Tự
do học thuật không tự nhiên mà có
03/11/2024
https://baotiengdan.com/2024/11/03/tu-do-hoc-thuat-khong-tu-nhien-ma-co/
Tự
do học thuật không tự nhiên mà có, phải đấu tranh để có. Một ví dụ lịch sử: Trường
Đại học Stanford Hoa Kỳ!
Tự
do học thuật không phải lúc nào cũng tồn tại. Nguồn gốc của nó nằm ở nước Đức
thế kỷ 19 (đại học Humboldt của Đức). Và phiên bản của Mỹ bắt nguồn từ Stanford
vào năm 1900, khi hiệu trưởng sáng lập, David Starr Jordan, buộc Edward A.
Ross, một trong những giáo sư nổi tiếng nhất của trường đại học, phải từ chức.
Trường
Đại học Stanford do ông ông bà Stanford, chủ tịch Công ty Đường sắt Southern
Pacific lập ra, là một đại học hoàn toàn tư nhân.
Sự
hỗn loạn bắt đầu vào năm 1896 tại Stanford khi Edward A. Ross, một giáo sư kinh
tế trẻ tuổi, đã khiến ban quản lý trường đại học, và thậm chí cả bà Jane
Stanford, tức giận sau khi ông chỉ trích gay gắt ngành đường sắt, ngành mà gia
đình Stanford kiếm tiền.
Để
phản đối, một giáo sư khác của Stanford, Arthur Lovejoy, đã từ chức cùng 7 giảng
viên khác. Năm 1915, Lovejoy đã giúp thành lập Hiệp hội Giáo sư Đại học Hoa Kỳ
(AAUP), nơi đưa ra một bộ hướng dẫn chính thức về tự do học thuật nhằm bảo vệ
các giảng viên khỏi bị cách chức vì phát biểu hoặc điều tra gây tranh cãi.
Tranh
chấp đã trở thành tiêu đề trên báo và nó cũng thiết lập những cách mới để suy
nghĩ về mối quan hệ giữa quyền tự do ngôn luận và học thuật.
Vào
thời điểm đó, các trường đại học thường sa thải giảng viên có quan điểm không
phù hợp với lợi ích của trường. Tự do học thuật không được chính thức hóa trong
bất kỳ năng lực chuyên môn nào, dần dần về sau nó mới trở thành nguyên tắc hỗ
trợ cộng đồng trí thức tại các trường cao đẳng và đại học Hoa Kỳ ngày nay.
Cho
đến khi AAUP được thành lập, không có bất kỳ bảo đảm pháp lý hoặc an ninh kinh
tế nào ngoài những gì được quy định trong hợp đồng của giáo sư với trường của họ,
được gia hạn hàng năm.
Ấn
phẩm đầu tiên của nhóm là Tuyên bố các nguyên tắc về tự do học thuật và quyền
giảng dạy năm 1915. Trong số nhiều thành tựu của AAUP có việc bảo vệ hoạt động
nghiên cứu học thuật thông qua sự bảo đảm quyền giảng dạy, ý tưởng về một cấu
trúc quản trị chung tại một trường đại học và nhấn mạnh sứ mệnh của giáo dục đại
học là phục vụ lợi ích chung thông qua việc sản xuất và phổ biến kiến thức – những
giá trị hiện đã được đưa vào ngành hàn lâm.
Đại
học Stanford ngày nay trở thành một đại học đi đầu trong thực hiện Tự do học
thuật và đạt những thành tựu học thuật lớn ở Hoa Kỳ.
Hãy
đọc bản tự giới thiệu mới nhất của nó:
“Tạo
ra kiến thức trong môi trường tự do học thuật
Nghiên
cứu không bị cản trở là nền tảng của nghiên cứu và giáo dục. Được thúc đẩy bởi
niềm tin sâu sắc vào tự do học thuật, chúng tôi liên tục đặt ra các câu hỏi và
phát triển các ý tưởng mới để nâng cao kiến thức. Nghiên cứu cơ bản, thúc đẩy sự
tò mò là trọng tâm trong sứ mệnh của trường đại học và sinh viên có nhiều cơ hội
tham gia cùng các học giả Stanford trong nghiên cứu phát triển kiến thức mới và
đào sâu hiểu biết về bản thân và thế giới xung quanh.
Một
đặc điểm nổi bật của Stanford là hệ sinh thái nghiên cứu liên ngành rộng lớn và
sôi động của chúng tôi. Với cả bảy trường của Stanford đều nằm trong khuôn viên
trường lịch sử của chúng tôi và nhiều viện đóng vai trò là trung tâm hợp tác giữa
các lĩnh vực học thuật, cơ hội cho những đột phá mang tính đột phá là rất nhiều
và kết quả là rõ ràng. Stanfordt đã có 36 người đoạt giải Nobel kể từ khi thành
lập trường và là một trong những trường đại học nghiên cứu có nhiều giải Nobel
nhất kể từ năm 2000. Chúng tôi cũng có mục đích như nhau khi suy nghĩ tích cực
về những tác động đạo đức của nghiên cứu của mình và ứng dụng của nó trong thế
giới rộng lớn hơn”.
_________
Tham
khảo:
https://media.voicemap.me/public/routes/images/000/007/456/original/shutterstock_546604435_copy.jpg
https://en.wikipedia.org/wiki/Edward_Alsworth_Ross
No comments:
Post a Comment