Tuesday 9 May 2023

TEXAS : ĐÃ THẤY QUAN TÀI NHƯNG CHƯA ĐỔ LỆ (Bình Phương / Saigon Nhỏ)

 




 

Texas: Đã thấy quan tài nhưng chưa đổ lệ

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ

8 tháng 5, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/texas-da-thay-quan-tai-nhung-chua-do-le/

 

Có 13 người dân Texas bị giết trong các vụ thảm sát bằng súng trong hai tuần qua, nhưng chính quyền tiểu bang này vẫn không tỏ dấu hiệu sẽ hành động để đối phó với vấn nạn bạo lực súng đạn.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/05/GettyImages-1488434331.jpg

Một khu vực tưởng niệm tạm thời được dựng lên gần nơi tám nạn nhân bị giết hôm thứ Bảy 6 tháng Năm 2023 trong trung tâm thương mại Allen Premium Outlets gần Dallas, bang Texas. Ảnh Joe Raedle/Getty Images

 

Thực tế, trong hai năm qua, bất chấp trong tiểu bang đã xảy ra hơn một chục vụ thảm sát bằng súng, chính quyền Texas đã ban hành những đạo luật tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người dân mua súng và sở hữu súng. Tiểu bang đã ra luật hạ độ tuổi cho phép mua súng từ 21 tuổi xuống còn 18 tuổi, bãi bỏ quy định phải có giấy phép mới được mang súng đến nơi công cộng. Texas có luật lệ về súng đạn lỏng lẻo hơn các tiểu bang khác của nước Mỹ.

 

Cách đây gần đúng một năm, một sát thủ 18 tuổi mang súng AR-15 vào trường tiểu học Robb Elementary School ở thị trấn Uvalde bắn chết 19 học sinh và hai giáo viên, gây chấn động cả nước. Cuối tuần qua, một sát thủ 33 tuổi xả súng bừa bãi vào một trung tâm thương mại ngoài trời ở Allen, ngoại ô Dallas, vào giờ cao điểm mua sắm buổi chiều, giết chết tám người và làm bị thương bảy người khác. Chưa đầy một tuần trước, ở thị trấn vùng quê San Jacinto phía bắc thành phố Houston, một kẻ cư trú bất hợp pháp đã xả súng giết chết năm người của gia đình hàng xóm chỉ vì gia đình này yêu cầu anh ta ngừng bắn súng lúc nửa đêm để trẻ con ngủ.

 

Trên toàn nước Mỹ từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra hơn 200 vụ thảm sát bằng súng, theo ghi nhận của một tổ chức phi lợi nhuận Gun Violence Archive.

 

Nhưng các vụ thảm sát liên tục như vậy đã không làm thay đổi nhiều quan niệm của người Texas về súng đạn và không lay chuyển được ý chí sắt đá của các quan chức cầm quyền, phần lớn thuộc đảng Cộng hòa.

 

Thống đốc Texas, ông Greg Abbott (Cộng hòa), đã dự lễ truy điệu các nạn nhân vụ bắn giết ở trung tâm thương mại Allen Premium Outlets hôm qua Chủ Nhật 7 tháng Năm, nhưng ông nói chính quyền của ông không có nỗ lực mới nào để hạn chế việc sở hữu súng đạn, bởi vì làm như vậy không có hiệu quả. “Chúng ta thấy sự gia tăng số vụ thảm sát ở các tiểu bang có luật súng dễ dàng cũng ngang với số vụ thảm sát ở những tiểu bang có luật súng nghiêm ngặt,” ông Abbott nói và dẫn chứng vụ thảm sát ở một phòng khiêu vũ ở Monterey Park miền Nam California – tiểu bang do đảng Dân chủ kiểm soát, có luật súng cứng rắn nhất nước Mỹ – với 11 người bị giết hôm 21 tháng Giêng 2023, nhiều hơn số người chết ở trung tâm thương mại Allen Premium Outlets hôm thứ Bảy tuần trước. 

 

Sau vụ thảm sát ở Uvalde năm ngoái, ông Abbott cũng nói như vậy và dẫn chứng thành phố Chicago – cũng do đảng Dân chủ kiểm soát – có số người bị giết mỗi cuối tuần còn nhiều hơn vụ thảm sát Uvalde.

 

Theo quan điểm của Thống đốc Abbott, Texas đang đối phó với “sự gia tăng nhanh ngoạn mục nỗi phẫn nộ” trên khắp nước Mỹ bằng cách xử lý “nguyên nhân gốc rễ của nó, là xử lý các vấn đề sức khỏe tâm thần,” báo The New York Times cho biết.

 

Đồng quan điểm với ông thống đốc, Dân biểu tiểu bang Keith Self, đảng Cộng hòa, đại diện khu vực Allen nơi xảy ra vụ thảm sát, nói với đài CNN rằng tình trạng thiếu các bệnh viện về sức khỏe tâm thần của quốc gia là thủ phạm. Ông chê trách những người đòi hỏi phải có luật pháp chặt chẽ hơn về súng đạn thay vì chỉ kêu gọi “suy nghĩ và cầu nguyện” là những kẻ “không tin vào Thượng đế Toàn Năng, người kiểm soát tuyệt đối cuộc đời của chúng ta”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/05/GettyImages-1488434250.jpg

Cây thập giá nặng nề của bạo lực súng đạn vẫn đè nặng lên người dân Mỹ chừng nào các chính trị gia vẫn không hành động vị một cuộc sống an toàn hơn cho người dân. Ảnh người dân lập khu vực tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát hôm thứ Bảy tại Allen, Texas. Ảnh Joe Raedle/Getty Images

 

Trái với ông thống đốc Texas và quan chức đảng Cộng hòa, hôm Chủ Nhật 7 tháng Năm, Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ nhắc lại “Các thành viên Cộng hòa trong Quốc hội không thể tiếp tục phản ứng với đại dịch này bằng cách nhún vai,” và ông kêu gọi “ban hành luật cấm vũ khí tấn công và băng đạn có sức chứa lớn”.

 

Nhưng ở Texas, lời kêu gọi của ông tổng thống chẳng mấy người nghe. Các dự luật nâng độ tuổi được phép mua súng AR-15 từ 18 tuổi hiện nay lên 21 tuổi mà các nghị sĩ Dân chủ đề nghị đã không được đưa ra thảo luận ở Quốc hội tiểu bang trong phiên họp hôm nay thứ Hai 8 tháng Năm 2023. 

 

“Không còn là chuyện không thể tưởng tượng. Chúng ta đã đến chỗ ‘bình thường hóa’ những vụ giết người hàng loạt ở Texas, và đó là điều đáng sợ nhất”, Dân biểu Jarvis Johnson, đảng Dân chủ khu vực Houston than thở sau khi ông bị các đồng viện chế giễu và đe dọa sẽ cấm ông phát biểu nếu ông cứ đề cập tới quy định hạn chế súng đạn trên nghị trường Quốc hội tiểu bang do đảng Cộng hòa kiểm soát. “Không phải chuyện để vui đùa. Trẻ con đang chết ngoài kia mỗi ngày!” ông nói trước Hạ viện.

 

Những cuộc thăm dò dư luận của Dự án Chính trị Texas thuộc Đại học Texas ở Austin ghi nhận đa số người Cộng hòa ở Texas vẫn ủng hộ việc sở hữu súng dễ dàng. Năm 2020 có 67% những người Cộng hòa cho rằng súng làm cho nước Mỹ an toàn hơn; sang năm sau, tỷ lệ đó giảm xuống và nhưng vẫn còn 57% sau vụ thảm sát trường tiểu học ở Uvalde.

 

Năm ngoái, chỉ vài tháng sau khi xảy ra vụ thảm sát trường tiểu học ở Uvalde, người dân Texas đi bỏ phiếu bầu thống đốc mới. Và không ngoài dự đoán, đa số cử tri Texas đã bầu cho ông Greg Abbott của đảng Cộng hòa thêm một nhiệm kỳ thứ ba, đánh bại ứng cử viên Beto O’Rourke của đảng Dân chủ, một cựu dân biểu thường xuyên vận động siết chặt luật lệ về an toàn súng.

 

-------------

Đọc thêm:

·        Vấn nạn xả súng

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats