Tuesday 9 May 2023

VIỆT NAM MUỐN NGƯỜI DÙNG FACEBOOK, YOUTUBE, TIKTOK XÁC ĐỊNH DANH TÍNH (Lien Hoang / DCVOnline dịch thuật)

 



Việt Nam muốn người dùng Facebook, YouTube, TikTok xác định danh tính

Lien Hoang

DCVOnline dịch thuật

POSTED ON MAY 9, 2023   

https://dcvonline.net/2023/05/09/viet-nam-muon-nguoi-dung-facebook-youtube-tiktok-xac-dinh-danh-tinh/

 

Quyết định này cùng lúc với kế hoạch càn quét TikTok của chính phủ độc tài

 

https://www.ft.com/__origami/service/image/v2/images/raw/https%253A%252F%252Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%252Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%252Fimages%252F6%252F0%252F3%252F6%252F45536306-1-eng-GB%252FvietnamSNS.jpg?width=700&fit=cover&gravity=faces&dpr=2&quality=medium&source=nar-cms

Chính phủ Việt Nam cho biết mọi người và mọi nhóm sẽ phải xác định danh tính của danh khoản trên mạng xã hội để chống lại nạn buôn người và các tội phạm khác. (Nguồn ảnh của AP và Reuters)

 

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – Việt Nam dự tính bắt buộc người dùng Facebook, YouTube và TikTok xác định danh tính dùng danh khoản trên mạng xã hội, một phần trong chiến dịch kiểm soát internet ngày càng mở rộng của chính quyền độc đảng kể cả một cuộc điều tra “toàn diện” về nội dung chính trị trên TikTok.

 

Mọi người và mọi nhóm sẽ phải xác định danh tính khi dùng danh khoản trên mạng xã hội, một quyết định gọi là để chống lại nạn buôn người và các tội phạm khác, theo một bài đăng trên trang web Cơ quan Phát thanh và Thông tin Điện tử của Bộ Thông tin vào cuối ngày thứ Hai. Cơ quan này đã đăng một bài khác trong cùng ngày nói rằng Bộ có “kế hoạch kiểm soát” mạng TikTok sẽ liên quan đến nhiều bộ và kéo dài trong hai tuần cuối tháng Năm.

 

Cơ quan Phát thanh này trước đây đã nói Mạng xã hội video “gây nghiện” cho phép đăng “bài chống lại đảng và nhà nước”, thông tin sai lệch, giả mạo và lừa đảo. So với YouTube và Facebook, TikTok thường ít đề cập đến vấn đề chính trị hơn và đã hoạt động ở Việt Nam trong thời gian ngắn hơn. Nhưng cơ quan này cho biết “sự gia tăng nội dung có hại” đã dân đến cuộc điều tra “toàn diện”.

 

Cơ quan này cho biết nỗ lực xác định danh tính người dùng danh khoản mạng xã hội diễn ra sau một chiến dịch liên kết mọi người với số điện thoại của họ. Cơ quan phát thanh này cảnh cáo rằng nhà chức trách sẽ liên lạc với ngân hàng để xác định người thuê dùng điện thoại di động vẫn nằm ngoài cơ sở dữ liệu hoặc chặn số của họ – bắt chước hệ thống ghi danh SIM mới của Philippines gây ra lo ngại về sự theo dõi của nhà nước đối với những người phê bình, vận động nhân quyền và nhà báo.

 

Không rõ Việt Nam sẽ xác định danh tính người dùng Facebook, YouTube và TikTok như thế nào và không công ty nào trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Nikkei Asia.

Quốc gia cộng sản 100 triệu dân này đã trở thành một thị trường lớn cho những công ty kỹ thuật khổng lồ chấp việc chính phủ siết chặt quy định đối với ngành này – những công ty đó phải chặn nội dung nhạy cảm và lưu trữ dữ liệu trong nước, để các giới chức chính phủ có thể duyệt xét được.

 

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, tổ chức vận động hành lang cho Netflix, Google, Meta, và các công ty khác, nói với Nikkei rằng cả hai bên, chính phủ và Big Tech, đã tạo “điều kiện thuận lợi” cho nhau, mặc dù những công ty kỹ thuật đó sẽ không giao dữ liệu người dùng cho chính phủ Việt Nam.

 

TikTok ở Việt Nam là mục tiêu bị theo dõi mới hơn so với TikTok Hoa Kỳ các đối thủ. Cuộc điều tra của Việt Nam là thách thức mới nhất đối với ứng dụng phổ biến của Trung Hoa, đã đang phải đối mặt với lệnh cấm ở Ấn Độ, Hoa Kỳ, một cuộc điều trần trước quốc hội về quyền riêng tư và mối quan hệ với Bắc Kinh, và những lời chỉ trích về việc theo dõi các phóng viên.

 

Cơ quan phát thanh truyền hình Việt Nam cho biết Hà Nội đang thu thập dữ liệu về điện thoại và mạng xã hội của người dùng vì chúng đã trở thành công cụ cho tội phạm, kể cả lừa đảo và buôn người. Trong khi Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á vào năm 2022, một số người dân địa phương tìm việc làm ở nước ngoài đã bị mắc kẹt trong những mạng lưới buôn người, từ những người đã chết trong một chiếc xe vận tải ở Essex, Anh, vào năm 2019, cho đến những người lao động nô lệ trong các đường dây tội phạm điều hành những âm mưu và sòng bạc trên mạng.

 

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam wants Facebook, YouTube, TikTok users to verify identities  | LIEN HOANG | Nikkei Asia | May 9, 2023. 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats