Wednesday 3 January 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 3/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)




o    Xử vụ nổ súng tranh chấp đất ở Đắk Nông (RFA) - Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông sáng ngày 2/1/2018 tiến hành phiên tòa xét xử những người bị cáo buộc liên quan vụ nổ súng tranh chấp đất ở tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức vào tháng 10 năm 2016.
o    BOT Ninh An xả trạm 2 lần trong một buổi (RFA) - Trạm thu phí BOT Ninh An tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa sáng ngày 2/1 đã phải xả trạm hai lần vì tài xế dừng xe ngay trước cửa trạm yêu cầu miễn giảm giá vé.
o    Nguy hiểm chết người khi ‘biến đối tượng thành đối tác’ (VOA) - Việc “đối tượng” Trung Quốc được ban lãnh đạo Việt Nam phù phép thành “đối tác” đã mở đường cho việc hai nước ký kết hàng loạt thoả thuận hợp tác nguy hại cho Việt Nam, đặc biệt là mỗi dịp lãnh đạo nước này thăm viếng nước kia...
o    VN: Bộ Chính trị siết lại quy định phong tướng (BBC) - Việc phong tướng quân đội và công an cùng bổ nhiệm cán bộ cấp cao được Bộ Chính trị Đảng CSVN siết chặt lại qua quy định mới nhất.
o    Singapore xác nhận bắt giữ ông Vũ ‘nhôm’ (VOA) - Singapore hôm 2/1 chính thức xác nhận với VOA tiếng Việt về vụ bắt giữ ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, tại quốc gia Đông Nam Á này.
o    Ông Vũ ‘nhôm’ muốn ‘tị nạn chính trị ở Đức’ (VOA) - Luật sư đại diện của ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, ở Singapore và Đức cho VOA Việt Ngữ biết như vậy hôm 2/1.
o    Vũ ‘nhôm’ tìm đường sang Đức (RFA) - Ông Phan Văn Anh vũ, một đại gia địa ốc và cũng là một thượng tá an ninh Việt Nam, bỏ trốn và hiện đang bị tạm giữ tại Singapore, muốn xin tị nạn tại Đức.
o    Ông Vũ 'nhôm' là 'sĩ quan tình báo Việt Nam’? (BBC) - Luật sư từ Singapore và Đức cùng nêu thông tin Phan Văn Anh Vũ là sĩ quan cao cấp của Bộ Công an; luật sư Đức nói đã nộp đơn xin cho thân chủ sang Đức.
o    Sau Vũ ‘Nhôm’ thì đến ai? (VOA) - Sau đại hội 12, ông Lê Thanh Hải bị loại khỏi Bộ chính trị, không còn giữ chức bí thư thành ủy TP.HCM và coi như “hạ cánh”. Ông Hải cũng bị một số dư luận đồn đoán là “một trong những người tham nhũng và giàu nhất Việt Nam”.
o    Truyền thông nói gì vụ Phan Văn Anh Vũ? (BBC) - Tin ông Phan Văn Anh Vũ đang 'bị tạm giữ' ở Singapore bắt đầu gây chú ý của truyền thông quốc tế, kể cả một tờ báo Đức.
o    Luật sư Đức: Trịnh Xuân Thanh chưa bao giờ thừa nhận có tội (RFA) - ngày 8/1 tới đây, cựu Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam, Trịnh Xuân Thanh sẽ ra tòa đối mặt với các cáo buộc cố ý làm sai quy định nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng và tham nhũng.
o    Nộp lại 3/4 tiền tham nhũng, có thể thoát án tử (VOA) - Những người phạm tội tham nhũng ở Việt Nam có thể thoát án tử hình nếu nộp lại phần lớn số tiền tham nhũng, theo một điều trong Bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2018.
o    Hơn 36 ngàn máy tính Việt Nam nhiễm mã độc đào Bitcoin (RFA) - Hơn 36 ngàn máy tính tại Việt Nam bị nhiễm mã độc đào tiền ảo, tính đến ngày 2 tháng Giêng năm 2018.
o    Áp thấp nhiệt đới hướng đến miền nam Việt Nam (RFA) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn Việt Nam cho biết vào lúc 14:30 phút chiều ngày 2 tháng giêng, một áp thấp nhiệt đới đang di chuyển vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão.
o    Môi trường Việt Nam 2017: ‘Ô nhiễm do công nghiệp và do chính con người’ (RFA)- Những nguyên nhân nào đã tác động đến ô nhiễm môi trường Việt Nam trong năm qua?
o    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
o    2017 - 'Năm an toàn nhất' trong lịch sử hàng không (BBC) - Không có máy bay dân dụng nào bị rơi trong năm 2017 theo báo cáo của Mạng lưới An toàn Hàng không.
o    2018 : Sáu thách thức với châu Âu (RFI) - Dịp đầu năm mới 2018, mỗi báo đưa ra các nhận định và dự báo riêng cho năm tới. Le Figaro điểm mặt hàng loạt các thách thức lớn. Về hồ sơ quốc tế, đáng chú ý có bài « Đối mặt với các biến động quốc tế lớn, liệu châu Âu có thể chấn hưng ? ». Le Figaro điểm mặt 6 biến động quốc tế quan trọng hàng đầu với Liên Âu.
o    Trung Quốc huấn luyện thêm phi công chiến đấu cho hàng không mẫu hạm(VOA) - Hải quân Trung Quốc hôm thứ Ba 2/1 cho biết đã đẩy mạnh việc đào tạo phi công chiến đấu gần Biển Bột Hải trong mùa đông năm nay, để chuẩn bị mở rộng đội tàu sân bay.
o    Trung Quốc tăng cường kiểm soát đại dương bằng mạng lưới ngầm dưới biển(RFI) - Nhật báo South China Morning Post hôm 31/12/2017 cho hay, Trung Quốc đã cho triển khai một dự án kiểm soát đại dương bằng mạng lưới theo dõi ngầm dưới biển. Đây là dự án được Viện Hải Dương Học Nam Hải ấp ủ và phát triển trong nhiều năm, dưới sự giám sát của Viện Hàn Lâm Khoa Học Trung Quốc. 
o    Tỷ phú Cổ Dược Đình chống lệnh hồi hương (BBC) - Ông chủ của tập đoàn LeEco chống lại lệnh của giới chức Trung Quốc buộc ông phải về nước trả nợ.
o    Trung Quốc cam kết triệt để thi hành nghị quyết LHQ về Triều Tiên (VOA) - Biện pháp trừng phạt mới nhất của LHQ giới hạn việc xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh luyện của Trung Quốc sang Triều Tiên ở mức không quá 500.000 thùng/năm
o    Seoul đề xuất nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng (RFI) - Sau khi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẵn sàng cử vận động viên tham dự Thế Vận Hội Pyeongchang, Hàn Quốc, vào tháng 02/2018, chính quyền Seoul hôm nay 02/01/2018 đề xuất nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng vào tuần tới. Bộ trưởng bộ Thống Nhất Cho Myoung-Gyon của Hàn Quốc phát biểu trước báo giới là ông muốn tổ chức các cuộc thảo luận với Bình Nhưỡng « vào bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu và dưới mọi hình thức ».
o    Bắc Hàn đòi được coi là 'cường quốc hạt nhân'? (BBC) - Thủ tướng Hàn Quốc nói Bắc Hàn có thể đòi được coi là 'cường quốc hạt nhân' khi đối thoại về Thế Vận hội Mùa Đông ở miền Nam.
o    Úc: Xôn xao ca khúc của người từng ngồi tù ở Bali (BBC) - Schapelle Corby, người từng ngồi tù vì buôn ma túy đã khuấy động mạng xã hội Úc khi tung ra một ca khúc.
o    Thần dân chúc mừng Năm mới Nhật hoàng Akihito lần cuối (VOA) - Dịp đầu năm là cơ hội hiếm hoi để công chúng chúc mừng Nhật hoàng ngay tại cung điện hoàng gia
o    Tổng thống Mỹ lên án đàn áp biểu tình, dọa xóa bỏ hiệp định hạt nhân Iran (RFI) - Hoa Kỳ chú ý theo dõi các cuộc biểu tình tại Iran và tổng thống Donald Trump không đợi có sự kiện này mới chỉ trích chính sách của người tiền nhiệm, Barack Obama trong hồ sơ Iran.
o    Lãnh tụ tối cao Iran cáo buộc ‘kẻ thù’ khuấy động bạo lực (VOA) - Lãnh tụ tối cao Iran hôm thứ Ba 2/1 tố cáo những kẻ thù của nước ông là đang khuấy động những cuộc biểu tình phản đối chính phủ đã bắt đầu hồi cuối tuần trước.
o    Iran : 9 người thiệt mạng trong các vụ bạo động ở vùng Ispahan (RFI) - Các cuộc biểu tình, bạo động tại Iran kể từ ngày 28/12/2017 đến nay đã làm 21 người thiệt mạng, 450 người bị bắt giữ. Riêng tại vùng Ispahan, ở miền trung, các vụ xung đột giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tối ngày 01/01/2018 đã làm 9 người thiệt mạng, theo như nguồn tin từ đài truyền hình Nhà nước Iran. 
o    Biểu tình tại Iran: Nguyên nhân là chính sách khắc khổ ? (RFI) - Sau năm ngày bạo động biểu tình phản đối chính phủ, dẫn đến hệ quả là hàng trăm người bị bắt và hơn một chục người chết, tình hình tại Iran vẫn căng thẳng. Nhiều nhà phân tích cho rằng sự bùng nổ làn sóng phản kháng này là do chính sách khắc khổ.
o    Pakistan vời Đại sứ Mỹ lên phản đối sau dòng Tweet của TT Trump (VOA) - Pakistan đã cho vời Đại sứ Hoa Kỳ lên để chính thức phản đối những dòng chữ trên trang Twitter của Tổng thống Donald Trump, tố cáo Islamabad là chứa chấp những kẻ khủng bố đang chiến đấu chống quân đội Mỹ ở nước láng giềng Afghanistan.
o    Căng thẳng Mỹ - Pakistan quanh vấn đề chống khủng bố (RFI) - Ngay ngày đầu năm mới 01/01/2018, quan hệ ngoại giao giữa Washington và Islamabad lại trở nên xấu đi. Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa hủy bỏ hỗ trợ tài chính đối với Pakistan vì đã không quyết liệt chống khủng bố.
o    Đức : Kiểm soát chặt nội dung xấu trên mạng xã hội (RFI) - Kể từ ngày 01/01/2018, Facebook cũng như nhiều trang mạng xã hội lớn ở Đức phải sàng lọc và xóa các nội dung, thông điệp thù hận, nếu không sẽ bị phạt tiền. Khoản tiền phạt có thể lên tới 50 triệu euro. 
o    Syria : Bachar al-Assad thay bộ trưởng Quốc Phòng (RFI) - Tổng thống Syria Bachar al-Assad hôm qua 01/01/2018 đã bổ nhiệm bộ trưởng Quốc Phòng mới. Đây là lần thay bộ trưởng Quốc Phòng đầu tiên kể từ năm 2012. Trong khuôn khổ cải cách, các bộ Kinh Tế và Thông Tin cũng có lãnh đạo mới. 
o    Chế tạo sản xuất tăng trong khu vực Euro, không đồng bộ tại Châu Á (VOA) - Ngành chế tạo sản suất của khu vực đồng Euro tăng trưởng nhanh nhất trong hơn hai thập kỷ vào lúc kết thúc năm 2017, trong khi ở châu Á tăng trưởng không đồng bộ.
o    Cuộc chơi 'phá hoại thời chiến' nơi công sở thời bình (BBC) - Hoa Kỳ trong thời Thế chiến II đã thúc giục các công dân của mình hãy trở thành những kẻ phá hoại mỗi ngày - và chiến thuật tương tự cũng có thể xảy ra nơi công sở ngày nay.
o    Rét ngang Bắc Cực ở miền Đông Hoa Kỳ, 4 người chết (VOA) - Thời tiết giá rét kỷ lục ngang với Bắc Cực tiếp tục diễn ra trên hầu hết khu vực miền Đông nước Mỹ hôm thứ Ba











No comments:

Post a Comment

View My Stats