Friday 5 May 2023

MỘT SỐ NHẬN XÉT VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTIN ĐANG TIẾN HÀNH Ở UKRAINE – NGÀY 4/5/2023 (Phúc Lai GB)

 



MỘT SỐ NHẬN XÉT VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX ĐANG TIẾN HÀNH Ở UKRAINE – NGÀY 4/5/2023   

Phúc Lai GB

4-5-2023  07:06   

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid02dqQP4dq451sNdmCqKbDcAy1QaMpcD4NxK4ghsMk7yR2PjaukaBxYTW9Mgwkktz4ql

 

1. Chiến sự

 

• Từ hôm qua đến hôm nay quân Nga không tổ chức tấn công trên bất cứ hướng nào xung quanh khu vực Kupyansk, điều này có vẻ diễn ra đã vài hôm.

 

• Trong khi đó chúng vẫn nỗ lực ở khu vực Bakhmut. Bản tin của Đại bản doanh các lực lượng vũ trang Ukraine viết: “Các hành động tấn công tiếp tục theo hướng Bakhmut. Giao tranh vẫn tiếp diễn ở thành phố Bakhmut. Ngoài ra, trong ngày qua, kẻ thù đã tiến hành các hành động tấn công không thành công vào khu vực đông dân cư của thị trấn New York. Vasyukivka, Orihovo – Vasylivka, Bakhmut, Ivanovske, Chasiv Yar, Bila Gora, Pivnichne và Pivdenne, cũng như New York của vùng Donetsk, bị kẻ thù pháo kích.”

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: Tui đính kèm theo bài này một thống kê có tính chính thức của Ukraine ngày 2/5, trong đó họ nói rõ mỗi ngày người Nga mất ở Bakhmut 100 lính, trong tổng số từ 500 đến 7-800 lính theo công bố hàng ngày của Đại bản doanh các lực lượng vũ trang Ukraine.

 

Nếu mà như vậy thì trước đây có thể cho rằng tui đã mắc sai lầm – khi cho rằng tổn thất của Nga ở Bakhmut chiếm khoảng 70 – 75% tổn thất của Nga trên toàn mặt trận. Tất nhiên để chữa ngượng, tui cũng muốn tìm cách tự giải thích rằng ví dụ cách đây 2 tháng mặt trận Bakhmut rộng lớn hơn bây giờ - kể cả các vùng ngoại vi và trong trung tâm nội đô thị xã.

Bởi vì không có gì đảm bảo rằng tỉ lệ của các vùng chiến sự, các hướng tấn công của hai bên là hoàn toàn cố định và / nhưng nếu theo logic như vậy thì chúng ta lại có thể đi đến một kết luận thú vị nếu chắp nối các thông tin trên đây: (1) Nga không tấn công ở Kupyansk, và nỗ lực củng cố hệ thống phòng thủ ở Zaporizhzhia, chỉ bắn pháo vào các vị trí được cho rằng có hoạt động chuyển quân của Ukraine (2) Tỉ lệ ở Bakhmut giảm như vậy những khu vực khác tổn thất của Nga tăng lên.

 

Bản tin viết tiếp:

 

• Trong ngày qua, Lực lượng Phòng không của Lực lượng Phòng thủ quốc gia đã thực hiện 13 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân lực, cũng như 4 cuộc tấn công vào các hệ thống tên lửa phòng không của kẻ thù.

 

• Trong ngày qua, các đơn vị bộ đội tên lửa – pháo binh đã đánh vào khu tập trung quân chiếm đóng, đài tác chiến vô tuyến điện tử, các vị trí bắn của 3 đơn vị pháo binh, 3 kho vật tư chiến đấu, nhiên liệu xăng dầu, cũng như các chốt tổ hợp tên lửa phòng không của địch.

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: trong những dòng thông tin trên chúng ta sẽ để ý thấy “các vị trí bắn của 3 đơn vị pháo binh” – còn thống kê con số trong ngày thì có đến 16 thứ khí tài pháo binh bị tiêu diệt.

 

Những thông tin trên cho chúng ta thấy: quá trình “tìm và diệt” các đơn vị pháo binh Nga vẫn đang diễn ra nhiệt tình. Để bình loạn sâu thêm, xin phép các bác để đến những phần sau.

 

• Còn cái hội ISW thì tổng hợp tin: “Người phát ngôn Cụm Lực lượng Miền Đông Ukraine Serhiy Cherevaty tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã không tiến lên trong “một thời gian” trên tuyến Kupyansk – Svatove – Lyman và đang hành xử thận trọng nhưng vẫn duy trì cường độ pháo kích cao. Cherevaty lưu ý rằng các lực lượng Nga đã bắn hơn 565 quả đạn pháo vào các vị trí của Ukraine và tham gia 11 trận giao tranh trên hướng này trong ngày qua.”

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: tất nhiên là tui tin Đại bản doanh hơn là ông Serhiy Cherevaty vì ở vị trí cụ thể sát sườn như thế việc không nắm được tình hình bao quát là bình thường. Nhưng thực tế thì ông Serhiy Cherevaty nói đến trục Kupyansk – Svatove – Lyman, và trong vài ngày qua trên hướng riêng biệt Lyman quân Nga vẫn cố gắng tổ chức tấn công nhưng có lẽ mức độ cũng vừa phải thôi. Cũng cái hội ISW này viết:

 

• Các lực lượng Nga tiếp tục các cuộc tấn công hạn chế trên bộ gần Kreminna vào ngày 3 tháng 5. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Nga đã tiến hành các chiến dịch tấn công không thành công gần Dibrova (5 km về phía tây nam của Kreminna) và Bilohorivka (cách 10 km về phía nam của Kreminna). Một blogger người Nga tuyên bố rằng quân đội Nga tiếp tục nỗ lực tiến về phía Novoselivske (cách Svatove 15 km về phía tây bắc), Dibrova, khu vực rừng Serebrianska (cách Kreminna 10 km về phía nam) và Bilohorivka.

 

Như vậy là có sự khác biệt về cách tiếp cận. Theo tui hiểu hướng Kupyansk là tỉnh Kharkiv, còn Lyman thì thuộc tỉnh Donetsk, tức là thuộc Donbas. Mặc dù cùng thuộc Cụm lực lượng miền Đông nhưng về hướng chiến thuật là khác nhau, dù có thể nằm trong một mục tiêu chiến lược là chiếm nốt phần còn lại của Donbas. Ngược lại Kupyansk cũng có thể nằm trong một chiến lược khác, ví dụ nếu có một kế hoạch chiếm thành phố Kharkiv và toàn bộ tỉnh này từ phía quân Nga chẳng hạn.

 

2. Tình hình một số lực lượng đặc biệt Nga trong chiến tranh.

 

Thi thể các quân nhân của trung đoàn bộ đội đổ bộ đường không 331 (số hiệu đơn vị 71211 đóng tại Kostroma) thuộc Sư đoàn dù 98 (số hiệu đơn vị 65451, Ivanovo) đã hy sinh trong chiến dịch “phi phát xít hóa Ukraine” được đưa về nhà theo từng đợt. Vào cuối tháng Ba năm nay, đến lượt xác của chỉ huy trung đoàn đã được đưa về Kostroma cùng với xác của 6 lính dù khác. “Đợt xác chết” tiếp theo là tháng Tư, có thể là 10 bác. Theo thống kê cho đến cuối tháng Tư, hơn 100 quân nhân trong đó có 29 sĩ quan của trung đoàn dù 331 đã chết trong chiến trận ở Ukraine. Việc chuyển thi thể của họ về Kostroma sẽ tiếp tục, cứ hai lần một tháng trong 3 – 4 tháng nữa, trong khi thân nhân của họ vẫn tiếp tục tin rằng người người nhà của họ vẫn còn sống.

 

Trung đoàn đã tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine của Nga ngay từ tháng Hai năm 2022. Chỉ huy trung đoàn, Đại tá cận vệ Sergey Sukharev, anh hùng Liên bang Nga được báo cáo là đã tử trận vào ngày 17 tháng Ba năm 2022. Vào ngày 29 tháng Sáu năm 2022, BBC đưa tin rằng số người chết của Trung đoàn đã được các phương tiện truyền thông địa phương của Nga xác minh là 80 người kể từ khi chiến tranh bắt đầu, con số cao hơn so với 56 binh sĩ mà Trung đoàn đã mất trong cuộc chiến kéo dài một thập kỷ ở Afghanistan. Mark Urban của BBC Newsnight đưa tin vào ngày 29 tháng Sáu năm 2022 rằng con số người chết thực tế có khả năng cao hơn nhiều so với con số 80 được báo cáo, ước tính rằng tổng số thương vong — chết, mất tích trong chiến đấu, bị bắt và bị thương nặng — có thể lên tới 500 người, bằng một nửa sức mạnh trước chiến tranh của trung đoàn.

 

Urban báo cáo vào tháng 4 năm 2023 rằng số người chết được xác nhận đã lên tới 94 người, nhưng “Số người chết thực tế của Sư đoàn 331 có lẽ cao hơn nhiều,” với hàng trăm người thương vong. Urban ước tính rằng trung đoàn có thể có quân số không quá 300 – 400 ở mặt trận, tồn tại dưới dạng các phân đội nhỏ có thể thực hiện một số nhiệm vụ nhất định, và có thể chỉ còn ba phương tiện cơ giới tác chiến dành cho bộ đội đổ bộ đường không.

 

Cùng Sư đoàn Cận vệ 106 ở Tula với Trung đoàn 331 trên đây (đang chiến đấu ở khu vực Kreminna), thì ở khu vực Bakhmut quân Nga có Trung đoàn dù Cận vệ 137 ở Klishchiivka. Bên cạnh nó, Trung đoàn dù cận vệ 217 ở Ivanovo thuộc Sư đoàn Dù 98 ở Opytne. Cả hai trung đoàn đảm nhiệm hướng tấn công tây nam Bakhmut cùng về phía Ivanivske.

 

Như hôm nào đó tui đã báo cáo các bác về tình trạng quân Nga buộc phải sử dụng quân dù ở khu vực Bakhmut để cố gắng có chiến quả và quả thực, chẳng đi đến đâu và chỉ dẫn đến tình trạng quân đội nước này mất đi những đơn vị ưu tú nhất.

 

3. Nga có tiếp tục cuộc chiến hay không và sẵn sàng đi đến đâu?

 

Tình hình sử dụng các đơn vị Dù VDV trên đây cho thấy thực sự quân Nga quá cần một kết quả nào đó và Bakhmut là phần thưởng. Có lẽ đến giờ phút này chúng ta cũng đưa ra được một nhận xét sơ bộ: người Nga đang cố bằng lòng với kết quả hiện tại. Trong khi thằng cha Prigozhin lớn tiếng yêu cầu quân đội Nga tổ chức tấn công theo các hướng Slovyansk và Kramatorsk để giảm bớt gánh nặng cho đội quân của hắn, nghĩa là vẫn trung thành với mục tiêu “chiếm nốt phần còn lại của Donbas” thì cho đến nay quân đội Nga vẫn chưa cho thấy họ có khả năng thực hiện được mục tiêu đó.

 

Như vậy sẽ có ít nhất mấy ý cần gạch đầu dòng.

 

- Thứ nhất, chuyển lực lượng quân sự Nga trên toàn bộ các mặt trận sang phòng ngự tích cực để giữ những thành quả đã chiếm được.

 

- Thứ hai, nỗ lực chiếm bằng được Bakhmut – có thể không phải là khu vực xung quanh nó nhưng ít nhất phải đánh bật quân Ukraine ra khỏi nội đô để tuyên bố có một chiến thắng mừng ngày 9/5.

 

- Thứ ba, với đối thủ Ukraine, Nga cần duy trì tình trạng chiến tranh “tổng lực bắt buộc” bằng cách liên tục bắn phá trên toàn lãnh thổ, bất chấp việc có những thông tin chính xác về mục tiêu cần bắn hay không. Muốn như vậy cần tăng tốc sản xuất tên lửa và sắp tới là ưu tiên bom lượn.

 

- Thứ tư, tích cực xây dựng một lực lượng quân đội mới với những đơn vị mới, song song với nhiệm vụ chuẩn bị đạn dược để tổ chức một chiến dịch tấn công mới. Chiến dịch này có thể chỉ thu hẹp mục tiêu ở chiếm nốt hai thành phố Slovyansk và Kramatorsk là dừng.

 

Trong 4 gạch đầu dòng trên đây, 3 gạch đầu dòng đầu tiên là để chuẩn bị cho cái cuối cùng. Để thực hiện được bước cuối, Nga cần có thời gian vì vậy cái thứ nhất và thứ ba là hai nhiệm vụ chiến lược, cái thứ hai – Bakhmut là nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên để thực hiện được nhiệm vụ cuối, đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn, ví dụ ngay việc làm cho các khí tài hiện có trên mặt trận quay về tình trạng “gần như tốt” – sẵn sàng chiến đấu, cũng là một nhiệm vụ khó khăn rồi chứ chưa nói đến việc sản xuất vũ khí mới.

 

Theo tình báo của một nước nào đó thì ở mặt trận miền nam Ukraine, Nga có khoảng 400 xe tăng, còn ở miền đông vùng Donbas thì có thể nhiều hơn một chút. Trên toàn mặt trận hiện nay Nga còn khoảng dưới 1000 xe tăng nhưng hiện trạng của chúng như thế nào thì còn… khó đánh giá. Với tình trạng bị quân Ukraine đánh phá liên tục, khả năng bảo dưỡng, sửa chữa và phục hồi chúng là rất thấp. Trải qua hơn 1 năm chiến tranh thì xe tăng có tốt cũng trở nên hỏng.

 

Điều này cũng sẽ đúng với các lực lượng khác như không quân và pháo binh. Tình trạng thiếu phụ tùng sẽ dẫn đến các hành vi “dồn đồ” trong cả hai lĩnh vực máy bay và pháo tự hành. Đồng thời việc Nga phải đưa ra khỏi kho những mẫu vũ khí cổ hơn nữa – chẳng hạn như Su-17 (ở Việt Nam gọi là Su-22, định danh cho hàng xuất khẩu) để tấn công mặt đất. Thậm chí nếu còn thì có khi MiG-21 cũng sẽ được gọi phục viên.

 

Ngày 2/5, bộ trưởng quốc phòng Liên bang Nga S. Shoigu đã đi thăm một loạt các tổ hợp công nghiệp quốc phòng và trong cuộc họp báo, lão ta tuyên bố “Nga đủ đạn dược để tấn công.” Một tuyên bố xanh rờn, nghe đã đủ khiếp. Có những ý kiến cho rằng người Nga “nếu cứ để họ có thời gian, thì họ sẽ phục hồi được.” Điều này có vẻ đúng trong lịch sử, nhưng cá nhân tui thì cho rằng dù họ có tăng tốc sản xuất công nghiệp quốc phòng đến đâu, nhưng với tình thế hiện tại của chiến tranh thì đến cuối năm nay (giả định họ lại tấn công vào mùa đông 2023 – 2024) thì cũng chỉ đủ sức chuẩn bị cho mục tiêu Slovyansk và Kramatorsk mà thôi.

 

Nhưng, đến như chúng ta còn ngồi tính toán như thế thì người Ukraine chẳng ngọng ngô gì. Hãy nhìn lại chiến dịch tấn công mùa đông 2023 của người Nga đã hoàn toàn thất bại, chuẩn bị thì rất kinh khủng. Hôm 22/3 tui có thống kê những tổn thất của người Nga trong chiến dịch tấn công mùa đông 2023 như sau (trong 69 ngày tính đến 21/3):

 

Xe tăng — 258

Xe chiến đấu bọc thép — 720

Pháo binh (cỗ) — 508

Pháo phản lực phóng loạt (Giàn) — 70

Hệ thống phòng không — 53

Máy bay chiến đấu — 20

Máy bay trực thăng — 15

UAV — 305

Tên lửa hành trình — 184

Tàu bè — 1

Xe cộ kể cả xe bồn — 602

Thiết bị quân sự đặc biệt — 82

Tổn thất nhân lực — ước tính 53.610 người.

 

Cập nhật tiếp – chẳng hạn đến hôm qua số xe tăng bị bắn cháy là 3.707 chiếc, và ngày 22/3 là 3.557 chiếc, tức là 1 tháng rưỡi vừa qua họ bị mất 150 xe tăng (tương đương quân số của 1 sư đoàn). Gì chứ số xe tăng bị bắn hạ không thể nói dối. Cũng trên đây tui đã đưa ra một con số ước tính của tình báo phương Tây cho rằng trên toàn mặt trận Nga còn khoảng 900 xe tăng – nhưng tui thì lại căn cứ vào mấy ông Blogger Nga nói từ năm ngoái trước khi bước vào #The_Battle_of_Donbas thì con số 900 phải là từ năm ngoái và từ đó đến nay họ không bổ sung thêm được bao nhiêu.

 

Vì vậy có nguồn khác đánh giá rằng, hiện tại trên toàn mặt trận người Nga chỉ còn khoảng dưới 500 xe tăng có thể hoạt động được, và số lượng của người Ukraine thì vượt trội về xe tăng.

 

Cơ mà căn cứ vào tình hình trên đây chúng ta vừa rà soát qua một loạt thì thấy, rõ ràng là họ chưa đủ sức tấn công và sẽ không thể tổ chức một chiến dịch tấn công lớn trong vòng 6 tháng tới, ngoài 6 tháng thì còn có thể. Về quân số, nếu như họ có tổng động viên, thì cũng phải có đủ trang thiết bị và vũ khí cho họ. Đó là chưa nói đến việc những binh lính đó phải được huấn luyện cho đàng hoàng.

 

4. Về vụ tấn công của UAV vào Mátxcơva – Kremli.

 

Nếu đó là sản phẩm của một kế hoạch ám sát Putox – vậy người tổ chức nó phải tính được khả năng có hay không việc chấm dứt chiến tranh, nhưng những diễn biến hiện nay đang cho thấy ở Nga không có phe chủ hòa, nên nếu Putox có biến mất thực sự, chiến tranh không chấm dứt. Vả lại với người Ukraine một cái chết kiểu như vậy cho Putox, hơi chán. Quân mất dạy này cần xứng đáng với một kết cục thích đáng hơn nữa.

 

Hơn ai hết, người Ukraine hiểu số phận chính trị của Putox gắn liền với một thất bại to lớn của quân đội hắn ta trên chiến trường, khi đó thì mới có thể có được những tác động mạnh mẽ sao cho kể cả những cái đầu nóng nhất của lũ diều hâu Nga (quạ thì đúng hơn) cũng phải nguội đi. Khi đó Putox sẽ bị chính những đầu sỏ trong nội bộ xử lý và sau đó, Nga tìm cách rút ra khỏi chiến tranh.

 

Vì vậy mà chẳng có người Ukraine nào đi tổ chức ám sát Putox cả – đằng nào cũng đến nước này, như vỉa hè người Việt hay nói “nhất là bét” – đã đánh thì đánh tới bến luôn chứ ám sát làm cái gì. Về chuyên môn mà nói, chẳng ai đi lao UAV bé tí vào cái mái vòm dày kịch cần quả bom tấn như thế cả.

 

Nhưng ngay lập tức hai bên đổi lỗi cho nhau, lên án nhau. Bọn Nga đổ cho người Ukraine, và đương nhiên ngay lập tức cái loa rè say xỉn Medvedev đòi ám sát V. Zelenskyi – cái này hợp với logic Nga à nha: từ trước đến nay ông Zelenskyi luôn là mục tiêu số 1 của bọn khủng bố Putox còn gì. Còn nói về những hành động bắn phá sâu rộng trên đất nước Ukraine thì trước nay chúng vẫn làm – và hôm qua thì chúng bắn vào siêu thị ở Kherson. Khủng bố vẫn hoàn khủng bố.

 

Còn về ý kiến cho rằng chúng muốn tạo cớ để tổng động viên – ngây thơ. Nga Putox thì thiếu gì cách và chẳng bao giờ cần cớ. Thậm chí có bác còn tung tin cái đó là để tạo cớ… dùng vũ khí hạt nhân. Khổ quá nhỉ – nếu nó có loại bé bắn phát chết 1 khu phố nó đã dùng lâu rồi. Rõ ràng là từ hôm đó đến nay ngoài những phát ngôn lảm nhảm và trận tên lửa vào siêu thị ở Kherson hôm qua, chưa có gì đáng gọi là “đòn trả đùa hạt nhân” và dân Nga có vẻ cũng chẳng hăng hái tòng quân đi “bảo vệ Tổ Quốc vùng Donbas.” Thối như ứt.

 

Hôm qua tui có viết ở đâu: đến sáp nhập 4 tỉnh rồi bị bắn suốt, đến Medvedev hôm trước còn cố hô hét: vũ khí Đức đánh vào lãnh thổ Nga, Donbas là Nga… mà có thấy dân chúng “hăng hái lô lức lên đường” đâu. Ngây thơ thì cũng vừa vừa thôi chứ. Xin nhắc lại: đến rác còn không muốn quét, đừng bao giờ nghĩ rằng có chuyện “lô lức” đi bảo vệ cái giời ơi đất hỡi.

 

Nhưng vụ tấn công nếu có thật – lại quại vào đúng lá quốc kỳ Nga trên Cung Thượng viện Kremli. Cung này – tiếng Nga “Сенатский дворец” là một tòa nhà nằm trong khuôn viên của Điện Kremlin, là nơi làm việc của tổng thống Nga và là một khu vực hạn chế và được bảo mật cao, đóng cửa với công chúng. Nếu như không tính các cơ quan bù nhìn như Duma quốc gia Nga, thì đây là biểu tượng cao nhất của quyền lực trị vì nước Nga.

 

Nôm na là, cú tấn công chính xác là vào lá cờ trên Cung thượng viện và cũng chính là tấn công vào uy tín, sĩ diện của Putox. Việc lên án người Ukraine là một cách “té nước theo mưa” “tương kế tựu kế” chứ thực ra chắc chắn Putox đang tím cả mặt vì chuyện này.

 

Vậy ai làm? Tui xin dẫn ý kiến của một người bạn khi anh ta bảo: ở Nga bây giờ làm gì có đối lập nên chắc chắn chẳng phải đối lập Nga làm, ngồi tù hoặc ám sát hết rồi. Đúng – làm gì còn đối lập – mà bọn nguy hiểm hơn là bọn đang cảm thấy Putox hết thời và ảnh hưởng đến cái bánh mì của chúng.

 

Vì vậy đây có thể là phát súng cảnh cáo cho Putox: khôn hồn thì rút lui đê, nếu không thì không phải là cú bắn dọa đâu mà là thật đó.

 

5. #đoán_mò

 

Như tui trả lời comment của một bác trong bài trước: đúng như chúng ta đã hình dung, quá trình “phản công” của người Ukraine đã diễn ra từ khá khá lâu rồi và nó sẽ tăng dần. Suốt thời gian “thích nghi” của người Nga trước HIMARS của Ukraine, rút các kho hậu cần về sâu sau chiến tuyến ngoài tầm hỏa tiễn, thì người Ukraine tiếp tục bào mòn bằng… tìm các đoàn xe tải. Số lượng xe tải và xe bồn bị tiêu diệt được thống kê đến ngày 1/12 và hôm qua 4/5 là 4441 chiếc (thêm 12) lên 5886 (thêm 21 so với hôm trước), trong hơn 5 tháng (150 ngày) Nga bị diệt 1445 xe tải, trung bình khoảng 10 chiếc / ngày.

 

Ngay sau khi có các vũ khí mới, kết hợp với những vũ khí tự sản xuất họ lại bắn rộ lên vào các kho – và tui viết từ cách đây vài tháng: khi phản công họ sẽ tập trung vào các kho hậu cần, xăng dầu, đạn dược, các điểm bẻ ghi và các đoàn tàu, các đoàn công-voa. Tần suất sẽ ngày một dày lên, cũng như các mục tiêu sẽ sâu trong hậu phương của Nga hơn.

 

Chiến thuật này chính là đánh vào điểm mạnh và cũng là điểm yếu của Nga: đông quân số nhưng hệ thống tổ chức thô sơ, yếu kém. Điều đó sẽ làm giảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị tuyến đầu. Vì vậy nếu cần đoán rằng người Ukraine sẽ tấn công theo hướng nào: cứ chỗ nào sụp đổ thì tiến, chứ hướng nào!

 

Hồi chiến dịch mùa thu, với Izyum khi người ta nhận thấy có những tiền đề cho một chiến dịch tấn công, thì họ đã không bỏ lỡ cơ hội. Chẳng hạn, nhận thấy trên một hướng nào đó quân Nga không đủ lực lượng phải phòng thủ bằng một số đơn vị dân quân cùng Vệ binh quốc gia Nga, thì họ sẽ tấn công vào đó. Bây giờ cũng sẽ như vậy: một mặt trận kéo dài đến gần 1000 ki-lô-mét mà chỉ có – không phải là 140.000 quân như tui tính – mà Tây chỉ tính có 110.000 quân thôi.

 

Hiện nay xe tăng Nga cũng đã giảm hoạt động đi rất nhiều: chủ yếu là để đảm nhiệm nhiệm vụ hỗ trợ phòng thủ - giảm hoạt động để tiết kiệm đạn dược, nhiên liệu, phụ tùng và cả con người… Truyền thống của thiết giáp Nga trong chiến dịch phòng ngự tích cực vẫn là dùng bộ binh và pháo chống tăng nấp sau những bãi mìn, sau khi xe tăng đối phương chọc thủng tuyến phòng ngự thứ nhất rồi thứ hai, thường khi đó xe tăng Nga mới tổ chức phản kích. Vì vậy trong thời gian qua, nhiệm vụ “bào mòn” lực lượng xe tăng Nga là một nhiệm vụ quan trọng của quân Ukraine. Quá trình bào mòn này đã diễn ra một cách hệ thống và bài bản, ngoài chuyện chỉ 45 ngày diệt được 150 xe tăng (hơn 3 chiếc / ngày) thì các kho đạn và đặc biệt xăng dầu bị phá, sẽ làm cho lực lượng xe tăng Nga thu hẹp khả năng hoạt động xuống mức tối thiểu.

 

Do vậy tui vẫn nghĩ rằng: cứ khi nào có tiền đề “sẽ chắc chắn vỡ trận và bỏ chạy,” thì họ tiến. Nhưng để có một cú huých mạnh tạo đà cho vỡ trận, thì một cú nện vào tử huyệt cũng có thể xảy ra. Chẳng hạn một trận tấn công bằng “ngư lôi drone” vào những chiến hạm chính còn lại của hạm đội biển Đen, một số căn cứ quân sự của Nga trên bán đảo Crimea bị bắn phá trên diện rộng và cầu Kerch bị phá một phần thêm một lần nữa, sẽ làm cho lực lượng Nga ở Crimea bỏ chạy. Khi đó chỉ cần một đòn chia cắt ở tả ngạn Kherson hoặc Zaporizhzhia là đủ. Tất nhiên cũng sẽ có những diễn biến ở Donbas nhưng sẽ dựa trên hiệu ứng domino để thực hiện.

 

Vừa qua các kho bên Tamansky và cả Briansk, cả các đoàn tàu cũng bị tẩn, cho thấy tình hình đã được “đẩy” lên rồi. Còn Nga thì sao? Xin xem lại phần đầu lời ông Serhiy Cherevaty nói: trong ngày hôm qua Nga tấn công 11 đợt và bắn… 565 quả đạn pháo. Ôi trời ơi, quân đội thứ hai thế giới, được mệnh danh “quân đội của pháo binh” mà mỗi đợt tấn công bắn trung bình 51,3 quả đạn pháo! “Excalliburg phiên bản Nga” à?

 

Một đòn tấn công từ tây sang đông dọc theo biên giới quốc gia hai nước Nga – Ukraine cũng rất hay đó ạ. Xin xem bản đồ cuối.

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=897158964705495&set=pcb.897159214705470

BAKHMUT FORTRESS

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=897159018038823&set=pcb.897159214705470

RUSSIA’S LOSSES IN UKRAINE – DAY 434

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=897159088038816&set=pcb.897159214705470

ISW   -   CRITICAL THREATS

 

.

5 ngày nữa là 9/5 rồi các bác ạ.

#Slava_Ukraine

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

 

.

62 BÌNH LUẬN  

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats