Monday 20 January 2014

VIỆT NAM HÔM NAY, NGÀY 20-1-2014 (PV.VRNs)




PV.VRNs
Đăng ngày: 20.01.2014

VRNs (20.01.2014) – Sài Gòn -

1. Người Việt xin visa du lịch ngày càng khó vì tình trạng du khách bỏ trốn
Tờ Lao Động cho biết, hiện nay, việc xin thị thực cho khách Việt Nam đi du lịch đến một số nước trên thế giới đã không còn dễ dàng do tình trạng một số khách lợi dụng việc mua tour du lịch rồi bỏ trốn, ở lại bất hợp pháp. Đó là thông tin được các doanh nghiệp lữ hành cho biết trong buổi làm việc với Bộ VHTTDL tại TP HCM cuối tuần qua.
Theo thông tin phản ánh từ các công ty du lịch cho biết, một số điểm đến như Đài Loan (TQ), Hàn Quốc, châu  u, Hồng Kông, Ma Cao (TQ)… đang ngày càng siết chặt hơn việc xin thị thực cho khách Việt Nam vì những lý do đã nêu trên.
Bài báo cho biết thêm, đặc biệt đối với Isarel, những khách trong độ tuổi lao động rất khó, thậm chí không thể xin thị thực du lịch vào nước này vì đã có một số khách mua tour trọn gói đến Israel rồi bỏ trốn.
Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào đầu tháng 12 vừa qua, một đoàn khách gồm 15 người đi tour tham quan Israel trong vòng một tuần lễ (từ ngày 1 đến 8 tháng 12/2013) đều đã bỏ trốn toàn bộ.
Dẫn nguồn thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, tờ Dân trí cho biết thêm, đã có ba đoàn khách Việt Nam sang Israel du lịch tổng cộng với 21 người bỏ trốn.
Một chuyên viên về du lịch nhận định, rất có thể động cơ bỏ trốn của những người này bắt nguồn từ việc muốn tìm kiếm việc làm ở các nước Trung Đông. Trong khi đó, Đại sứ quán VN tại Israel khi trả lời báo giới rằng, nhiều khả năng khách du lịch bỏ trốn để sang nước thứ ba.
Vào năm 2012, tổ chức phi chính phủ NEF đã xếp Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về chỉ số hạnh phúc, do người dân hài lòng với cuộc sống hiện có, tuổi thọ bình quân cao, và tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên ít gây tác động tới môi trường.
Bạn đọc Chủ Doanh Nghiệp đặt nghi vấn: “Nước ta có chỉ số hạnh phúc đứng thứ 2 thế giới, là thiên đường rồi, sao lại bỏ thiên đường để tìm đến nơi địa ngục như thế?” Bạn đọc DUNG góp lời: “Hãy xây dựng đất nước tươi đẹp, giàu có, sạch sẽ, an toàn để chúng ta phải cảnh giác khách ngoại quốc đi du lịch VN trốn ở lại.”
Trong một bài phát biểu miệng tại cuộc họp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 20 tháng 9 năm 2008, Đức nguyên Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã từng đưa ra một nhận định gây nhiều tranh cãi.
Đức cha Kiệt nói: “…Do đó, chúng tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất mong muốn xây dựng một khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ ! Chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng…”
Phải chăng, Đức cha đã tiên đoán trước về tình trạng ‘người Việt xin visa du lịch ngày càng khó vì tình trạng du khách bỏ trốn’ ?
Thiết nghĩ, không có con số nào thực tế hơn để chỉ rõ mức độ hạnh phúc của người Việt Nam cho bằng con số thống kê về lượng người Việt bỏ trốn sang ngoại quốc. Vào đầu tháng 12 vừa qua, chương trình khảo sát giá học sinh quốc tế PISA cũng đã xếp hạng Việt Nam đứng hạng thứ 17 về Toán trên tổng số 65 nước tham gia. Theo đó, vị trí này còn cao hơn cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Phải chăng chúng ta nên tự hào vì những con số thiếu thực tế trên ?

2.  Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Kịch bản Táo Quân sẽ không bị cắt xén quá đáng
Tờ Thanh Niên Online cho biết, trước việc Bộ VH-TT-DL ra công văn hỏa tốc yêu cầu giám sát chặt chương trình biểu diễn Gặp nhau cuối năm – Táo Quân, đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định kịch bản của chương trình này hoàn toàn không bị ảnh hưởng.
Theo đó, công văn “đề nghị Ban Tuyên giáo T.Ư chỉ đạo Đài truyền hình Việt Nam kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc Trung tâm sản xuất phim truyền hình dàn dựng, tổ chức biểu diễn chương trình Gặp nhau cuối năm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước, nội dung chương trình phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc.”
Gặp nhau cuối năm hay còn được gọi Táo Quân là một chương trình tập trung vào phản ánh, đả kích những vấn đề nóng bỏng, trong các lĩnh vực đời sống xã hội như kinh tế, văn hóa, giao thông, điện lực, y tế,… một cách hài hước, dí dỏm.
Một số bạn đọc cho rằng, công văn đưa ra trên nhằm ‘bịt miệng’ các ông Táo, bà Táo. Bạn đọc Nguyễn Hoàn bình luận: “muốn người ta không châm chọc thì làm ơn làm tròn bổ phận, trách nhiệm của mình trước nhân dân…” Bạn đọc vannhien tiếp lời: “mấy ông có tật nên mới giật mình đấy mà.” Bạn đọc Hoàng Anh tự hỏi: “Nếu chương trình Táo quân có đề cập đến các tiêu cực xã hội thì chắc Bộ VH-TT-DL phải ủng hộ chứ !”
Bài báo cũng dẫn lời nghệ sĩ Quang Thắng nói bóng gió, “nghệ sĩ tham gia chương trình nhiều khi cũng lo mình “ném đá” quá tay nhưng để phục vụ khán giả thân yêu, đôi lúc khó cũng phải làm. Cái gì người xem góp ý, mình sai mình sẽ sửa, còn cái gì mình nói đúng, thì “kệ người ta thôi.”
Bạn đọc yamaha cũng bày tỏ nhận định: “Cứ cái đà ‘quyết liệt’ ngăn chặn sáng tạo theo kiểu “chưa động đã đậy” thế này của ngành chủ quản văn hóa, nghệ thuật Việt Nam mãi mãi loay hoay thi thố trong cái vũng ao làng chật hẹp, thay vì vươn ra bể lớn.”


3. Hàng nghìn người dân tập trung tại UBND xã Phú Lâm, tỉnh Bắc Ninh để phản đối dự án xây dựng nhà máy xử lý rác
Tờ Pháp luật xã hội đưa tin, ngày 16 và 17/1/2014 vừa qua, tại xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, cả nghìn người đã kéo về tập trung tại trụ sở UBND xã, phản đối việc khảo sát xây dựng nhà máy xử lý rác thải đặt tại địa phương.
Xô xát đã xảy ra khiến chị Đỗ Thị Hà, SN 1981, phải đi cấp cứu; chị  Lưu Thị Hiền, SN 1971, bị thương nhẹ ở cổ.
Ông Nguyễn Văn Muôn, trú tại thôn Đông Phù cho biết về lý do khiến người dân tụ tập phản đối: “Chúng tôi nghĩ rằng nếu xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại đây sẽ khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân địa phương nói chung, đặc biệt là gần 100 hộ gia đình sống trong khu trang trại. Đồng thời cũng gần trường học của 3 thôn Đông Phù, Vĩnh Phục, Hạ Giang. Chúng tôi đề nghị các cấp lãnh đạo hãy xem xét đưa nhà máy xử lý rác thải này đi nơi khác, để đảm bảo môi trường sống tại địa phương”.
Theo một số người dân tường thuật, trong lúc đối thoại, sự việc trở nên nhốn nháo, một CA xã đã túm ngực áo chị Lưu Thị Hiền, mọi người thấy vậy vào can ngăn thì ông Nguyễn Văn Quyết, Trưởng CA xã đã đập tay lên đầu khiến chị Đỗ Thị Hà ngất xỉu phải nhập viện.
Trao đổi với phóng viên PL&XH, ông Nguyễn Văn Quyết, người bị cáo buộc đánh dân chob biết: thông tin như vậy là không chính xác, ”tôi cũng chỉ gỡ tay họ ra thôi … Có khi trong lúc xô xát chính họ “khua” vào nhau, gây nên sự việc lại đổ cho tôi.”
Vấn đề nằm ở chỗ, nếu khua vào nhau mà dẫn đến nhập viện thì cũng hơi lạ. Bài báo cũng nhận định: “có thể thấy rằng, ý kiến giữa các bên có “độ chênh”. Vì vậy sự thật đang chờ cơ quan chức năng sớm có kết luận chính xác.”



PV.VRNs



No comments:

Post a Comment

View My Stats