Đóng góp của Thiền sư
Thích Nhất Hạnh
Chân
Văn
Một Phật tử ở California, Hoa Kỳ
22/01/2022
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-60096775
Thiền sư Thích Nhất
Hạnh hướng dẫn ngồi thiền trước Nhà thờ Trinity ở Quảng trường Copley, Mỹ ngày
15/9/2013. Khi gió tạt vào micro lúc thiền sư đang giảng, Sư huynh Pháp Nguyên
giơ chiếc nón lá lên để che chắn
Tháng Hai năm 2019, tuần báo Time ở Mỹ viết một bài
về Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tựa đề "Vị sư dậy thế giới về Sống Tỉnh Thức
đang chờ ngày chấm dứt cuộc đời" (The Monk Who Taught the World
Mindfulness Awaits the End of This Life).
Bài báo nhận xét: "Nhất Hạnh được nhiều
người Tây phương gọi là cha đẻ của mindfulness. Ông dạy rằng ai cũng có thể là
những vị bồ tát, bằng cách sống hạnh phúc trong những công việc tầm thường -
như khi gọt một trái cam hay nhấp một hớp trà, một cách tỉnh thức."
Rất nhiều người góp phần làm cho từ
"mindfulness" trở nên một phong trào, nhưng có lẽ Thiền Sư Thích Nhất
Hạnh góp phần nhiều nhất. Nhưng ông không phải chỉ đóng góp vào việc phổ biến
phương pháp "Sống Tỉnh Thức." Ông còn là người đã nối kết các tư tưởng
sâu xa trong kinh điển đạo Phật Bắc Tông (thường gọi là Đại Thừa) với những các
phương pháp hành trì được Nam Tông chú trọng, như Thiền hành và Thiền Minh Sát,
Vipassana, khi viết các cuốn sách và hướng dẫn các khóa tu tập ở các nước Tây
phương cũng như khắp thế giới. Điều này là một truyền thống của Phật Giáo Việt
Nam, từ thời Khương Tăng Hội, là vị thiền sư sớm nhất ở Việt Nam vào thế kỷ thứ
ba, cho tới khi các tông phái quyết định thống nhất trong thế kỷ 20.
Vì vậy, Thích Nhất Hạnh cũng khiến cho thế giới
nhìn thấy và công nhận có một nền Phật Giáo Việt Nam mà ông là người tiêu biểu,
bên cạnh các truyền thống Phật Giáo Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật Bản, Tây Tạng, Miến
Điện, Thái Lan, vân vân, đã được truyền bá trước đây.
Đối với giới truyền thông Tây phương thì nói đến
Thích Nhất Hạnh là họ nghĩ tới "mindfulness," và ngược lại. Ngày nay,
mindfulness đã thành một phong trào, từ sinh hoạt tâm linh, văn hóa, xã hội, đến
cả trong kinh doanh và quân sự!
Đầu tháng Tư, nhật báo New York Times mới loan
tin người ta cho quân đội Mỹ tập mindfulness. Tướng Walter Piatt, chỉ huy quân
Mỹ ở Iraq mỗi buổi sáng ngồi thở chậm và đều, bắp thịt cằm thả lỏng và mắt chăm
chú nhìn vào một cây dừa. Ông cho thuộc cấp tập "quán niệm" để cải
thiện khả năng chú ý và ngăn ngừa bệnh tâm thần do căng thẳng gây ra vì chiến
trận. Ông đã đọc kết quả các cuộc nghiên cứu của bà Amishi Jha, một giáo sư tâm
lý học ở Đại học Miami.
Hải quân Hoàng Gia Anh, quân đội các nước Hòa
Lan và New Zealand cũng đang áp dụng mindfulness trong chương trình huấn luyện.
Trong tuần đầu tháng Tư, khối NATO có một cuộc hội thảo về phương pháp
mindfulness ở Berlin.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh tới thuyết giảng tại
Sydney, Úc tháng 10/1966
Nhiều người nói đùa rằng mindfulness đang trở
thành một món hàng bán chạy, đặt tên "McMindfulness!" Cứ 10 người Mỹ
thì có 6 người đã tập thử. Các công ty Google, Apple, General Mills, Goldman
Sachs và Aetna đang cho nhân viên thực tập. Năm 2012 có $260 triệu đô la
"đầu tư" vào Mindfulness. "Công nghệ quán niệm" mỗi năm thu
nhập $1.2 tỷ đô la.
Từ năm 2006, Công ty General Mills ở Golden
Valley, Minnesota, bắt đầu có những buổi ngồi thiền nửa giờ vào buổi sáng, nghe
chuông và theo dõi hơi thở. Công ty bán lẻ Target, tại trụ sở ở Minneapolis, có
những buổi tập quán niệm hàng tuần. Ông tổng giám đốc trông thấy một nhân viên
vừa đi vừa ngó vào Iphone, cũng nói đùa, "Này, đi đứng mindfully
nhé!"
Một phần tư trong số 50,000 nhân viên của
Aetna đã tập quán niệm ít nhất một lần. Và hãng bảo hiểm y tế này nói họ thấy
hiệu quả. Họ tính ra thành các con số và tiền: Những người tu tập thấy giảm bớt
trạng thái căng thẳng (stress) được 28 phần trăm, 20% ngủ ngon hơn, và 19% bớt
đau nhức. Nhờ thế năng suất làm việc tăng lên, trung bình mỗi người một tuần
làm việc thêm 62 phút. Tính ra, mang lại thêm $3,000 đô la một năm!
Tại Thung Lũng Điện Tử, California, Công ty
Intel bắt đầu chương trình Awake@Intel từ năm 2012. Google có người đặc biệt phụ
trách chương trình dậy quán niệm, tại trụ sở có những phòng cho nhân viên vào
ngồi thiền bất cứ giờ nào. Google đã mời Hòa thượng Thích Nhất Hạnh, cùng hơn
100 tăng ni Làng Mai từ Pháp qua đến giảng và dậy thực tập.
Người sáng lập công ty Salesforce là Marc
Russell Benioff (tài sản khoảng $6.4 tỷ mỹ kim năm 2018), đi dự một khóa tu của
Thích Nhất Hạnh, và thấy chính mình thay đổi. Ông mời hòa thượng, hoặc các tăng
ni Làng Mai đến dậy nhân viên về Hiểu và Thương (Từ Bi, Trí Tuệ) nhiều lần. Năm
2015 ông gửi máy bay riêng đưa hòa thượng từ Pháp qua San Francisco trị bệnh;
nhường một ngôi nhà của ông cho các tăng ni tạm trú cả năm trời.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/266A/production/_122943890_p06yn8xq.jpg.webp
Tác giả bài viết,
Chân Văn (Đỗ Quý Toàn)
Mindfulness được điện tử hóa với hàng ngàn
"apps" để tập quán niệm qua computer. Công ty Headspace sản xuất một
app trong số này, đã được cài trên máy bay của tám công ty hàng không, cho hành
khách tập thiền. Headspace đang thiết kế những "phòng thư dãn cá
nhân," giống như phòng điện thoại công cộng đời xưa, để ai muốn thì ghé
vào đó thiền quán trong chốc lát.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã được mời nói chuyện
về quán niệm với các nhân viên và một số đại biểu quốc hội Mỹ. Ở Mỹ, ông đã hướng
dẫn các khóa tu cho cảnh sát viên, cho nhân viên coi nhà tù, có người sau đó đã
tu tập trở thành giáo thọ. Tu viện Làng Mai ở Pháp đã làm mẫu cho các tu viện
khác ở Bắc Mỹ và Âu châu. Tại nước Mỹ có các tu viện Bích Nham (New York), Lộc
Uyển (California), Mộc Lan (Mississippi).
Nhưng thực ra Đạo Phât và việc hành trì thiền
quán đã được truyền sang Mỹ và các nước Tây phương từ nhiều thế kỷ.
Đại sư Vivekananda đã đi giảng tại Mỹ và Anh
trong những năm 1894 đến 1896. Ông nói, "Tôi mang tới Phương Tây bản thông
điệp mà Đức Phật đã tặng cho người Phương Đông." Trong thế kỷ 20, Jiddu
Krishnamurti cũng từ Ấn Độ đã qua Mỹ dậy thiền quán mà không cần gọi đó là Phật
Giáo. Thiền sư Shunryu Suzuki từ Nhật Bản đem theo truyền thống "Zen"
phái Tào Động, lập ra thiền viện lớn đầu tiên trên đất Mỹ. Đức Dạt Lai Lạt Ma
đã khai thị đạo Phật Tây Tạng cho hàng triệu người tập sống Từ bi và Trí tuệ.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh tạo ảnh hưởng rộng vì
ông dậy các điều giản dị, cụ thể, ai cũng có thể làm, ngay trong đời sống bình
thường. Thiền, Zen, không còn là một bí quyết dành cho các tu viện. Ai cũng có
thể thực tập. Nhiều người đã thấy là chính họ chuyển hóa; không những bản thân
mình hạnh phúc hơn mà còn sống với người chung quanh hòa hợp hơn. Thích Nhất Hạnh
bắt đầu dạy qua những kinh nghiệm của mình từ khi đi tu năm 16 tuổi, tại chùa Từ
Hiếu ở Huế mà nay ông trở về sống những ngày cuối cùng.
Trong cuốn sách đầu tiên gây ảnh hưởng trong
giới tập thiền Tây Phương, Thích Nhất Hạnh kể lại kinh nghiệm tu tập của mình
khi vào chùa Từ Hiếu. Mỗi khi làm bất cứ việc gì, chú tiểu đều đọc mấy câu thơ
ngắn. Đó là những bài "kệ" nhắc nhở người sa di ý thức mình đang làm
gì và chỉ chú tâm vào cử chỉ, hành động mình đang làm mà thôi. Nhờ thế, tâm an
lạc, gọi là có chánh niệm, Thích Nhất Hạnh nói giản dị, là "sống trong
giây phút hiện tại." Cuốn "Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức" viết từ thời
1960, nay đã được dịch ra bốn, năm chục thứ tiếng, bản tiếng Anh là Zen Key.
Không cần vào chùa, ai cũng có thể học những
phương pháp tu tập đó. Thích Nhất Hạnh đặt thêm những câu kệ mới cho độc giả thực
tập khi rửa chén, quét nhà, ăn cơm, uống trà, lái xe, dùng điện thoại hay
computer, hoặc đánh răng.
Một điểm khác, theo truyền thống Bắc Tông, là
Thích Nhất Hạnh nhấn mạnh rằng tập sống quán niệm không chỉ nhắm tìm hạnh phúc
riêng cho mỗi người. Phải tập sống an lạc với những người chung quanh, từ gia
đình tới những người cộng sự, với xã hội và với cả trái đất đang nuôi dưỡng
mình.
Thích Nhất Hạnh vốn là một thi sĩ, nhà văn và
một thầy giáo. Ông sử dụng thứ ngôn ngữ truyền đạt dễ dàng, nhanh chóng. Ông
chia sẻ những rung động, xao xuyến, âu lo của con người bình thường, nên những
lời ông nói đi thẳng vào tâm hồn họ. Như khi ông nói, "Đức Phật là một người
giác ngộ, yêu thương và tha thứ. Có nhiều lúc các bạn cũng thấy lòng mình như vậy.
Thế thì, hãy vui sống lúc mình là Phật đi."
Nhiều vị thầy đã nêu ý kiến này, vì đó là một
căn bản của đạo Phật: Mỗi người đều có Phật tánh. Satya Narayan Goenka một người
Miến Điện, từng nói, "Đức Phật Thích Ca không truyền bá Phật giáo. Ngài dậy
một cách sống." Goenka mới mất năm 2013 sau khi đã lập ra hai trăm trăm
trung tâm tu tập Vipassana trên thế giới, dù không phải là một tu sĩ.
Nhưng ít người diễn tả ý kiến "Có Phật
trong chính mình" theo lối Thích Nhất Hạnh: Các bạn nhiều lúc cũng là Phật,
khi biết yêu thương, biết tha thứ! Hãy hường niềm vui sống như vậy!
Những người tập mindfulness không nhất thiết
phải theo đạo Phật. Như Vivekananda nói ở Mỹ hơn 100 năm trước, "Tôi tới
đây không phải để mời các bạn theo một tín ngưỡng mới. Tôi mong quý bạn giữ tín
ngưỡng của mình. Một người theo Methodist sẽ thành một người Methodist tốt hơn;
một người Presbyterian thành người Presbyterian tốt hơn …" Thích Nhất Hạnh
luôn luôn khuyên người phương Tây không nên bỏ đạo. Cho nên trong các tu viện
Làng Mai, có các mục sư, có linh mục, cả người Hồi Giáo và Do Thái Giáo.
Vivekananda và Thích Nhất Hạnh đều theo đúng
truyền thống Phật giáo. Đức Phật cống hiến một cách sống, chứ không có ý định lập
ra một tôn giáo. Người tu tập theo Đức Phật có thể chia sẻ kinh nghiệm tâm linh
với tín đồ các tôn giáo khác. Cuốn Living Buddha, Living Christ của Thích Nhất
Hạnh xuất bản trước đây 20 năm đã được hàng triệu người mua trong mấy năm đầu
tiên và dịch ra nhiều thứ tiếng ở Âu châu.
Nhưng nếu chỉ chú ý đến hiện tượng phong trào
Mindfuless thịnh hành như một di sản chính của Thích Nhất Hạnh thì quá giản lược.
Ông đã đóng góp không nhỏ vào việc học hỏi và áp dụng các tư tưởng sâu xa của đạo
Phật Bắc Tông.
Những người nghiên cứu Phật Giáo cũng như các
người hành trì đều biết các kinh điển Đại Thừa như Bát Nhã, Kim Cương, Hoa
Nghiêm, học thuyết Duy Thức đều thâm sâu, nhiều khi khó hiểu. Thực ra người ta
không thể hiểu các kinh điển này bắng Trí, mà đạo Phật gọi là "Trí Phân Biệt."
Phải tu tập thiền quán mới có thể "hiểu" bằng Tâm.
Tnh đã đưa các kinh điển trên vào các phương
pháp tu tập. Ông đem các tư tưởng, giáo lý và luận thuyết uyên áo trong đó ra
giải thích những điều bình thường mà người học Phật nào cũng phải biết, như Tứ
Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, Mười Hai Nhân Duyên. Nhờ tập quán niệm, người ta có thể
hiểu các kinh điển bằng chính sự sống của mình. Người hành trì thấy họ đang áp
dụng lý "duyên khởi" của Bát Nhã, đang thể hiện nguyên lý "tương
tức" trong Hoa Nghiêm, và quán chiếu thân tâm mình, nhờ ánh sáng của tâm
lý học Phật giáo, mà Huyền Trang đặt thành Duy Thức Học, nay Thích Nhất Hạnh đề
nghị dịch lại thành Duy Biểu Học.
Như bà Janet Gyatso, giáo sư trường tôn giáo của
Đại học Harvard nhận xét, "Thích Nhất Hạnh đưa ra một cách nhìn đạo Phật
giản dị, nhưng không làm cho quá sơ lược." Căn bản tư tưởng của ông, Janet
Gyatso nói, cũng giống như của Đức Đạt Lai Lạt Ma, là "Chánh niệm và Từ
Bi."
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã giúp người phương
Tây nhìn ra có một truyền thống "Phật giáo Việt Nam." Trước đây họ chỉ
biết các truyền thống Phật giáo Ấn Độ, Nhật Bản, Miến Điện, Thái Lan, vân vân.
Bài báo Time nêu trên đây ghi nhận xét của
Paul Marshall, giáo sư tôn giáo Đại học Baylor University ở Texas; ông nói rằng
Thích Nhất Hạnh về Việt Nam sống những ngày cuối cùng, ở chùa Từ Hiếu nơi ông
đã xuất gia, cho mọi người thấy chính ông và đạo Phật mà ông tiêu biểu, từ căn
bản, là Phật Giáo của người Việt Nam.
Thầy Thích Pháp Ấn, người đứng đầu Phật Học Viện
Âu châu ở Đức, về chùa Từ Hiếu sống bên cạnh bổn sư một thời gian. Ông nói với
báo Time: Chắc Thầy muốn dạy các đệ tử của mình trở về nguồn cội, cho các học
trò của thầy nhớ rằng gốc rễ của họ là ở Việt Nam.
Nước Việt Nam là nơi Phật giáo Nam Tông và Bắc
tông đều có mặt. Một kinh căn bản được Phật giáo Nam Tông hành trì là Anapana
đã được Thiền sư Khương Tăng Hội ở Giao Châu (Miền Bắc Việt Nam bây giờ) dịch
thành An Bang Thủ Ý từ thế kỷ thứ ba. Thiền sư Thích Nhất Hạnh thường khuyên nọi
người thực tập "thiền hành," một phương pháp mà các vị tăng sĩ Thái
Lan, Miến Điện, Campuchia thực tập mỗi ngày.
Trở về Việt Nam sống những ngày cuối cùng Thiền
sư Thích Nhất Hạnh có thể giúp Phật giáo ỏ quê hương mình tìm đường trở về nguồn.
Người ta có thể thấy phương pháp tu tập của Làng Mai ai cũng nên tu tập. Cách sống
trong Làng Mai đưa người Việt trở về gần với giới luật cổ truyền hơn. Như một
ni cô kể, "Tại Làng Mai, chúng tôi cười đùa vui vẻ suốt cả ngày, nhưng
không một ai trong chúng tôi có tài khoản ngân hàng thuộc sở hữu cá nhân. Không
ai trong chúng tôi có xe hơi hoặc điện thoại riêng…"
Sống như vây chẳng phải là hạnh phúc sao?
--------------------------------------------------------
Bài
viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.
*
TIN LIÊN QUAN
Thiền sư Thích Nhất Hạnh
- tang lễ tĩnh lặng của người khởi xướng 'Phật giáo dấn thân'
22 tháng 1 năm 2022
.
Thăm trung tâm
thiền Làng Mai ở vùng núi Thái Lan
12 tháng 5 năm 2018
.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh
viên tịch tại chùa Từ Hiếu ở Huế, thọ 95 tuổi
22 tháng 1 năm 2022.
.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh
trở lại Việt Nam
30 tháng 8 năm 2017
.
Phật giáo Làng Mai và
cơ hội trở lại
6 tháng 9 năm 2017
No comments:
Post a Comment