Wednesday 22 January 2014

VỤ CLIP CÔNG AN TÚM CỔ CỤ GIÀ - "PHEN NÀY KẺ . . . CƯỚP BÀ GIÀ GẶP NHAU" ? (Chép Sử Việt)




Posted by chepsuviet on 23/01/2014

Trước khi đi vào bàn luận, xin mời độc giả xem những hình ảnh đang thu hút mối quan tâm của báo chí và người đọc:


Đó là một đoạn video người dân tự thực hiện rồi đưa lên Facebook, các báo lấy về và có nhiều bài viết. Đầu tiên là những bài đặt dấu hỏi về tác phong làm việc của cán bộ công an, rồi kế đến là những nghi ngờ có sự dàn dựng, tựa như “bẫy” viên sĩ quan công an này, từ đó tìm cách biện họ cho một tác phong xấu.
Giữa lúc đang liên tiếp nổi lên những hiện tượng tiêu cực, những hành vi vô văn hóa của lực lượng công an, đàn áp người dân, nhất là với người khiếu kiện và đấu tranh cho chủ quyền, dân chủ, nhiều cái chết đáng ngờ của nghi can trong trụ sở công an … nhưng không được ngành này xử lý một cách nghiêm túc, thì mối quan tâm của người dân về đoạn video trên là dễ hiểu.
Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là thái độ tiếp thu kém của công an địa phương, được một số báo nhà nước góp sức. Thay vì trước tiên khiển trách viên công an ít nhất đã có tác phong rất xấu khi tiếp xúc với người dân, bất kể họ có triệu chứng “tâm thần” (như bị ám chỉ qua vài bài viết) hay không, thì họ lại quay ra đổ lỗi cho cụ già một cách mơ hồ, truy tìm người quay đoạn video, đặt ngay nghi ngờ rằng đó là “dàn dựng”.
Thái độ không khách quan quá lộ nữa của công an Thanh Hóa và vài tờ báo là hoàn toàn không hỏi “bên nguyên” là bà cụ già, những người dân biết về vụ việc của bà, mà chỉ hỏi “bên bị”, tức viên sĩ quan và cơ quan công an. Từ đó, những thông tin bất lợi cho cụ già, cả những câu chữ cường điệu mang tính vu khống như “chửi bới”, “chửi đổng”,  … đã được sử dụng để biện hộ cho hành vi xấu của viên công an (nhưng được khéo léo gọi là “phản xạ”, chỉ “kéo” bà “ra chỗ khác” thôi), trong khi tự anh ta khoe đủ thứ thành tích, quá trình cống hiến, lấy đó làm “bằng chứng” chứng minh mình hoàn toàn “tử tế” trong hành vi lồ lộ trên đoạn video đó.
Với người quay đoạn video, không thể nói rằng “dàn dựng”, mà dễ hiểu rằng người đó biết nhiều khả năng sẽ xảy ra đụng độ giữa cụ già với viên công an, nên rình để quay phim. Họ chỉ quay phim và đưa lên mạng, còn việc bình luận, đánh giá là ở độc giả, các báo. Họ không có lỗi, nên cám ơn thay vì truy lùng như một kẻ tội phạm, được thể hiện ngay từ cái tựa của bài báo thuộc Sở Tư pháp Hà Nội. Kể cả nếu như họ có bàn bạc với cụ già, để thực hiện việc gọi là “dàn dựng” đó, cũng không thể bị “hình sự hóa” vì mục đích chối lỗi cho viên sĩ quan công an.
Cùng với vụ cơ quan cảnh sát giao thông đưa ra văn bản (trái luật, rồi bị bãi bỏ) “cấm” quay phim, chụp ảnh lực lượng của họ khi chưa được phép, nhưng rồi người ký vẫn được Thủ tướng tặng bằng khen, vụ này sẽ lại minh chứng thêm cho một thái độ cậy quyền cậy thế nhằm che đậy những tiêu cực ngày càng nhiều trong lực lượng của mình.
Một việc tưởng nhỏ, nhưng nếu không rành rẽ, cứ lối bao che, dung túng cho kẻ bạo quyền, đồng thời dùng quyền lực vừa bịt miệng, vừa đe dọa người yếu hèn, thì ngành bảo vệ pháp luật này sẽ ngày càng mang bản chất của kẻ bảo vệ luật … rừng mà thôi.

Mời xem:


Truy tìm kẻ dàn dựng clip cụ bà giằng co với Đại tá công an
Thứ Tư, 22/01/2014 13:18
(PL&XH) – Lãnh đạo CA tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ điều tra làm rõ động cơ, mục đích của đối tượng tung clip bà Nguyễn Thị Chút giằng co với Đại tá Nguyễn Văn Chung, Phó Phòng CSBV & CĐ CA tỉnh Thanh Hóa.
Ngày 21-1, lãnh đạo CA tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ điều tra làm rõ động cơ, mục đích của đối tượng tung clip bà Nguyễn Thị Chút, SN 1930, ở Đội 8, thôn Quyết Thắng, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa giằng co với Đại tá Nguyễn Văn Chung, Phó Phòng CSBV & CĐ CA tỉnh Thanh Hóa.
Vào lúc 16g, ngày 17-1, Đại tá Nguyễn Văn Chung rời phòng họp ở phía trụ sở CA TP Thanh Hóa để về đơn vị. Khi ra trước cổng đơn vị thì có một người đàn bà đợi sẵn dùng những lời lẽ rất khó nghe hướng về phía Đại tá Chung. Chưa dừng lại ở đó, người đàn bà này còn chạy lại giật cổ áo, giằng co với ông Chung. Theo phản xạ, ông Chung đưa tay lên để rồi kéo người đàn bà này ra chỗ khác và lên xe ô tô về đơn vị.
Sự việc tưởng chừng đơn giản, nhưng sau đó ít giờ, trên facebook có xuất hiện một đoạn video clip dài gần 2 phút ghi lại sự việc vừa diễn ra. Kéo theo đó là nhiều thông tin từ cơ quan truyền thông phản ánh sự việc trên dựa theo hệ thống mạng facebook.
Cũng từ đây đã có thông tin cho rằng cách hành xử của vị Đại tá trong video clip là chưa chuẩn mực. Nhưng, khi vấn đề được các PV của nhiều cơ quan báo chí theo dõi, tìm hiểu thực tế câu chuyện của hai nhân vật chính trong đoạn video clip đã phản ánh một thực tế khác hoàn toàn với những lời tựa đề, không có chuyện CA hành xử thô bạo.
Theo Đại tá Nguyễn Văn Chung, bản thân ông đã cống hiến gần 40 năm trong lực lượng CAND với rất nhiều thành tích. Với 23 năm làm lãnh đạo đơn vị, trong đó có tới 19 năm phụ trách công tác bảo vệ các mục tiêu quan trọng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa.
“Do đó, việc tiếp xúc với người dân đi khiếu nại, khiếu kiện tôi luôn chuẩn mực, giữ lễ tiết, tác phong, thực hiện đúng điều lệnh của người CAND. Còn chuyện về người đàn bà trong clip mà đối tượng nào đó quay lại rồi đưa lên facebook là một câu chuyện của vấn đề khác”- ông Chung cho hay.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, người đàn bà trong video clip có tên là Nguyễn Thị Chút, ở xã Quảng Thịnh, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Bà Chút trước kia có một người con trai vi phạm pháp luật rồi bị đi tù. Mãn hạn tù được trả về địa phương, nhưng người con của bà Chút đã bỏ đi đâu đó gần 20 năm nay vẫn chưa về. Cũng từ đây, gần 10 năm qua, ông Chung luôn phải tiếp xúc với bà Chút mỗi khi người đàn bà này tới cổng UBND tỉnh hoặc Tỉnh ủy phản ánh để đòi con.
Nhắc lại chuyện trên ông Chung chia sẻ, có nhiều lần bà Chút tới cổng CQCA rồi UBND tỉnh chửi đổng, nhiều người dân đi qua thấy vậy  dừng lại gây mất trật tự, làm ảnh hưởng tới hoạt động của bộ máy công quyền. “Nếu như không có tôi ra giải thích, động viên và phối hợp với CA TP Thanh Hóa và chính quyền địa phương thì rất khó kiểm soát về những hành động khó hiểu của bà Chút. Đó chính là gốc rễ mà bà Chút thường xuyên tìm tới tôi để đòi con”- ông Chung nói tiếp.
Ông Trần Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Quảng Thịnh cho hay, bà Chút hiện tại là công dân đang sinh sống ổn định tại xã này. Thời gian gần đây bà Chút có những lời lẽ chưa chuẩn xác. Phía chính quyền địa phương cũng đã động viên, nhắc nhở bà nhiều lần về việc chỉ trích lãnh đạo hoặc người dân, nhưng chỉ vì người con trai của bà đi đâu chưa về nên dẫn đến việc bà Chút hành động nhiều lúc hơi quá đà.
Một lãnh đạo CA tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi sự việc trên được tung lên mạng facebook, phía CA tỉnh đã có văn bản báo cáo VP Bộ Công an về sự việc và tiếp tục điều tra kẻ đã đi theo bà Chút để quay lại những hành vi của bà Chút rồi tung clip trên lên mạng. Cũng theo một lãnh đạo CA tỉnh Thanh Hóa, cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Chung là người tốt, gần 40 năm cống hiến trong lực lượng CAND chưa hề mắc lỗi gì hoặc vi phạm làm ảnh hưởng đến lực lượng CA Thanh Hóa.
Sau khi thành lập Tiểu đoàn CSCĐ, ông Chung được thuyên chuyển công tác từ phụ trách bảo vệ mục tiêu sang phụ trách lực lượng CSCĐ, một Tiểu đoàn trực thuộc Phòng CSBV&CĐ CA tỉnh Thanh Hóa. Ở nhiệm vụ mới, ông Chung đã cùng lãnh đạo đơn vị, chỉ huy Tiểu đoàn CSCĐ tuần tra vũ trang phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng giang hồ cộm cán, phá nhiều vụ án hình sự, trấn áp nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự chống đối lại lực lượng CA.
Một trong những vụ án để lại dấu ấn với lực lượng CSCĐ đó là việc bắt giữ tên Vũ Đức Minh, tên thường gọi Minh tai to, Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Văn Lượng, tức Lượng xếp. Những đối tượng này đặc biệt nguy hiểm, đã dùng súng chống trả, bắn bị thương cán bộ chiến sỹ, là những đồng đội của ông Chung. “Nhiều khi tính mạng của anh em chiến sỹ ực lượng CSCĐ phải đánh đổi để đem lại sự bình yên cho xã hội, ổn định tình hình khu dân cư. Vì thế, đừng vì một câu chuyện nhỏ mà xé to vấn đề làm ảnh hưởng tới đơn vị, tới ngành”- ông Chung nói thêm.
Theo quy định, khoảng vài tháng nữa là ông Chung nhận quyết định nghỉ hưu, những ngày cuối mặc sắc phục CA ông mong muốn sự sẻ chia của đồng đội, sự thông cảm của người dân để ông cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nói như vậy không có ý bao biện cho một việc làm mà dư luận đang cho là đáng trách, nhưng ngẫm lại cũng phải nhìn dưới nhiều góc độ, trong một giới hạn nào đó cũng có phần công trạng của ông, người CA đeo quân hàm Đại tá.
Trần Đại
————–


Không có chuyện công an Thanh Hóa đánh cụ già
Dân Việt  - 22/01/2014 13:38
Đó là thông tin khẳng định được đăng tải trên trang thông tin của Công an tỉnh Thanh Hóa vào sáng nay, 22.1.
Trong những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook, YouTube… và một số tờ báo điện tử xuất hiện một đoạn clip với lời chú thích: “Công an Thanh Hóa… đánh bà già”.
Đoạn clip dài khoảng hơn 1 phút cho thấy hình ảnh một người mặc sắc phục công an giằng co với một cụ bà, gây sự chú ý của dư luận với những lời bình luận gay gắt, trái chiều.
Ngay sau đó, Thiếu tướng Trịnh Xuyên – Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, đã yêu cầu lực lượng chức năng xác minh làm rõ.
Sáng 22.1, thông tin từ trang web của Công an tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: “Sau khi kiểm tra, xác minh, làm rõ, người mặc sắc phục Công an trong đoạn clip là một cán bộ thuộc phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh Thanh Hóa, sau khi dự họp tại Công an TP Thanh Hóa về thì bị bà Nguyễn Thị Chút, 84 tuổi, trú tại xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa, chạy lại chửi bới, túm cổ áo”.
Cũng theo thông tin từ trang tin Công an tỉnh Thanh Hóa: “Bà Chút có một con trai đi nghĩa vụ quân sự, sau đó giải ngũ nhưng không về địa phương nên từ khoảng năm 1995 đến nay, nên bà Chút thường đến một số cơ quan trên địa bàn TP Thanh Hóa đòi chế độ cho con bà. Về việc này, lãnh đạo các cơ quan đã nhiều lần giải thích nhưng bà Chút không đồng ý. Mỗi khi thấy có lãnh đạo các cơ quan là chạy lại chửi bới, lăng mạ và xông vào túm áo”.
Trước đó, ngày 20.1, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa đã chủ trì cuộc họp với các ban, ngành chức năng lập hồ sơ đưa bà Chút vào Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh.
Hồng Đức


No comments:

Post a Comment

View My Stats