Sunday 14 May 2023

TỘC NAILS và DƯ LUẬN VIÊN (Bùi Thanh Hiếu)

 



Tộc Nails và và Dư Luận Viên   

Bùi Thanh Hiếu 

10-5-2023  04:12   

https://www.facebook.com/hieugio1972/posts/pfbid0oZhUhs7vTfpfT3k4yHj5pKWMbZQkDQVNpAxPjP2xWMbrMbct2wggzowbiZCfNm4bl

 

Các bạn Dư luận viên (DLV) mỗi khi đụng độ quan điểm trái chiều với người ở hải ngoại, họ thường dùng từ bọn tộc nails, bọn lắc chảo để chỉ sự khinh miệt. Khi dùng từ này kèm theo nghĩa ám chỉ những người hải ngoại hành nghề thấp kém, trình độ cũng thấp kém theo.

 

Nhiều năm qua ban tuyên giáo trung ương không làm gì để chấn chỉnh DLV dùng từ này trong tranh luận, mặc dù nghị quyết 36 của đang được Bộ Ngoại Giao miệt mài thực hiện.

 

Nói một cách cũ mèm để phản biện thì nghề nào cũng đáng quý, miễn sao lao động chân chính. Chẳng hạn ông HCM cũng quét tuyết, làm phụ bếp.

 

Để có thể thành một thợ nails ở nước ngoài, quá trình không hề đơn giản. Đó là một sự nỗ lực trong một thời gian dài.

 

Những người Việt nhập lậu vào Đức khoảng 20 năm gần đây khi tuổi còn rất trẻ. Họ đến từ những vùng quê miền Bắc và Bắc Trung Bộ Việt Nam. Để thực hiện chuyến đi , gia đình họ đã phải vay mượn, thế chấp sổ đỏ ngân hàng để cho họ đi theo dang du lịch sang Nga, từ Nga theo những con đường bộ đầy nguy hiểm, họ băng cả ngàn cây số để vào tới nước Đức. Có những trường hợp bị chết trên đường đi, có những trường hợp bị hãm hiếp, bị tra tấn để đòi thêm tiền. Sau này thì việc đen đủi như thế cũng ít đi, vì những người tổ chức cũng có thân nhân ở Việt Nam bảo lãnh uy tín. Ví dụ thằng A con nhà ông B ở xã nọ, huyện kia đang tổ chức đưa người đi. Người dân xung quanh muốn có con cái đi, cứ đến nhà bố mẹ nó chồng tiền đặt cọc, khi nào con đến nơi an toàn thì trả nốt.

 

Sau khi những chàng trai, cô gái trẻ đến Đức. Họ ở nhờ nhà người quen, họ hàng và bắt đầu cuộc sống chui lủi, đi làm lậu. Người đi bán thuốc lá lậu, người đi làm móng tay lậu, người đi phụ quán ăn, cửa hàng, trông trẻ. Tiền lương lậu tính thời điểm này trung bình là khoảng 1600 euro ( có người 1200, có người 2000).

 

Nếu là một chàng trai, cậụ ta mất 300 tiền nhà, 500 tiền sống, 100 tiền đi lại. Dành dụm chắt chiu mỗi tháng cậu để ra được 500 euro.

 

Số tiền sang Đức hết 15.000 euro. Như vậy cậu ta đi làm chăm chỉ, tiết kiệm thì 30 tháng đủ tiền trả cho chuyến đi.

 

30 tháng đó sống tằn tiện và chui lủi, không ốm đau, không mất việc. Chưa kể thời gian đầu đi học nghề vụng trộm mất cũng phải vài tháng.

 

Tiếp đến cậu ta tính chuyện làm giấy tờ hợp pháp, mất khoảng 40 nghìn cho việc nhận làm bố của đứa bé mới sinh ra ( đứa bé có mẹ đã có giấy tờ hợp pháp). Cậu ta phải dành dụm như thế 80 tháng.

 

Sau 110 tháng, tức gần 10 năm cậu ta có giấy tờ hợp pháp, cậu ta thành thợ làm nail, lắc chảo một cách đàng hoàng.

 

Nếu cậu trở thành chủ tiệm nails, cậu phải mất thêm 5-10 năm nữa để dành vốn.

 

Để trở thành một người thợ nails đàng hoàng như các bạn DLV chửi, chàng trai trẻ đi từ vùng quê nghèo phải mất 10 năm miệt mài, chăm chỉ, tiết kiệm tối đa. Khi đã trả hết nợ chuyến đi, làm xong giấy tờ thì chàng trai bắt đầu tính việc lo cho bố mẹ, anh em ở nhà. Những đồng tiền có từ việc dũa sơn móng cho người ta đó, được bớt ra một phần gửi về quê hương cho người thân. Đảng ta gọi trân trọng là kiều hối.

 

Kiều hối đã giúp cho cuộc sống ở một số vùng quê nghèo cằn cỗi có cuộc sống tốt hơn.

 

Để trở thành một người thợ làm nails, đó là cả một quá trình đầy nghị lực, kiên cường, chịu khó. Chàng trai kia có khi chẳng để ý đến chuyện chính trị, cậu không biết vì sao mà cuộc sống quê nhà mình lại không bằng ở đây. Câụ chỉ biết ở nước Đức này cơ hội kiếm tiền tốt hơn, giúp đỡ được gia đình hơn, nên cậu chịu đựng 10 năm gian khổ trước mắt để cất bước ly hương. Cậu sống theo bản năng con người, tìm đến nơi tốt hơn cho cuộc đời. Cậu chẳng bao giờ nghĩ nguyên nhân sâu xa do thể chế hay do lịch sử gì cả, đơn giản chỉ đi vì mưu sinh thôi. Cậu chẳng bao giờ chửi đảng và chính phủ Việt Nam.

 

Chả hiểu sao mà do trái chiều quan điểm, đảng và nhà nước sử dụng một lũ trẻ ranh trong nước chửi gộp tất cả những người như cậu bằng cách khinh miệt với cái tên tộc Nails.

Cậu là tộc Việt, tộc Kinh, là người Việt 4000 hào hùng cơ mà. Sao thành một cái tộc nghe quái gở là tộc Móng Chân như thế vậy?

 

Là một người Việt sinh sống ở nước ngoài, tôi cảm thấy rất xót xa khi đảng sử dụng đám DLV một cách cẩu thả, chỉ nghĩ đến nhiệm vụ trước mắt là muốn hạ thấp hình ảnh những người bất đồng chính kiến mà vơ bèo tất cả những người làm nghề Nails vào một đống và gọi khinh miệt.

 

Có bao giờ đảng nghĩ sâu xa rằng, khi sử dụng những DLV dùng những thủ đoạn thiếu nhân văn như thế, lâu dần đảng đang đào tạo ra một lứa thanh niên ngu dốt và độc ác với đồng bào của mình không? Những kẻ ngu dốt và cuồng tín, bất nghĩa như vậy sẽ được trở thành những nòng cốt của đảng sao?

 

Khoan nói đến đa nguyên hay độc đảng lãnh đạo. Chúng ta đều phải công nhận, dù thể chế nào mà muốn đưa đất nước giàu đẹp, dân chúng văn minh, hạnh phúc thì không thể đào tạo những kẻ thất đức, ngu dốt thành những người phục vụ trong bộ máy nhà nước, trong thể chế được.

 

Thanh Hieu Bui (Facebook)

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats