Sunday 14 May 2023

HOA KỲ KỶ NIỆM 50 NĂM KẾT THÚC CUỘC CHIẾN VIỆT NAM, CA NGỢI NHỮNG NGƯỜI LÍNH ĐÃ CHIẾN ĐẤU (RFA)

 



Mỹ kỷ niệm 50 năm kết thúc cuộc chiến Việt Nam, ca ngợi những người lính đã chiến đấu

RFA

2023.05.12

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nation-marks-50th-anniversary-of-end-of-vn-war-05122023081527.html

 

Nước Mỹ vừa tiến hành lễ kỷ niệm 50 năm kết thúc cuộc chiến Việt Nam bắt đầu từ ngày 11/5 vừa qua ở Washington DC và dự định kéo dài ba ngày, với sự tham gia của các giới chức Quốc phòng và các cựu chiến binh từng có mặt ở Việt Nam.

 

Buổi lễ trong ngày đầu tiên được diễn ra ở Trung tâm Quốc gia nơi có Đài tưởng niệm cựu chiến binh Việt Nam đánh dấu 50 năm người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam vào năm 1973.

 

Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro có mặt tại buổi lễ đã ca ngợi những cựu binh đã tham chiến ở Việt Nam đến từ Úc, New Zealand, Philippines, Hàn Quốc và Thái Lan, cảm ơn họ đã sát cánh cùng lính Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam.

 

Chúng ta, một quốc gia, nên dành thời gian tập trung vào giai đoạn này trong lịch sử của đất nước mình và đặc biệt phải cảm ơn những người xứng đáng nhất trong các công dân của chúng ta, đó là những cựu binh Việt Nam. Đó không chỉ là điều đúng đắn mà còn hoàn toàn cần thiết mà chúng ta phải làm” - Bộ trưởng Carlos Del Toro phát biểu tại buổi lễ.

 

Mỹ đã gửi khoảng 550.000 lính đến tham chiến tại Việt Nam vào đỉnh điểm của cuộc chiến, theo số lượng của Chính phủ Mỹ. Trong số các đồng minh gửi nhiều quân nhất đến tham chiến cùng Mỹ ở Việt Nam có Hàn Quốc với khoảng 350.000 quân, Australia với khoảng 60.000 quân.

 

Cuộc chiến chính thức kết thúc vào ngày 30/4/1975 khi hai miền Nam và Bắc Việt Nam thống nhất. Tuy nhiên, cuộc chiến đã khiến ít nhất hai triệu người Việt và 58.000 người Mỹ bỏ mạng.

 

Buổi lễ được tổ chức với việc trưng bày các hiện vật thời chiến tranh Việt Nam bao gồm các máy bay trực thăng thời đó. Khoảng 200 tấm biển được dựng lên quanh khu vực Đài tưởng niệm Lincoln với hình ảnh và tên của những người lính Mỹ chưa được tìm thấy sau chiến tranh.

 

Washington Post dẫn lời người phát ngôn của tổ chức Vietnam War Commemoration cho biết đã có khoảng 1.000 người đến thăm viếng vào sáng ngày 11/5.

 

Hà Nội thường rất nhạy cảm với việc các nước đồng minh của Mỹ kỷ niệm cuộc chiến và vinh danh những người lính của họ đã ngã xuống.

 

Mới đây, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu Australia phải dừng lưu hành đồng tiền hai đô la Úc có hình cờ Việt Nam Cộng Hoà được Úc phát hành nhân kỷ niệm 50 năm kết thúc cuộc chiến vì cho rằng nó không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp và mối quan hệ chiến lược hai nước.

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats