Thursday 9 July 2020

DỰ ÁN LẤN BIỂN CẦN GIỜ TỪ GÓC NHÌN KHOA HỌC (Jang Kều)





Có rất nhiều người nghĩ rằng những nhà hoạt động xã hội chúng tôi là người viết ra bản Kiến nghị xem xét và đánh giá lại toàn diện về Dự án KĐT Du lịch Lấn biển Cần Giờ. Tuy nhiên, thực tế là Kiến nghị này do chính các nhà khoa học có tâm huyết với sự phát triển bền vững của đất nước viết lên. Và chúng tôi, với hiểu biết của mình, với những thông tin khoa học mà mình có được, nhận thấy Kiến nghị này đã nêu lên được toàn bộ những vấn đề mà chính chúng tôi khi tìm hiểu về Dự án đã thấy khúc mắc. Vì thế, chúng tôi đã kí và chia sẻ.

Các bạn cứ xem những bản đồ mà tôi post ở status này sẽ thấy khá rõ. Cần Giờ (phía trong đường màu đỏ - hình 3) là địa phương duy nhất của TP HCM giáp biển, có vai trò quan trọng trong việc tạo hành lang chắn bão, lọc không khí, lọc nước thải ra biển cho Sài Gòn. Hình 1 và 2 cho thấy Cần Giờ và ĐBSCL vào năm 2030 sẽ bị ngập trong nước biển theo phân tích các nhà khoa học của Climate Central. Ngoài ra, là các phân tích về địa chất của Cần Giờ cho thấy đây là khu vực có nền đất yếu, bị sụt lún nhanh hơn Sài Gòn rất nhiều, mà các bạn search sơ trên mạng cũng thấy được mức độ sụt lún của Sài Gòn dẫn đến khắp nơi đều ngập. Có thể đọc thêm phân tích của bạn tôi Son DangHuy Nguyen về khía cạnh này.

Về khía cạnh Chính Phủ, Bộ TNMT khi duyệt Báo cáo ĐTM vẫn “chốt” lại 15 điểm cần nhà đầu tư nghiên cứu tiếp (cái này hơi nực cười vì chưa chắc chắn vẫn duyệt). Còn Thủ tướng Chính phủ cũng đã khẳng định cần phải đánh giá độc lập về môi trường, nhất là các tác động ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ vào tháng 12/2019 vừa rồi ( https://www.phunuonline.com.vn/thu-tuong-yeu-cau-danh-gia-d…) . Vậy mà đùng một cái tất cả đều được bỏ qua để phê duyệt!!! Chỉ cần đánh giá những thông tin đó, chúng ta sẽ hiểu vì sao các nhà khoa học lên tiếng và chúng tôi ủng hộ Kiến nghị này.

Tất cả chúng ta, ai cũng có trách nhiệm chung tay vì tương lai, vì môi trường của chính mình, của con cháu mình, của cộng đồng bằng tri thức, bằng cái tâm của mình. Cùng lên tiếng trước khi quá muộn!

Cùng cố gắng cho mục tiêu 5.000 chữ ký để Kiến nghị được gửi trực tiếp lên Thủ tướng và các cấp ngành có liên quan bằng cách kí vào link gốc https://secure.avaaz.org/…/thu_tuong_chinh_phu_nuoc_chxhcn…/


P/S: Đáp lại Kiến nghị này, “ai đó” đã đánh sập luôn link đẹp 

Chưa kể, chữ ký cứ tăng lên 1,200 thì 15 phút sau tụt còn 800. Tăng lên 4,000 thì chút chút lại tụt xuống còn 3,000 . Giờ thì ngoi ngóp lên 3,839 chữ ký. Mong các bạn tiếp tục kiên nhẫn lên tiếng, ký và chia sẻ. Chắc chắn là chúng ta sẽ đạt được con số 5,000 chữ ký!!!







No comments:

Post a Comment

View My Stats