Friday 12 May 2023

NGHỆ AN ĐỊNH PHẠT BÁO CHÍ ĐƯA TIN . . . ĐÚNG? (Huy Đức)

 



Nghệ An định phạt báo chí đưa tin…đúng ?

Huy Đức

11/05/2023

https://thuymyrfi.blogspot.com/2023/05/huy-uc-nghe-inh-phat-bao-chi-ua-tinung.html

 

Công ty Synot Asean của ông Nguyễn Như Ý tự ý chuyển đổi mục đích "đất nuôi trồng thủy sản” thành đất xây dựng sân tập golf và khu du lịch. Sai phạm này của Synot Asean đã bị Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên phạt 45 triệu đồng.

 

Báo Tuổi Trẻ và dăm tờ báo khác đăng lại quyết định xử phạt này đang bị Sở Thông tin & Truyền thông của tỉnh Nghệ An hành lên, hành xuống và đòi xử phạt.

 

Thời những đời Bộ trưởng trước và đặc biệt là thời ông Đỗ Quý Doãn còn làm Thứ trưởng [4T] phụ trách báo chí, thanh tra sở [4T các địa phương] không có quyền này, nhất là với báo chí Trung ương.

 

Nay thì, các sở thường bắt bẻ "tôn chỉ mục đích" các báo Trung ương và báo địa phương khác hoặc đếm lượng bài tiêu cực, tích cực để xử phạt theo sáng kiến kỳ cục của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

 

Tôi vẫn không biết liệu ông Nguyễn Như Ý có đóng vai trò gì sau những động thái này, chứ địa phương thì xử báo chí không mang lại lợi ích gần, lợi ích xa gì cả. Nếu như Nghệ An để cho Sở 4T ra quyết định xử phạt vì báo chí đưa tin... đúng thì thật là vô chính trị. Việc các báo thông tin quyết định xử phạt của UBND huyện Hưng Nguyên lẽ ra phải được đánh giá là tích cực [ủng hộ địa phương lập lại trật tự trên địa bàn] thay vì xử phạt.

 

PS: Khi góp ý cho chính sách, ý kiến của tôi về "mục đích sử dụng đất" sẽ không trùng với ý kiến này [xử lý theo luật hiện hành]. Và, tôi cũng chia sẻ với rất nhiều doanh nghiệp địa phương trước tình trạng bị các phóng viên thường trú thường xuyên thăm hỏi.

 

HUY ĐỨC 11.05.2023

Publié par Thụy My RFI à 16:16





No comments:

Post a Comment

View My Stats