Wednesday 10 May 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 09/05/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 09/05/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Tư 10 tháng 5, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

09 THÁNG 5, 2023

Thủ lĩnh Wagner Nga nhận lệnh phải ở lại Bakhmut, nếu không sẽ bị coi là phản bội

 Thủ lĩnh lực lượng đánh thuê Wagner của Nga đang chiến đấu ở miền đông Ukraine cho biết hôm thứ Ba 9/5 rằng ông ta nhận được lệnh rằng chính ông và binh lính của ông sẽ bị coi là bọn phản bội nếu họ từ bỏ các vị trí của họ ở thành phố Bakhmut.

·       

 

 

09 THÁNG 5, 2023

Nga bắn phá Ukraine vào Ngày Chiến thắng trong khi Kyiv kỷ niệm ngày thành lập EU

 Nga bắn tên lửa hành trình vào Kyiv hôm thứ Ba 9/5 và tổ chức duyệt binh cùng với vũ khí cổ trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm chiến thắng trong Thế chiến II, trong khi Kyiv chống trả các cuộc không kích và tiếp đón người đứng đầu Liên hiệp châu Âu.

·       

 

 

09 THÁNG 5, 2023

Zelenskyy ví nước Nga của Putin như Đức Quốc xã

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đánh dấu kỷ niệm ngày Đức Quốc xã đầu hàng trong Thế chiến thứ hai với tuyên bố hôm 8/5 rằng ông sẽ cho chính thức hóa ngày 8/5 là ngày tưởng niệm ở Ukraine khi các nước phương Tây ăn mừng chiến thắng của châu Âu.

·       

 

 

09 THÁNG 5, 2023

EU nhắm vào các công ty Trung Quốc trong gói chế tài Nga

 Cơ quan điều hành của Liên hiệp Châu Âu đề nghị đưa một số công ty Trung Quốc vào danh sách đen và hạn chế xuất khẩu sang các quốc gia được coi là có liên quan đến việc né tránh các hạn chế thương mại với Nga dưới các chế tài mới nhắm vào Nga vì cuộc chiến chống Ukraine.

·       

 

 

09 THÁNG 5, 2023

Nga tung đòn tấn công Ukraine trước lễ ‘Ngày Chiến thắng’

 Nga ngày 8/5 tung đợt máy bay không người lái nhiều nhất trong nhiều tháng qua nhắm vào Ukraine trước ngày lễ 9/5 của Nga kỷ niệm Đức Quốc xã bị đánh bại.

·       

 

 

07 THÁNG 5, 2023

Thủ lĩnh Wagner nói không thể tiến công thêm ở Bakhmut mà không có đạn

 Người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner Group của Nga ngày thứ Bảy cho biết ông vẫn chưa nhận được thêm đạn dược từ Moscow trước khi lực lượng của ông dự kiến rút khỏi Bakhmut vì tổn thất nặng nề và nguồn cung không đủ.

·       

 

 

07 THÁNG 5, 2023

Ukraine nói bắn hạ được phi đạn siêu thanh của Nga bằng hệ thống phòng không của Mỹ

 Phòng không của Ukraine lần đầu tiên bắn hạ được một phi đạn siêu thanh của Nga trong một cuộc tấn công nhắm vào thủ đô Kyiv trong tuần này, Lực lượng Không quân cho biết ngày thứ Bảy. Đây có thể là trở ngại lớn cho chiến dịch không kích tầm xa của Điện Kremlin.

·       

 

 

06 THÁNG 5, 2023

Ukraine cảnh báo Nga đang dồn lính đánh thuê Wagner về chiếm Bakhmut

 Nga đang chuyển lính đánh thuê Wagner đến Bakhmut ở miền đông Ukraine với mục đích chiếm thành phố này trùng với lễ kỷ niệm chiến thắng 9/5, Thứ trưởng quốc phòng Ukraine cho biết ngày 5/5.

·       

 

 

06 THÁNG 5, 2023

Phân tích xích mích giữa quân đội Nga và lực lượng lính đánh thuê Wagner

 Việc chủ tập đoàn lính đánh thuê cho Nga, Wagner, ngày 5/5 đe dọa rút chiến binh ra khỏi trận chiến nhằm chiếm thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine là một sự bùng phát khác trong tranh chấp giữa ông với quân đội chính quy của Nga về công lao và chiến thuật trong chiến tranh.

·       

 

 

06 THÁNG 5, 2023

Tình báo Mỹ: Putin ‘có lẽ’ đang thu hẹp mục tiêu ngắn hạn ở Ukraine

 Một Vladimir Putin từng tự tin cuối cùng có thể từ bỏ ý định nhanh chóng khuất phục Kyiv và chinh phục Ukraine, theo đánh giá gần đây nhất của các quan chức tình báo Mỹ.

·       

 

 

06 THÁNG 5, 2023

Chuyên gia Mỹ: Máy bay không người lái rơi xuống điện Kremlin có thể được phóng từ bên trong Nga

 Các máy bay không người lái rơi xuống Điện Kremlin hồi đầu tuần này có thể đã vượt qua được một số lượng lớn các biện pháp phòng thủ trong và xung quanh Moscow, cho thấy chúng có thể đã được phóng từ bên trong nước Nga, các chuyên gia về máy bay không người lái có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

·       

 

05 THÁNG 5, 2023

·       

Trùm lính đánh thuê Wagner tuyên bố sẽ rút  quân khỏi Bakhmut để ‘hồi phục’

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lực lượng lính đánh thuê Tập đoàn Wagner của Nga, nói trong một thông báo đột ngột và đầy kịch tính hôm 5/5 rằng lực lượng của ông sẽ rút khỏi thành phố Bakhmut của Ukraine mà họ đã cố gắng chiếm giữ trong vô vọng kể từ mùa hè năm ngoái.

 

                                                       TẢI THÊM




No comments:

Post a Comment

View My Stats