Long Phạm, P.E.
15/07/2020
https://baotiengdan.com/2020/07/15/lop-hoc-la-noi-lay-benh-truyen-nhiem-rat-cao-trong-thoi-dai-dich/
LTS: Trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành ở Mỹ với tổng cộng hơn 3,5
triệu ca nhiễm, các ca nhiễm đang tăng mạnh ở 38 tiểu bang, nhưng tổng thống Trump
yêu cầu các tiểu bang mở cửa trường học cho học sinh đi học trở lại
và đe dọa sẽ cắt giảm ngân sách, nếu các trường không chịu
mở cửa.
Mặc dù có nhiều trường chống
lại lệnh mở cửa này, nhưng cũng có những trường có ý định mở cửa. Chuyện mở cửa
cho học sinh giữa lúc dịch bệnh gia tăng sẽ lây nhiễm bệnh ra sao trong trường
học? Kỹ sư Phạm Phan
Long có một bài phân tích gửi đến giới chức quận Cam, bang California, nơi có
những trường học dự định sẽ mở cửa.
Ông Phạm Long là một kỹ
sư chuyên nghiệp ở California, với 44 năm kinh nghiệm thiết kế hệ thống cơ khí
xây dựng và công nghiệp và cũng là cư dân quận Cam. Bài viết đã được dịch sang
tiếng Việt, xin được giới thiệu cùng độc giả Tiếng Dân.
Các ca nhiễm mỗi
ngày ở Mỹ, cho thấy có sự gia tăng suốt một tháng qua. Nguồn: Worldometers
____
July 14, 2020
Chairwoman Lisa Barlett,
Supervisor District 5, Orange County Board of Supervisors, California
Dr. Sparks, Member of
Orange County Board of Education, Orange County, California
Chủ đề: Không, lớp học là nơi lây bệnh truyền nhiễm rất
cao trong thời kỳ đại dịch như hiện nay.
Bà Barlett và TS Spark
thân mến:
Tôi viết thư này để giải
thích cho hai vị những gì tôi biết với tư cách là một kỹ sư chuyên nghiệp tại
quận Cam, có kinh nghiệm thiết kế hệ thống điều hòa không khí, với mối quan tâm
của một ông ngoại có nhiều cháu nhỏ còn đi học. Đó là, lớp học là nơi có khả năng lây bệnh truyền nhiễm rất
cao trong thời kỳ đại dịch như hiện nay.
Có năm lý do tại sao trẻ
em và giáo viên không nên trở lại lớp học trước nguy hiểm của sự truyền nhiễm từ
người bệnh nhưng không có dấu hiệu triệu chứng:
1. Hệ thống điều hòa
không khí tại các trường học ở California được thiết kế để hoạt động với 15
feet khối không khí ngoài trời mỗi phút cho mỗi học sinh, không khí từ ngoài đó
chiếm khoảng 20% không khí cung cấp cho lớp học do
mức giới hạn của Bộ luật bảo tồn năng lượng (Title 24). Bộ luật này tiết kiệm
giúp đến 40% năng lượng cho việc làm mát hoặc làm ấm không khí từ bên ngoài so
với trước đó. Do đó, 80% không khí cung cấp cho lớp học là không khí tái sử dụng
để mọi người cùng thở. Nếu tăng lượng không khí bên ngoài này sẽ vi phạm luật
trên, còn khiến cho hệ thống điều hòa mất kiểm soát nhiệt độ khi thời tiết khắc
nghiệt.
2. Bộ lọc không khí trong
hệ thống điều hòa theo thiết kế cho đến nay (MERV 8 tới 10) chỉ ngăn chặn một
phần các hạt bụi nhỏ 1 micron trở lên, không kiểm soát được các hạt bụi khí nhỏ
dưới 1 micron như vi rút hoặc vi trùng, thế có nghĩa là chúng không ngăn được
truyền bệnh truyền nhiễm. Thay bộ lọc tốt hơn (MERV 13 hay tốt hơn) sẽ làm sụt
giảm lượng không khí cung cấp nên không thể tự ý thay nếu không có kỹ sư khảo
sát. Hình dưới đây minh họa các loại bộ lọc khác nhau và hiệu quả của chúng.
3. Giữ khoảng cách xã hội
(social distancing) 6 feet tuy tốt ngoài trời nhưng không hiệu quả trong phòng
học vì bọn trẻ hít thở không khí trộn lẫn với không khí mà chúng cùng nhau thở
ra liên tục suốt cả ngày. Không giữ khoảng cách xã hội trong lớp chỉ làm tăng tốc
độ truyền bệnh.
4. Chúng ta thấy người lớn
không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách xã hội ở Huntington Beach, họ đã
bất chấp chống lại lệnh đeo khẩu trang. Tại sao không dạy cho trẻ em thói quen
tuân thủ an toàn công cộng, bài học quan trọng mà cha mẹ chúng đã thiếu sót?
5. Chúng tôi biết Cảnh
sát Trưởng đã tự bó tay, từ bỏ chuyện áp dặt lệnh đeo khẩu trang. Thế tại sao
các giáo viên không dạy trẻ em làm công dân tốt và hành vi xã hội để giúp cảnh
sát?
Quận Cam, tại sao lại vội
vàng mở lớp học?
Hội đồng giáo dục đây
không thấy đây là nhiệm vụ và cơ hội của quý vị sao?
Long
Phạm, P.E.
Principal, Advanced Technologies Consultants,
Inc.
No comments:
Post a Comment