Thứ
năm, ngày 30 tháng năm năm 2013
Chuyện
cũ kể lại thôi. Đôi khi cái khó khăn nhất lại đến từ phía bạn không ngờ tới.
Bạn hăm hở viết thư gửi cho người đại diện của bạn, mọi việc viết thư, dán
phong bì xong xuôi, chỉ mỗi việc điền cái địa chỉ của người đại diện cho bạn là
xong. Cứ tưởng anh Gúc gồ là nhất, gõ một nhát là sao Hỏa cũng hiện ra ngay cho
bạn. Thế mà riêng cái địa chỉ của các đại biểu quốc hội Việt Nam, thì đến anh
Gúc gồ cũng bó tay.com
Kiến
nghị về Sửa đổi Hiến pháp do 72 nhân sĩ, trí thức khởi xướng soạn thảo (gọi tắt
là KN72) gửi lên Ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã loan tải trên mạng từ tháng
ngày 4/2/2013. Có lẽ đây là lần đầu tiên ở nước ta, người dân vượt qua một sự
mặc định ngầm bấy lâu nay là theo kiểu “đảng cử, dân bầu”, để giành lấy tiếng
nói của mình. Có thể so với gần 90 triệu người dân Việt Nam, thì con số gần 15
ngàn người ký vào KN 72 là quá ít ỏi, nhưng nó giá trị ở chỗ là đó mới là tiếng
nói chủ động của người dân, chứ không phó mặc cho “đảng và nhà nước lo” nữa. Và
nếu so với số Đại biểu Quốc hội là 500 người thì đó là một con số không
nhỏ.
Tuy
nhiên, để đảm bảo chắc chắn các đại biểu của dân sẽ đọc được KN 72 trước khi kỳ
họp Quốc hội năm nay bắt đầu, các nhân sĩ, trí thức muốn gửi kiến nghị này đến
tận tay từng đại biểu quốc hội. Đương nhiên việc gửi thư, kèm với KN72 cho 500
đại biểu Quốc hội trong cả nước thì phải nhờ đến cánh “quần chúng” hỗ trợ.
Yêu
cầu gửi thư rất gấp, chỉ trong hai ngày là phải gửi xong, để cho các đại biểu
Quốc hội còn có thì giờ ngâm cứu. Giáo sư Chu Hảo nhờ Xuân Diện và nhóm bạn bè
làm giúp công việc văn thư này. Đương nhiên chúng tôi vui vẻ làm ngay tức
thì.
Nói
thì đơn giản, đến lúc bắt tay vào rồi mới thấy khó đủ thứ. Việc gấp nên chỉ huy
động được dăm bảy người đến giúp. Gọi được người rồi lại lo tìm địa điểm để
làm. Nghĩ mãi mới ra nhà KTS Trần Thanh Vân là lý tưởng nhất. May mà chị Vân có
nhà và chị nhận lời ngay.
Từ
việc photo 500 bản KN 72, kèm theo 500 lá thư ngỏ của các bác nhân sĩ trí thức,
cho đến tìm được danh sách 500 đại biểu của 63 tỉnh thành, chả khó khăn gì -
loáng cái là xong. Tất cả bọn chúng tôi bò ra ghi đủ tên 500 vị đại biểu vào
thư, rồi nhặt cả “thóc và gạo” cho vào từng phong bì.
Lâu
ngày quen gõ bàn phím, ko cầm đến bút nên ai nấy đều mỏi nhừ cả tay. Có người
bảo nên in tên và địa chỉ ra rồi cắt dán đơn giản hơn. Nhưng tôi từng làm văn
thư trái mùa hơn mươi năm nên biết, riêng việc cắt dán ngần ấy cả tên người gửi
lẫn người nhận rồi quyết dán thì còn lâu “gấp tỷ”.
Lúc
đầu khi thắc mắc về địa chỉ các đại biểu Quốc hội, Xuân Diện nói: Yên trí, trên
mạng khắc có hết! Đến lúc vào mạng, tìm toát mồ hôi chả thấy bóng nhạn tăm cá
nào. Chả nhẽ 500 ông đại biểu tàng hình à? Địa chỉ nhà riêng thì còn bảo sợ bọn
khủng bố (rõ là chỉ sợ hão - ở Việt Nam bói đâu ra bọn khủng bố?), nhưng địa
chỉ cơ quan làm việc cũng lại cũng không có nốt là sao?
Tìm
ngược tìm xuôi mãi không ra, Xuân Diện bèn bốc máy hỏi thầy của hắn là giáo sư
Nguyễn Minh Thuyết, xem các đại biểu Quốc hội hoặc các UB của Quốc hội có cuốn
sổ danh bạ địa chỉ không. Hi hi! Hóa ra ngay cả giáo sư cũng không có cuốn danh
bạ ấy. Có lẽ đây là nguyên tắc giữ bí mật của Quốc hội chăng?
Hu
hu! Đến bác Thuyết cũng chả biết thì dân chúng tôi làm sao mà biết được đây hở
giời? Tôi chợt nghĩ đến những người dân khốn khổ, khi bị chính quyền “bắt nạt”
thì quay ra cầu cứu Quốc hội. Nhưng với tình trạng như thế này thì làm sao
tiếng kếu cứu của người dân đến được tai Quốc hội đây? Tôi nhớ đến những cuộc
vi hành bí mật của các đại biểu xuống địa phương (hay còn gọi là tiếp xúc cử
tri). Nói là bí mật vì cả đời tôi chưa bao giờ được nghe địa phương thông báo,
về chuyện có ông bà đại biểu quốc hội nào đó về tiếp xúc cử tri.
Mà
có tiếp xúc cử tri, thì người ta cũng chỉ cho các đại biểu ưu tú của cử tri
diện kiến đại biểu Quốc hội thôi. Các đại biểu cử tri ưu tú này lại được ngấm
ngầm chỉ định, chứ có bao giờ dân được họp để bầu ra cử tri đại diện cho mình
đâu?
Không
lẽ tắc tị? Mọi người đành chọn phương án, gửi tất về đoàn đại biểu Quốc hội của
các tỉnh thành. Vừa gửi vừa run, sợ văn thư nó thấy “nhạy cảm”, lại bỏ vào sọt
rác thì khốn! Nhưng tôi bảo, bố bảo văn thư dám bỏ sọt rác, vì đây là thư phát
chuyển nhanh, người nhận phải ký tên đàng hoàng. Mà văn thư chỉ là người chuyển
thư, chả dại gì mà họ làm vậy. Chỉ có điều tréo ngoe là các vị đại biểu thường
ứng cử khác với địa phương mình sinh sống, và nếu thế, các đoàn đại biểu tỉnh
thành lại phải gửi một lần nữa đến nơi các vị ấy cư trú. Ví dụ ông Dương Trung
Quốc sống và làm việc tại Hà Nội, nhưng chúng tôi lại phải gửi về đoàn đại biểu
quốc hội tỉnh Đồng Nai cho ông ấy chẳng hạn, rất rắc rối và bất tiện.
Mất
gần hai ngày giời chúng tôi mới viết xong 500 cái phong bì con, tra vào 63 cái
phong bì to, viết thêm 63 cái phiếu phát chuyển nhanh. Vừa làm vừa soát đi soát
lại để tránh nhầm lẫn.
Mấy
hôm sau, qua kiểm chứng thì thấy rải rác một số vị đại biểu quốc hội cộm cán ở
các nơi đã nhận được tài liệu trên. Hy vọng là 500 vị kể cả cộm cán hay không
cũng nhận đủ cả. Giờ chỉ còn chờ xem các vị ấy có lên tiếng hay không, và có
lên tiếng một cách xứng đáng với vai trò là đại biểu thực sự của nhân dân hay
không. Cái này thì riêng cá nhân tôi không mấy lạc quan. Tuy nhiên tôi thấy
việc gửi vẫn cứ phải gửi, kẻo có một ngày, các vị ấy phải trả lời trước tòa án
nào đó, các vị ấy lại chối đây đẩy, bảo có thấy các ông bà nhân dân nói gì đâu?
Qua
một lần tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội bằng văn thư như thế này, tôi lại
thấy con đường để tiếng nói của người dân đến được với các vị đại biểu của mình
còn vất vả và xa xôi lắm. Chả biết các vị ấy nói giời nói bể gì ở trong quốc
hội, chứ việc quản lý nhà nước yếu kém, không hiệu quả của chính quyền thể hiện
quá rõ ngay cả trên các phương tiện thông tin truyền thông hàng ngày. Vậy vai trò
giám sát của các vị ấy có được sử dụng tý nào không, hay thực chất cũng chỉ là
trò vừa đá bóng vừa thỏi còi mà thôi? (cùng chịu sự lãnh đạo của đảng cả mà).
Hai
ngày mới hoàn thành công việc, sẽ là sơ suất nếu không có lời cảm ơn chị Trần
Thanh Vân, đã cho mượn tư gia và đãi chúng tôi một bữa trưa thịnh soạn.
No comments:
Post a Comment