Trương
Nhân Tuấn
06/06/2020
Một con số thống kê của
Trung Quốc được báo SCMP tuần trước cho biết, “Nhà nước Trung Quốc” cực kỳ
giàu. Nếu lấy của cải này chia đều cho 1 tỉ 400 triệu dân, thì người dân lục địa
nào cũng trở thành “triệu phú”. Con số kinh khủng đến mức khó tin.
Nhưng nếu ta xét lại toàn
bộ các công trình “xây dựng đất nước” của TQ, từ 30 năm nay, như các thành phố,
hạ tầng cơ sở công kỹ nghệ, sức mạnh quốc phòng, hệ thống đường cao tốc, đường
xe lửa cao tốc v.v… ta không còn ngạc nhiên vì con số này nữa.
Nhưng nếu ta so sánh TQ với
Mỹ hay các nước châu Âu, dân lục địa vẫn “nghèo” hơn dân Mỹ hoặc châu Âu rất
nhiều. TQ không chỉ thua kém về đầu tư (của Etat – nhà nước) cho hạ tầng cơ sở
“vật chất” mà còn cho sự “bien être – sự sung sướng, hạnh phúc” của mỗi thành tố
trong xã hội.
Trung Quốc phát triển với
chủ trương ưu tiên cho “nước mạnh”. Người dân tất cả phải phục vụ cho mục tiêu
này.
Các nước tự do dân chủ ưu
tiên phát triển nhắm vào “người dân”, cho sự “hạnh phúc” của từng người dân, từ
vật chất cho đến tinh thần. Họ chủ trương, dân giàu thì nước mạnh.
Còn Việt Nam, “Nhà nước”
và dân VN, ai giàu ai nghèo?
Thống kê của World Bank
hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế đều cho thấy, thu nhập bình quân của dân VN thuộc hạng
“thấp”. Mỗi người dân VN đều phải gánh một khoản nợ trung bình hai năm thu nhập.
“Nhà nước” VN thuộc dạng
“nghèo”, hàng “kém phát triển”. Hạ tầng cơ sở hoàn toàn trống không. Thành phố
mở mang theo lối “chấp vá”. Hệ thống điện, nước, cầu cống… để lại từ thời Pháp.
Đường cao tốc, cảng hàng không, xí nghiệp lớn nhỏ… đều thuộc tư nhân (hay hợp
doanh).
Người ta đặt câu hỏi số
thu đến từ dầu khí khai thác mấy chục năm nay đi về đâu? Tiền bán lúa gạo đi
đâu? Tiền thu từ xuất khẩu lao động, từ đám việt kiều (khúc ruột ngàn dặm) đi
đâu? Con số hàng trăm tỉ mỗi năm chớ không ít.
Theo tôi, hệ quả VN “dân
nghèo, nước mạt” (hay nước mạt, dân nghèo) là do các chính sách phát triển của
đảng CSVN, trong đó “khả năng” và “tầm nhìn” của nhân sự đảng CSVN là chủ yếu.
Đảng CSVN đặt mục tiêu
nào lên trên: 1/ Phục vụ cho lợi ích của đảng. 2/ Phục vụ cho lợi ích của dân tộc,
hay là 3/ Cho lợi ích của nhà nước?
Đảng viên khả năng kém,
cái nhìn chật hẹp dĩ nhiên họ “yêu đảng hơn yêu nước”, họ đặt lợi ích của đảng
lên trên lợi ích của nhân dân và đất nước. Hai nhiệm kỳ của ông Trọng ta thấy
rõ ràng điều này.
Hệ quả là đảng cực kỳ
giàu. Tài sản của VN hiện nay tập trung vào đảng.
Còn người dân? Lãnh đạo
càng thiển cận, càng lú lẫn thì dân càng nghèo, nước càng mạt rệp.
Mà nhờ vậy đảng mới mạnh.
Trong một chế độ như vậy chỉ có thành phần công an và đảng viên là hưởng hết mọi
thành quả phát triển của nhà nước và xã hội.
Hiện nay báo chí đăng tải
tin về đại hội đảng, về việc “chuẩn bị nhân sự” lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới.
Con số nói trên, người
dân TQ nào cũng là “triệu phú”, đến từ cuộc họp “lưỡng viện” ở Bắc kinh. Lãnh đạo
TQ người ta khoe như vậy. Lãnh đạo VN có cái gì để khoe với dân trong các kỳ họp
đại hội?
Chủ trương của đảng đến
nay vẫn cố gắng “đảng hóa nhà nước”. Hai nhiệm kỳ của ông Trọng đã thành công
phá nát bét chủ trương “nhà nước hóa đảng” của ông Ba X.
Đảng hóa nhà nước là chủ
trương “nặc danh hóa” quyền lực nhà nước. Tức là người sử dụng quyền lực nhà nước
không bị pháp luật ràng buộc.
Ông Trọng đã đi ngược lại
nguyên tắc “Etat de Droit” (VN dịch là nhà nước pháp quyền). Ông Trọng đã thành
công hạ bệ công lý xuống dưới gót chân của đảng.
Nghe nói ông Trọng còn muốn
ngồi lại thêm một nhiệm kỳ. Ý kiến khác lại nói ông Vượng sẽ thay thế ông Trọng.
Có cái gì khác cho đất nước,
nếu ông Vượng lên thay ông Trọng? Sẽ chẳng có gì mới. Ông Vượng chỉ là “cái
bóng”, là phiên bản “cóp py” ông Trọng. Tức ông Vượng chỉ là ông Trọng thứ hai
mà thôi!
Theo tôi, ý kiến lặp đi lặp
lại từ thời ông Đỗ Mười, ông Nông Đức Mạnh. Muốn VN thoát khỏi cảnh nghèo hèn
thì phải “pháp trị hóa nhà nước”. Sau đó là dân chủ hóa chế độ.
Bước đầu của việc “pháp
trị hóa nhà nước” phải là “nhà nước hóa đảng”. Tức là đảng phải phục tùng pháp
luật nhà nước. Đảng phải có “tư cách pháp nhân” như những đoàn thể tư nhân
khác. Đảng phải có trách nhiệm trước pháp luật về những chuyện mình làm…
Không áp dụng mô hình “quốc
gia pháp trị” (Etat de Droit) thì nỗ lực của quốc dân, mồ hôi, nước mắt, trí tuệ…
đều hoài công. Công trình xây dựng một đất nước tốt đẹp trở thành việc củng cố
một tập đoàn mafia mà trong đó “quyền lực quốc gia” cũng trở thành một món hàng
mua bán (như hiện nay).
Vấn đề là, ai là “nhân vật”
trong đảng có khả năng và uy tín để thay đổi chế độ?
Ông Phúc với tầm nhìn hạn
hẹp và đầu óc ích kỷ địa phương? hay bà Ngân với kiến thức pháp luật quê mùa?
Không đưa tầm mắt rời khỏi
dàn đảng viên “cá đối bằng đầu” thì làm gì tìm ra người có được một khả năng và
kiến thức để “xoay vần thời cuộc”?
No comments:
Post a Comment