Saturday 3 March 2018

TỔNG GIÁM ĐỐC WTO RA CẢNH BÁO HIẾM HOI VỀ KẾ HOẠCH ÁP THUẾ CỦA MỸ (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
03/03/2018

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo hôm thứ Sáu bày tỏ lo ngại về kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm, cho thấy một sự can thiệp cực kỳ hiếm hoi vào chính sách thương mại của một nước thành viên WTO.

"WTO rõ ràng lo ngại về việc Mỹ loan báo kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm. Khả năng leo thang là thật, như chúng ta đã thấy từ những phản ứng ban đầu của các nước khác," ông nói trong một phát biểu ngắn ngủi mà WTO công bố.
"Một cuộc chiến tranh thương mại không có lợi cho bất cứ ai. WTO sẽ theo dõi sát tình hình."

Ông Trump hôm thứ Sáu lên giọng thách thức, nói rằng chiến tranh thương mại là điều tốt và dễ thắng, sau khi kế hoạch của ông áp thuế 25 và 10 phần trăm lên thép và nhôm nhập khẩu khơi ra chỉ trích toàn cầu và khiến thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm.

Kế hoạch này đã bị chỉ trích trong một ủy ban của WTO vào tháng 6 năm ngoái, và đã khơi lên sự phẫn nộ của quốc tế kể từ khi ông Trump xác nhận ông dự định xúc tiến trong tuần này.

Ông Azevedo, người từng là nhà đàm phán thương mại của Brazil, bình thường phát biểu hết sức tế nhị và tránh chỉ trích bất kỳ thành viên nào của WTO. Ông nói việc các nước thành viên có sử dụng các quy định và hệ thống dàn xếp tranh chấp của WTO để giải quyết vấn đề hay không là tùy thuộc ở họ.

Nhưng kế hoạch áp thuế của ông Trump được xem là mối đe dọa tiềm năng đối với chính hệ thống này, vì nó dựa trên tuyên bố về "an ninh quốc gia," một lĩnh vực được miễn áp dụng các qui định của WTO.

Các nước thành viên WTO lâu nay tránh viện dẫn an ninh quốc gia vì sợ rằng nó có thể tạo ra một điều khoản miễn áp dụng những qui định vốn đã giúp quản lý thương mại của thế giới suốt gần một phần tư thế kỉ.

Nếu việc sử dụng ngoại lệ an ninh quốc gia lan rộng, các tranh chấp thương mại tiềm năng khác mà trong đó nó có thể được sử dụng bao gồm tranh cãi về luật an ninh mạng của Trung Quốc và trong cuộc chiến tranh kinh tế giữa Nga và Ukraine.

Nguy cơ "an ninh quốc gia" trở thành một biện pháp phòng vệ thường xuyên chỉ là một trong những nguy cơ mà WTO đang phải đối mặt. WTO đã cố gắng cập nhật các quy định của mình kể từ khi tổ chức này được thành lập vào năm 1995.

WTO cũng đối mặt với nguy cơ Mỹ phủ quyết những người được bổ nhiệm vào ban phán xử, có thể làm tê liệt cánh dàn xếp tranh chấp của WTO.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm thứ Sáu cũng cảnh báo rằng thuế nhập khẩu của Mỹ có phần chắc sẽ gây tổn hại về kinh tế cho Mỹ và các đối tác thương mại của nước này và kêu gọi các nước giải quyết tranh chấp thương mại mà không dùng đến biện pháp trả đũa.

"Chúng tôi lo ngại rằng các biện pháp do Mỹ đề xuất sẽ thực sự mở rộng các tình huống mà trong đó các nước sử dụng lý do an ninh quốc gia để biện minh cho những hạn chế nhập khẩu trên diện rộng," phát ngôn viên IMF Gerry Rice nói.

-----------------------------------

XEM THÊM


Noam Chomsky
Anh Tuấn (lược dịch)
13:00 - 03/03/2018

Theo hãng tin RT, nhà triết học và chính trị người Mỹ Noam Chomsky nhận định rằng mặc dù vẫn còn sức mạnh quân sự và kinh tế, song dưới thời Tổng thống Trump, nước Mỹ đã mất vị thế của mình trên trường quốc tế.

Trong một buổi phỏng vấn, ông Chomsky không tin rằng ông Trump đang làm nước Mỹ vĩ đại hơn và hùng mạnh hơn như ông từng tuyên bố. “Dưới thời Trump, đất nước trở nên suy yếu, bộ máy nhà nước vận hành kém hiệu quả và nội bộ chia rẽ sâu sắc. Đất nước cũng đang mất đi uy tín từng có trên trường quốc tế”, ông Chomsky nhận định.

Cụ thể, quyết định rút lui khỏi Hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris đang khiến tương lai Trái Đất lâm nguy. Theo ông Chomsky, việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này tức là không thực hiện chính sách giảm bớt hàm lượng khí cacbon mà nền công nghiệp đang thải ra là “chính sách đáng chú ý nhất của chính quyền Trump cho đến lúc này”.

“Chính tại đây, nước Mỹ dưới thời Trump đã tách mình ra khỏi phần còn lại của thế giới. Trong khi các nước khác ít nhiều cam kết giải quyết vấn đề này, Mỹ lại chủ động làm nguy cơ môi trường gia tăng khi họ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch”, nhà chính trị giải thích. Ông Chomsky tin rằng ảnh hưởng tiềm tàng của động thái này là “rất lớn” trong lúc Mỹ sắp thay thế Ả Rập Xê út là quốc gia khai thác nhiên liệu hóa thạch lớn nhất trên thế giới.

Ông Chomsky nói thêm, ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế hiện nay có được kể từ sau Thế chiến II, khi nền kinh tế của họ gần như không bị ảnh hưởng và sở hữu vũ khí hạt nhân. Mặc dù sức mạnh của Mỹ đang giảm dần từ đó tới nay trong khi các nước khác như Trung Quốc đã xuất hiện, Mỹ vẫn là một thế lực kinh tế lớn.

“Ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế đã suy giảm, tuy nhiên nếu anh nhìn vào thế giới hiện tại, các tập đoàn đa quốc gia bắt nguồn từ Mỹ giờ đây đang sở hữu 50% nền kinh tế thế giới”, ông nói.

Mỹ cũng vẫn còn giữ nguyên sức mạnh khổng lồ của mình. “Về mặt quân sự, không nước nào trên thế giới có thể so sánh với Mỹ. Ngân sách chi tiêu quân sự của Mỹ gần bằng ngân sách của tất cả các nước trên thế giới cộng lại, và công nghệ của Mỹ tiên tiến hơn rất nhiều”, ông Chomsky cho biết.

Washington hoàn toàn không ngại thể hiện sức mạnh của mình, cụ thể là tại khu vực bán đảo Triều Tiên. Ông Chomsky cho biết những lời đe dọa đối với Triều Tiên của ông Trump “hoàn toàn có thể trở thành hiện thực”, và rằng cách duy nhất để giảm bớt căng thẳng hiện nay là phương án đóng băng kép mà Nga và Trung Quốc đã đề xuất. Kế hoạch này yêu cầu Triều Tiên ngừng thử nghiệm vũ khí cùng lúc Hàn Quốc và Mỹ ngừng tập trận chung.

Ông Chomsky tin rằng Triều Tiên coi các hoạt động quân sự liên tục của các máy bay ném bom mang vũ khí hạt nhân của Mỹ là “mối đe dọa rất lớn”, song vẫn sẽ chấp thuận một thỏa thuận cho phép họ có thể theo đuổi mục tiêu kinh tế. Theo nhà chính trị người Mỹ, Triều Tiên có lý do chính đáng để quan ngại những hành động gây hấn của Washington.

“Công ước Liên Hợp Quốc đã cấm các hành động đe dọa và dùng vũ lực. Đó là những hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Nếu nhìn vào lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên, những lời lẽ đe dọa đó là điều rất thường thấy”, ông Chomsky nói.







No comments:

Post a Comment

View My Stats