Saturday 1 January 2022

CỨU NHỮNG CON TUẦN LỘC CUỐI CÙNG CỦA KYRGYSTAN (BBC News Tiếng Việt)

 


Cứu những con tuần lộc cuối cùng của Kyrgyzstan  

BBC News Tiếng Việt

1 tháng 1 2022, 19:00 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/world-59846300

 

Kyrgyzstan từng là quê hương của hàng ngàn con tuần lộc, nhưng giờ đây chỉ còn hơn 400 con còn sót lại.

 

Tuần lộc là con vật linh thiêng ở quốc gia Trung Á này, nhưng số cá thể tuần lộc bị giảm mạnh do nạn săn bắn trộm hơn một thế kỷ qua.

 

Từ những năm 1800, các lái buôn đă bắt đầu xuất khẩu sừng tuần lộc sang Trung Quốc và Nga để dùng làm thuốc kích dục.

 

Giờ đây, một nhóm nhân viên đảm nhiệm sứ mệnh tăng trưởng bầy tuần lộc cho Kyrgystan.

 

Trong số đó có Talantbek, người đã từng săn bắn trộm.

 

"Nói thật là tôi đã bắn một con tuần lộc" , ông kể.

 

Tôi tưởng nó đã chết nhưng nó không chết ngay lập tức. Và tôi không còn đạn để kết liễu nó.

 

Tôi đến gần con tuần lộc và cố kéo nó đi. Nhưng nó đạp chân, ngỏng đầu lên và rên rỉ.

 

Tôi không thể chịu được cảnh đó nên tôi đi ra phía sau mấy bụi cây và chờ cho hồn nó lìa khỏi xác.

 

Tim tôi đau nhói. Tôi rất ân hận. "

 

 

VIDEO : CỨU BẦY TUẦN LỘC CÒN LẠI Ở KYRGYSTAN

             https://www.bbc.com/vietnamese/world-59846300





No comments:

Post a Comment

View My Stats