Khi Ủy ban Trừng phạt Bắc Triều Tiên (thuộc Hội đồng
Bảo an LHQ) nhận được thông tin có cơ sở hợp lý để tin rằng các tàu có hoạt động
vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc, như vận chuyển dầu đến Bắc Triều Tiên, có
thể bị trừng phạt theo bất kỳ hoặc tất cả các biện pháp sau đây:
(a) Quốc gia mà tàu treo cờ sẽ hủy cờ tàu. (Hiểu nôm
na là giống như việc công dân bị tước quốc tịch).
(b) Tàu vi phạm sẽ được đưa đến một cảng tại một quốc
gia nào đó theo yêu cầu Ủy ban, để phục vụ điều tra…
(c) Tàu vi phạm sẽ bị cấm cập cảng của tất cả các quốc
gia thành viên LHQ. (Ngoại trừ trong một số trường hợp như quay trở lại nơi khởi
đầu của tàu, hoặc tàu phải cập cảng theo yêu cầu của Ủy ban)
(d) Tàu vi phạm sẽ phải chịu sự đóng băng tài sản.
Không những vậy, chủ tàu hay công ty sở hữu tàu cũng
sẽ bị Ủy ban đưa vào diện điều tra. Nếu Ủy ban kết luận các cá nhân hay tổ chức
liên quan đến con tàu trực tiếp vi phạm hay tiếp tay cho sự vi phạm lệnh cấm của
LHQ nhắm vào Bắc Triều Tiên, thì số phận của họ sau này cũng sẽ trôi dạt bồng bềnh
như chính con tàu của họ.
Tuy nhiên trong trường hợp tàu được người khác thuê
mướn thực hiện hành vi vi phạm lệnh cấm, mà chủ sở hữu tàu không biết và không
kiểm soát được thì đương nhiên chủ sở hữu tàu sẽ vô can. Giống như những người
thuê xe để chở hàng buôn lậu hay ma túy nhưng chủ xe cho thuê không biết thì sẽ
không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hiện nay tàu Việt Tín 01 của Việt Nam đang trong tầm
ngắm của Ủy ban Trừng phạt LHQ, khi bị cáo buộc chở 2.000 tấn dầu cập cảng
Nampo vi phạm lệnh cấm cung cấp hay vận chuyển dầu đến Bắc Triều Tiên, vào thời
điểm Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có mặt tại Việt Nam.
Chủ sở hữu tàu là Công ty cổ phần vận tải Việt Tín
đã phủ nhận cáo buộc liên quan tới vụ việc và cho biết con tàu này đã cho một công
ty của Trung Quốc thuê vào cuối tháng 1 vừa qua.
Vụ việc đang được LHQ điều tra, và bài học rút ra
trong câu chuyện này là, cần hạn chế tối đa việc dây dưa làm ăn với phía Trung
Quốc, và phải cạch mặt với phía Bắc Triều Tiên như là một nguyên tắc sống còn
trong kinh doanh quốc tế, dù ý thức hệ chính trị có xem nhau là “đồng chí” thì
cứ… kệ mẹ nó.
Ảnh: Một con tàu của Công ty cổ phần vận tải Việt Tín.
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10210402238252647&set=a.3146545122926&type=3&theater
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10210402238252647&set=a.3146545122926&type=3&theater
------
Xem hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an trừng phạt
các tàu vi phạm lệnh cấm của LHQ đối với Bắc Triều Tiên:
- Nghị quyết số 2321 năm 2016 (Đoạn 12): https://undocs.org/S/RES/2321(2016)
- Nghị quyết 2371 năm 2017 (Đoạn 6) :https://undocs.org/S/RES/2371%20(2017)
No comments:
Post a Comment