Wednesday 8 July 2020

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỪNG PHẠT NHỮNG KẺ VI PHẠM NHÂN QUYỀN VÀ THAM NHŨNG? (Nhà xuất bản Tự Do)





Một Việt Nam dân chủ với công lý thật sự là quá lâu để chờ đợi.

Ấn phẩm này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng một công cụ pháp lý đặc biệt được tạo ra và thực thi ở các quốc gia như Mỹ, Anh, Canada,…để trừng phạt những kẻ vi phạm nhân quyền hoặc tham nhũng tại Việt Nam.

Nhà xuất bản Tự Do xin trân trọng giới thiệu đến độc giả Việt Nam trên toàn thế giới ấn phẩm:

TỘI ÁC PHẢI BỊ TRỪNG PHẠT
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG LUẬT MAGNITSKY ĐỂ TRỪNG PHẠT KẺ VI PHẠM NHÂN QUYỀN

“Luật Magnitsky là một công cụ hùng mạnh tại một số ngày càng đông đảo các quốc gia tài phán trên thế giới (hiện tại có: Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Gibraltar, Jersey, Estonia, Latvia, Litva), cho phép chính quyền chế tài các cá nhân và các công ty/tập đoàn ở bên ngoài vùng tài phán hợp pháp của họ, vì đã có hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và tham nhũng. Tùy từng quốc gia tài phán mà hình thức chế tài có thể là phong tỏa tài sản và/hoặc cấm nhập cảnh.

Chẳng hạn, Mỹ có thể trừng phạt một quan chức Việt Nam sống ở Việt Nam vì đã có hành động vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với công dân Việt Nam (như tra tấn, giết hại, cưỡng hiếp, bắt cóc), bằng cách phong tỏa tài sản của y ở Mỹ và cấm y nhập cảnh vào nước Mỹ. Chế tài này cũng áp dụng đối với những kẻ chịu trách nhiệm về việc ra lệnh thực hiện các hành động đó (những kẻ có trách nhiệm của cấp chỉ huy).”

Đó là mở đầu của cuốn sách vốn được Việt hóa từ bản tiếng Anh của tổ chức Safeguard Defenders dành cho độc giả Trung Quốc. Chúng tôi cung cấp một hướng dẫn chi tiết, từng bước để thực hiện một hồ sơ Magnitsky, tức một hồ sơ yêu cầu quốc gia tài phán (như Mỹ, Canada,…) thực thi lệnh trừng phạt đối với những kẻ vi phạm nhân quyền.

Từ những khái niệm căn bản nhất, đến quy trình thực hiện một hồ sơ, vận động,…đều được diễn giải không thể nào đơn giản hơn, để bất cứ một người bình thường nào cũng có khả năng thực hiện, nhằm đạt đến mục đích cuối cùng là kẻ thủ ác phải bị trừng phạt.

“Rất mong sách sẽ trở thành một công cụ tốt mà mỗi người dân Việt Nam, nhất là hàng triệu nạn nhân của bất công, tham nhũng và vi phạm nhân quyền, đều có thể sử dụng trong công cuộc mưu cầu tự do và công lý, ở một quốc gia vẫn còn trong chế độ độc tài công an trị như Việt Nam hiện nay.

Tội ác phải bị trừng phạt".


------------------------------------------------

TỘI ÁC PHẢI BỊ TRỪNG PHẠT
Hướng dẫn áp dụng Luật Magnitsky để trừng phạt kẻ vi phạm nhân quyền

Ấn phẩm mới nhất của NXB Tự Do được Việt hóa từ bản tiếng Anh của tổ chức Safeguard Defenders vốn được dành cho độc giả Trung Quốc.

Được phát hành toàn quốc vào ngày 09/07/2020, ngày mà vụ tấn công vào làng Đồng Tâm sẽ tròn 6 tháng.

--------------------

Độc giả quan tâm vui lòng inbox cho chúng tôi


=========================================


Các luật Magnitsky lấy tên theo Sergei Leonidovich Magnitsky – một luật sư người Nga, bị sát hại năm 2009 trong thời gian bị lực lượng an ninh Nga giam cầm vì đã tố cáo quan chức nhà nước tham nhũng.

Magnitsky vốn là một luật sư về thuế, làm việc cho văn phòng Moskva của công ty luật và kiểm toán Firestone Duncan. Anh phát hiện ra rằng các quan chức cao cấp trong Bộ Nội vụ Nga đã biển thủ 5,4 tỷ rúp (xấp xỉ 230 triệu USD) từ một trong các khách hàng của anh là công ty đầu tư Hermitage Capital Management (Quản trị vốn Hermitage) – cũng như từ Kho bạc Nga.

Hy sinh sự an toàn của bản thân, Magnitsky đã tố cáo vụ tham nhũng. Nhưng thay vì điều tra sự vụ thì cảnh sát lại bắt giam anh. Trong suốt 358 ngày bị giam cầm, Magnitsky đã bị tra tấn thể xác và tinh thần, lại không được chăm sóc y tế.

Ông chết trong trại giam vào ngày 16/11/2009. Vụ việc gây nên một làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế.

Sáng lập viên của Hermitage Capital Management – ông William Felix Browder (sinh năm 1964, người Mỹ) – bắt đầu vận động các chính phủ nước ngoài áp đặt chế tài trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về việc bắt giam Magnitsky, gây ra cái chết của anh.

Những nỗ lực của Browder đưa đến việc hàng loạt đạo luật Magnitsky được thông qua ở Mỹ, Canada, Estonia, Latvia, Litva, Gibraltar, Vương quốc Anh, Jersey tính đến nay.

Mỹ là nước đầu tiên thông qua Luật Trách nhiệm Sergei Magnitsky, năm 2012, chủ yếu nhằm vào trừng phạt quan chức Nga dính líu đến vụ án và cái chết của Magnitsky.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phản ứng dữ dội, tuyên bố rằng một trong các ưu tiên ngoại giao hàng đầu của ông ta là buộc Mỹ phải bãi bỏ Luật Trách nhiệm Magnitsky.

Các thượng nghị sĩ Mỹ ủng hộ luật này bèn mở rộng nó ra đến những quan chức tham nhũng, vi phạm nhân quyền, ở bất kỳ nước nào trên thế giới.

Ngày 23/12/2016, Quốc hội Mỹ thông qua Luật Magnitsky Toàn cầu. Luật này có hiệu lực trong vòng 6 năm, nghĩa là đến ngày 23/12/2022. Luật có thể được gia hạn để tiếp tục có hiệu lực sau khi đã hết thời hạn 6 năm đó. Các chế tài đã được áp đặt từ trước ngày 23/12/2022 thì sẽ tiếp tục có hiệu lực cho đến khi nào chưa bị tuyên chấm dứt.
--------------------------

Ấn phẩm mới nhất của Nhà xuất bản Tự Do.
TỘI ÁC PHẢI BỊ TRỪNG PHẠT
Hướng dẫn áp dụng Luật Magnitsky để trừng phạt kẻ vi phạm nhân quyền.
Độc giả quan tâm vui lòng inbox cho chúng tôi.
--------------------------

[ĐỒNG HÀNH]

Như đã thông tin, vào ngày 24/6 vừa qua, chính quyền đã bắt giữ ba nhà hoạt động, đồng thời là dân oan thuộc cùng một gia đình gồm: Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư.

Các trụ cột kinh tế đồng loạt bị bắt giữ và đối diện với nguy cơ bị kết án tù đã đẩy những thành viên còn lại trong gia đình vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, áp lực.

Vì vậy, Nhà xuất bản Tự Do quyết định sẽ dùng 50% số tiền thu được từ việc phát hành cuốn “Tội ác phải bị trừng phạt” để hỗ trợ họ. Như một cách san sẻ, đồng hành cùng gia đình dân oan kiên cường này vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.

Rất mong sẽ được quý độc giả ủng hộ.

Ảnh: Ngô Đồng







No comments:

Post a Comment

View My Stats