Saturday 18 July 2020

VỀ MỘT VÙNG TRŨNG PHÁP LÝ (Ngô Ngọc Trai)





Ngày hôm qua tôi cùng các luật sư đồng nghiệp đã tiến hành sao chụp bộ hồ sơ vụ án Đồng Tâm sau khi được sự cho phép của Tòa án. Tới đây các luật sư sẽ in ra để nghiên cứu và thực hiện việc bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa.

Xin nhắc lại rằng các luật sư chúng tôi luôn làm theo pháp luật để bảo vệ bị can và coi đó cũng là cách giữ gìn lợi ích cộng đồng. Và chẳng thể nào thực thi được công lý bằng cách vi phạm pháp luật.

Qua những vụ án được dư luận quan tâm, chúng tôi nỗ lực thúc đẩy tạo lập thái độ lề lối làm việc thượng tôn pháp luật ở các cơ quan ban ngành, thúc đẩy thượng tôn pháp luật ở một vùng trũng pháp lý nhiều vi phạm.

Hiện tại các luật sư vẫn bị cản trở không cho vào gặp làm việc với bị can, một sự vi phạm pháp luật xâm phạm quyền lợi của bị can và luật sư.

Trong một vụ án được dư luận quan tâm mà lại xảy ra vi phạm pháp luật rõ ràng như vậy, điều đó cho thấy có những người không còn quan tâm đến suy nghĩ của dân chúng nữa.

Một thực tế đã là chân lý, một nền pháp quyền không tự dưng mà có, một lề lối làm việc thượng tôn pháp luật không tự dưng được thực hiện bởi chính các cơ quan công quyền, mà đó là kết quả của những nỗ lực thúc đẩy dựng xây.

Thực tế lâu nay, có một số loại vụ án nhạy cảm mà dường như các cơ quan tư pháp tự cho phép mình vi phạm pháp luật, tự cho phép mình để pháp luật lại phía sau.

Tôi nhớ đến câu chuyện trong bộ phim Người Đàm Phán, trong đó một Luật sư nhận lời bào chữa cho một bị can là đặc vụ của Liên Xô bị bắt ở Mỹ. Nhân viên an ninh của Mỹ đã tìm gặp vị Luật sư và yêu cầu Luật sư cung cấp thông tin mà bị can đã nói với Luật sư.
Nhân viên an ninh bảo, tôi biết là luật sư các ông có nguyên tắc về giữ bí mật khách hàng này nọ, nhưng đây là vấn đề an ninh quốc gia nên không có chuyện luật lệ gì ở đây cả.

Vị Luật sư hỏi lại rằng anh là người gốc Đức đúng không? Còn tôi là người gốc Iceland. Vậy điều gì đã khiến cho hai chúng ta trở thành người Mỹ? Vì rằng chúng ta có một bộ luật được gọi là Hiến pháp, và chúng ta có các luật được gọi là Nhân quyền. Thế cho nên đừng nói với tôi là không có luật lệ gì ở đây cả.

Điều đó cho thấy, tâm lý muốn vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật đã là một quán tính nhận thức của những người thực thi pháp luật. Và một đời sống pháp lý an toàn, đối xử công bằng, thượng tôn pháp luật, là nỗ lực thúc đẩy xây dựng của mọi giới, mọi người, bao gồm các Luật sư bào chữa và những Nhà làm phim.

Ở Việt Nam hiện nay không có nhiều người muốn tham gia bào chữa cho những vụ án nhạy cảm. Chỉ một số ít luật sư giàu lòng yêu chuộng công lý và day dứt trước một nền pháp quyền khiếm khuyết mới nhận lời tham gia. Và chúng tôi cần sự thấu hiểu cũng như ủng hộ của cộng đồng.

Trong tương lai, những thế hệ sau, khi đã được thụ hưởng một nền pháp lý bảo đảm an toàn cá nhân, khi cộng đồng được thụ hưởng một xã hội thượng tôn pháp luật, thì điều đó một phần được thúc đẩy bởi những người can đảm, đó là những Luật sư bào chữa trong những vụ án hình sự.


.
Ở Việt Nam hiện nay không có nhiều người muốn tham gia bào chữa cho những vụ án nhạy cảm. Chỉ một số ít luật sư giàu lòng yêu chuộng công lý và day dứt trước một nền pháp quyền khiếm khuyết mới nhận lời tham gia. Số ít đó cần sự thấu hiểu cũng như bênh vực ủng hộ của cộng đồng. RẤT ĐÚNG




No comments:

Post a Comment

View My Stats