Sunday 7 May 2023

NÔNG DÂN UKRAINE CÓ NGUY CƠ MẤT MẠNG HOẶC SINH KẾ (Cali Today News)

 



Nông dân Ukraine có nguy cơ mất mạng hoặc sinh kế  

Cali Today

May 7, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/nong-dan-ukraine-co-nguy-co-mat-mang-hoac-sinh-ke.html

 

Một con đường cỏ hằn vết bánh xe dẫn đến trang trại của Volodymyr Zaiets ở miền nam Ukraine. Anh ta cẩn thận, chỉ lái xe trong những rãnh nông đó – rẽ khác đi dù một chút có thể khiến anh ta mất mạng trên cánh đồng rải rác mìn nổ .

 

Cỏ dại mọc cao nơi những hàng hoa hướng dương từng nở. Đất của Zaiets đã không được động đến kể từ mùa thu năm 2021, khi nó được gieo hạt lúa mì lần cuối. Bây giờ, nó là một bãi mìn do lực lượng Nga đang rút lui để lại.

 

Zaiets đã phớt lờ các cảnh báo chính thức và tự mình rà phá bom mìn trên mảnh đất này, quyết tâm không để mất vụ mùa trong năm . Anh ấy hy vọng rằng 15% trong số 1.600 ha (4.000 mẫu Anh) đất nông nghiệp của anh ấy đã được tận dụng.

 

Những công nhân như Victor Kostiuk vẫn phát hiện ra mìn, nhưng anh ấy đã sẵn sàng khởi động máy kéo.

 

Chúng ta phải làm,” anh nói, “Tại sao phải sợ?

 

Trên khắp Ukraine, chiến tranh đã buộc những người trồng ngũ cốc rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nông dân ở những khu vực hiện không còn sự chiếm đóng của Nga đang mạo hiểm mạng sống của họ để loại bỏ nhưng bom mìn chưa nổ trước mùa gieo trồng quan trọng vào mùa xuân. Thậm chí sau đó, họ phải đối phó với chi phí sản xuất và vận chuyển tăng cao do Nga phong tỏa nhiều cảng ở Biển Đen và những hạn chế gần đây mà các nước láng giềng áp đặt đối với ngũ cốc của Ukraine.

 

Cuộc khủng hoảng kép đang khiến nhiều nông dân cắt giảm gieo trồng. Theo những người trong ngành, các quan chức chính phủ Ukraine và các tổ chức quốc tế, các khó khăn trong vận chuyển ngũ cốc bằng đường bộ và đường biển đang gây ra thiệt hại, với dự kiến ​​sản lượng ngũ cốc sẽ giảm từ 20% đến 30%, chất lượng cây trồng kém hơn và có khả năng hàng ngàn vụ phá sản xảy ra vào năm tới.

 

Pierre Vauthier, người đứng đầu Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc tại Ukraine, cho biết việc “giảm mạnh” sản lượng ngũ cốc có khả năng đe dọa an ninh lương thực toàn cầu. “Đó là thứ chính mà mọi người ăn. Vì vậy, đó là lý do tại sao nó là một mối quan tâm lớn.”

 

Hơn một năm kể từ khi Nga xâm lược, ngành nông nghiệp Ukraine đang bắt đầu nhận thấy tác động đầy đủ của cái được mệnh danh là “ vựa lúa mì của thế giới ”, nơi có nguồn cung lúa mì, lúa mạch và dầu hướng dương với giá cả phải chăng rất quan trọng đối với Châu Phi, Trung Đông và nhiều nơi ở Châu Á nơi mọi người đang đói.

 

FAO cho biết 90% doanh nghiệp nông nghiệp bị mất doanh thu và 12% báo cáo đất đai bị nhiễm mìn. Đất trồng ngũ cốc đã giảm vào năm ngoái xuống còn 11,6 triệu ha (28,6 triệu mẫu Anh) từ 16 triệu ha (khoảng 40 triệu mẫu Anh) vào năm 2021. Con số này dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 10,2 triệu ha (25,2 triệu mẫu Anh) trong năm nay.

 

Ở tỉnh Kherson phía nam, giữa mối đe dọa của tên lửa từ bầu trời và mìn trên mặt đất, những người nông dân tính toán giống nhau, thường là bi thảm: Chấp nhận rủi ro và trồng trọt hoặc mất kế sinh nhai.

 

Khu vực này là một trong những khu vực sản xuất lúa mì cao nhất ở Ukraine và được khai thác nhiều nhất. Các dịch vụ rà phá bom mìn đang bị quá tải, với cơ sở hạ tầng và nhà ở dân sự được ưu tiên hơn các trang trại.

 

Nhưng những người trồng trọt không thể chờ đợi: Tháng 4 và tháng 5 là những tháng gieo trồng chính đối với ngô, những tháng thu hoạch đối với lúa mì. Nhiều người đang chuyển sang trồng các loại hạt có dầu ít tốn kém hơn.

 

Hanna Shostak-Kuchmiak, người đứng đầu chính quyền Vysokopillya bao gồm một số ngôi làng ở phía bắc Kherson cho biết: “Chúng tôi có gần 40 nông dân lớn trong khu vực của mình và gần như tất cả mọi người đều không thể tiếp cận đất đai của họ.

 

Các nông dân đều không cảm thấy họ có sự lựa chọn nào khác. Họ đều biết năm nay không được mùa thì năm sau sẽ vỡ nợ.

 

Shkuropat, người có khu đất rộng 2.500 ha (hơn 6.000 mẫu Anh) từng trồng đậu Hà Lan, lúa mạch, kê và hoa hướng dương, cho biết mọi người đều hiểu những rủi ro. Ông ước tính rằng một nửa có thể được trồng.

 

Tháng trước, một trong những công nhân của ông đã thiệt mạng và một người khác bị thương khi đang thu nhặt những hỏa tiễn chưa nổ.

 

Shkuropat nói: “Nếu chúng ta gieo hạt, nếu chúng ta trồng trọt, mọi người sẽ có việc làm, tiền lương và họ sẽ có phương tiện để nuôi sống gia đình mình. Nhưng nếu chúng ta không làm gì cả, chúng ta sẽ chẳng có gì cả.”

 

Việc Nga phong tỏa các cảng Biển Đen của Ukraine đã tước đi lợi thế mà nước này từng được hưởng so với các nước xuất khẩu ngũ cốc khác. Chi phí vận chuyển, hiện cao gấp 4 đến 6 lần so với mức trước chiến tranh, đã khiến việc sản xuất ngũ cốc trở nên cực kỳ đắt đỏ.

 

Chi phí nhiên liệu, phân bón và hạt giống chất lượng cao chỉ gây thêm khó khăn cho nông dân. Hầu hết phải bán lỗ ngũ cốc của họ.

 

Andrii Vadaturskyi, Giám đốc điều hành của Nibulon, một công ty vận chuyển ngũ cốc hàng đầu của Ukraine, cho biết nông dân đang ứng phó bằng cách gieo hạt ít hơn.

 

Ông nói: “Không ai chú ý đến thực tế là lượng lúa mì đã được gieo ít hơn 40% (năm nay) và chúng tôi dự đoán ngô sẽ được gieo ít hơn 50% ở Ukraine,” ông nói, dựa trên dữ liệu từ 3.000 nông dân.

 

Nibulon từng trả trung bình 12 đô la để vận chuyển một tấn ngũ cốc từ thành phố cảng Odesa phía nam. Bây giờ họ trả 80-100 USD mỗi tấn, Vadaturskyi nói,

 

Giám đốc điều hành HarvEast Dmytro Skornyakov cho biết công ty nông nghiệp của ông phải trả gần 110 USD chi phí hậu cần để xuất khẩu mỗi tấn ngô.

 

Các cuộc đàm phán đang được tiến hành nhằm gia hạn thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian cho phép ngũ cốc của Ukraine rời khỏi ba cảng Biển Đen một cách an toàn. Các chủ hàng nói rằng thỏa thuận không hoạt động hiệu quả.

 

Các cuộc kiểm tra của Nga đang khiến các tàu phải chờ đợi lâu , phí chồng chất và khiến tuyến đường biển trở nên đắt đỏ.

 

Vadaturskyi của Nibulon cho biết: “Chúng tôi có một số tàu đã xếp hàng chờ gần 80 ngày chỉ để được bốc hàng. “Ai đó phải mất số tiền đó, có thể là người mua, chủ tàu hoặc thương nhân.”

 

Các tuyến đường quá cảnh qua châu Âu được mở ngay cả khi Ba Lan, Romania, Slovakia, Bulgaria và Hungary tạm thời cấm lúa mì , ngô và một số sản phẩm khác của Ukraine do lo ngại về lợi nhuận của chính nông dân của họ.

 

Nhưng những tuyến đường đó là chậm và tốn kém . Vận chuyển bằng đường biển chiếm 75% xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine vào đầu năm.

 

Trong khi đó, một số nông dân sẽ không mạo hiểm trồng trọt trên cánh đồng của họ. Vùng đất của họ tràn ngập đạn, bom mìn.

 

Bên trong một nhà kho chứa ngũ cốc bị đánh bom là những đống hạt lúa mì – toàn bộ vụ thu hoạch trước chiến tranh của Ushkalo – đang thối rữa dưới ánh mặt trời.

 

Chúng ta có thể tiếp tục thêm một năm nữa,” anh nói. Sau đó thì anh không biết. Anh hy vọng chính phủ sẽ giúp đỡ hay bồi thường.

 

Uskhalo nói rằng: “Tôi không thể gửi công nhân của mình đến một cánh đồng mà tôi biết có bom mìn. Tôi không muốn họ sẽ bị nổ tung mình? Tôi không thể làm điều đó.”

 

Việt Linh (Theo Yahoo News)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats