Friday 24 January 2014

NHỮNG CÂU CHUYỆN ĐAU LÒNG [VỚI NGƯỜI H' MONG] - (Bùi Thị Minh Hằng)




Posted on 21:28 by Bui Hang | No comments

Nếu không có chuyến đi này chắc rằng tôi không bao giờ có đủ "tư liệu sống" cho những bài viết thế này .

Tôi gặp gỡ bà con còn sau rất nhiều anh chị em vì lý do tôi ở xa. Khi nhìn đoàn người Hmong kéo nhau xuống Hà Nội ĐÒI NGƯỜI vào tháng 10 -2013 và cái cảnh giữa đêm khuya họ bị công an buộc phải rời nơi trú ngụ trong cơn mưa tầm tã đã gây xúc động mạnh trong tôi . 

Ngồi tận trong Vũng Tàu,  với căn nhà rộng mênh mông mà tôi từng tiếp đón hơn 30 bà con PGHH miền Tây về thăm . Chúng tôi được quây quần ấm cúng bên nhau trong những giờ phút thăm hỏi ,  thì ở giữa thủ đô một đất nước . Giữa  đêm trời mưa lạnh đầu đông , những đồng bào Hmong bị buộc phải ra đường , lếch thếch , vơ với trong cơn mưa và cái lạnh của sự tàn độc mà nhà cầm quyền dành cho mình <Xem clip trong link dưới đây >
-  http://youtu.be/1ZGsUmcNSlw
-- http://youtu.be/FcYUTu9Xg 

Tiếp đến những trận khủng bố đàn áp ngay tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng , khi bà con không chốn dung thân phải chạy ra nhập vào "Vườn hoa Dân Oan" nhưng rồi  nhà cầm quyền Hà Nội và đám côn an côn đồ cũng không tha cho họ. Chắc các quý vị vẫn còn nhớ loạt bài và hình ảnh về những đợt khủng bố tàn ác đó mà hậu quả là có những người như em Vàng còn chịu di chứng phải chữa chạy cho đến vừa rồi mới tạm ổn . Vẫn biết rằng nhà cầm quyền tàn độc họ chẳng chừa một ai. Song tôi thấy cám cảnh , xót xa cho đồng bào Hmong . Một dân tộc đáng ra phải được hưởng nhiều chính sách "ưu ái" dành cho các Dân tộc thiểu số và sống nơi vùng cao. Nhưng trái lại chỉ vì nhiều người trong họ theo chính sách đổi mới hay còn gọi là "Đạo Dương Văn Mình " mà họ bị nhà cầm quyền phân biệt đối xử. Trả thù một cách tàn tệ 

Đạo Dương Văn Mình là gì? 

Theo như nhiều người Dân kể lại về người được họ tin yêu , nghe theo,  đấy là Bác Dương Văn Mình. Cũng như bao nhiêu người dân khác , Bác Mình chỉ muốn mang lại những thay đổi tốt đẹp cho bà con của mình . Người Dân kể rằng trước kia , người Hmong sống trên núi cao và nhiều "hủ tục" vô cùng lạc hậu trong ma chay , cưới hỏi gây nên cảnh tốn kém , đói nghèo.

Xong từ khi ông Dương Văn Mình đứng ra vận động nếp sống mới thì mọi chuyện thay đổi gần như hoàn toàn. Chính tôi lên tận nơi bà con sinh sống cũng phải bất ngờ ngạc nhiên khi thấy đàn ông Hmong đại đa số không rượu bia , thuốc lá...

Cưới xin , ma chay không còn cảnh giết trâu bò lợn gà ăn uống ngày này sang ngày khác và đặc biệt người chết phải chôn trong vòng 24 giờ.

Duy chỉ có giữ phong tục tập quán riêng của họ đó là mấy đồ vật dùng trong nghi thức làm lễ cho người chết mà nếu nhìn vào đây chẳng ai có thể lý giải rằng vì sao nhà cầm quyền lại có thể khủng bố, đàn áp bà con một cách tàn bạo chỉ để hủy bỏ mấy biểu tượng như chiếc thánh giá - Con ve sầu và con cóc ...Tất cả đều bằng GỖ . Vậy cái gì để gọi là "nguy hiểm cho an ninh quốc gia" ở đây khiến cho nhà cầm quyền cs đàn áp đập phá một cách điên cuồng và tàn bạo với bà con Hmong trong suốt thời gian qua.

 Và đỉnh điểm khiến cho đồng bào Hmong 4 tỉnh tập chung kéo về Hà Nội khiếu kiện đòi người và từ đây mọi sự bưng bít bao lâu mới dần được hé mở với hồ sơ của 7 người Hmong đang bị bắt bớ giam cầm và kết tội không đúng pháp luật và biết bao hệ lụy từ những trận khủng bố , đàn áp , bắt bớ này

Hình ảnh về những vật dụng tang lễ theo phong tục người Hmong bị nhà cầm quyền cho rằng "Nguy hiểm đến an ninh quốc gia"

Dưới đây là những clip trong lúc nhà cầm quyền xua quân đàn áp bà con và những nhân chứng sống kể lại chuyện họ bị đàn áp

Côn An Đàn Áp Bà Con Hmong
Bui Hang  Published on Nov 4, 2013

Người Hmong lên tiếng
Bui Hang  Published on Jan 23, 2014


Nhân chứng vụ đàn áp kể chuyện
Bui Hang
  Published on Jan 23, 2014

Chúng tôi sẽ có những loạt bài tiếp theo viết về đời sống thật sự của bà con và những chính sách phân biệt đối xử do nhà cầm quyền áp đặt .

Cho đến khi những thông tin này được đăng tải thì toàn bộ hồ sơ về tình trạng bà con Hmong 4 tỉnh đã có mặt tại ủy ban quốc tế nhân quyền liên hợp quốc. Hồ sơ và báo cáo về 7 trường hợp bị bắt bớ giam cầm tùy tiện chuẩn bị đem ra xét xử đều đã được các tổ chức Quốc tế khắp nơi biết đến. Thậm chí họ đã có nhiều cơ quan được tiếp xúc và nghe trực tiếp tiếng nói của bà con Hmong 

Chúng tôi tin tưởng rằng cuộc đấu tranh đòi quyền sống. Quyền làm người của bà con Hmong nói riêng và các Dân tộc thiểu số nói riêng sẽ hòa chung cuộc đấu tranh vì DÂN CHỦ - NHAN QUYỀN của cả Dân Tộc Việt Nam .

(Còn tiếp) 



No comments:

Post a Comment

View My Stats