Tuổi Trẻ Online
16/09/2022
09:35 GMT+7
https://tuoitre.vn/noi-xau-ho-va-trach-nhiem-20220916091229242.htm
TTO -
Tôi đã cảm thấy rất buồn, bức xúc khi đón xe từ sân bay Tân Sơn Nhất về nhà ở
quận 12 (TP.HCM) lúc 1h30 sáng 18-6.
·
Ô tô chen
kín làn, xe buýt sân bay Tân Sơn Nhất khó đón khách
·
Sân
bay Tân Sơn Nhất vận hành kiểu gì khi chỉ 10m mà có đến hai trạm thu phí?
·
Xuất hiện điểm kẹt xe
mới ở sân bay Tân Sơn Nhất
https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/586/2022/9/16/tram-xe-bus-1663294069088711102473.jpg
Khách đứng đợi tại trạm buýt, tuy
nhiên nhiều xe ô tô đậu chắn lối nên xe buýt không thể tấp vào trạm đón khách -
Ảnh: LƯU DUYÊN
Trải qua
hơn 40 phút mệt mỏi, chen lấn, giành giật, nghe chửi bậy…, vợ chồng tôi và hai
con nhỏ mới đón được ô tô về nhà.
Ngoài việc
phải trả giá cuốc xe cao gấp đôi so với bình thường, tôi còn cảm thấy xấu hổ
khi một sân bay quốc tế đón hàng triệu du khách mỗi năm nhưng có cảnh xe cộ hoạt
động bát nháo như vậy.
Lúc đó,
không chỉ với riêng mình, tôi đã nghĩ đến cảnh du khách các nơi khi vừa bước ra
sân bay, với những kỳ vọng về nơi sẽ thăm như TP.HCM, lại đụng ngay sự bực bội
với cảnh bát nháo đón, bắt khách bủa vây. Tình trạng này đã xảy ra suốt nhiều
năm qua.
Nhiều hành
khách đã bức xúc, phản ảnh không biết bao nhiêu lần. Tuy nhiên, mới đây chỉ khi
báo Tuổi Trẻ lên tiếng mạnh mẽ về tình trạng này, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất
mới quan tâm giải quyết được phần nào.
Và cách giải
quyết vấn đề cũng rất đơn giản: chấn chỉnh tình hình, bố trí thêm màn hình điện
tử, tuyến xe buýt 109 của Phương Trang được vào sân bay đón khách, thế là khu vực
sảnh chờ của sân bay đã khá thông thoáng.
Bên cạnh
đó, taxi công nghệ và hành khách không phải leo lầu cao ở nhà giữ xe nữa sau
khi báo chí phản ánh, thứ trưởng Bộ GTVT vào thị sát và ra quyết định thay đổi…
Thật khó
có thể giải thích với bất cứ lý do nào khi những cách giải quyết đơn giản như vậy
mà qua bao năm người dân, báo chí phản ánh, cơ quan quản lý sân bay nay mới thực
hiện.
Thế nhưng
hoạt động taxi đón khách vừa tạm thông thoáng trước sảnh sân bay thì ngay gần
đó lại xuất hiện điểm kẹt xe mới. Xe công nghệ trước đây đón khách phải leo lầu
cao thì nay được đưa xuống đất tại làn D1 và D2.
Nhưng xe từ
2 làn này khi chạy ra ngoài phải bẻ ngoặt lái ngay khúc cua "cùi chỏ"
để khỏi đâm sầm vào xe máy hay người đi bộ.
Xe vừa đi
được một đoạn ngắn thì đụng ngay 2 trạm thu phí gần nhau. Đầu tiên xe phải qua
trạm của nhà xe TCP để đóng 25.000 đồng và được phát 2 phiếu thu (1 phiếu của
TCP, 1 phiếu của sân bay). Vừa vượt qua trạm này chỉ khoảng 10m, xe lại phải dừng
ngay trạm thu phí thứ 2 (của sân bay) để nhân viên kiểm tra lần nữa hóa đơn trước
khi mở barie cho đi!
Chính từ
khúc cua gắt cùng 2 lần phải dừng đóng tiền, kiểm tra hóa đơn, chờ barie mở… đã
làm cho dòng ô tô lẫn xe máy ùn ứ, nhiều lúc kẹt cứng. Không ít hành khách và
tài xế cảm thấy ngán ngẩm trước việc làm thiếu khoa học và thủ công này.
Tại sao phải
đặt trạm thu phí đến 2 vị trí gần nhau chỉ 10m để chỉ giải quyết 1 việc? Tại
sao không thu phí điện tử, thu phí không dừng như ngành giao thông đã làm trên
các tuyến đường? Vì lý do gì một sân bay lớn mà làm việc thủ công như vậy? Và vì
sao không tính phí vào vé máy bay mà phải thu qua nhiều tầng nấc như vậy?
Những vấn
đề còn tồn tại trong điều hành như vậy liên tục đặt ra cho cơ quan quản lý sân
bay Tân Sơn Nhất nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Chừng nào
những chuyện xấu xí này còn tồn tại thì chừng đó những bức xúc và cả nỗi xấu hổ
như tôi lần nọ vẫn còn đó, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh TP.HCM
trong mắt du khách bốn phương đến nơi này.
Cơ quan quản
lý cần phải cảm thấy xấu hổ và thừa nhận trách nhiệm khi để những chuyện tồn đọng
đó xảy ra kéo dài và chưa có cách giải quyết, như vậy mới có trăn trở, hành động
để giải quyết rốt ráo những vấn đề vốn đã tồn tại nhiều năm.
==========================
Giao
thông Tân Sơn Nhất vẫn rối
16/09/2022
08:29 GMT+7
TTO -
Không chỉ xe công nghệ "bí" đường ra vào trong nhà xe chật hẹp mà một
số doanh nghiệp vừa đưa xe buýt mới vào hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất cũng
cho biết đang gặp khó khăn do những bất hợp lý trong cách bố trí điểm đón trả
khách.
NGUYỄN ĐỨC TUYÊN
No comments:
Post a Comment