Tuesday 14 January 2014

TRUNG QUỐC PHẢN BÁC CHỈ TRÍCH CỦA NHẬT BẢN về QUY ĐỊNH ĐÁNH CÁ TRÊN BIỂN ĐÔNG (RFI, BBC)




Thanh Phương  -  RFI
Thứ hai 13 Tháng Giêng 2014

Hôm nay, 13/01/2014, Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội về chỉ trích của Nhật Bản liên quan đến các quy định mới của Trung Quốc về đánh cá trên Biển Đông, nói rằng Tokyo chẳng có liên quan trực tiếp gì đến vấn đề này. Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã lên tiếng phản đối các quy định mới của Trung Quốc về đánh cá trên Biển Đông, được chính quyền tỉnh Hải Nam thông qua từ tháng 11 năm ngoái và có hiệu lực kể từ ngày 01/01 vừa qua.

Các quy định mới về đánh cá của tỉnh Hải Nam đòi hỏi tàu cá nước ngoài phải được Bắc Kinh cho phép mới được vào hoạt động tại phần lớn vùng Biển Đông mà Trung Quốc khẳng định chủ quyền.

Bộ trưởng Onodera tuyên bố : « Đơn phương đưa ra những quy định như thể đó là lãnh hải của mình, và áp đặt các hạn chế đối với các tàu đánh cá, đó không phải là điều được quốc tế chấp nhận ». Nhất là vì, theo ông Onodera, những quy định nói trên được thông qua ngay sau khi Trung Quốc vừa đơn phương thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên vùng biển Hoa Đông.

Đáp lại lời chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay tuyên bố : « Tôi khuyên các giới chức Nhật Bản, trước khi phát biểu như vậy, nên nghiên cứu sơ qua để hiểu đúng những quy định và luật lệ của Trung Quốc ».

Cũng về quan hệ Nhật-Trung, hôm qua, 13/01/2014, Lực lượng phòng vệ ( quân đội ) Nhật Bản đã mở cuộc thao dượt quân sự hàng năm và trong năm thứ hai liên tiếp, binh lính Nhật đã diễn tập với kịch bản là chiếm lại một đảo từ tay kẻ địch.

Cuộc tập trận năm nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tokyo với Bắc Kinh ở khu vực quần đảo Senkaku, hiện do Nhật quản lý, nhưng Trung Quốc cũng khẳng định chủ quyền quần đảo này, mà họ đặt tên là Điếu Ngư.

Đến thị sát cuộc diễn tập, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố nhiệm vụ của Lực lượng phòng vệ là bảo vệ vùng lãnh hải chung quanh các đảo đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Lãnh đạo ngành quốc phòng Nhật Bản nói : « Ngoài các nỗ lực ngoại giao, chúng ta sẽ hợp tác với lực lượng tuần duyên để bảo vệ lãnh thổ và vùng biển chung quanh quần đảo Senkaku ».

Bộ trưởng Quốc phòng thể hiện thái độ kiên quyết như trên sau khi lần đầu tiên kể từ đầu năm, hôm qua, ba chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển chung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

-------------------------

BBC
Cập nhật: 03:13 GMT - thứ ba, 14 tháng 1, 2014

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Itsunori Onodera nói các quy định nghề cá do tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đưa ra có hiệu lực từ 1/1/2014 chỉ khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Phát biểu này của phía Nhật đã bị Trung Quốc bác bỏ hôm nay 13/1/2014.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã nói trong ngày rằng phía Trung Quốc “hoàn toàn không thoải mái” về phát biểu của quan chức Nhật Bản.
Phía Trung Quốc cũng nhắc rằng Nhật Bản không hề có liên quan gì đến Biển Đông.

Quy định của tỉnh Hải Nam nói các tàu thuyền đánh cá nước ngoài phải xin phép khi vào ‘vùng biển thuộc thẩm quyền của chính quyền đảo Hải Nam ở Nam Hải”.
Tỉnh này định nghĩa khu vực do họ quản lý chiếm gần hết Biển Đông và họ bác bỏ các tuyên bố chủ quyền từ Philippines, Đài Loan, Malaysia, Brunei và Việt Nam, theo Reuters.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã nói tuyên bố đòi hỏi của Trung Quốc buộc ngư dân nước ngoài đánh bắt ở Biển Đông phải xin phép là 'khiêu khích và nguy hiểm'.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ngay lập tức đã phản hồi lại bình luận của phía Hoa Kỳ, qua lời bà Hoa Xuân Oánh nói rằng "Chúng tôi bày tỏ sự không hài lòng và phản đối những nhận xét của phía Hoa Kỳ."

Phía Trung Quốc khi đó nói, "Trong 30 năm qua, các quy định về ngành thủy hải sản có liên quan của Trung Quốc đã được thực hiện nhất quán một cách bình thường, và chưa bao giờ gây ra bất kỳ căng thẳng nào".

Hiện quan hệ Trung Quốc với Nhật Bản vẫn căng thẳng vì các tranh chấp quanh nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.


No comments:

Post a Comment

View My Stats