vào một tiến trình chuyển tiếp có trật tự . Họ còn nhấn mạnh là đã có thể nói chuyện được với phe Taliban cho dù phải qua các bên trung gian. »

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

SYRIA - PHƯƠNG TÂY - NGOẠI GIAO

Syria : Phương Tây bắt đầu « tiếp xúc » trực tiếp với chính quyền mới ở Damas

 

SYRIA - NGA - CĂN CỨ QUÂN SỰ

Syria: Nga vẫn chưa quyết định về tương lai của các căn cứ quân sự

 

 

====================

 

Anh Quốc: Một người thân cận với hoàng tử Andrew bị nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

 

 

Mỹ và các đồng minh lên án hợp tác quân sự Nga - Triều

 

 

Nga : Người dân “tỉnh” về thực trạng kinh tế ẩn sau số liệu được Nhà nước “đánh bóng”

 

Nga tuyên bố chiếm được 189 làng và thị trấn của Ukraina trong năm 2024

 

Ukraina thừa nhận thực hiện vụ ám sát một tướng Nga ở Matxcơva

 

 

 

 

 

NYT: Ukraine đang đặt câu hỏi liệu Telegram, ứng dụng yêu thích của nước này, có phải là điệp viên ngủ đông không  

Cù Tuấn biên dịch

11 tháng 12, 2024  lúc 09:40 

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid02GXUjyK2J57yGEizBgGmXHRuf22gFU7aR9LKy4MMWPgPoHnsreqKhFZ92Rm6ekJtKl

 

NYT: Ukraine đang đặt câu hỏi liệu Telegram, ứng dụng yêu thích của nước này, có phải là điệp viên ngủ đông không

- Cù Tuấn biên dịch phóng sự của New York Times.

 

Tóm tắt: Mức độ phổ biến của ứng dụng nhắn tin này đã tăng vọt trong cuộc chiến với Nga, khiến các quan chức Ukraine ngày càng cân nhắc giữa lợi ích của Telegram và rủi ro bảo mật của nó.

-----

 

Trong gần ba năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, ứng dụng nhắn tin Telegram đã trở thành phao cứu sinh cho hàng triệu người Ukraine. Ứng dụng này cung cấp thông tin về các cuộc tấn công sắp tới và giúp cộng đồng tổ chức thực phẩm, viện trợ y tế và các hỗ trợ khác.

 

Nhưng ứng dụng từng là cứu cánh đã ngày càng trở thành mối lo ngại lớn. Trong những tháng gần đây, các quan chức Ukraine ngày càng lo ngại về sự phụ thuộc của đất nước này vào Telegram, vì lo ngại rằng ứng dụng này đang được sử dụng như một phương tiện truyền bá thông tin sai lệch và là công cụ do thám cho Nga đã tăng lên.

 

Ukraine hiện đang cố gắng tách mình khỏi Telegram. Vào tháng 9, chính quyền Zelensky đã ra lệnh cho quân đội, các quan chức chính phủ và những người làm việc trên cơ sở hạ tầng quan trọng này hạn chế sử dụng Telegram trên điện thoại công việc. Các thông tin liên lạc nhạy cảm hơn đã được chuyển sang các ứng dụng được mã hóa như Signal. Một số quan chức cấp cao đã đề xuất các hạn chế mới đối với Telegram, bao gồm các quy tắc phải tiết lộ ai là người đứng sau các kênh ẩn danh có lượng người theo dõi lớn.

 

“Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi đang phụ thuộc”, Yaroslav Yurchyshyn, một thành viên của Quốc hội Ukraine, người đã soạn thảo luật để thắt chặt quy định đối với Telegram, cho biết. “Đó là vấn đề đối với chúng tôi”.

 

Kinh nghiệm của Ukraine với Telegram minh họa cho những lợi ích và bất lợi khi phụ thuộc vào một ứng dụng duy nhất. Hiếm khi có một quốc gia nào lại phụ thuộc vào một nền tảng mà họ không thể kiểm soát đối với truyền thông, thông tin và các dịch vụ quan trọng khác, đặc biệt là trong thời chiến.

 

Sự phụ thuộc đó có lẽ chỉ được lặp lại ở Nga, nơi Telegram được sử dụng bởi khoảng một nửa dân số nước này, bao gồm nhiều người trong quân đội và chính phủ. Điều đó đã biến ứng dụng này thành chiến trường thông tin chính trong cuộc chiến. Trong một số trường hợp, các phi công máy bay không người lái của Ukraine và Nga sử dụng các nhóm Telegram để chế giễu nhau và chia sẻ video về các cuộc tấn công.

 

Mối lo ngại của Ukraine về Telegram song song với sự giám sát toàn cầu ngày càng tăng đối với nền tảng này, khi Telegram đang tiến gần đến mốc một tỷ người dùng. Từng được coi là thiên đường cho các nhà hoạt động và những người sống dưới các chính phủ độc tài, ứng dụng này đã khiến các chính phủ tức giận vì nó đã trở thành trung tâm của các tài liệu bất hợp pháp và cực đoan. Pavel Durov, người sáng lập Telegram, đã bị bắt tại Pháp vào tháng 8 với các cáo buộc liên quan đến việc công ty của ông không giải quyết được các hoạt động tội phạm trên nền tảng này.

 

Đối với Ukraine, việc tách khỏi Telegram sẽ không hề dễ dàng. Theo một cuộc khảo sát gần đây do chính phủ Mỹ ủy quyền, khoảng 70 phần trăm người Ukraine sử dụng Telegram làm nguồn tin tức chính. Khi còi báo động không kích rú lên và tên lửa rơi xuống các thành phố của Ukraine, mọi người đổ xô đến các nhóm Telegram để cập nhật thông tin theo thời gian thực. Chính phủ phát sóng các thông báo chính thức và thu thập thông tin tình báo bên trong các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng thông qua ứng dụng này.

 

Tuy nhiên, trong các cuộc họp an ninh mạng bí mật năm nay, các quan chức Ukraine đã thảo luận về việc đặt ra các giới hạn mới cho Telegram, hai người biết về các cuộc thảo luận cho biết. Cơ quan tình báo của nước này kết luận rằng ứng dụng này gây ra rủi ro an ninh quốc gia và được Nga sử dụng để truyền thông tin sai lệch, tấn công mạng, hack, phát tán phần mềm độc hại, theo dõi vị trí và điều chỉnh các cuộc tấn công bằng tên lửa.

 

Để tăng tính an ninh, Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine, người thường xuyên đăng tin tức chiến tranh cho hơn 700.000 người theo dõi trên Telegram, đã không sử dụng ứng dụng này trên điện thoại cá nhân của mình, một viên chức an ninh mạng Ukraine cho biết. Vào tháng 3, các viên chức đã thực hiện bước đi bất thường là yêu cầu Apple kiểm soát nền tảng này vì gã khổng lồ Thung lũng Silicon có thể tận dụng cửa hàng ứng dụng của mình — mà Telegram cần để phân phối toàn cầu — để khiến Telegram phải có hành động.

Trong một tuyên bố, Telegram đã bảo vệ tính bảo mật của nền tảng của mình, nói rằng Nga "chưa từng - và không thể - truy cập thông tin người dùng". Công ty nói thêm, "Telegram luôn an toàn cho người dân Ukraine và người dùng trên toàn thế giới".

 

Nhưng điều khiến Telegram trở nên mạnh mẽ như vậy cũng khiến nó trở thành mối đe dọa, các quan chức Ukraine cho biết. Không giống như các phương tiện truyền thông xã hội khác, Telegram có ít rào cản. Không có thuật toán nào xác định những gì mọi người sẽ nhìn thấy và ít có kiểm duyệt nội dung, cho phép việc lan truyền nhanh chóng các cảnh báo cứu mạng nhưng cũng khiến ứng dụng này dễ bị khai thác. Các tính năng phát sóng cho phép người dùng nhanh chóng chia sẻ văn bản, video và tệp với các nhóm lớn.

 

“Tôi có một số người thân ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và cách duy nhất để liên lạc với họ là thông qua Telegram”, Maksym Yali, một nhà phân tích của Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin của Ukraine, một cơ quan chính phủ giám sát Telegram và các ứng dụng khác để phát hiện thông tin sai lệch, cho biết. “Nhưng trong điều kiện chiến tranh, liệu các rủi ro có lớn hơn lợi ích không?”

 

Ông cho biết người dân Ukraine đến thăm bạn bè hoặc gia đình ở Nga phải nộp điện thoại tại sân bay Nga cho các nhân viên an ninh sử dụng phần mềm chuyên dụng để kiểm tra ứng dụng Telegram của họ, bao gồm cả tài liệu đã xóa, xem có nội dung ủng hộ Ukraine hay không.

 

Telegram phủ nhận việc có thể truy cập các tin nhắn đã xóa và cho biết mọi ví dụ về thông tin liên lạc bị chặn của Nga mà họ đã điều tra đều là kết quả của việc thiết bị bị tịch thu vật lý hoặc bị nhiễm phần mềm độc hại, chứ không phải do điểm yếu bảo mật trên ứng dụng.

Người dân Ukraine bắt đầu yêu thích Telegram vào năm 2017. Đó là thời điểm đất nước này cấm nền tảng truyền thông xã hội VKontakte do Nga kiểm soát, vốn được sử dụng để khuếch đại thông tin sai lệch và tuyên truyền của Nga.

 

Sự nổi bật của Telegram đã tăng lên trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Zelensky vào năm 2019. Chiến dịch của ông đã khéo léo sử dụng dịch vụ này để kết nối với cử tri, một phần là nhờ Mykhailo Fedorov, một chiến lược gia kỹ thuật số trẻ tuổi hiện đang lãnh đạo Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2020, ông Fedorov cho biết ông thường xuyên liên lạc với ông Durov và nhóm quản lý Telegram của ông này.

 

Vào năm 2022, ngay trước cuộc xâm lược của Nga, tình báo Ukraine đã cảnh báo ông Zelensky về Telegram, hai người hiểu biết về vấn đề này cho biết. Trong một bản ghi nhớ, tình báo quân sự đã cảnh báo về những rủi ro từ ảnh hưởng của Nga nhưng cho biết mối đe dọa này không đáng để cấm hoàn toàn ứng dụng này.

 

Văn phòng của ông Zelensky đã không trả lời yêu cầu bình luận.

 

Cuộc chiến đã tiết lộ rằng nhiều kênh Telegram được điều hành từ Nga. Các tài khoản có vẻ là của Ukraine đã tung tin sai lệch, bao gồm cả những tuyên bố vô căn cứ rằng ông Zelensky đã trốn khỏi Ukraine.

 

Tuy nhiên, mức độ phổ biến của ứng dụng này vẫn tăng vọt trong khi các phương tiện truyền thông truyền thống đang phải vật lộn để theo kịp.

 

“Telegram là nguồn thông tin chính, hơn cả truyền hình, radio và tất cả các phương tiện truyền thông khác”, Maksym Dvorovyi , giám đốc quyền kỹ thuật số của Digital Security Lab Ukraine, một nhóm xã hội dân sự, cho biết. Ông nói rằng đó là một “ thực tế đáng buồn ” vì những rủi ro về an ninh và khối lượng thông tin và các nội dung tuyên truyền chưa được xác minh.

 

Đối với nhiều kênh Telegram phổ biến, tiền chảy vào như nước. Với hàng triệu người theo dõi, họ tính phí hàng nghìn đô la cho mỗi quảng cáo, với các chương trình khuyến mãi từ các cửa hàng bánh ngọt và các nhà tài trợ tiền điện tử nằm cạnh các cảnh báo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và thông báo mất điện.

 

Ít người biết ai là những người điều hành một số kênh được truy cập nhiều nhất, có tên như "Legitimate" và "Cartel". Một nghiên cứu vào tháng 9 của Detector Media, một nhóm giám sát được Liên minh châu Âu hậu thuẫn, phát hiện ra rằng 76 trong số 100 kênh Telegram phổ biến nhất ở Ukraine được điều hành ở dạng ẩn danh.

 

Các quan chức Ukraine lo ngại về lòng trung thành của ông Durov, người sinh ra ở Nga. Tổng thống Vladimir V. Putin của Nga cho biết vào năm 2021 rằng chính phủ đã "đạt được thỏa thuận" với Telegram sau khi chính quyền cố gắng chặn ứng dụng này trong một cuộc tranh chấp về quyền truy cập vào dữ liệu người dùng. Các quan chức Ukraine lo ngại Nga có thể truy cập vào dữ liệu và thông tin liên lạc riêng tư trên ứng dụng, chỉ ra các ví dụ khi chính quyền Nga trình bày các bản sao của các cuộc trò chuyện riêng tư trên Telegram cho những người đang bị điều tra.

 

Ukraine chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục cho thấy ông Durov hoặc công ty này có liên quan đến chính phủ Nga, và Telegram cũng cho biết họ không có mối liên hệ nào với Điện Kremlin.

 

"Telegram chưa bao giờ có mối liên hệ pháp lý hoặc vật lý với Nga", công ty cho biết. "Telegram được thành lập cụ thể trong bối cảnh bảo vệ dữ liệu người dùng khỏi sự giám sát của Nga".

 

Đầu năm nay, thông tin sai lệch trên Telegram về cuộc chiến đã tràn lan đến mức Ukraine đã phải yêu cầu Apple can thiệp. Chính phủ yêu cầu gã khổng lồ công nghệ sử dụng đòn bẩy của mình để thúc đẩy Telegram xóa một số tài khoản giả mạo được điều hành từ Nga. Đến tháng 4, Telegram đã xóa các tài khoản trên.

 

Nhưng nghị quyết này đi kèm với một sự thay đổi. Telegram cũng đã tạm thời chặn một số tài khoản do chính phủ Ukraine điều hành cho phép công dân chia sẻ thông tin về hoạt động của quân đội Nga. Các quan chức Ukraine coi động thái này là một lời cảnh báo được che đậy khéo léo: Gây áp lực quá mức lên công ty này có thể sẽ phải trả giá.

 

“Điều đó không được nói ra, nhưng đó là một lời đe dọa”, ông Yurchyshyn cho biết.

 

Telegram xác nhận đã xóa các tài khoản giả sau khi nhận được yêu cầu từ Apple, nhưng cho biết các kênh tiếng Ukraina đã bị xóa nhầm và được khôi phục trong vòng vài giờ. Công ty cho biết đang phát triển các công cụ để chống lại thông tin sai lệch, bao gồm các tính năng kiểm tra thực tế mới.

 

Ông Fedorov, Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraine, cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã yêu cầu Apple hỗ trợ trong việc liên lạc với Telegram như "một phần trong công việc đang diễn ra của chúng tôi với tất cả các nền tảng có phạm vi tiếp cận rộng rãi như vậy và đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine".

 

Apple đã từ chối bình luận.

 

Sau cuộc họp vào tháng 9 của Trung tâm điều phối an ninh mạng quốc gia Ukraine, việc sử dụng ứng dụng này đã bị hạn chế trong chính phủ và quân đội nước này. Một số trường đại học cũng đã cấm dùng Telegram.

 

Kyrylo Budanov, quan chức tình báo hàng đầu của Ukraine, đã công khai cảnh báo về các mối đe dọa của Telegram, nhưng cho biết ông không tin rằng nó nên bị chặn hoàn toàn. Ông đã kêu gọi bãi bỏ tính ẩn danh đối với những người quản lý các kênh lớn. Telegram từ lâu đã lập luận rằng tính ẩn danh là chìa khóa để bảo vệ người dùng.

 

Nga có những lo ngại riêng về Telegram. Sau vụ bắt giữ ông Durov tại Pháp vào tháng 8, các nhà bình luận và phân tích quân sự Nga đã công khai lên tiếng báo động về sự phụ thuộc của đất nước vào ứng dụng này, nói rằng Durov có thể cung cấp cho các cơ quan tình báo phương Tây quyền truy cập vào các dữ liệu riêng tư.

 

Tại Ukraine, vụ bắt giữ ông Durov đã thúc đẩy những nỗ lực hạn chế Telegram. Ông Yurchyshyn cho biết ông đang soạn thảo luật để thêm các cảnh báo, tương tự như trên bao thuốc lá, nhắc nhở người dùng rằng thông tin trên nền tảng này có thể không đáng tin cậy và người điều hành các kênh là ẩn danh.

 

Nhưng ông thừa nhận rằng bất kỳ quy định mới nào cũng khó có thể làm giảm sức ảnh hưởng của Telegram.

 

“Ai muốn trở thành chính trị gia hoặc nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm việc cấm một mạng lưới thông tin phổ biến như vậy?” Ông Yurchyshyn nói.

 

Hình ảnh: https://www.facebook.com/photo?fbid=122168822444323532&set=a.122095297286323532

Theo một cuộc khảo sát gần đây, khoảng 70% người Ukraine sử dụng Telegram làm nguồn tin tức chính.

 

------------------------------------------------------

Tác giả

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://www.nytimes.com/.../ukraine-russia-telegram...

NYTIMES.COM

Ukraine Weighs Telegram Security Risks Amid War With Russia

Ukraine Weighs Telegram Security Risks Amid War With Russia

 

==============================

Tác giả

Cù Tuấn

Chiến tranh Ukraine

-----

NYT: Ukraine đang đặt câu hỏi liệu Telegram, ứng dụng yêu thích của nước này, có phải là điệp viên ngủ đông không

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid02GZzEJ6GJhtqMkvxwX85WNdbqRC9QLz3e14gaEvN9pQMnbD54PWYJ8zGq9KvoVMkkl

NYT: Bị sa lầy ở Ukraine, Nga đã phải trả giá ở Syria

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid0GtmeRznCcvBek6LmNUzWAipsSwNwbTPdGhWb7cza42Fxx5SQu7JLjctKLeofYeHAl

Cách Ukraine sử dụng máy bay không người lái giá rẻ được điều khiển bằng AI để gây sát thương cho quân Nga.

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid02QGDchFZ2fi6UcbDxqkeJptXvKWuGs7WQBJFEX2p7gjDtyjvdokPkjG2g91xo8QsUl

Dmytro Kuleba của Ukraine: 'Nếu cứ tiếp tục như thế này, Ukraine sẽ thua cuộc chiến'

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid06uJUhso8XhVQU1ZbRid3kFhSnYyU9s3MShQFeMtZebGXHohYXYLkmuDYeSWQ3aQzl

NYT: Dòng sông tắm máu binh lính Ukraine

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid02qHqcw7VNZE3dpGH3FxAduTuvN9ntaoVg4TQaJ9fYA64yx9kyd7DKFmYvJjSk3kL9l

Reuters: Nga đã bắn một tên lửa tấn công vào thành phố Dnipro của Ukraine vào ngày 21.11.2024

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid027T56dDp4wh72BUAzPccNXcHAsx6H9ZBQCJy9ELpqhs1385JC6XpE2RyLWUEr9TYQl

NYT: Nga tấn công mạnh vào Ukraine

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid0TBGRjo4zuU5mx1NseWXeGJg22fTAkuVUWvMDxwBAgeQwkBqyh1m7TzS4jPtMdroVl

FT: Ukraine và Nga tranh giành lợi thế trên chiến trường trước khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid02pqwrCfuUDru3tr4g9yBzMqEtEDVtPVTUzKr3uJMDU4A8scQWoGe8yD7zZuzWMgy2l

Các vùng đất Ukraine bị Nga chiếm đóng giờ là địa ngục toàn trị

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid032KFiFKkVrCrVbkbUw4RDgPGj5HnXMaLetJ661BAVGbD2CEx2ZKRyNAo5kpjGsu2hl

Chiến tranh ở Ukraine có thể càng leo thang dưới thời Trump, theo Dmytro Kuleba

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid0zxWpiRV9vmyMQbU8CKKFLVmuhMvYA6k4EhwGbcTwHdteNACXpBD4jZVeSuYs437Ql

WSJ: “Kinh tế dựa trên cái chết” đang thúc đẩy cỗ máy chiến tranh của Nga

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid0CDvKWCxunubrs2joPALHiNj6ewJD3JGRLSrnctMxNmDeisMW9Qw2oNkh2Mw9bihGl

WSJ: Tại sao lính Bắc Triều Tiên sẵn sàng đi chết ở Nga

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid0L84ENQ5UJdDJ2Zr6Tw8aFAxKc8Wc39PgE6v79K8kiXVGkeHuxY4NcC74uLHxqNbMl

SCMP: Những người đào tẩu Bắc Triều Tiên tìm cách tới Ukraine để tiến hành chiến tranh tâm lý với những người đồng đội cũ

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid025bpviCfPHVcY4kN6K3xpZJmJoVKFobAxyTHCsgVxbmW3V7KJwJ7tjM4x8zqpzt1Zl

NYT: Rồng lửa tung hoành: Cuộc chiến máy bay không người lái biết phun lửa ở Ukraine

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid0fQ3J97JL2EttpSyPCSNUsodMSou3LAYfEL76XvS1aNjnXRiYo3W6kY2w7sJ2Lm39l








No comments:

Post a Comment

View My Stats