CUỘC KHỦNG HOẢNG NGHIÊM TRỌNG trong NỘI BỘ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
Lữ Giang
Thursday,
12.09.2013, 11:46am (GMT)
Trong
tuần qua, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã không còn quan tâm đến biến cố
Syria mà tập trung vào biến cố Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Tăng Thống GHPGVNTN,
thường được gọi là Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang, tuyên bố từ chức hôm 30.8.2013
để phản đối việc Hòa Thượng Thích Chánh Lạc “vi phạm trọng giới Dâm và
Vọng với những bằng chứng cụ thể, minh bạch không thể chối cãi!”
Đa
số người Việt hải ngoại đều biết đây là hậu quả của cuộc chiến không nhân
nhượng giữa Võ Văn Ái và nhóm Hòa Thượng Thích Chánh Lạc kéo dài trong nhiều
năm qua. Nhóm đệ tử của Thích Chánh Lạc đã phối hợp với nhóm Giao Điểm tấn công
Võ Văn Ái từ mọi phía và lôi Công Giáo vào để đánh lạc hướng. Họ dùng những
ngôn từ thiếu văn hóa đến mức ai cũng thấy ghê tởm. Dĩ nhiên Võ Văn Ái không
ngồi yên. Cả hai đều có những mưu lược không kém gì nhau.
Trong
GHPGVNTN, Hòa Thượng Chánh Lạc là Thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương, Phó
Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo GHPGVNTN Quốc Nội, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
kiêm Tổng Ủy Viên Hoằng Pháp. Còn Võ Văn Ái là Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Ngoại Vụ
của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và quan trọng hơn, Phát Ngôn Viên của GHPGVNTN,
Trưởng Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế ở Paris, được coi là cái loa của Giáo
Hội Phật Giáo. Nhiều người đã gọi ông ta là “Tăng Thống” hải ngoại, luôn đòi ăn
trên ngồi trước. Vì thế, biến cố nói trên trở thành nghiêm trọng.
DIỄN
BIẾN CỦA KỊCH BẢN
Trong
Cáo Bạch số 6/VTT/TT đề ngày 30.8.2013, Hòa Thượng Quảng Độ cho biết Hòa Thượng
Thích Như Đạt, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự đã ba lần dâng thỉnh nguyện thư
yêu cầu cho Hòa thượng Chánh Lạc nghỉ việc. Tuy nhiên, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo
là Hòa Thượng Viên Định và Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống là Hòa Thượng Thiện
Hạnh lại quyết lưu giữ Hòa thượng Chánh Lạc và còn muốn ông ta sẽ là cố vấn Văn
Phòng II Viện Hóa Đạo ở Hoa Kỳ.
Hòa
Thượng Quảng Độ nói rõ: “Đây không phải là vấn đề thay đổi, bổ sung hay hoán
chuyển nhân sự Văn phòng II Viện Hóa Đạo, hay chuyện tranh chấp cá nhân, mà là
«y luật xử trị» một vị tăng phạm trọng giới theo giáo luật Phật chế.”
Ngoài
ra, Hòa Thượng Thích Viên Lý, Tổng Thư Ký VPII Viện Hóa Đạo đồng thời là Chủ
Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHN/Hoa Kỳ đã báo cáo với ông rằng Hòa Thượng đã
thỉnh ý Chư Tăng cả năm Châu Lục và tất cả đã đồng tình lưu giữ Hòa Thượng
Thích Chánh Lạc và cung thỉnh Hòa Thượng Chánh Lạc lên ngôi vị Cố Vấn VPII Viện
Hóa Đạo.
Ngay
lập tức, hai Hòa Thượng lãnh đạo GHPGVNTNHN tại Úc Châu và Tân Tây Lan là Hòa
Thượng Huyền Tôn và Hòa Thượng Như Huệ đã lên tiếng thỉnh cầu Hòa Thượng Quảng
Độ cấp tốc ra cáo chỉ bãi bỏ cáo bạch từ chức vì “tiền đồ của GHPGVNTN”
và “Tẫn xuất ác đồ đồng lõa với tội phạm, che chở bưng bợ tội phạm phạm
đại trọng giới, đó là ba vị Tỳ khưu: Thích Thiện Hạnh, Thích Viên Định,
Thích Viên Lý. Và Ba-la-di phạm Thích Chánh-Lạc.”
Trong
khi đó, nhiều chức sắc của GHPGVNTN đưa thỉnh nguyện thư thỉnh cầu Hòa Thượng
Quảng Độ “tiếp tục trong vai trò Tăng Thống của Giáo Hội”.Còn ông
Võ Văn Ái nói với đài BBC: “Nếu nội bộ không làm được chuyện thanh lọc,
đó sẽ là sự đi xuống, nếu không nói là tan vỡ của tổ chức.”
Bản
tin của chùa Điều Ngự ngày 4.9.2013 cho biết hôm 3.9.2013, Hòa Thượng Viên Định
đã đến Thanh Minh Thiền Viện xin tuân hành việc xử lý nội bộ của Hòa Thượng
Quảng Độ, đặc biệt là việc cách chức Hòa thượng Chánh Lạc vì lý do đức hạnh.
Hòa thượng Thích Viên Lý, cũng điện thoại về xin lỗi Đức Tăng Thống và rút lại
ý định lưu nhiệm Thích Chánh Lạc. Hòa Thượng Quảng Độ đã ra quyết định số
15A/VTT/GC/TT ngày 4.9.2013 ấn định lại thành phần của Văn Phòng II Viện Hóa
Đạo.
Theo
bản tin của đài Á Châu Tự Do ngày 4.9.2013, Hòa Thượng Thích Không Tánh, trụ
trì chùa Liên Trì ở Sài Gòn cho biết vào ngày 3 tháng 9 đại lão Hòa Thượng
Thích Quảng Độ đã chấp thuận trở lại đảm nhận trách nhiệm đứng đầu giáo hội sau
khi quyết định từ nhiệm vào ngày 30 tháng 8 vừa qua.
Đây
là một kịch bản được viết và diễn khá hay. Để hiểu rõ kịch bản này, chúng tôi
thấy cần xác định lại những điều mà Hòa Thượng Chánh Lạc đã bị quy trách, sau
đó sẽ trình bày về chiều hướng mà Giáo Hội Ấn Quang đang đi tới.
KẾT
TỘI DÂM VÀ VỌNG
1.-
Vài nét về Thích Chánh Lạc
Thích
Chánh Lạc tên thật là Lê Kim Cương, xuất gia năm 1944, Pháp danh Chơn An, Pháp
hiệu Chánh Lạc, sinh ngày 8.1.1931 tại Quảng Trị. Thọ giới tỳ kheo năm 1953 và
học tại Phật Học Đường Báo Quốc. Đậu tú tài 2 năm 1961 và tốt nghiệp Cử Nhân
Văn Khoa Sài Gòn năm 1964.
Trong
các biến cố từ năm 1963 đến 1967 tại miền Nam, ông được coi là một cây xách
động và quậy phá nổi tiếng. Sau vụ Phật Giáo Ấn Quang tạo bạo loạn để cướp
chính quyền năm 1966 bị thất bại, theo lệnh của tướng Nguyễn Ngọc Loan,
ông phải rời Việt Nam. Ngày 21.9.1969 ông đi du học ở Đài Loan.
Năm
1987 ông từ Đài Loan di dân qua Hoa Kỳ và đến định cư ở Denver, Colorado. Ông
được mời trụ trì ở chùa Từ Phong, tiền thân của chùa Như Lai, cho đến bây giờ.
2.-
Nguyên nhân của vụ án
Ông
Hồ Văn Ngộ, một sĩ quan Quân Lực VNCH, đã bị tù 6 năm. Khi ra khỏi tù, ông đem
cả gia đình đi vượt biên và đến định cư tại Denver, Colorado, năm 1990. Ông và
gia đình thường đi lễ ở chùa Như Lai do Hòa Thượng Chánh Lạc trụ trì. Hai con
ông là cô Hồ Thị Thu và Hồ Thị Thi thường ở lại làm việc công quả ở chùa. Cô
Thi, lúc đó mới 14 tuổi, có ý muốn xuất gia để trở thành ni cô, nên thường đến
chùa học Phật pháp.
Tờ
Rocky Mountain News tường thuật lại các lời khai tại phiên tòa, cho biết hai cô
Thu và Thi tố cáo Thích Chánh Lạc đã sờ mó hai cô trong thời gian từ 1994 đến
1996. Lúc đầu hai cô không dám nói lại với ai. Đến năm 1998, hai cô được biết
nhiều cô khác cũng đã bị xâm phạm tình dục gióng như hai cô và họ đang nộp đơn
tố cáo, hai cô liền quyết định đưa vụ này ra ánh sáng.
Trước
hết, ngày 2.5.1998 cô Thu đã viết thư gởi Ban Quản Trị Chùa Như Lai trình bày
sự việc và xin có biện pháp. Nhưng Ban Quản Trị chẳng những không giải quyết mà
còn tố cáo gia đình ông Ngộ là những con chốt (pawns) trong âm mưu của Cộng
Sản. Ngày 18.10.1998, Thích Chánh Lạc đã công bố một bản thông cáo phủ nhận
những lời tố cáo của cô Thu và cho rằng cô là một phần của một âm mưu do “các
tay sai của Hà Nội” (servants of Hà Nội) thực hiện. Gia đình ông Ngộ
quyết định đưa nội vụ ra tòa.
3.-
Rắc rối về thủ tục pháp lý
Như
chúng ta đã biết vào tháng 6 năm 1994. O.J Simpson bị truy tố về tội sát nhân,
nhưng ngày 3.10.1995, bồi thẩm đoàn ở Tòa Los Angeles tuyên bố O.J.
Simpson vô tội. Nội vụ được đưa ra tòa dân sự ở San Monica. Ngày 5.2.1957, bồi
thẩm đoàn xác nhận O.J. Simpson có tội và phải bồi thường cho các nạn nhân
33.500.000 USD.
Vụ
Thích Chánh Lạc cũng đã được diễn biến tương tự như vậy. Sau khi có đơn tố cáo
của gia đình ông Hồ Văn Ngộ, ngày 23.1.1999 Hòa Thượng Chánh Lạc đã bị bắt về 5
tội liên quan đến tấn công tình dục và tấn công tình dục trẻ vị thành niên
(Case No 99CR1975). Chùa Như Lai đã đóng tiền thế chân và ông được tại ngoại.
Để
đối phó, chùa Như Lai đã làm thỉnh nguyện thư lấy chữ ký để “minh oan” cho
thầy. Ngày 20.5.2000, Toà mở phiên lấy lời khai của các nhân chứng, có khoảng
100 người mang cờ VNCH biểu tình trước Toà Thị sảnh phản đối việc truy tố này.
Để
tránh những diễn biến phức tạp, tòa Denver muốn giải quyết vụ Thích Chánh Lạc
như vụ O.J. Simpson. Ngày 15.9.2000, Biện Lý Cuộc đã ra Lệnh Trạng (Order) thu
hồi việc truy tố, viện lý do có nghi vấn (The charges cannot be proven beyond a
reasonable doubt).
Nội
vụ được đưa ra tòa dân sự District Court ở Denver. Nguyên đơn là Hồ Thị Thu, Hồ
Văn Ngộ và Hồ Thị Thi. Bị đơn là Lê Kim Cương tự là Thích Chánh Lạc, Chùa Phật
Giáo Việt Nam Colorado tức Chùa Như Lai, một tổ chức bất vụ lợi, Bùi Sỹ, Bùi
Cảnh, Đinh Văn Phúc, Phạm Thanh Ngân, Nguyễn Tùng Anh, Nguyễn Tâm Trí, Trần Đức
Đệ, Tạ Thị Minh Tuyết, Ban Giám Đốc và Ban Quản Trị Chùa Như Lai (Case No 99 CV
5332).
4.-
Kết quả của vụ án
Sau bốn tuần lễ xét xử, ngày 6.9.2003,
bồi thẩm đoàn tòa District Court ở Denver đã tuyên phạt Lê Kim Cương tức Thích Chánh
Lạc và Ban Quản Trị Chùa Như Lai 4.800.000 USD vì đã có hành vì mạ lỵ
phỉ báng, lăng nhục và tắc trách (defamation, outrageous conduct and
breach of duty). Tòa cũng xác nhận Lê Kim Cương có sách nhiễu tình dục (sexual
battery).
Trong
số tiền bồi thường thiệt hại này, Tòa truyền Thích Chánh Lạc và Ban Quản Trị
Chùa Như Lai phải bồi thường cho Hồ Thị Thi (lúc đó còn vị thành niên) 55,2%
tổng số tiền nói trên vì những tổn hại thật sự về thể xác cá nhân vì
sách nhiễu tình dục (55.2% of the total judgment amounts awarded to
Thi Ho were for actual damages for personal physical injuries for the sexual
battery claim).
Vì
hãng bảo hiểm chỉ có thể trả tối đa 2 triệu, nên các bị đơn đã xin tòa xét lại
số tiền phạt vì quá nặng, không thể đóng nổi. Ngày 22.1.2004 thẩm phán Shelley
L. Gilman đã hạ số tiến phạt xuống còn 2 triệu. Các nguyên đơn khiếu nại về
việc hạ thấp tiền phạt này, nhưng ngày 21.6.2004 thẩm phán Shelley L. Gilman đã
ra Án lệnh bác đơn (Order of dismissal).
CHƠI
TRÒ ĐÁNH LẬN CON ĐEN
Mặc
dầu bản án vụ Thích Chánh Lạc và chùa Như Lai đã được phổ biến khá rộng rãi
trên các cơ quan truyền thông, nhất là trên các báo Mỹ ở Denver, thỉnh thoảng
Võ Văn Sáu, thường được gọi là Sáu Bò Vàng hay Sáu Hồi Hởi, tuyên bố vụ án
Thích Chánh Lạc đã bị tòa hủy bỏ và dọa những ai còn nói đến vụ án này có thể
bị kiện. Anh ta chứng minh bằng cách đưa ra Lệnh Trạng (Order) ngày 15.9.2000
của Biện Lý Denver mà chúng tôi đã nói trên để chứng minh. Khi chúng tôi đưa ra
bản án ngày 6.9.2003 của tòa Denver thì anh ta câm họng. Sau này anh ta tiết lộ
Hòa Thượng Chánh Lạc có gởi cho anh ta 200 USD, nhưng anh ta không nhận.
Hôm
3.9.2013, khi Hòa Thượng Quảng Độ từ chức, Hòa Thượng Chánh Lạc đã gởi đến
trong nội bộ Phật Giáo “Đôi Lời Tâm Huyết” có đính theo Án Lệnh
(Order) ngày 21.6.2004 của Tòa Denver bác bỏ đơn khiếu nại của các nguyên đơn
về số tiền bồi thường bị hạ xuống như chúng tôi đã nói ở trên, nhưng cắt bỏ
phần nội dung, chỉ để lại phần đầu đề và phần cuối, để chứng minh vụ án
của ông ta đã bị hủy bỏ. Đây là trò đánh lận con đen.
Trong
danh từ luật pháp, chữ VERDICT được dùng để chỉ ý kiến của bồi
thẩm đoàn hay một thẩm phán về một vấn đề sự kiện (a question of fact) của vụ
án, chữ JUDGEMENT là phán quyết của tòa về toàn bộ vụ án. Còn
chữ ORDER chỉ là Lệnh Trạng của Bệnh Lý hay Án Lệnh của Thẩm Phán,
được dùng để giải quyết một vấn đề bất thường xảy ra trong tiến trình của vụ án
chính (some matter incidental to the main proceeding). Không thể dùng ORDER để
hủy bỏ một VERDICT hay một JUDGEMRNT được. Võ Văn Sáu và Thích Chánh Lạc không
hiểu danh từ luật pháp nên mới đưa ra để đánh lừa.
TẤT
CẢ ĐỀU DO NGHIỆP
Trong
cuộc phỏng vấn của đài Little Saigon TV (57.7) được chiếu lúc 7 giờ tối ngày
5.9.2013, Hòa Thượng Chánh Lạc cho rằng Cáo Bạch số 6/VTT/TT của Hòa Thượng
Quảng Độ là giả, do Lê Công Cầu biên soạn rồi Võ Văn Ái ráp chữ ký và con dấu
vào và phổ biến, chứ Hòa Thượng Quảng Độ không biết gì hết. Còn Hòa Thượng Chơn
Thành cho rằng văn phong của Cáo Bạch không phải là văn phong của Thấy Quảng
Độ. Nhưng những tin tức chúng tôi đưa ra nói trên cho thấy những sự tiên đoán
này không đúng.
Về
hai tội Dâm và Vọng, Thích Chánh Lạc cũng chỉ chơi trò “lập lờ đánh lận con
đen” như chúng tôi đã trình bày ở trên.
Về
sự xích mích với Võ Văn Ái, Hòa Thượng Chánh Lạc cho biết có 5 lý do. Chúng tôi
chỉ nói đến hai lý do chính. Lý do thứ nhất là vấn đề tiền bạc. Trước đây Hòa
Tượng có tài trợ cho Đài Phát Thanh Phật Giáo Việt Nam của Võ Văn Ái mỗi năm
10.000 USD, nhưng trong những năm gần đây ông ngưng lại để dùng tiền giúp một
số thầy ở Việt Nam. Giáo Hội ở hải ngoại có tổ chức gây quỹ hai lần được 72.000
USD, ông đề nghị chia cho Võ Văn Ái một nữa, nhưng các thầy nề nang nên giao
hết. Tuy nhiên, khi bảo Võ Văn Ái làm biên nhận thì Võ Văn Ái không làm.
Lý
do thứ hai là Võ Văn Ái cho rằng Thích Chánh Lạc đã dùng hai đệ tử làBảo
Quốc Kiếm vàPhạm Hoàng Bá (với biệt danh là Phạm Hoàng
Vương), để đánh phá Võ Văn Ái liên tục không ngừng nghĩ. Thầy Chánh Lạc nói ông
đã khuyên giải hai tên này nhiều lần, nhưng họ không nghe. Ông có đề nghị Võ
Văn Ái dùng cơm với hai đệ tử này ở Chùa Như Lai để hòa giải, nhưng Võ Văn Ái
từ chối.
Trong thực tế, Bảo Quốc Kiếm và Phạm
Hoàng Bá đã phối hợp với nhóm Giao Điểm gồm Trần Quang Diệu, Trần Tiên Long,
Nguyễn Hữu Ba và nhiều tên khác tạo thành một thứ “kiêu binh
trên Nét”, đánh phá Công Giáo và Võ Văn Ái hàng ngày trên các diễn
đàn. Chính nhóm này đã đẩy Võ Văn Ái vào cái thể phải hạ thủ đối với
Thích Chánh Lạc.
Thích
Chánh Lạc gọi Võ Văn Ái là một tên phù thủy, một “Siêu
Tăng Thống”, đã gây ra nhiều biến động trong Giáo Hội, đưa tới sự ly
khai của nhóm Về Nguồn, “dùng Đức Tăng Thống như là đồ chơi”, v.v.
Theo
Thích Chánh Lạc, sau ông người thứ hai sẽ là nạn nhân của Võ Văn Ái, đó là Pháp
Sư Thích Giác Đức (người đã có vợ con), hiện là Tổng Ủy Viên Kế Hoạch. Sau đó
Võ Văn Ái sẽ đưa Thích Viên Lý lên làm Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, rồi
tìm cách loại bỏ để đưa một người khác luôn làm theo ý của Ái lên.
Thích
Chánh Lạc nói rằng nếu ông bị loại, ông sẽ đứng ra thành lập một GHPGVNTN khác
để hoạt động vì đó là con đường duy nhất để bảo vệ đạo pháp và dân tộc. Câu
chuyện còn dài, chúng tôi sẽ trình bày vào một dịp khác.
Tất
cả những biến cố nói trên và nhiều biến cố khác sắp xảy ra đều do những sai lầm
mà Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang đã gây ra cho Phật Giáo và cho đất nước từ 1963
đến nay, nhất là xử dụng VỌNG NGỮ như là một công cụ
chính khi tranh đấu. Đó là Nghiệp Báo trong đạo Phật.
Ngày
5.9.2013
Lữ
Giang
No comments:
Post a Comment