Tuệ Nguyễn
Văn: Có một câu hỏi vẫn luôn ám ảnh trong đầu
cháu, rất mong bác Vũ Thư Hiên có thể trả lời giúp cháu đó là: Sau tất cả những
điều kinh khủng mà bác phải qua trong suốt 9 năm trời như vậy, mà sao bác không
có chút hận thù, căm ghét gì với những kẻ đã hành hạ bác trong suốt những ngày
tháng tù đày dã man đến vậy ạ? Đọc "Đêm giữa ban ngày" cháu có cảm tưởng
như bác đang nói về chuyện của ai đó chứ không phải của mình vậy. Rất mong bác
có thể trả lời giúp cháu ạ.
-----------
Gửi
bạn Nguyễn Văn Tuệ, và các bạn: Chau Nhi, Kiều Mỵ, Phan Thuý Hà, Hong Ngoc
Trinh, Vương Quốc Toàn, Tran Thang, Hoài Thu Nguyễn...
Nhân
dịp bạn Nguyễn Văn Tuệ nêu câu hỏi, lần này tôi sẽ kể dài dòng một chút để bạn
và các bạn khác cũng từng đặt câu hỏi tương tự biết thêm về chuyện cuốn Đêm Giữa
Ban Ngày đã hình thành như thế nào. Trong câu chuyện kể này, biết đâu đấy, các
bạn lại tìm thấy câu trả lời.
1.
Năm 1994, tôi ở
Moskva (Liên Xô cũ).
Việc
khởi đầu cuốn sách liên quan tới một hiện tượng mà tôi không thể giải thích.
Một
buổi sáng, vừa mắt nhắm mắt mở vừa bước vào phòng tắm, tôi đứng sững – trước mặt
tôi, trong tấm gương lớn tôi thấy không phải tôi mà cha tôi. Ông bất động, nhìn
tôi bằng cặp mắt nghiêm khắc, có phần giận dữ. Hình ảnh ấy chỉ xuất hiện trong
một thoáng, rất nhanh, rồi tôi lại nhìn thấy tôi trong gương như bình thường. Cảnh
tượng cha tôi thoáng hiện ấy đưa tôi về một thời gian đã xa:
“-
Bố thấy trong người yếu lắm - cha tôi thở dài - Chà, nếu bố còn khỏe! Có nhiều
điều bố thấy cần phải viết ra cho đồng bào biết. Nhưng không còn sức nữa rồi. Bố
kỳ vọng ở con. Con phải viết. Đó là trách nhiệm, con ạ, là trách nhiệm.
Ông
gắng gượng ngồi dậy, đặt tay lên vai tôi, nhìn vào mắt tôi:
-
Không phải vì mục đích vạch tội ai mà con làm việc này, không phải vì mục đích ấy.
Mục đích lớn hơn: qua vụ án này con phải để nói lên điều khác, điều rất quan trọng
đối với dân tộc ta. Nhân dân ta cần phải hiểu để tránh xa vết xe đổ. Nước mà
không có dân chủ, không có luật pháp, hoặc luật pháp chỉ là xảo ngôn, là mảnh đất
màu mỡ cho thể chế độc tài, cho sự lộng hành tùy tiện của những tên độc tài...
Tôi
hiểu tâm trạng cha tôi.
Ông
đã khoan thứ cho kẻ thù. Nhưng ông không ngơi lo lắng cho đất nước trước viễn cảnh
xám xịt của nền chuyên chế”. (Trích Đêm Giữa Ban Ngày).
Tôi
quyết định bỏ mọi việc để thực hiện lời cha tôi dặn trước khi qua đời.
Ngay
hôm ấy tôi đến công ty, nói lời từ biệt.
Mọi
người bàng hoàng vì sự bỏ đi đột ngột của tôi. Trong công ty thuần Nga tôi là
người Việt duy nhất, nhưng lại là bộ óc điều khiển hoạt động của nó. Cả chục
năm ở Sài Gòn để kiếm sống tôi đã học được ít nhiều cách điều hành một công ty,
trong khi đó thì những người bạn Nga vừa thoát ra khỏi nền kinh tế kế hoạch hoá
lại rất bỡ ngỡ. Chẳng cứ dân thường, ngay chính quyền mới cũng rất vụng về
trong việc chuyển sang kinh tế thị trường. Một thí dụ: công ty chúng tôi gửi
ngân hàng tiền dollar Mỹ và Deutch Mark thì lập tức được ngân hàng tính thành
rúp, coi như gửi rúp chứ không phải ngoại tệ. Ít lâu sau lấy ra thì tỷ suất hối
đoái đã khác do lạm phát phi mã. Số tiền tính bằng rúp tăng lên chóng mặt, khoản
chênh lệch giữa hai thời điểm bị coi như lãi và công ty phải nộp thuế cho số tiền
mà người ta gọi là “lãi bất ngờ”. Kỳ quặc thế đấy, vừa buồn cười vừa xót ruột,
nhưng là sự thật. Những chuyện tương tự thời chuyển đổi chế độ ở Liên Xô kể
không hết.
2.
Những trang đầu tiên
của Đêm Giữa Ban Ngày được bắt đầu như thế nào?.
Cái
sườn đầu tiên cho cuốn sách chỉ là mấy trang phác thảo nằm lại ở Sài Gòn, được
cất giấu ở nhà bè bạn. Tôi không cần đến chúng nữa vì đã thuộc nằm lòng. Tôi gặp
may -vào thời gian đó tôi có nhu liệu Vietbit viết tiếng Việt rất tiện lợi của
tác giả Bùi Quang Minh hồi ấy cũng ở Moskva. Cái Amstrad cổ lỗ không có ổ cứng,
cứ viết thẳng vào đĩa mềm, không có cách trình bày như mình muốn. Tôi mổ cò từng
chữ, ngày nối ngày, miễn sao nói được điều cần nói. Như tôi viết trong phần Tự
Bạch “Văn học không có chỗ nơi đây”, tôi tránh hết sức thói quen viết văn để cuốn
sách chỉ chứa đụng những gì cần phải nói, nên nói. Chậm chạp, từng dòng một,
ngày lại ngày kỳ cạch nối tiếp, những trang bản thảo theo nhau làm đầy dần từng
đĩa. Những cái đĩa mềm ngày ấy đúng như tên gọi – chúng mềm thật và to thật, đựng
trong những bao giấy có thể chứa cả kí lô usb ngày nay.
Tai
họa đến bất ngờ.
Nghĩ
mình giờ đã ở Moskva, một nơi an toàn cách xa Việt Nam nhiều ngàn cây số, tôi
hoàn toàn yên tâm, không chút cảnh giác. Một người nào đó trong số khách đến
thăm tôi tình cờ đọc được vài dòng trên màn hình Amstrad đã biết tôi đang viết
gì.
Tin
bay về Hà Nội. Một toán đặc nhiệm được cử sang. Lợi dụng một hôm tôi về nhà một
mình, những tên đột nhập tấn công tôi ngay khi tôi vừa bước vào thang máy. Một
tên trẻ măng theo chân tôi xông vào lấy tay bịt miệng tôi, đâm tôi một nhát, rồi
khi thang máy lên đến tầng, những tên khác chờ sẵn xô tới, nhanh nhẹn lục túi
tôi lấy chìa khoá, đưa tôi vào phòng. Ở đó chúng không nói một lời vật tôi xuống
sàn, trói nghiến, bịt mắt bịt miệng tôi bằng băng dính. Sau đó, không vội vã
chúng lục lọi cả giờ mọi xó xỉnh, lấy đi tất cả những gì tôi có - tiền nong, vật
dụng, không từ thứ gì, kể cả quần áo. Nằm trên sàn, tôi bất lực, chú ý nghe từng
câu cụt lủn chúng trao đổi với nhau,tôi hiểu – mục đích của cuộc đột nhập theo
cách của kẻ cướp là bản thảo cuốn sách
Tin
nội bộ từ Hà Nội cho tôi biết không đầy nửa tháng sau vụ đột nhập, việc tôi viết
Đêm Giữa Ban Ngày đã được thông báo ngắn gọn với những trích dẫn trong một cuộc
họp trung ương đảng (cộng sản). Điều này cho tôi thêm chứng cớ để khẳng định
tác giả của vụ tấn công. Và hiểu thêm rằng vì sao những tên đột nhập chỉ đâm
tôi một nhát cảnh cáo vào đùi chứ không định đâm chết. Có thể hiểu được chúng
chỉ làm thếdo có chỉ đạo. Ở Moskva tôi có quan hệ rộng với nhiều nhà văn nhà
báo Liên Xô, kể cả với giới quan chức, tất yếu sẽ gây ra một sự ồn ào không cần
thiết và không có lợi nếu bị phanh phui. Vết đâm vào phần mềm không nặng, máu
chảy ra nhiều làm ướt sũng quần và lõng bõng trong giày. Điện thoại bị chúng lấy
mất, tôi phải nhờ điện thoại của hàng xóm gọi cho bạn bè và họ lập tức phóng tới
để đưa tôi đi bệnh viện.
Mấy
hôm sau, một trong những tên đột nhập gọi điện cho tôi vào nửa đêm, thì thào bằng
giọng hấp tấp: “Hay, chú ạ, cháu đọc rồi, chú viết tiếp đi nhé!”. Rồi không thì
thào nữa mà cho tôi biết tôi có thể nhận lại những vật bị mất ở đâu – số điện
thoại mà tên cướp cung cấp không khó khăn để tra ra là số nhà riêng của một
nhân viên lãnh sự quán Việt Nam. Câu sau là quan trọng, nhưng chúng mới ngây
thơ làm sao - đời nào tôi dại dột đâm đầu vào rọ.
Về
chuyện này tôi đã kể lại với đầy đủ chi tiết trong một bài báo “Những tên cướp
dễ mến” được đăng trên tờ Việt Nam Dân chủ ở Paris. Nhiều bạn đã đọc hỏi tôi có
giữ lại được bài báo đó không, nhưng mặc dầu cố gắng nhiều tôi không sao tìm
ra. Tôi không có thói quen cất giữ những gì mình viết, cho rằng nếu chúng có
giá trị thì chúng sẽ tồn tại không cần đến mình.
Một
tuần sau, tôi được mời tới ngôi nhà rất lớn chạy dài cả một phố Lubianka nổi tiếng
mà người dân Liên Xô nào cũng biết - trụ sở của KGB (Komitet Gosudarstvennoy
Bezopasnosti – Bộ An ninh). Lúc ấy cơ quan quyền lực khủng khiếp một thời
đã đổi tên là FSK (Federalnaya Sluzhba Kontrrazvedki – Cục Phản gián Liên
bang) . Viên đại tá tầm thước, với gương mặt thật thà của người nông dân
vùng Trung Nga, tiếp tôi trong căn phòng hẹp của ông ta dưới tầng hầm. Lấy ra
chai vodka và con cá khô vobla đặt lên bàn, ông ta và tôi bắt đầu câu chuyện
không vui. Chúng tôi vừa trò chuyện vừa uống rượu và nhai cá khô. Cuối cùng,
trước khi chia tay viên đại tá buồn rầu bảo: “Ông thừa biết ai làm vụ này. Tôi
xấu hổ phải nói với ông rằng FSK không thể bảo vệ ông khi người ta chỉ cần bỏ
ra vài ngàn dollars là đã thuê được lũ mafia đang đói rạc giết ông. Tôi khuyên
ông hãy chạy sang phương Tây, ở đó ông mới có thể giữ được tính mạng”.
Tôi
không chạy sang phương Tây mà bỏ sang Warszawa, thủ đô của Ba Lan. Ở đó tôi cặm
cụi viết lại những chương bị lấy mất (khoảng một phần ba cuốn sách) và vài
chương tiếp theo. Công việc rồi cũng lại bị bỏ dở vì tôi được mật báo công an từ
Hà Nội đã sang Warszawa để lùng tôi, và không biết lần này họ sẽ làm gì. Tôi đi
Paris tị nạn và viết nốt những chương cuối cùng ở đó. Một cuốn sách được viết
ra với rất nhiều vất vả. Nếu nói nó được viết cả bằng máu cũng không ngoa.
3
Tính từ khởi đầu cuộc
trấn áp cái gọi là "nhóm xét lại chống Đảng" (1967) cho tới khi tôi đặt
bút viết Đêm Giữa Ban Ngày thì đã qua gần 30 năm. Khoảng cách về thời gian ấy
là một độ lùi cần thiết cho người viết hồi ký. Những trang viết sẽ tách khỏi những
cảm xúc tại chỗ, nóng hổi, nhất thời, gắn với những sự việc đang hoặc vừa xảy
ra. Độ lùi này làm cho sự nhìn lại và miêu tả những sự kiện xảy ra trong quá khứ
khách quan hơn.
Đêm
Giữa Ban Ngày đã được thực hiện đúng như ý cha tôi muốn. Nó không phải là cuốn
sách về một vụ án. Tôi không có định viết về vụ "nhóm xét lại chống Đảng"
như một bản buộc tội những kẻ gây ra nó, cũng là thủ phạm của vô vàn oan trái
khác tràn lan trong xã hội thời ấy, hay như sự chiêu tuyết cho những nạn nhân.
Vụ án chỉ là cái nền cho sự miêu tả một xã hội, trong đó tôi đã sống, với đầy đủ
trải nghiệm của một thành viên bất đắc dĩ. Tôi vui khi thấy nhiều bạn đọc hiểu
đúng mục đích của cuốn sách. Không có gì vô duyên hơn những hồi ký kể lể danh vị
của cha ông hoặc sự khoe khoang những thành đạt trong cuộc đời tác giả. Người
ta đọc hồi ký là để biết một cái gì lớn hơn cuộc đời của một cá nhân – ấy là diện
mạo của một xã hội trong đó tác giả nằm khuất dưới những hàng chữ với tư cách
nhân chứng.
Khi
viết Đêm Giữa Ban Ngày tôi không hề muốn nói về “cái tôi” trong sự kiện, mà
dùng sự kiện (vụ án) như cái nền trên đó hình ảnh của một xã hội mà tôi coi là
không xứng đáng với con người được lộ ra nhiều nhất có thể. Chính vì thế mà bạn
đọc mới được biết về những số phận người như ông già ba chục năm tù “Jean
Valjean gọi bằng Cụ”, thằng bé Hán Còi, ông nông dân hiền lành Nguyễn Thái Bút
hoặc tên “gián điệp quốc tế” Dịp Pún Mằn… Nếu tôi có đưa vào cuốn sách những
văn nghệ sĩ như nhà văn Nguyễn Tuân, hoạ sĩ Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái… thì đó
là để nói về cách đối xử của chính quyền cộng sản với lớp công dân ưu tú mà
chính quyền ở các quốc gia bình thường coi trọng.
Chính
vì để miêu tả những số phận bị chà đạp, bị dày xéo ấy mà bạn thấy tôi không nói
gì nhiều về thân phận tôi trong chín năm qua nhiều trại giam và những gì tôi đã
nếm trải, như thể tôi “đang nói về chuyện của ai đó chứ không phải của mình vậy”.
Những nhà tù (được gọi là “trại cải tạo”) có rất nhiều chuyện đáng được nói đến,
được kể ra, nhưng những cái đó nằm ngoài mục đích của cuốn Đêm Giữa Ban Ngày.
Chỉ tính những gì được nói đến đã làm cho nó dày cộp rồi. Hơn nữa, tôi không có
ý định viết một cuốn sách thuộc dòng văn học “tố khổ”. Những tác phẩm loại này
đã có nhiều đến nỗi sự thêm vào một cuốn nữa là thừa.
Jean
Fréville (Eugène Schklaff (1895-1971) có một lời khuyên rất đáng giá cho người
cầm bút bất kể anh ta dùng thể loại văn học nào: “Hãy để sự vật nói lên”. Sức mạnh
của sự vật, cũng là sức mạnh của sự thật, lớn hơn mọi thủ pháp văn chương. Tôi
đã cố gắng theo đúng lời khuyên này, nhưng không chắc mình đã làm được.
Bạn
hỏi: “Sau tất cả những điều kinh khủng mà bác phải qua trong suốt 9 năm trời
như vậy, mà sao bác không có chút hận thù, căm ghét gì với những kẻ đã hành hạ
bác trong suốt những ngày tháng tù đày dã man đến vậy ạ?”. Bảo rằng tôi không
có chút hận thù hay căm ghét nào với những kẻ hành hạ tôi thì tôi nghĩ không được
đúng lắm đâu. Có đấy, nó nằm trong sự thật mà bạn thấy qua những dữ kiện được
trình bày bằng cái nhìn lạnh lùng. Sự thật đã được phơi bày thì mọi bình luận về
nó là thừa, làm hỏng điều mình muốn nói.
Khi
nhìn lại sự việc trong quá khứ cái nhìn nào cũng chứa đựng sự bao dung trong vô
thức, không nhiều thì ít, với người nào cũng vậy. Không ai có thể mãi mãi khư
khư ôm thù hận trong lòng trong suốt cuộc đời. Tôi nhớ có đọc đâu đó một nghiên
cứu khoa học về một đặc tính của não bộ con người – nó bao giờ cũng giữ lại những
kỷ niệm tốt đẹp và quên đi những việc xấu.
Tôi
hiển nhiên là nạn nhân của hai tên độc tài Lê Duẩn và Lê Đức Thọ, như nhiều bạn
cùng thời tôi biết rõ, hay ít ra thì cũng biết nhiều hơn những người chỉ đọc những
bài tụng ca các lãnh tụ anh minh. Nhưng khi đã lùi xa khỏi sự kiện, tôi mới thấy
cả hai người (hay quỷ) này xét cho cùng cũng là một thứ nạn nhân - nạn nhân của
sự ham hố quyền lực và danh vọng, chúng chỉ không hiểu rằng chúng là nô lệ của
sự ham hố ấy. Vô vàn tội ác của chúng cũng từ sự ham hố ấy mà ra. Chửi bới những
tên nô lệ tự nguyện ấy là hạ mình xuống chỗ đứng của chúng.
Khi
“quân dữ” (tôi mượn từ Thiên Chúa giáo) hùng hổ xông vào tôi khi tôi đang đi giữa
đường, quẳng tôi lên xe, đưa tôi vào thẳng Hoả Lò, nhà tù nằm giữa lòng thành
phố, rồi tiếp tục cuộc hành hạ tôi chín năm, tôi thấy lòng mình hoàn toàn yên
tĩnh nhờ sự biết trước rằng chúng không thể hành xử theo cách nào khác với bản
chất của chúng.
Khi
ấy, tôi chợt nhớ tới mấy vần thơ của Puskhin:
Đừng
cười nhé nỗi buồn anh thấy trước
Anh
biết đòn số mệnh chẳng buông tha
Mái
đầu xanh em vẫn hằng ve vuốt
Từ
ngực em sẽ tới pháp trường xa…
(A.S.
Pushkin)
Tôi
không phải người biết làm thơ, nhưng trong những ngày tù đằng đẵng của mình, tức
cảnh sinh tình, tôi cũng ghi lại mấy dòng giống như thơ sau đây:
Kiệt
lực qua thập điện khổ đau
Tôi
lử lả tiến công vào cái Ác
Trong
đêm giữa ban ngày
Với
vũ khí trong tay
Chỉ
một ngọn bút cùn thay lưỡi mác
Tôi
ngã xuống trong lốc bụi chiến trường,
Phút
hấp hối còn mang mang nghe tiếng nhạc.
Thì
ra máu của tim mình
nhỏ
xuống
đất
cằn
Và
đất lên giọng hát
Bài
hát của niềm tin
Từ
trái tim tôi rách nát.
2.3.2018
No comments:
Post a Comment