Saturday 6 May 2023

CHUYÊN GIA MỸ : MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI RƠI XUỐNG ĐIỆN KREMLIN CÓ THỂ ĐƯỢC PHÓNG TỪ BÊN TRONG NƯỚC NGA (Reuters)

 



Chuyên gia Mỹ: Máy bay không người lái rơi xuống điện Kremlin có thể được phóng từ bên trong Nga

Reuters

06/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/chuyen-gia-my-may-bay-khong-nguoi-lai-roi-xuong-dien-kremlin-co-the-duoc-phong-tu-ben-trong-nga/7081042.html

 

Các máy bay không người lái rơi xuống Điện Kremlin hồi đầu tuần này có thể đã vượt qua được một số lượng lớn các biện pháp phòng thủ trong và xung quanh Moscow, cho thấy chúng có thể đã được phóng từ bên trong nước Nga, các chuyên gia về máy bay không người lái có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

 

https://gdb.voanews.com/fb66d13e-dc4d-43f1-bd96-c8c0fe034c49_w1023_r1_s.jpg

Các máy bay không người lái rơi tấn công vòm Thượng Viên Nga thuộc Điện Kremlin ngày 3/5/2023.

 

Đoạn phim về chiếc máy bay không người lái đã khiến các chính phủ và các nhà phân tích tình báo nguồn mở vào cuộc săn lùng để khám phá nguồn gốc của những chiếc máy bay không người lái được thiết kế để bay đến đích và phát nổ.

 

Ông Dana Goward, chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Resilient Navigation and Timing Foundation, cho biết Moscow đã rất quan tâm đến việc bảo vệ Điện Kremlin khỏi máy bay không người lái kể từ ít nhất là năm 2015 khi họ bắt đầu sử dụng các biện pháp đối phó điện tử để tự động hướng chúng đi bằng cách “giả mạo” các vị trí GPS.

 

“Giả mạo” xảy ra khi tín hiệu GPS giả được gửi để thay thế tín hiệu chính thức, đánh lừa hệ thống hướng dẫn điện tử trên máy bay không người lái hoặc các thiết bị khác.

 

Ông Goward nói các thiết bị phòng thủ tinh vi có thể có nghĩa là loại máy bay không người lái được sử dụng, mà ông tin là cỡ trung bình, “có khả năng không sử dụng GPS mà được điều khiển thủ công - gợi ý một vụ phóng gần đó.”

 

Hai trong số nhiều video được đăng trên các kênh truyền thông xã hội của Nga cho thấy hai vật thể bay trên cùng một quỹ đạo hướng tới một trong những điểm cao nhất trong khu phức hợp Điện Kremlin, mái vòm của Thượng viện. Cái đầu tiên dường như bị phá hủy với một ít khói, cái thứ hai dường như để lại đống đổ nát rực lửa trên mái vòm.

 

Nga cáo buộc Ukraine dàn dựng một cuộc tấn công với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ. Kyiv và Washington phủ nhận mọi liên quan.

 

Máy bay không người lái rất khó để tránh bị phát hiện khi bay trên một khoảng cách dài.

 

.

Làm thế nào tiếp cận Điện Kremlin?

 

Ông Blake Resnick, người sáng lập và CEO của công ty sản xuất máy bay không người lái BRINC nói: “Thật ngạc nhiên khi chiếc máy bay không người lái này có thể bay qua tất cả Moscow đến Điện Kremlin mà không bị phát hiện và tiêu diệt.”

 

“Kích thước tương đối nhỏ và độ cao thấp có thể hữu ích. Nếu máy bay không người lái không sử dụng GPS và không liên lạc với trạm điều khiển mặt đất, điều đó cũng sẽ khiến nó khó tránh khỏi các kỹ thuật gây nhiễu hoặc giả mạo”, ông Resnick nói.

 

Ông Goward nói Điện Kremlin có bất kỳ hệ thống phòng thủ tầm gần nào dựa trên radar và theo dõi bằng mắt, có thể sử dụng đạn và đạn nổ để bảo vệ nó khỏi máy bay không người lái và thậm chí cả phi đạn.

 

“Trong số tất cả các loại máy bay không người lái tấn công một chiều, máy bay được sử dụng trong trường hợp này dường như là máy bay cánh cố định và nằm trong số các loại máy bay không người lái tấn công một chiều lớn hơn hiện đang được sử dụng hoặc phát triển”, chuyên gia về máy bay không người lái Dan Gettinger thuộc Hội Vertical Flight, một tổ chức vận động kỹ thuật, nhận xét.

 

Nếu đó là một máy bay không người lái kiểu quân sự với khả năng ở khoảng cách xa hơn - ví dụ như bay từ Ukraine - thì chỉ một số quốc gia có trong tay loại máy bay không người lái cỡ đó.

 

Khoảng nửa tá máy bay không người lái quân sự lớn hơn hiện đang được phát triển hoặc sử dụng trên toàn thế giới có khả năng bay xa hơn 400 km. Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan và Ukraine là một vài trong số các quốc gia sản xuất máy bay không người lái có kích thước và khả năng này, ông Gettinger nói.

 

Ông Gettinger, người đã xuất bản một bài báo về máy bay không người lái tấn công một chiều hôm 4/5, cho biết nếu máy bay được phóng từ bên trong nước Nga, thì sẽ có một số lượng lớn hơn đáng kể các máy bay có khả năng thực hiện cuộc tấn công này.

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats