Wednesday 1 January 2014

UKRAINA : 200 NGÀN NGƯỜI ĐỐI LẬP ĐÓN NĂM MỚI TẠI CÔNG TRƯỜNG ĐỘC LẬP (Trọng Thành - RFI)




Thứ tư 01 Tháng Giêng 2014

Hôm nay ngày đầu năm 2014, theo AFP, khoảng 200.000 người thuộc phong trào đối lập tập hợp tại Quảng trường Maidan (Độc lập) hát vang quốc ca đón mừng Năm mới. Quảng trường Maidan, nằm ở trung tâm thủ đô Kiev, là nơi phe đối lập cắm trại và lập chiến lũy từ hơn một tháng nay để phản đối chính quyền của Tổng thống Ianoukovitch, sau khi Kiev đột ngột quyết định không ký hiệp định liên kết với Châu Âu, để quay sang với Nga.

Đúng thời khắc giao thừa, những người Ukraina thân Châu Âu - mang quốc kỳ và cờ Châu Âu, cùng trẻ em trên vai hay trong xe đẩy - thắp sáng đèn pin, điện thoại cầm tay và hát vang “vinh quang và tự do của Ukraina không chết” (lời Quốc ca Ukraina).

Volodymyr Droumachine, một người nuôi ong, từ vùng Tcherkassy, cách Kiev 200 km về phía nam, tuyên bố : “Quảng trường Maidan là nơi cần phải đến để đón Năm mới. Những gì quan trọng nhất trong năm qua đã diễn ra ở đây”.

Quảng trường Maidan là nơi tập trung các cuộc tuần hành khổng lồ phản đối chính quyền, kể từ cuối tháng 11/2013, sau quyết định đột ngột của chính quyền Ianoukovitch không ký hiệp định với Châu Âu. Trong sáu tuần lễ liên tiếp, vào mỗi chủ nhật, hàng chục ngàn người biểu tình đã tụ hợp về đây.
Tại quảng trường Maidan, cảnh sát đã đàn áp một cuộc biểu tình của sinh viên ngày 30/11. Đêm 11/12, cảnh sát một lần nữa tấn công để giải tán những người đối lập bám trụ trên quảng trường, nhưng nỗ lực này không thành công.

Bà Olena Kostenko, một người về hưu sống tại Kiev, cho biết bà đến đây liên tục sáu tuần nay để ủng hộ phong trào, đặc biệt là giới trẻ. Theo bà, hiện trạng sẽ không thay đổi nhanh chóng, nhưng mọi thứ sẽ tốt đẹp. Bức thư Năm mới của nhà đối lập cựu Thủ tướng Timochenko - kêu gọi những người đấu tranh tin vào chiến thắng - được đọc tại Quảng trường Maidan. Nhà đối lập tin tưởng phong trào thân châu Âu, mang tên “Euromaidan”, là “thành công chủ yếu của năm nay và của cả thập niên này”.
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Phương Tây đã chuyển đến những người đối lập Ukraina, đang đấu tranh bất bạo động tại Maidan, những lời chúc Năm mới và bày tỏ lòng ngưỡng mộ, như nghệ sĩ rock của nhóm Scorpion Đức hay Quincy Jones, nhà soạn nhạc Mỹ…

Còn trong một thông điệp Năm mới gửi đến người Ukraina, Tổng thống Ianoukovitch – người bị dân chúng kêu gọi từ chức – nhận định 2013 là “một năm khó khăn nhất trong lịch sử Ukraina”, kể từ khi quốc gia này độc lập vào năm 1991.


1 comment:

  1. Biểu tình không giải quyết triệt để được vấn đề nó chỉ làm cho tình hình kinh tế sa sút chính trị bất ổn tạo điều kiện cho các thế lực nước ngoài có cơ hội hoạt động gây bất lợi cho lợi ích của dân tộc

    ReplyDelete

View My Stats