Thursday 4 May 2023

BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM ĐỀ NGHỊ ÚC ĐẠI LỢI DỪNG LƯU HÀNH ĐỒNG TIỀN CÓ CỜ VIỆT NAM CỘNG HÒA (RFA)

 



 

BNG Việt Nam đề nghị Úc dừng lưu hành đồng tiền có cờ Việt Nam Cộng Hòa

RFA
2023.05.04

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-urges-australia-stop-currency-with-republic-of-vietnam-flag-05042023045840.html

 

Đồng tiền lưu niệm hai đô la Úc có in hình cờ vàng ba sọc đỏ khiến chính quyền Việt Nam không vui và đề nghị dừng lưu hành.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-urges-australia-stop-currency-with-republic-of-vietnam-flag-05042023045840.html/@@images/a0c36f01-11e3-434b-9bf5-9473ccbbe4ac.jpeg

Đồng tiền 2 DOLLARS ÚC được bán hết sạch trên trang aussiecoinsandnotes.com (aussiecoinsandnotes)

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 4/5 đề nghị Úc dừng lưu hành đồng tiền hai đô la Úc có in hình cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa và không để tái diễn các sự việc tương tự.

 

Tuyên bố được đưa ra sau khi công ty Australia Mint (công ty độc quyền sản xuất tiền cho Úc) phát hành đồng hai đô la hôm 6/4 để kỷ niệm 50 năm kết thúc sự tham gia của Úc vào cuộc chiến Việt Nam, trong đó có hình cờ vàng ba sọc đỏ. Đồng tiền này sau đó đã được bán sạch và được người khác bán lại trên các trang thương mại điện tử với giá cao. 

 

Báo Quốc tế, cơ quan ngôn luận của Bộ Ngoại giao VN dẫn lời Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:

 

"Chúng tôi lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh “cờ vàng”, cờ của một chế độ đã không còn tồn tại.

Việc này hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia.

Chúng tôi đã trao đổi với phía Australia về việc này, đề nghị có hình thức dừng lưu hành các vật phẩm này và không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai".

 

Công ty Royal Australia Mint cho biết chỉ phát hành giới hạn 5.000 đồng bạc lưu niệm với giá 80 đô la trong khi bản vàng có 80.000 đồng và được bán với giá là 15 đô la.

 

Cả hai đồng tiền đều có hình máy bay trực thăng UH-1 bao quanh bởi đường tròn màu sắc giống như ba miếng ribbon trao cho các cựu binh Việt Nam. Trong hình ảnh của đồng tiền này có hình cờ Việt Nam Cộng Hòa, trong khi mặt sau là chân dung của cố Nữ Hoàng Anh Elizabeth II. 

 

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Việt Nam "dị ứng" với các biểu trưng của chế độ cũ. Hồi tháng 1 năm 2022, Đài truyền hình quốc gia Việt Nam VTV phát trễ đến 10 phút trận bóng đá giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và Úc do cổ động viên Úc đem cờ vàng ba sọc đỏ đến sân để cổ vũ.

 

---------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Biểu tình trước ĐSQ Việt Nam ở Mỹ: "Cờ đỏ sao vàng không đại diện cho người dân!"

·        GS Vũ Tường: VNCH chỉ thua về quân sự nhưng "thắng hầu hết" các lĩnh vực khác

·        Chính quyền VN: 48 năm vẫn cầm quyền như "lực lượng chiếm đóng"

·        Văn học Việt Nam Cộng Hòa: 20 năm "chói sáng" và "huy hoàng"

·        Di Sản VNCH: Gia tài quý giá trong nghiên cứu lịch sử VN và chủ quyền Biển Đông

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats