Friday 17 July 2020

BIỆN LÝ MANHATTAN TỐ CAO TT TRUMP TÌM CÁCH TRÌ HOÃN TRÁT ĐÒI HỒ SƠ KHAI THUẾ (Cali Today, theo The Hill)




Cali Today  (Theo The Hill)
July 17, 2020

(The Hill) – Văn phòng Biện lý Manhattan vào thứ 5 tố cáo ông Donald Trump đang tìm cách trì hoãn thủ tục  toà liên quan đến trát đòi hồ sơ khai thuế sau khi Tối cao Pháp viện phán quyết, Tổng thống không được miễn tố khỏi một cuộc điều tra hình sự. 

“Những gì mà các luật sư của Tổng thống đang tìm mọi cách là trì hoãn,” Luật sư Văn phòng Biện lý, Carey Dunne tuyên bố tại phiên toà. “Tôi nghĩ đó là toàn bộ chiến lược. Mỗi một ngày trôi qua, Tổng thống thắng được hoàn toàn miễn trừ tạm thời mà ông ta muốn có trong vụ này, thậm chí ngay cả khi ông ta thua lập luận này trước bất cứ toà nào, kể cả Tối cao Pháp viện.”

Bị Tối cao Pháp viện bác bỏ tuyên bố ông Trump hoàn toàn được miễn khỏi cuộc điều tra đại bồi thẩm đoàn, ban luật sư của Tổng thống đã chuyển trọng tâm sang những thách thức pháp lý còn lại, đó là trát đòi quá rộng. Theo luật sư bên nguyên, “trát đòi không được điều chỉnh phù hợp.”

Luật sư William Consovoy lập luận, trát đòi của Văn phòng Biện lý Manhattan giống y hệt hai trát đòi của các Uỷ ban Hạ viện điều tra Tổng thống, nên họ phải thu hẹp đáng kể, và hồ sơ sẽ đòi hỏi thủ tục khám phá cho phép thách thức Văn phòng Biện lý. 

“Mặc dù Tổng thống chưa nhìn thấy tuyên bố từ Văn phòng Biện lý, chúng tôi tiếp tục hoài nghi sâu sắc rằng, trát đòi từ một quận New York lại tình cờ cùng chung phạm vi và đặc điểm chính xác như hai cuộc điều tra liên bang tập trung vào những vấn đề liên bang,” luật sư Consovoy nói. 

Ban luật sư của Tổng thống thề tiếp tục đấu tranh trát đòi hồ sơ khai thuế của Tổng thống từ công ty kế toán Mazars USA, sử dụng những thách thức pháp lý thay vì lập luận bị Tối cao Pháp viện bác bỏ. 

Toà Tối cao vào tuần trước ra phán quyết 7-2 cho rằng, Tổng thống không được miễn tố đặc biệt đối với những trát đòi đại bồi thẩm đoàn như vậy. Nhưng trong phán quyết đa số, Chánh thẩm John Roberts lưu ý, “Tổng thống có thể sử dụng những biện pháp bảo vệ như đối với mọi công dân khác, bao gồm quyền được thách thức trát đòi trên bất cứ căn cứ pháp lý khác theo luật tiểu bang cho phép, như ý đồ xấu, gánh nặng hoặc quá rộng.”

Ông Roberts cũng viết rằng, Tổng thống có thể nêu lên những thách thức pháp lý được điều chỉnh cho những trát đòi cụ thể, như những yêu cầu điều tra nhằm gây ảnh hưởng đến hành động nhiệm sở của ông, hoặc tuân thủ theo chúng sẽ cản trở việc thực hiện nghĩa vụ tổng thống. 

Các luật sư của ông Trump có thời hạn cho đến 27 tháng 7 để đệ đơn một vụ kiện mới chống lại Văn phòng Biện lý quận. 

Hương Giang (Theo The Hill) 





No comments:

Post a Comment

View My Stats