Thursday 2 January 2014

TRÊN NGƯỠNG CỬA MỘT NĂM ĐẦY BẤT TRẮC (BNS Tổ Quốc, Số 172)








Số 172  /  Phát hành : 01/01/2014

Chúng ta bước vào một năm đầy bất trắc. Không ai có thể dự đoán được những gì sẽ xảy ra, dù chỉ với một độ chính xác vừa phải. Trong đời sống của một quốc gia sự kiện này tự nó là một tình trạng bệnh hoạn bởi vì không dự đoán được tương lai có nghĩa là không biết sẽ có thể làm gì.

Trước hết đời sống đa số nhân dân sẽ còn suy sụp tới mức độ nào? Không ai còn chối cãi rằng kinh tế Việt Nam đã suy thoái từ vài năm qua và các con số thống kê chính thức của nhà nước chỉ là giả tạo. Điều chắc chắn là đầu tư phát triển cho năm 2014 sẽ giảm đi một nửa. Các chuyên gia đều biết không cần đầu tư giảm, chỉ cần nó không tăng lên ít nhất bằng tỷ lệ của các năm trước là suy thoái đã bắt đầu rồi. Đàng này đầu tư giảm mạnh, theo lời bộ trưởng kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh tại quốc hội ngày 24-10-2013 vừa qua thì "đầu tư phát triển đang giảm một cách mạnh mẽ, năm nay là năm giảm nhất trong lịch sử Việt Nam".Năm 2014 sẽ rất bi đát cho kinh tế và cho đời sống nhân dân.

Cùng với năm 2014 hiến pháp mới vừa được biểu quyết ngày 28-11 cũng sẽ bắt đầu có hiệu lực. Bản hiến pháp này đặt đảng cộng sản lên trên đất nước bởi vì nó đòi hỏi các lực lượng vũ trang phải tuyệt đối trung thành với Đảng, trước cả nhà nước. Đây không phải là một hiến pháp mà là qui định của một lực lượng chiếm đóng. Bác bỏ nó và thực hiện bất tuân dân sự vừa là quyền vừa là bổn phận.

Bản hiến pháp này đồng thời cũng mở ra một giai đoạn gay cấn cho chính chế độ, có thể đưa đến bạo loạn bởi vì nó rất mâu thuẫn với thực tại. Kể từ ngày 01-01-2014 theo hiến pháp mới mọi quyền hành được tập trung vào tay chủ tịch nước, nghĩa là ông Trương Tấn Sang, một người hầu như không có lực lượng nào làm hậu thuẫn, trong khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người nắm cả quân đội, công an lẫn tài phiệt, gần như bị tước mọi quyền hành. Ai cũng biết quan hệ thù địch giữa hai ông này, vậy phản ứng của ông Dũng ra sao? Nhượng bộ và chấp nhận cơ cấu mới tương đương với chấp nhận bị đào thải và sau đó rất nhiều người thân cận của ông, thậm chí cá nhân ông, sẽ phải chịu số phận của Dương Chí Dũng, nhất là vào lúc chính quyền đang cần những con dê tế thần? Hay đảo chính để nắm quyền? Với thế lực hiện có ông Dũng có thể đảo chính và cũng không sợ bị buộc tội đã không tôn trọng một chế độ tự nó đã mất hết tính chính đáng hay một bản hiến pháp tự nó đã là một sự xúc phạm đối với dân tộc; nhưng ông sẽ chỉ tạo ra một tình trạng không kiểm soát được, tài đức của ông đã được phơi bày quá rõ ràng. Có nhiều triển vọng là ông Dũng không làm gì cả và vẫn cứ tiếp tục cầm quyền như trước, coi như không có gì thay đổi. Trong trường hợp này ông sẽ lố bịch hóa chế độ và tự đặt vào thế vừa không chính đáng vừa không chính danh.

Đàng nào thì đất nước cũng bước vào một năm đầy bất trắc. Điều mà những người yêu nước và trách nhiệm cần chúc nhau là một ý thức thật rõ rệt rằng không thể có giải pháp nào để chống tham nhũng và dân chủ hóa đất nước trong lòng chế độ này. Giải pháp cho đất nước chỉ có thể có với một tập hợp những người dân chủ chân chính.

Đó là điều mà toàn ban biên tập Tổ Quốc chúc độc giả và thân hữu.

Cùng với lời chúc một năm 2014 an khang hạnh phúc, thành công trong mọi dự định cho bản thân, gia đình và đất nước.

Ban biên tập Tổ Quốc






No comments:

Post a Comment

View My Stats