Người
tiêu dùng Việt Nam nói gì về VinFast?
RFA
2022.01.05
Công nhân làm việc
trong nhà máy của VinFast tại Thành phố Hải Phòng, Việt Nam, ngày 22 tháng 4
năm 2021. REUTERS
Hôm 5 tháng 1 năm 2022, tờ The Diplomat có bài
viết của tác giả James Guild có tựa “Can VinFast Turn Vietnam Into an Electric
Vehicle Powerhouse?” tạm dịch là “VinFast có thể biến Việt Nam thành cường quốc
xe điện hay không?”.
Theo tác giả, Việt Nam muốn cạnh tranh với
Thái Lan và Indonesia trong lĩnh vực xe điện với sản phẩm xe VinFast được sản
xuất bởi Tập đoàn tư nhân Vingroup.
Bài viết dẫn số liệu từ Hiệp hội các nhà sản
xuất ô tô Việt Nam cho thấy, trong năm 2020 có gần 284.000 chiếc xe đã được bán
ra thị trường. Trong đó, khoảng 2/3 là xe lắp ráp trong nước và phần còn lại là
xe nhập khẩu nguyên chiếc. Còn theo báo cáo của Hanoi Times, nhập khẩu ô tô vào
Việt Nam năm 2020 trị giá 2,35 tỷ USD, trong đó Indonesia và Thái Lan là hai
trong số các nhà cung cấp hàng đầu.
Với người tiêu dùng trong nước, nhắc đến
VinFast người ta không quên câu chuyện công ty này gửi đơn tố cáo ra cơ quan
công an đối với một khách hàng của VinFast là anh Trần Văn Hoàng. Lý do được hãng
xe ô tô này đưa ra là anh Hoàng đã làm ‘hoang mang khách hàng và ảnh hưởng tới
uy tín của VinFast’ khi phản ánh nhiều lỗi của xe như cảm biến áp suất lốp xe,
lỗi cần gạt nước, tiếng kêu ọp ẹp từ các cửa xe...
Anh Minh Đức, một kỹ sư cơ khí, đồng thời
là chủ một doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM nêu ý kiến của mình:
“Theo tôi, xe VinFast mà cho tôi cũng không dám đi
chứ đừng nói là đi mua. Chất lượng xe này theo tôi đánh giá là rất kém về mặt
láp ráp, kỹ thuật máy móc. Có nghĩa là râu ông nọ cắm cằm bà kia. Gần đây xe
VinFast xuất hiện trên đường phố nhiều hơn trước đây. Thế nhưng cũng xuất hiện
nhiều clip, nhiều bài về những vụ xe tự gãy trục, tự bốc cháy.
Theo hiểu biết về kỹ thuật xe của tôi và qua tìm hiểu
thì chỉ có khung sườn, vỏ lốp là của Việt Nam thôi. Linh kiện, đồ điện nhập từ
Trung Quốc. Máy móc nhập từ Đức và Ý nhưng không khớp với nhau. Tôi có cảm giác
nó không phù hợp nên chất lượng nó kém. Nếu nói xe do Việt Nam sản xuất là
không chính xác.
Anh Trần Trọng Nhân, chủ doanh nghiệp sản
xuất, kinh doanh đồ nội thất trong nước, nêu quan điểm của mình:
“Theo tôi, đại đa số những người am hiểu kỹ thuật và
có kiến thức về xe thì không ai mua xe VinFast hết. Cảm quan cá nhân của tôi
thì nhìn ở ngoài mẫu mã thấy hay, nhưng nội thất nhìn chán, nhìn lòe loẹt, cảm
giác như đồ Trung Quốc vậy.
Tìm hiểu thêm thì tôi thấy hầu hết những người mua
xe VinFast vì họ có lợi ích trong đó, chẳng hạn họ làm trong lĩnh vực kinh
doanh với VinFast. Họ có những ưu đãi để đi những chiếc xe này. Còn những người
dân bình thường không liên quan gì đến VinFast thì một thiểu số có quan niệm là
‘người Việt dùng hàng Việt’ vì tự hào dân tộc.”
Thủ tướng Việt Nam
Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thị sát nhà máy ô tô VinFast nhân dịp khai trương
tại thành phố Hải Phòng, Việt Nam ngày 14 tháng 6 năm 2019. REUTERS
Hôm 25 tháng 12 năm 2021, hãng xe VinFast đã tổ
chức lễ xuất xưởng và bàn giao lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên cho khách hàng.
Dự kiến đầu năm 2022, VinFast sẽ tiếp tục bàn giao hàng ngàn chiếc ô tô điện
cho các khách hàng đã đặt cọc trước. Theo VinFast, sự kiện này đã mở ra kỷ
nguyên ô tô điện của Việt Nam, đưa Việt Nam thành một trong số ít quốc gia trên
thế giới làm chủ công nghệ sản xuất xe ô tô năng lượng sạch. Cùng ngày, VinFast
công bố khởi động dự án cộng đồng “Vì một tương lai Xanh cho mọi người” với mục
tiêu trồng mới một triệu cây rừng. Theo đó, với mỗi xe ô tô điện VinFast được
bán ra tại Việt Nam, công ty sẽ đóng góp một cây rừng cho các dự án phủ xanh và
phục hồi rừng đầu nguồn.
Trước đó gần một tháng, hai mẫu xe chạy bằng
điện của VinFast được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô ở thành phố Los Angeles thu
hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Công ty dự định bán các mẫu xe này ở Mỹ
vào năm nay. Sự kiện này được báo Tuổi Trẻ trong nước bầu chọn là một trong 10
sự kiện kinh tế nổi bật năm 2021.
Bà Thúy Hồng, kỹ sư hóa, phụ trách mảng
kinh doanh một công ty chuyên về vải sợi bày tỏ tin tưởng vào xe ô tô VinFast,
nhưng cho biết sẽ không mua xe hãng này. Bà giải thích:
“Thông thường mọi người đặt vấn đề chi phí lên đầu
tiên. Về giá thì hiện nay VinFast được Chính phủ hậu thuẫn nên nó chơi lớn lắm.
Nó cho trả góp, chưa kể một số người mua chung cư, mua nhà đất của Vinhomes sẽ
được voucher giảm giá hai, ba trăm triệu cho chiếc xe VinFast khoảng một tỷ
hai. Nó có nhiều chính sách mà tôi thấy bạn bè tôi có nhiều người biết về kỹ
thuật nhiều họ cũng chọn mua. Có một điểm mà mọi người cân nhắc chưa mua vì nó
là dòng xe mới chưa được trải nghiệm thực tế năm, mười năm như những hãng xe
khác. Nếu có nhu cầu thì họ đâu thể chờ mà cân nhắc. Hướng mua xe của tôi
sắp tới là sẽ mua xe trên tầm trung cho nên một là tôi mua Volvo, hai là mua
Toyota nhập khẩu. Nếu không thì chỉ mua Hyundai và Kia mà thôi.”
Trở lại bài viết của James Guild trên tờ The
Diplomat, tác giả dẫn số liệu từ Báo cáo thường niên của Vingroup cho hay,
trong năm 2020, VinFast đã bán được 31.500 ô tô và 45.400 xe máy điện. Đây được
cho là mức tăng trưởng khá nhanh đối với một công ty chỉ mới vài năm tuổi như
VinFast, một công ty sản xuất ô tô được thành lập vào năm 2017.
Vingroup là một tập đoàn kinh tế tư nhân tham
gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh ở Việt Nam như bất động sản, giáo dục, chăm
sóc sức khỏe, điện thoại thông minh…
Trong ngày khánh thành nhà máy sản xuất xe ô
tô VinFast tại Hải Phòng năm 2019, Thủ tướng lúc đó là ông Nguyễn Xuân Phúc
phát biểu: “VinFast làm điều khổng lồ vì đã dám tìm đến những người khổng lồ, đứng
được trên vai của những người khổng lồ trong ngành ô tô”. Ông Phúc đồng thời khẳng
định Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành và ủng hộ những doanh nghiệp, doanh nhân
dám làm những điều được coi là kì tích như vậy.
Tháng 6 năm 2019, nhà báo John Reed có bài viết
đăng trên Financial Times với tựa “The rise and rise of a Vietnamese corporate
emprire” tạm dịch là “Sự trỗi dậy của một đế chế Vingroup”. Bài viết nhắc đến
chiếc xe hơi đầu tiên của Việt Nam chế tạo dưới nhãn hiệu VinFast và nói rằng ở
Việt Nam, Vingroup được mô tả như một tập đoàn đa ngành bậc nhất Việt Nam.
-------------------
Tin, bài liên quan
“Một
xã hội bất ổn” qua sự việc VinFast tố cáo khách hàng ra công an
Vingroup-
Có gì đằng sau sự phát triển “thần tốc” đó
No comments:
Post a Comment