Tuesday 21 December 2021

BIDEN TÌM CÁCH CỨU VÃN BUILD BACK BETTER SAU RẠN NỨT VỚI MANCHIN (theo New York Times)

 


 

Biden tìm cách cứu vãn Build Back Better sau rạn nứt với Manchin 

Cali Today  (theo New York Times)

December 21, 2021

https://www.baocalitoday.com/kinh-te-tai-chinh/biden-tim-cach-cuu-van-build-back-better-sau-ran-nut-voi-manchin.html

 

WASHINGTON (New York Times) — Tổng thống Joe Biden và các cố vấn hàng đầu vào thứ Hai tìm cách cứu vãn hy vọng thông qua được nghị sự trong nước, với thừa nhận, con đường duy nhất là khôi phục được mối quan hệ đổ vỡ với Thượng nghị sĩ Joe Manchin vào cuối tuần qua, đã khiến cho dự luật sẽ “tử thương” ở Thượng viện. 

 

Ngay cả khi Manchin – nhà lập pháp Dân chủ ôn hoà – không giấu nỗi thất vọng, bực tức với chính phủ, và tuyên bố bị viên chức Toà Bạch Ốc đẩy vào tình trạng “vô phương kế,” thì các viên chức tìm cách hạ nhiệt. Họ hy vọng, mặc dù một cuối tuần đầy sự buộc tội lẫn nhau, cuối cùng thì họ cũng xoa dịu được Manchin, lôi ông quay trở lại bàn đàm phán. Nhà lập pháp Dân chủ được xem đang nắm số phận dự luật “Build Back Better” của Joe Biden trong tay. 

 

Tổng thống vào tối khuya Chủ nhật, chỉ vài giờ sau khi Toà Bạch Ốc gởi ra tuyên bố quở trách Thượng nghị sĩ bất ngờ rút lui khỏi thương lượng về dự luật chi tiêu xã hội, khí hậu và thuế gần $2,2 nghìn tỉ Mỹ kim. Theo một nguồn tin cho biết, cuộc điện đàm diễn ra thân thiện. 

 

Tùy viên Báo chí  Toà Bạch Ốc Jen Psaki tại buổi họp báo vào thứ Hai liên tục giảm nhẹ sự đổ vỡ thương lượng giữa ông Biden và Manchin. Psaki mô tả hai người họ là “bạn bè thâm giao,” nhắc tới nhắc lui đến 5 lần. Sự ủng hộ của Manchin rất quan trọng, Dân chủ cần phải có đủ 50 phiếu mới có thể thông qua dự luật tại Thượng viện. 

 

“Ông ấy xem Thượng nghị sĩ Manchin là một người bạn lâu năm, và trọng tâm của chúng tôi là tiếp tục đi tới,” Psaki nói. “Thượng nghị sĩ Manchin vào hôm qua có một tuyên bố rất mạnh mẽ, và chúng tôi cũng có một tuyên bố mạnh mẽ. Và chúng tôi sẵn sàng đi tiếp, hoàn tất việc này, và làm việc không ngơi nghỉ để đạt được.”

 

Và tại   Thượng viện, Lãnh tụ Đa số Chuck Schumer (Dân chủ – New York) trong thư gởi cho đồng nghiệp, thúc đẩy bỏ phiếu phiên bản mới nhất của dự luật vào đầu năm 2022, “để tất cả thành viên viện này có cơ hội đưa ra quan điểm trên sàn Thượng viện, không chỉ trên truyền hình.” 

 

Nhưng những trở ngại đối với thành công cho tổng thống, về mặt cá nhân ,chính trị, lại lờ mờ hơn bao giờ hết khi tuần nghỉ lễ bắt đầu. Các nhà lập pháp Dân chủ tham gia vào cuộc đấu đá nội bộ mới, và có ít bằng chứng cho thấy cuộc điện đàm vào tối Chủ nhật làm nguội lại những lo ngại đã dẫn đến việc Manchin lên Fox News Sunday tuyên bố thẳng thừng, “Tôi tìm mọi cách nhân  bản, nhưng tôi không thể đến đó được.” 

 

Sự rạn nứt có nguồn gốc  từ một loạt trong đổi diễn tra trong hơn 7 ngày, bộc lộ căng thẳng giữa hai bên, và sự khác biệt về chính sách vẫn còn tồn tại giữa Joe Manchin và Joe Biden. 

Vào đầu tuần trước, hai người đã có cuộc trao đổi riêng thân tình và hiệu quả, theo lời cố vấn hai bên. Sang thứ Ba, hai bên tìm cách đạt được nhân nhượng, và ông Manchin đề nghị dự luật bao gồm những điều khoản biến đổi khí hậu, phổ cập bậc mẫu giáo 10 năm, và mở rộng ObamaCare, nhưng không có mở rộng tín dụng thuế trẻ em. 

 

Khi tin tức lọt ra ngoài vào hôm sau rằng Manchin không hậu thuẫn tín dụng thuế trẻ em như trong văn bản – phần quan trọng của dự luật và là một ưu tiên đối với hầu hết các nhà lập pháp Dân chủ, Thượng nghị sĩ West Virginia nổi giận, mạnh mẽ bác bỏ việc mình muốn hoàn toàn bãi bỏ tín dụng thuế trẻ em. 

 

Sang thứ 5, Tổng thống Biden nhắc đích danh Manchin trong một tuyên bố thừa nhận đàm phán có thể phải kéo dài sang năm 2022, mặc dù ông bày tỏ lạc quan rằng hai bên sẽ giải quyết được những khác biệt. Theo ký giả Steve Clemons lâu năm của  Washington  Post và là người thân thiết với Manchin, Thượng nghị sĩ tức giận với giọng điệu trong tuyên bố ngày thứ 5, xem đây là việc đổ lỗi cho mỗi mình ông đã ngăn cản dự luật. 

 

Sang thứ Sáu, Manchin lấy hẹn xuất hiện trên “Fox News Sunday,” và trên chương trình này vào Chủ nhật, ông tuyên bố không còn quan tâm đến thương lượng nữa. 

 

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi nói chuyện với Tổng thống, Manchin vào sáng thứ Hai trong một cuộc phỏng vấn kéo dài 14 phút với đài địa phương đã chỉ trích gay gắt nỗ lực của chính phủ và Dân chủ  thông qua dự luật. 

 

Manchin thẳng thừng chê trách nhân viên Toà Bạch Ốc và lãnh đạo Dân chủ đã cho rằng ông có thể bị gây áp lực để chấp nhận một dự luật lớn như vậy. Hàng tháng đàm phán, Tổng thống và  đồng minh đã không giải quyết được những quan ngại của Manchin và cắt giảm phạm vi cũng như giá trị của dự luật. 

 

Hương Giang (Theo New York Times) 

.

===========================================

.

.

Cộng hoà tìm cách lôi kéo Joe Manchin đổi đảng 

Cali Today  (theo The Hill)

December 21, 2021

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/cong-hoa-tim-cach-loi-keo-joe-manchin-doi-dang.html

 

(The Hill) – Thượng nghị sĩ Cộng hoà John Cornyn liên lạc, tìm cách lôi kéo ông Joe Manchin chuyển sang Cộng hoà, giữa bối cảnh Thượng nghị sĩ Dân chủ ôn hoà bị chỉ trích gay gắt vì đã phản đối dự luật Build Back Better đã được Hạ viện thông qua. 

 

“ Joe, nếu họ không muốn ông thì chúng tôi muốn,” Cornyn vào thứ Ba chia sẻ với hãng truyền hình địa phương tại Austin, Texas, tin nhắn ông gởi cho Manchin, nhưng không nhận được hồi âm. 

 

“Tôi không biết ông ấy sẽ quyết định thế nào. Nhưng tôi biết West Virginia đang tăng màu đỏ … Vì vậy, chúng tôi rất muốn ông ấy, như vậy sẽ thay đổi thế đa số,” Cornyn nói thêm. 

 

Thượng viện hiện tại chia đều 50-50, với lá phiếu của Phó Tổng thống Kamala Harris giúp Dân chủ nắm thế đa số. Nếu Manchin rời Đảng Dân chủ và chuyển sang Cộng hoà, cục diện sẽ  thay đổi, và đưa Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) trở thành lãnh đạo phe đa số. 

 

Những lời đồn đoán về đảng phái của Manchin rộ lên ở D.C trong nhiều năm. 

 

Manchin hồi đầu năm chia sẻ, ông không có ý định rời Dân chủ nhưng nếu các đồng nghiệp cảm thấy ông gây “xấu hổ” cho họ thì ông sẽ đổi sang đảng viên Độc lập. 

 

Theo phương hướng này, Manchin cho rằng, ông vẫn sẽ chính thức cùng hội với Dân chủ, tương tự như Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (Độc lập – Vermont) và Angus King (Độc lập – Maine). Điều đó có nghĩa, Dân chủ sẽ duy trì thế đa số sít sao. 

 

Vào thứ Hai khi được hỏi liệu có chỗ đứng cho ông trong Đảng Dân chủ hay không, Manchin cho Hoppy Kercheval của WV MetroNews’s hay, “Tôi hy vọng vẫn có những người Dân chủ vẫn cảm thấy tôi trong đảng. Tôi nói, tôi có trách nhiệm tài khoá và có lòng nhân ái cá nhân. Bây  giờ, nếu không có đồng nghiệp Dân chủ nào thích như vậy, họ sẽ phải đẩy tôi đến bất cứ nơi nào họ muốn.”

 

Cộng hoà trong nhiều năm tìm cách lôi kéo Manchin về phía họ nhưng bất thành. “Tôi thích những trao đổi giữa chúng tôi. Anh sẽ không ngạc nhiên khi biết tôi đề nghị trong nhiều năm rằng, đại diện cho một tiểu bang màu đỏ sâu đậm như West Virginia thì sẽ là ý tưởng rất hay nếu ông ấy chuyển sang phía chúng tôi. Nhưng tôi không nghĩ chuyện đó sẽ xảy ra,” McConnell chia sẻ với truyền thông vào tuần trước. 

 

Trong cuộc phỏng vấn trên Fox News radio trong tuần này, McConnell cũng đặt câu hỏi về việc Dân chủ công khai bất mãn Manchin. Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện bày tỏ, ông “kinh ngạc và trên căn bản  đối với tôi, dường như họ đang gọi Thượng nghị sĩ Manchin là kẻ dối trá.” 

 

“Tôi nghĩ như vậy không khôn ngoan. Đây là Thượng viện 50-50,” McConnell nói thêm.

 

Hương Giang (Theo The Hill) 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats